Kỳ vọng một mùa thu chiến thắng

(LĐTĐ) Mùa thu tháng Mười năm 1954, Hà Nội rợp cờ hoa, hàng chục vạn người dân hân hoan khi Thủ đô hoàn toàn giải phóng. Mùa thu năm nay, Hà Nội yên ả hơn, trầm lắng hơn, nhưng trong lòng Hà Nội vẫn sục sôi tinh thần của 67 mùa Thu trước, “đẩy lùi đại dịch”, sớm đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới.
Hà Nội phát động phong trào thi đua đặc biệt "Toàn dân đoàn kết, chung sức thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19". Hà Nội chung sức đồng lòng, chiến thắng đại dịch

Có ai đó nói rằng, mùa thu năm nay Hà Nội “ảm đạm” hơn những thu xưa, song nếu chỉ dành một chút lặng im, đánh thức mọi giác quan để cảm nhận Hà Nội trong từng nhịp thở, chúng ta sẽ thấy rất khác. Thu Hà Nội vẫn “gây mê” tâm trí con người đến thế với những con đường phảng phất lá rụng, với không khí trong mát và làn gió thu miên man thổi qua từng con phố, với mùi hoa sữa thơm hương khi đêm về trong tĩnh lặng… và thu dường như rõ nét hơn khi vắng tiếng xe cộ, chân người, chỉ có “ngõ ngỏ, phố nhỏ, nhà tôi ở đó…”.

Kỳ vọng một mùa thu chiến thắng

Hà Nội sẽ đẩy lùi đại dịch để phát triển (Ảnh: Minh Phương)

Và có lẽ, chính trong cái không gian thu tĩnh lặng này, nhiều người mới có dịp tìm về miền ký ức của 67 năm về trước, khi Thủ đô hoàn toàn giải phóng. Ký ức ấy không chỉ hằn sâu trong trí nhớ những người già, mà còn đọng lại trong từng trang sử vẻ vang để lớp lớp người trẻ tuổi đều nhớ về mỗi khi mùa thu tới. 67 năm về trước, chúng ta đã chiến thắng quân thù để mùa thu Hà Nội trong hơn, xanh hơn; còn giờ đây, Hà Nội cũng đang âm thầm trong một cuộc chiến với kẻ địch vô hình, từng bước chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, dần “quét sạch bóng thù”.

Đã 67 năm trôi qua nhưng âm vang Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954) vẫn còn vọng mãi. Đó là bản hòa ca, hùng tráng của những đoàn quân tiến về năm cửa ô như năm cánh sao vàng giữa những rừng hoa, rừng cờ với bao gương mặt hân hoan, bao vòng tay thân thiết. Đi dọc lịch sử trở về nghìn năm trước, càng quý trọng hơn những khoảnh khắc này.

Từ mùa thu năm 1010 Vua Lý Công Uẩn chọn mảnh đất đắc địa “Rồng cuộn, Hổ ngồi” bên bờ con sông Hồng làm kinh đô của nước Đại Việt. Trong “Chiếu dời đô”, Lý Công Uẩn khẳng định: “Đại La ở giữa khu vực trời đất có thế rồng cuộn, hổ ngồi; ở giữa Nam - Bắc – Tây - Đông hình thế núi sông sau trước, đất rộng mà bằng phẳng, chỗ cao mà sáng sủa dân cư không khổ về ngập lụt, muôn vật rất thịnh mà phồn vinh xem khắp nước Việt chỗ ấy là nơi hơn cả. Thực ra là chỗ hội họp của bốn phương, là nơi thượng đô của kinh sư muôn đời”.

Hà Nội là nơi lắng hồn thiêng sông núi ngàn năm được Đảng ta và Bác Hồ lựa chọn làm “trái tim” Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945. Chúng ta vẫn còn nghe âm vang vọng lại lời dặn dò thân thiết của Bác Hồ với đồng bào Hà Nội: “Tám năm qua Chính phủ đã phải xa rời Thủ đô để kháng chiến cứu nước. Tuy xa, nhưng lòng Chính phủ vẫn luôn gần cạnh đồng bào. Ngày nay do nhân dân ta đoàn kết nhất trí, quân đội ta chiến đấu anh dũng, hòa bình được thắng lợi. Chính phủ ta lại trở về với Thủ đô với đồng bào, muôn dặm một nhà vui mừng khôn xiết”.

