Làm gì để không bị lừa qua mời cài ứng dụng VssID?

(LĐTĐ) Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều cá nhân, đơn vị nhận được điện thoại, thậm chí văn bản đề nghị về việc cập nhật mới ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; trong số này có người đã bị “bốc hơi” hàng tỷ đồng sau khi tải phần mềm và đăng nhập theo đường link. Trước tình trạng này, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) và cơ quan Công an đã phát đi cảnh báo, đề nghị người dân và đơn vị cần nâng cao cảnh giác.
Cẩn thận với lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID trên mạng xã hội CẢNH BÁO: Giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

Mất 1,8 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm VssID… giả mạo

Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID.

Theo đó, ngày 2/8/2024, Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy tiếp nhận tin trình báo của anh N (sinh năm 1984; hộ khẩu thường trú: quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng. Anh N cho biết có nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên BHXH yêu cầu cập nhập thông tin trên ứng dụng VssID. Do tin tưởng nên anh N đã tải phần mềm và đăng nhập theo đường link do đối tượng gửi. Sau đó anh N được hướng dẫn cập nhật vân tay, chụp ảnh khuôn mặt, chụp Thẻ căn cước công dân gửi cho đối tượng. Khoảng 1 tiếng sau, anh N phát hiện tài khoản ngân hàng bị rút 1,8 tỷ đồng. Biết mình bị lừa, anh N đã đến cơ quan Công an trình báo.

Làm gì để không bị lừa qua mời cài ứng dụng VssID?
Người dân cần cẩn trọng, không nên truy cập vào những đường link lạ.

Trường hợp anh N không phải duy nhất. Mới đây, BHXH quận Thanh Xuân (thành phố Hà Nội) cũng đã phát đi cảnh báo về việc mạo danh nhân viên cơ quan BHXH quận yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin VssID - BHXH số.

Cụ thể, BHXH quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị nhận được thông tin phản ánh từ người dân, người lao động về việc một số đối tượng mạo danh là nhân viên cơ quan BHXH quận Thanh Xuân gọi điện thoại, nhắn tin cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), yêu cầu người tham gia BHXH cung cấp số Căn cước công dân và gửi Căn cước công dân để đồng bộ dữ liệu, hiệu chỉnh sổ BHXH hoặc cung cấp thông tin để cập nhật vào “Ứng dụng VssID - BHXH số” bằng đường link do sai thông tin; yêu cầu kết bạn qua Zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh và thực hiện các hành vi lừa đảo.

BHXH quận Thanh Xuân khẳng định, hiện BHXH thành phố Hà Nội và BHXH quận Thanh Xuân không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người thụ hưởng chính sách, người tham gia BHXH, BHYT cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 19/7/2024, BHXH Việt Nam nhận được thông tin từ BHXH tỉnh Bình Dương về việc có một văn bản giả mạo BHXH Việt Nam với số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 01/7/2024 được gửi đến 1 trường tiểu học thuộc tỉnh Bình Dương qua email. Trong văn bản này có nội dung: “Điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP và triển khai Bảo hiểm số VSSID 4.0. Đồng thời hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số đồng loạt sang ứng dụng VSSID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chíp. Yêu cầu (1) BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0 theo đúng quy định của Bộ Lao động. (2) Người dân nhanh chóng cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0 theo sự hướng dẫn của cơ quan BHXH tỉnh bằng thiết bị di động cá nhân để đảm bảo được nhận đầy đủ thông tin và đầy đủ các quyền lợi của BHXH về sau”.

BHXH Việt Nam khẳng định, văn bản với nội dung nêu trên là giả mạo nhằm thông tin về ứng dụng VssID 4.0 mà đối tượng lừa đảo đã lập trên app nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.

Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ

BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Trước phản ánh của nhiều người lao động và người dân, ngày 23/7/2024, BHXH Thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 3444/BHXH-TT cảnh báo mạo danh nhân viên cơ quan BHXH yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin ứng dụng VssID. Tuy nhiên, nhiều người do chủ quan nên vẫn bị sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

Cơ quan BHXH cũng khuyến cáo người lao động, người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo; thường xuyên theo dõi các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng, không cung cấp các thông tin cá nhân, kết bạn qua Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số BHXH và mật khẩu VssID...

Trong các trường hợp nhận được văn bản, BHXH Việt Nam cho biết, các đơn vị chỉ tiếp nhận và xử lý văn bản của BHXH Việt Nam gửi qua Hệ thống văn bản quản lý và điều hành (phần mềm Eoffice) hoặc trường hợp văn bản mật, văn bản giấy gửi theo hệ thống bưu cục Trung ương, Bưu điện. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức của ngành và các đơn vị cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời nhận biết, ngăn chặn các thông tin giả mạo ngay từ khi phát hiện.

