Quốc hội khóa XV - Dấu ấn chủ động, đổi mới, “từ sớm, từ xa”

Kỳ 2: Pháp luật đã “gần” với người lao động

(LĐTĐ) Quốc hội khóa XV không chỉ đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp từ những chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từ thông điệp “lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn nữa” của Chủ tịch Quốc hội, mà với những cơ chế, chính sách hỗ trợ đời sống việc làm cho người lao động, đã khiến nhiều người lao động cảm nhận rõ các quy định, chính sách của pháp luật rất “gần”. Quốc hội đã luôn "đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm" trong mọi quyết sách của mình.
Kỳ 1: Từ sáng kiến lập pháp tức thời

Họp bất thường để quyết định hỗ trợ người lao động

Cùng với việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhằm giúp các doanh nghiệp và người dân có thêm nguồn lực tái sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15, với 4 giải pháp về gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất…

Bên cạnh đó, để hỗ trợ nhanh nhất, kịp thời nhất và hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp và người lao động, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên họp bất thường để xem xét ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Kỳ 2: Pháp luật đã “gần” với người lao động
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường, biểu quyết thông qua chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động. Ảnh: QH

Lãnh đạo Quốc hội đã làm việc với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đại diện cho người lao động và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bằng việc ban hành Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc sử dụng 30.000 tỷ đồng từ phần kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 để hỗ trợ cho người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, người sử dụng lao động được giảm mức đóng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ mức 1% xuống bằng 0% quỹ lương hàng tháng của doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.

Được thấu hiểu và sẻ chia

Chính sách hỗ trợ cho người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được triển khai thực hiện với hàng triệu người lao động được hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, sau ngày 31/12/2021 (thời điểm hoàn thành việc hỗ trợ theo quy định), vẫn còn hơn 414 nghìn lao động thuộc đối tượng hỗ trợ, đã nộp hồ sơ nhưng chưa được chi trả.

Kỳ 2: Pháp luật đã “gần” với người lao động
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: QH

Đây là các trường hợp nộp hồ sơ vào những ngày cuối cùng của thời hạn theo quy định (ngày 20/12/2021), do có diễn biến quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp phức tạp; thông tin về quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp; nhân thân của người lao động còn chưa chính xác…

Từ đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho phép kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH, cho phép tiếp tục chi trả hỗ trợ với số tiền dự kiến khoảng 1.155 tỷ đồng cho hơn 414 nghìn người lao động đủ điều kiện và đã nộp hồ sơ theo quy định… Từ đó, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người lao động và cả người sử dụng lao động để vượt qua đại dịch Covid-19.

Với không ít người lao động, vì nhiều nguyên do khác nhau mà hoàn thành hồ sơ sát ngày hết hạn chi trả, đều mang nỗi lo không được giải quyết quyền lợi. Thế nên, việc tiếp tục trả hỗ trợ là sự động viên không nhỏ với họ. Nhớ lại thời điểm đó, anh Nguyễn Văn Lực, công nhân Công ty TNHH in Thịnh Phát (Hà Nội) cho biết: Số tiền hỗ trợ tuy không lớn, nhưng vào thời điểm dịch bệnh khó khăn, Nhà nước quyết định giảm học phí cho học sinh, hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động… và kéo dài thời gian chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, khiến người lao động chúng tôi cảm thấy được thấu hiểu và sẻ chia rất lớn.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Nghị quyết không chỉ tác động trực tiếp đến người lao động, người sử dụng lao động mà còn góp phần hỗ trợ nền kinh tế nói chung rất tốt. Việc tiếp tục cho phép chi trả hỗ trợ nhằm bảo vệ và chăm lo quyền lợi và sự công bằng giữa những người lao động thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ.

Các chính sách đưa ra đã được tính toán kỹ lưỡng

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, Đại biểu Quốc hội Võ Mạnh Sơn đánh giá cao vai trò đồng hành của Quốc hội trong xây dựng, ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như các chính sách hỗ trợ người lao động.

Kỳ 2: Pháp luật đã “gần” với người lao động
Đại biểu Quốc hội Võ Mạnh Sơn đánh giá cao vai trò đồng hành của Quốc hội trong xây dựng, ban hành các chính sách hỗ trợ người lao động.

Theo đại biểu Võ Mạnh Sơn, Quốc hội đã đồng hành cùng Chính phủ, nỗ lực ứng phó với những diễn biến khó lường của tình hình trong nước và quốc tế, đưa ra những quyết sách đúng đắn, bước đầu đem lại hiệu quả khi các chỉ số tăng trưởng đều ở mức cao. Các chính sách được ban hành cơ bản phù hợp với diễn biến và tác động của dịch bệnh Covid-19, được cập nhật theo diễn biến của dịch bệnh và phục hồi kinh tế sau tác động của dịch bệnh Covid-19, cũng như tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

“Các chính sách đưa ra đã được tính toán kỹ lưỡng, không ảnh hưởng lớn đến các cân đối lớn của nền kinh tế, sự an toàn tín dụng của hệ thống ngân hàng, các chỉ số kinh tế vĩ mô được giữ ổn định, nhưng vẫn duy trì dư địa để tiếp tục xây dựng, thực hiện các giải pháp trong giai đoạn tiếp theo”, ông Sơn nói.

