Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Nhiều lo lắng, băn khoăn

(LĐTĐ) Chỉ còn một tháng nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021- 2022. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, học sinh đang phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, ôn tập từ xa. Điều này, khiến không ít học sinh, phụ huynh cảm thấy băn khoăn, lo lắng.
Hà Nội: Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2021 - 2022 Hà Nội: Sẽ thanh, kiểm tra việc xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở Tạo thuận lợi tối đa cho học sinh trong thi, tuyển sinh

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2021-2022 ở Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 10 và 11/6. Từ chiều 11/6 đến hết ngày 14/6, học sinh làm bài thi các môn chuyên và chương trình song bằng.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chỉ một ngày sau khi học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ngày 3/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ra thông báo cho học sinh nghỉ học tập trung tại trường, chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Nhiều lo lắng, băn khoăn

Thí sinh xem danh sách phòng thi, số báo danh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy.

Việc học trực tuyến là bất khả kháng nhưng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như chất lượng học tập, ôn luyện của học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 - kỳ thi vô cùng căng thẳng bởi chỉ có khoảng hơn 60% số học sinh được tuyển vào các trường Trung học phổ thông công lập.

Năm nay, em Phạm Hồng Minh (học sinh lớp 9, quận Bắc Từ Liêm) có nguyện vọng thi vào Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm). Hiện tại, Minh đang đứng ngồi không yên vì kỳ thi sắp diễn ra, lượng bài vở khá nhiều nhưng lại không thể đến trường. Tuy không còn quá xa lạ với việc học trực tuyến khi đã trải qua năm thứ 2 vừa học vừa chống dịch nhưng Minh vẫn cho rằng, học trực tuyến không thể hiệu quả bằng việc học trực tiếp trên lớp.

“Em cảm thấy khá lo lắng vì Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những trường có điểm trúng tuyển thuộc top cao, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chắc kiến thức sẽ rất khó để đỗ. Khi học trực tuyến, chúng em không thể tương tác nhiều với thầy cô như ở trên lớp, việc thảo luận với các bạn trong tiết học cũng bị hạn chế.

Với các môn Toán học, Ngữ văn và tiếng Anh, em đang tích cực ôn tập lại, làm các đề thi thử để củng cố kiến thức cũng như luyện kỹ năng làm bài nhanh hơn. Riêng môn Lịch sử, em khá lo lắng vì có nhiều sự kiện và mốc thời gian cần nhớ” - Hồng Minh chia sẻ.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội:
Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021.

Có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ), nhiều kiến thức cần phải ôn tập nên em Nguyễn Thùy Linh (học sinh lớp 9, quận Cầu Giấy) cảm thấy khá áp lực. Thùy Linh cho rằng, việc học trực tuyến không thể hiệu quả bằng việc học trực tiếp. Do đó, em mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để có thể quay trở lại trường học tập, ôn luyện.

Không chỉ học sinh, mà không ít phụ huynh có con thi vào lớp 10 cũng đều chung tâm trạng lo lắng. Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh bày tỏ sự băn khoăn khi lứa học sinh lớp 9 năm nay dù 2 năm liền chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng vẫn phải thi 4 môn, đồng thời mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm có kịch bản linh hoạt cho kỳ thi.

Theo kế hoạch, năm học 2020-2021, dự kiến toàn Thành phố có 110.759 học sinh dự xét tốt nghiệp Trung học cơ sở. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở, dự kiến 62% số học sinh tuyển vào các trường Trung học phổ thông công lập, 22% số học sinh tuyển vào trường Trung học phổ thông ngoài công lập và trường Trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính, 8% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và khoảng 8% số học sinh tham gia học nghề.

Như vậy, năm học 2021-2022, dự kiến các trường công lập tuyển 68.670 học sinh, các trường ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính tuyển khoảng 24.370 học sinh, tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên khoảng 8.860 học viên và tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 8.860 học sinh.

Chị Hoàng Thị Vân (quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Để đánh giá thì tôi thấy kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội còn áp lực hơn cả tuyển sinh vào đại học nên phụ huynh rất căng thẳng. Bên cạnh đó, việc lứa học sinh 2006 phải thi 4 môn là rất áp lực và thiệt thòi. Đây là lứa học sinh đã phải học trực tuyến khá nhiều, hiệu quả khó có thể cao bằng học trực tiếp. Tôi mong muốn các cấp cân nhắc lại về quyết định thi 4 môn trong kỳ thi này”.

“Có ngồi học cùng con mới thấy được nhiều vướng mắc, ảnh hưởng chất lượng học tập. Dù các giáo viên rất nỗ lực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế từ phương thức truyền đạt, nội dung giáo án, chưa kể việc con không thể tập trung, mỏi mệt do học nhiều trên máy tính... Do vậy, tôi hy vọng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có thể xem xét bỏ môn Lịch sử khỏi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để giảm áp lực cho học sinh” - chị Trần Thị An (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ.

Trong giai đoạn nước rút khi chỉ còn một tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 ở Hà Nội sẽ diễn ra, việc học tập, ôn luyện bằng hình thức trực tuyến đã gây không ít khó khăn cho học sinh và lo lắng cho phụ huynh. Nhiều thầy cô nhắn nhủ, học sinh và phụ huynh nên bình tĩnh, giữ thế chủ động để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (Trường Trung học cơ sở Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm), thời điểm hiện tại, quan trọng nhất là các em học sinh cần sắp xếp thời gian biểu hợp lý, cân bằng giữa thời gian học và thời gian nghỉ ngơi. Các em không nên quá áp lực, cần giữ gìn sức khỏe, tâm trạng thoải mái, bình tĩnh, học đến đâu chắc đến đó, tập trung củng cố lại kiến thức và rèn luyện kỹ năng tốt để sẵn sàng bước vào kỳ thi...

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động