Kỳ 2: Bài học từ những kinh nghiệm hay
Kỳ 1: Hình thành mạng lưới du lịch chung | |
Cơ hội quảng bá du lịch cho các thành viên CPTA |
Giám đốc công ty Lữ hành Hà Nội Tourist Phùng Quang Thắng cho hay, từ kinh nghiệm của Công ty, thời gian qua chúng tôi có một chương trình đặc biệt dành cho du khách đến thăm Hà Nội, đó là trải nghiệm nét truyền thống qua ống kính máy ảnh cổ. Du khách có thể dùng những máy ảnh cổ chụp phim để chụp những phong cảnh của Hà Nội như phố cổ, cầu Long Biên, Nhà thờ… bất kỳ điểm đến yêu thích nào… sau đó được hướng dẫn rửa phim để tạo ra những bức ảnh mang đậm nét hoài cổ của Hà Nội.
“Hà Nội vốn được hình thành bởi những nét đẹp truyền thống, những di sản văn hóa cổ pha lẫn hiện đại. Bởi thế, trải nghiệm chụp ảnh qua những chiếc máy ảnh cổ sẽ làm toát lên được những nét đẹp ẩn giấu của Hà Nội. Hiện tại chúng tôi có hơn 2000 chiếc máy ảnh cổ để có thể phục vụ được nhiều lượt du khách đến Hà Nội với trải nghiệm đặc biệt này”- ông Thắng cho hay.
Cầu Long Biên |
Cũng theo ông Thắng, về quảng bá du lịch, bên cạnh lợi thế sẵn có về lịch sử, văn hóa, Hà Nội còn cần những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang tính gợi mở để tôn vinh vẻ đẹp truyền thống. Nhờ đó tận dụng được cơ hội thu hút khách khi mạng lưới du lịch của các nước trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á hoạt động. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần thực hiện tốt vai trò của mình trong mạng lưới du lịch của Hội đồng, một hình thức hợp tác diện rộng đòi hỏi phải có phương pháp, chiến lược phù hợp với điều kiện từng nước. Vì vậy, việc đầu tiên vẫn phải làm tốt công tác xúc tiến cho thành phố mình, sau đó xúc tiến chung cho điểm đến châu Á mà cả 10 thành phố thành viên cùng xây dựng.
Ông Yuji Fujita - Chủ tịch CPTA: Điểm nhấn của Hội nghị năm nay là tạo cơ hội để các thành phố thành viên tập trung thảo luận, đánh giá những công việc đã triển khai; hoạch định và thống nhất các kế hoạch, dự án mới. Bên cạnh đó, các thành viên đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch của mạng lưới các thành phố lớn châu Á; nâng cao hiệu lực quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch với các tổ chức, doanh nghiệp các thành phố thành viên; các vấn đề liên quan đến hợp tác, xúc tiến chiến dịch “Chào mừng đến với châu Á”. Đồng thời, phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của các quốc gia thành viên. |
Cùng quan điểm này, Đại diện Thành phố Tokyo (Nhật Bản) ông Hiroyasu Onum cho hay, Tokyo xác định điểm hấp dẫn của thành phố và xây dựng thương hiệu trên cơ sở sự giao thoa truyền thống và hiện đại. Thành phố đã đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh, cùng với slogan “Tokyo - Tokyo: Old meets New” cho chiến dịch quảng bá du lịch.
Chính quyền Tokyo cũng đẩy mạnh hợp tác công tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại nhiều sự thuận lợi, trải nghiệm hấp dẫn và hạn chế rào cản ngôn ngữ như: xây dựng sản phẩm, quà tặng thống nhất nhận diện thương hiệu, tổ chức các trung tâm tư vấn đa ngôn ngữ hỗ trợ khách 24/24; triển khai hệ thống bảng thông tin du lịch, bản đồ số trên đường phố…
Là một trong những thành viên mới nhất của CPTA, giám đốc Cơ quan Quy hoạch phát triển đô thị của thành phố Manila (Philippin) Josefina Faula đưa ra kinh nghiệm: Trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch của Manila, việc đầu tiên là Manila tạo một trang web để quảng bá du lịch đến với Châu Á. Từ trang web này, chúng tôi có thể giới thiệu những hình ảnh của thành phố và đất nước tới người dân trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, để quảng bá du lịch tại các địa phương, chúng tôi đã thực hiện treo những bức tranh nghệ thuật ở các cột chống chân cầu vượt trong khắp thành phố Manila. Chúng tôi còn có các cuộc thi ảnh để quảng bá du lịch và có những giải thưởng du lịch giá trị cho người thắng cuộc. Cũng như Đài Bắc, chúng tôi cũng hướng đến chiến dịch quảng bá du lịch với người nổi tiếng.