Còn theo Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội - ông Nguyễn Văn Hà nhìn nhận, Quốc hội đã xây dựng, ban hành các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp cũng như các chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động. Trong đó không thể không nói đến như chính sách về tiền lương, nhà ở xã hội, bảo hiểm xã hội... Đây là những chính sách đặc biệt quan trọng để tháo gỡ cho doanh nghiệp, thực hiện cải cách thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi an toàn, đảm bảo tính khả thi để các chính sách hỗ trợ kịp thời phát huy hiệu quả.

Kỳ 2: Pháp luật đã “gần” với người lao động
Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng chương trình hỗ trợ, phục hồi được thực hiện nhanh hơn trong năm 2023.

Trải qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH1, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho hay, nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng chương trình hỗ trợ, phục hồi được thực hiện nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, kịp thời hơn nữa trong năm 2023 này.

Theo ông Tuấn, có những chính sách được ban hành rất nhanh đi vào cuộc sống ngay như các chương trình tài khoá, giảm giãn thuế và các khoản phải nộp, nhưng có những chính sách phải khá lâu sau mới đi vào thực hiện như hỗ trợ lãi suất 2%, hay các chương trình đầu tư hạ tầng thuộc gói hỗ trợ phục hồi.

“Doanh nghiệp cũng kỳ vọng một số chính sách quan trọng, hiệu quả đã chứng minh trong năm 2022 vừa rồi tiếp tục được gia hạn trong năm 2023 này như chương trình giảm 2% thuế VAT cho phần lớn các hàng hoá, dịch vụ”, ông Tuấn cho biết.

Chính sách, pháp luật rất gần!

Anh Đinh Minh Quyền - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, chuyên viên Pháp chế Công ty CP Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín cho biết, Công ty anh làm việc có đến hơn 75% là lao động phổ thông. Trước đây, việc người lao động quan tâm đến các chính sách, pháp luật là rất hạn hữu.

Nhưng trong những năm gần đây, đặc biệt trong và sau thời gian dịch bệnh, người lao động đã ngày càng quan tâm, chủ động nắm bắt và tìm hiểu các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định về lao động, về bảo hiểm xã hội, an sinh xã hội. Thông qua các buổi sinh hoạt Công đoàn, công nhân lao động trong Công ty có những phản hồi rất tích cực, ủng hộ với nhiều quy định, các chủ trương chính sách về lao động.

Kỳ 2: Pháp luật đã “gần” với người lao động
Anh Đinh Minh Quyền cho rằng Hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực sự đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng của người dân, trong đó có công nhân lao động.

"Là cán bộ pháp chế trong doanh nghiệp, tôi thấy hoạt động lập pháp của Quốc hội trong thời gian qua ngày càng hiệu quả, kịp thời và sát với thực tiễn, đặc biệt, liên quan đến lĩnh lực lao động. Đơn cử như việc Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đã làm cho không chỉ bản thân tôi là một người thường xuyên phải nắm bắt các quy định của pháp luật, mà tất cả người lao động tại Công ty cảm thấy chưa bao giờ các quy định, chính sách của pháp luật lại gần với mình đến như vậy.

Chúng tôi thực sự nhận thấy được sự đồng hành, hỗ trợ đến từ cơ quan đại biểu, đại diện cao nhất của người dân. Hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực sự đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng của người dân, trong đó có công nhân lao động”, anh Quyền nói.

Riêng đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn, anh Quyền cho rằng, các chính sách được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng và ban hành luôn là cơ sở, tiền đề cho tổ chức và hoạt động của Công đoàn.

Đặc biệt, trong thời gian qua, khi bàn về các Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), Quốc hội, cụ thể là các vị đại biểu Quốc hội đã rất quan tâm, sát sao và hiểu được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên lao động, cũng như cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ Công đoàn cơ sở. Một số vấn đề cụ thể được nêu ra như việc Công đoàn sẽ không chỉ được tổ chức và đại diện cho người lao động làm việc trong khu vực chính thức như hiện nay mà sẽ mở rộng ra cả khu vực phi chính thức. Nếu nội dung này được hiện thực hóa, anh Quyền cho rằng, sẽ mang lại cho tổ chức Công đoàn một sức sống mới, góp phần đại diện, bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp cho người lao động…

(Còn nữa)

Hải Lý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Xem thêm
Phiên bản di động