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo giả mạo cán bộ BHXH, yêu cầu hỗ trợ cài đặt Phần mềm BHXH VssID “giả mạo” - chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại của bị hại, thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần: Cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Cơ quan Công an cũng đề nghị người dân chỉ cài những phần mềm đã được cơ quan chức năng công bố trên webste chính thức của đơn vị. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Cùng đó, cần thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó trước nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất ở Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó trước nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất ở Bắc Bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 78/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ.
Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp làm chết và bị thương người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất k
Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

(LĐTĐ) Kết thúc cuộc đấu giá, kết quả nhiều ô đất tại huyện Thanh Oai tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm.
Sẽ biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu"

Sẽ biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu"

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội cho biết, ngày 28/8 tới đây, LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu” năm 2024 và tuyên dương, trao học bổng cho con CNVCLĐ Thủ đô đạt thành tích cao, vượt khó, học giỏi năm học 2023 - 2024.
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với với một số đối tác, doanh nghiệp với mức giảm giá, ưu đãi các sản phẩm, dịch vụ, mang đến quyền lợi thiết thực cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.

Tin khác

Bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

(LĐTĐ) Công an phường Long Biên vừa bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, khi kiểm tra hành chính phòng trọ tại ngõ 84 phố Đàm Quang Trung, quận Long Biên (Hà Nội).
Chậm đóng bảo hiểm, một doanh nghiệp bị phạt hơn 100 triệu đồng

Chậm đóng bảo hiểm, một doanh nghiệp bị phạt hơn 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 10/8, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH L'amour, TP. Quy Nhơn do chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
Nhiều người cao tuổi là nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo giả danh Công an

Nhiều người cao tuổi là nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo giả danh Công an

(LĐTĐ) Mặc dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác. Đặc biệt là nhiều cụ bà, cụ ông lớn tuổi do chủ quan, ít cập nhật thông tin cảnh báo lừa đảo đã sập bẫy của các đối tượng.
Cựu Chủ tịch COMA được hưởng án treo trong vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm

Cựu Chủ tịch COMA được hưởng án treo trong vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm

(LĐTĐ) Cựu Chủ tịch COMA Lê Văn Khương bị Tòa án tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực

(LĐTĐ) Lợi dụng sự thiếu hiểu biết về quy trình làm visa của người dân, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp những thông tin không cần thiết hay yêu cầu chuyển khoản trước những khoản phí không rõ ràng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng sẽ không liên hệ với cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào làm thủ tục mà thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Khởi tố 4 vụ án liên quan các tội danh gây rối trật tự và cướp tài sản

Khởi tố 4 vụ án liên quan các tội danh gây rối trật tự và cướp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 9/8, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, đã khởi tố 3 vụ án Gây rối trật tự công cộng, 1 vụ án Cướp tài sản, với 25 bị can liên quan đến các vụ án. Đáng nói, các đối tượng vi phạm trên phần lớn dưới 18 tuổi, trong đó không ít đối tượng dưới 16 tuổi.
Khởi tố nữ thư ký Ban quản trị chung cư Mulberry Lane ở Hà Đông

Khởi tố nữ thư ký Ban quản trị chung cư Mulberry Lane ở Hà Đông

(LĐTĐ) Tối 9/8/2024, chỉ huy đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lưu Thị Quỳnh Trang (thư ký của Ban Quản trị cụm nhà chung cư Mulberry Lane) về tội danh Tham ô tài sản.
Vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm: Cựu lãnh đạo Coma 18 bị đề nghị 8 - 10 năm tù

Vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm: Cựu lãnh đạo Coma 18 bị đề nghị 8 - 10 năm tù

(LĐTĐ) Bị cáo Lê Huy Lân (cựu Tổng giám đốc Coma 18) bị VKS đề nghị xử phạt từ 8 - 10 năm tù.
Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước luôn xác định, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những phong trào thi đua yêu nước, gắn bó chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác, là cơ sở quan trọng để xây dựng “thế trận lòng dân”. Trong những năm qua, các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Hà Nội đã phát huy tối đa sức mạnh trong công tác đảm bảo an ninh chính trị địa phương.
Phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex sẽ được mở lại vào cuối tháng 8

Phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex sẽ được mở lại vào cuối tháng 8

(LĐTĐ) Vì lý do khách quan, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan vào ngày 9/8 bị hoãn. Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 30/8/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động