“Điều chúng tôi mong muốn là được cập nhật thông tin của Manila trong các bức ảnh quảng cáo trong các chiến dịch của CPTA và mong muốn được hợp tác với các thành viên CTPA. Manila là trung tâm hành chính kinh tế của Philippin, chúng tôi có những di sản, văn hóa giao thoa giữa giá trị truyền thống và hiện đại. Ngoài ra còn có nhiều trung tâm mua sắm và trung tâm hội nghị lớn, thu hút được những sự kiện lớn mang tầm châu lục. Manila còn là thành phố có chỉ số hạnh phúc nhất trên thế giới, điều đó xứng đáng để du khách trải nghiệm một hành trình thú vị đến với Manila”- ông Josefina Faula nói.
Có mặt tại Hội nghị, chuyên gia Sở thông tin và Du lịch Đài Bắc (Đài Loan) cho hay: Đài Bắc là một thành phố an toàn thứ 3 trên thế giới và là một trong những thành phố công nghệ cao nhất thế giới. Đài Bắc cũng là một thành phố thân thiện và là thiên đường mua sắm đối với các tín đồ du lịch mua sắm. Cũng giống như Tokyo, chúng tôi có những giá trị truyền thống văn hóa riêng tạo nên những nét đặc sắc, là điểm đến thu hút khách du lịch.
Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Thông qua việc tổ chức Hội nghị, ngành du lịch Hà Nội sẽ có cơ hội giới thiệu với bạn bè quốc tế về một Thủ đô năng động, thân thiện, mến khách, cũng như quảng bá tiềm năng du lịch, truyền thống văn hóa lịch sử, các điểm đến du lịch, các sản phẩm và dịch vụ du lịch Hà Nội; qua đó, xây dựng các chương trình du lịch phù hợp, hấp dẫn với du khách quốc tế góp phần nâng cao hình ảnh, vai trò của ngành du lịch Hà Nội nói riêng và vị thế của thành phố Hà Nội nói chung trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. |
Đến Đài Bắc, các bạn sẽ được đi lại an toàn vằng những chuyến xe bus 2 tầng giống như Hà Nội. Ẩm thực ở Đài Loan rất đa dạng bởi các món ăn nổi tiếng, đặc biệt là chuỗi nhà hàng Michelin có thể giúp bạn thưởng thức với giá ưu đãi. Các sự kiện văn hóa ở Đài Bắc rất nhiều, trong năm du khách có thể tham gia các lễ hội như Lễ hội suối nước nóng, Lễ hội đếm ngược đêm giao thừa, Lễ hội đua thuyển rồng, Lễ hội hoa…
Để quảng bá đạt hiệu quả, chuyên gia này bật mý: Một trong những chiến lược quảng bá du lịch chúng tôi muốn chia sẻ với các thành phố thành viên là chúng tôi mời những người nổi tiếng trên mạng xã hội từ khắp nơi trên thế giới đến Đài Bắc để du lịch, quay phim và sau đó họ sẽ đăng hình ảnh của Đài Bắc lên trang Instagram của họ, thu hút hàng triệu lượt người xem. Đó là một kênh quảng cáo mà chúng tôi cho rằng rất hiệu quả.
Cuối cùng Giám đốc sở Du lịch Nghệ thuật và Thể thao thành phố Kuala Lumpur (Malaysia) Khairul Anuar Bin MHD.Juri chia sẻ kinh nghiệm: Điều đặc biệt ở Kuala Lumpur là chúng tôi có nhiều tộc người nên ẩm thực của chúng tôi rất phong phú. Ngoài ra, các vũ điệu của Kuala lumpur cũng là điểm thu hút du khách.
Năm 2017 Kuala Lumpur có 13 triệu lượt khách du lịch ghé thăm do các hoạt động quảng bá tích cực từ các giá trị truyền thống vốn có của thành phố. Kuala Lumpur cũng là một trong 10 thành phố tốt nhất dành cho người nước ngoài lưu trú, đặc biệt là các dịp lễ tết. Tôi cho rằng, Kuala Lumpur là một thành phố an toàn, có đa dạng các giá trị truyền thống như trang phục, ngôn ngữ, lễ hội.
Chúng tôi đã quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức khác nhau như biến dòng sông trong lòng thành phố thành màu xanh da trời bằng cách lắp hệ thống đèn điện dọc con sông. Ngoài ra, du khách có thể khám phá thiên nhiên bằng trực thăng hay đi xe đạp quanh thành phố…
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027
Tin khác
Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô
Đề án Hà Nội 24/12/2024 07:40
Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội
Du lịch 19/12/2024 09:00
Tour du lịch nước ngoài hút khách Việt dịp Tết 2025
Du lịch 08/12/2024 20:15
Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội
Du lịch 06/12/2024 06:37
Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025
Infographic 04/12/2024 06:11
11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch
Infographic 03/12/2024 16:16
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
Du lịch 02/12/2024 13:00
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô
Du lịch 29/11/2024 22:38
Ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu 190.000 tỷ đồng
Du lịch 29/11/2024 10:28
Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp
Du lịch 26/11/2024 18:15