Thủ đô chính là nơi đại diện cho nền văn hóa của một quốc gia, là nơi hội tụ tinh hoa của một dân tộc, một đất nước. Thì đây ngày 10/10/1954 chính là một dấu mốc son chói lọi trong lịch sử huy hoàng của Thủ đô. Ngày này cũng trở thành mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển Thủ đô, đánh dấu một bước ngoặt to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới hết sức vẻ vang của lịch sử Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội hoàn toàn thoát khỏi đế quốc thực dân. 67 năm từ Ngày giải phóng Thủ đô khuôn mặt phố phường đã có bao đổi thay, nhưng âm vang những ngày giải phóng vẫn còn mới mẻ rạo rực trong bao ký ức con người.

Mùa thu nay, Hà Nội vừa trải qua một kỳ giãn cách dài nhất từ trước đến nay, cũng là thời kỳ chống dịch cam go nhất từ trước tới nay. Trong những cơn gió heo may báo hiệu chuyển mùa, trong nồng nàn hơi thở của cuộc sống, đẹp nhưng vắng lặng đến nao lòng, những “chiến sĩ áo trắng” và lực lượng tuyến đầu vẫn đang thầm lặng lên đường chi viện cho những nơi có dịch và giờ đây là miền Nam ruột thịt. Covid-19 làm cho mỗi con người trở nên kiên cường hơn, không do dự gác lại những dự định, những hoài bão và hạnh phúc đơn sơ, sẵn sàng lên đường chi viện.

Còn ở hậu phương, từng người, từng nhà kiên quyết đấu tranh với cuộc sống thiếu thốn cả về tinh thần và vật chất, kiên quyết gạt bỏ những cám dỗ, ở yên trong nhà, đảm bảo vững chắc cho các “vùng xanh”, cho tiền tuyến an tâm chống dịch. Đại dịch khiến cho mỗi người con của Thủ đô không có những giây phút thảnh thơi ngắm phố phường Hà Nội, cảm nhận mùi hoa sữa đặc trưng của Thủ đô, nhưng thay vào đó, mỗi chúng ta đều mang trong mình trách nhiệm và niềm tin sẽ cùng nhân dân cả nước đẩy lùi được đại dịch.

Ngày 29/7/2021, khi Hà Nội bước vào những ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân Thành phố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài chung sức đồng lòng, chống lại, chiến thắng bằng được đại dịch Covid-19: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

Kỳ vọng một mùa thu chiến thắng
Các y bác sĩ CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Lời kêu gọi đã tin tưởng sâu sắc rằng, cả nước góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được, góp phần xứng đáng vào sự nỗ lực chung của toàn nhân loại vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của đất nước ta, dân tộc ta!

Mùa thu nay, Hà Nội không rộn ràng, náo nhiệt như những mùa thu trước, nhưng bước đầu thực hiện linh hoạt chỉ thị giãn cách đã cho thấy cuộc chiến đang đi dần đến chiến thắng…

Nếu như ngày 10/10/1954, khi đoàn quân chiến thắng tiến vào Hà Nội, nhiều người gặp nhau nước mắt tương phùng, thì mùa thu năm nay, đâu đó lặng thầm diễn ra những cuộc tương phùng của những y bác sĩ, chiến sĩ lực lượng tuyến đầu trở về trong vòng tay của người thân sau bao ngày “nằm vùng” trên tiền tuyến. Hà Nội vẫn ngập tràn niềm tin chiến thắng, ngập tràn hy vọng những “vùng xanh” ngày càng lan rộng, những “điểm đỏ” dần biến mất, và miền Nam thân yêu sẽ cùng chiến thắng dịch bệnh, để những chiến sĩ “Nam tiến” được trở về Hà Nội trong mùa thu khải hoàn. Hà Nội sẽ chiến thắng đại dịch, để trở về trạng thái bình thường mới, tạo ra khí thế mới, thời cơ mơ mới trong mùa Thu tháng Mười lịch sử./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động