Những “pháo đài thép” trên Thềm lục địa:

Kỳ cuối: Tổ quốc phía ngàn khơi

(LĐTĐ) 32 năm xây dựng bảo vệ và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã viết lên truyền thống “Đoàn kết hiệp đồng, khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, giữ vững chủ quyền”. Truyền thống ấy đã thấm đẫm bao mồ hôi công sức, máu và nước mắt của thế hệ cán bộ, chiến sĩ, là động lực kiên cường để các anh vững vàng tay súng, canh giữ biển trời thềm lục địa của Tổ quốc.
Kỳ 2: Người khai sinh ra pháo đài canh biển Những “pháo đài thép” trên Thềm lục địa

Lá cờ bất tử

Phòng Hồ Chí Minh tiểu đoàn DK1, có 230 bằng khen, giấy khen, đơn vị quyết thắng, huân, huy chương chiến công các loại, được lưu giữ cẩn thận, treo kín trên tường, trong đó có lá cờ truyền thống ghi dòng chữ: “Đoàn kết hiệp đồng, khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, giữ vững chủ quyền”. Lá cờ ấy không chỉ là niềm tự hào vô bờ bến của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, mà còn ghi dấu, nhuộm máu của 11 liệt sĩ đã anh dũng hi sinh và trở thành bất tử. 32 năm qua, là một quãng chưa dài so với dòng chảy của thời gian, nhưng cũng đủ để khảng định công lao to lớn, ý chí kiên cường, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, chấp nhận gian khổ, sẵn sàng hi sinh, quyết tâm bám biển giữ nhà, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên nhà giàn DK1 tự hào: “Chúng tôi luôn xác định, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa là nhiệm vụ trọng tâm số một, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng. Đến bây giờ hình ảnh người chiến sĩ nhà giàn DK1 sừng sững hiên ngang trước bạt ngàn sóng gió, bất chấp khó khăn gian khổ, vượt mọi khó khăn, giữ vững chủ quyền, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, như một “thương hiệu” trong lòng nhân dân. Chúng tôi vô cùng tự hào về điều đó”.

Chào cờ đầu tuần ở nhà giàn DK1
Chào cờ đầu tuần ở nhà giàn DK1

32 năm ra đời, bảo vệ thềm lục địa và trưởng thành, là hơn 11.000 ngày cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 đối mặt với nắng lửa mưa rào, bão tố và khí hậu khắc nghiệt của đại dương. 11 cán bộ, chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại ngàn khơi hôm qua, là để hôm nay các nhà giàn vững chãi, kiên cường hơn nơi đầu sóng ngọn gió. Lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang bay phần phật trên trần nhà mỗi nhà giàn, không chỉ là hiện thân của cột mốc chủ quyền quốc gia trên biển, mà còn khẳng định với thế giới rằng, đó là chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam, là điểm tựa, niềm tin vô bờ bến của quân và dân cả nước.

Truyền thống 32 năm ra đời, bảo vệ và trưởng thành của các nhà giàn DK1, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thấm đẫm nhiều mồ hôi, công sức, trí tuệ, máu của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ. 11 cán bộ ,chiến sĩ hi sinh, trong đó có 9 cán bộ, chiến sĩ nằm lại biển sâu là tấm gương ngời sáng đức hi sinh quên mình vì Tổ quốc, để thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay noi gương, phấn đấu, tiếp bước, tự hào. Với thành tích đã đặt được trong 32 năm qua, Tiểu đoàn DK1 vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu cao quí “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”.

Những cột mốc sống thiêng liêng

Để đáp ứng yêu cầu chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn nhận thức sâu sắc bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc, tuy gian lao, nặng nề, vất vả, nhưng đó là vinh quang, niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao, được Đảng và nhân dân tin yêu giao phó.

Nhà giàn DK1 sừng sững hiên ngang giữa bạt ngàn sóng gió
Nhà giàn DK1 sừng sững hiên ngang giữa bạt ngàn sóng gió

Nguyên Thiếu uý chuyên nghiệp Hoàng Văn Thuỷ, nhân viên báo vụ - người sống sót trở về sau cơn bão lịch sử tháng 12/1998 nói : “Đã là lính thì phải chấp nhận hi sinh, và đó cũng là vinh quang của lính biển thời bình. Biển đảo của ta, ta phải giữ gìn, đó là mệnh lệnh trái tim người lính. Tôi không ở nhà giàn nữa, những những ngày sống cùng đồng đội ở nhà giàn là những ngày đẹp đẽ nhất trong đời lính biển của tôi”.

Hiện nay ngoài thềm lục địa phía Nam có 15 nhà giàn. Mỗi nhà giàn là một cột mốc sống thiêng liêng. Đó cũng được coi như 15 “pháo đài” bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển.

Năm 2020 được coi là năm bình yên của DK1. Nhưng không phải những người lính ở nơi ấy nghỉ ngơi tay súng. Ngược lại, các anh vẫn căng thẳng trực canh, quan sát theo dõi phát hiện mục tiêu từ xa, mời những con tàu “không mời mà đến” ra khỏi vùng biển được phân công.

“Những ngày cuối năm 2020, vùng biển DK1 có sóng to gió lớn. Lợi dụng những ngày này, tàu thuyền của nước ngoài vẫn ngang ngược xuống quần thảo, giả dạng tàu cá kiếm cớ đi sâu vào vùng biển DK1. Hơn lúc nào hết, cán bộ, chiến sĩ DK1 nêu cao tinh thần cảnh giác, mài sắc ý chí, thực hiện đúng đối sách trên biển, phối hợp với tàu trực, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển xua đuổi tàu lạ xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam”, Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng DK1/17 cho biết.

 Chiến sĩ nhà giàn đón trực thăng từ đất liền bay ra huấn luyện
Chiến sĩ nhà giàn đón trực thăng từ đất liền bay ra huấn luyện

Năm 2020 sắp kết thúc, những tấm lịch cuối cùng của năm cũ đang vơi đi, nhường chỗ cho một mùa xuân mới tràn về. Phía ngàn khơi của đất mẹ, những chiến sĩ “đầu đội trời chân đạp sóng” đang thầm lặng cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho biển đảo yên bình. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi những cột mốc DK1 thiêng liêng mãi mãi trường tồn trên thềm lục địa phía Nam.

Xin được kết thúc loạt phóng sự “Những “pháo đài thép” trên Thềm lục địa bằng lời bài hát tự biên của các chiến sĩ nhà giàn, coi đó là món quà tặng các anh nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020): “Người chiến sĩ nhà giàn, vẫn kiên cường trong bão giông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xanh xá chi, gìn giữ đất cha ông, vẹn tròn tình son sắt, cờ thắm gió tung bay, súng ngang trời đứng canh”.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động