Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á CPTA 16: Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Kỳ 2: Bài học từ những kinh nghiệm hay

Tại Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á, các thành viên CPTA đã chia sẻ kinh nghiệm quảng bá du lịch tại đất nước và quốc tế. Đa phần các thành phố đều có chiến lược quảng bá du lịch dựa trên văn hóa và di sản. Vậy đối với Việt Nam và Hà Nội sẽ quảng bá như thế nào?
ky 2 bai hoc tu nhung kinh nghiem hay Kỳ 1: Hình thành mạng lưới du lịch chung
ky 2 bai hoc tu nhung kinh nghiem hay Cơ hội quảng bá du lịch cho các thành viên CPTA

Giám đốc công ty Lữ hành Hà Nội Tourist Phùng Quang Thắng cho hay, từ kinh nghiệm của Công ty, thời gian qua chúng tôi có một chương trình đặc biệt dành cho du khách đến thăm Hà Nội, đó là trải nghiệm nét truyền thống qua ống kính máy ảnh cổ. Du khách có thể dùng những máy ảnh cổ chụp phim để chụp những phong cảnh của Hà Nội như phố cổ, cầu Long Biên, Nhà thờ… bất kỳ điểm đến yêu thích nào… sau đó được hướng dẫn rửa phim để tạo ra những bức ảnh mang đậm nét hoài cổ của Hà Nội.

“Hà Nội vốn được hình thành bởi những nét đẹp truyền thống, những di sản văn hóa cổ pha lẫn hiện đại. Bởi thế, trải nghiệm chụp ảnh qua những chiếc máy ảnh cổ sẽ làm toát lên được những nét đẹp ẩn giấu của Hà Nội. Hiện tại chúng tôi có hơn 2000 chiếc máy ảnh cổ để có thể phục vụ được nhiều lượt du khách đến Hà Nội với trải nghiệm đặc biệt này”- ông Thắng cho hay.

ky 2 bai hoc tu nhung kinh nghiem hay
Cầu Long Biên

Cũng theo ông Thắng, về quảng bá du lịch, bên cạnh lợi thế sẵn có về lịch sử, văn hóa, Hà Nội còn cần những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang tính gợi mở để tôn vinh vẻ đẹp truyền thống. Nhờ đó tận dụng được cơ hội thu hút khách khi mạng lưới du lịch của các nước trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á hoạt động. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần thực hiện tốt vai trò của mình trong mạng lưới du lịch của Hội đồng, một hình thức hợp tác diện rộng đòi hỏi phải có phương pháp, chiến lược phù hợp với điều kiện từng nước. Vì vậy, việc đầu tiên vẫn phải làm tốt công tác xúc tiến cho thành phố mình, sau đó xúc tiến chung cho điểm đến châu Á mà cả 10 thành phố thành viên cùng xây dựng.

Ông Yuji Fujita - Chủ tịch CPTA: Điểm nhấn của Hội nghị năm nay là tạo cơ hội để các thành phố thành viên tập trung thảo luận, đánh giá những công việc đã triển khai; hoạch định và thống nhất các kế hoạch, dự án mới.

Bên cạnh đó, các thành viên đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch của mạng lưới các thành phố lớn châu Á; nâng cao hiệu lực quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch với các tổ chức, doanh nghiệp các thành phố thành viên; các vấn đề liên quan đến hợp tác, xúc tiến chiến dịch “Chào mừng đến với châu Á”. Đồng thời, phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của các quốc gia thành viên.

Cùng quan điểm này, Đại diện Thành phố Tokyo (Nhật Bản) ông Hiroyasu Onum cho hay, Tokyo xác định điểm hấp dẫn của thành phố và xây dựng thương hiệu trên cơ sở sự giao thoa truyền thống và hiện đại. Thành phố đã đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh, cùng với slogan “Tokyo - Tokyo: Old meets New” cho chiến dịch quảng bá du lịch.

Chính quyền Tokyo cũng đẩy mạnh hợp tác công tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại nhiều sự thuận lợi, trải nghiệm hấp dẫn và hạn chế rào cản ngôn ngữ như: xây dựng sản phẩm, quà tặng thống nhất nhận diện thương hiệu, tổ chức các trung tâm tư vấn đa ngôn ngữ hỗ trợ khách 24/24; triển khai hệ thống bảng thông tin du lịch, bản đồ số trên đường phố…

Là một trong những thành viên mới nhất của CPTA, giám đốc Cơ quan Quy hoạch phát triển đô thị của thành phố Manila (Philippin) Josefina Faula đưa ra kinh nghiệm: Trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch của Manila, việc đầu tiên là Manila tạo một trang web để quảng bá du lịch đến với Châu Á. Từ trang web này, chúng tôi có thể giới thiệu những hình ảnh của thành phố và đất nước tới người dân trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, để quảng bá du lịch tại các địa phương, chúng tôi đã thực hiện treo những bức tranh nghệ thuật ở các cột chống chân cầu vượt trong khắp thành phố Manila. Chúng tôi còn có các cuộc thi ảnh để quảng bá du lịch và có những giải thưởng du lịch giá trị cho người thắng cuộc. Cũng như Đài Bắc, chúng tôi cũng hướng đến chiến dịch quảng bá du lịch với người nổi tiếng.

“Điều chúng tôi mong muốn là được cập nhật thông tin của Manila trong các bức ảnh quảng cáo trong các chiến dịch của CPTA và mong muốn được hợp tác với các thành viên CTPA. Manila là trung tâm hành chính kinh tế của Philippin, chúng tôi có những di sản, văn hóa giao thoa giữa giá trị truyền thống và hiện đại. Ngoài ra còn có nhiều trung tâm mua sắm và trung tâm hội nghị lớn, thu hút được những sự kiện lớn mang tầm châu lục. Manila còn là thành phố có chỉ số hạnh phúc nhất trên thế giới, điều đó xứng đáng để du khách trải nghiệm một hành trình thú vị đến với Manila”- ông Josefina Faula nói.

Có mặt tại Hội nghị, chuyên gia Sở thông tin và Du lịch Đài Bắc (Đài Loan) cho hay: Đài Bắc là một thành phố an toàn thứ 3 trên thế giới và là một trong những thành phố công nghệ cao nhất thế giới. Đài Bắc cũng là một thành phố thân thiện và là thiên đường mua sắm đối với các tín đồ du lịch mua sắm. Cũng giống như Tokyo, chúng tôi có những giá trị truyền thống văn hóa riêng tạo nên những nét đặc sắc, là điểm đến thu hút khách du lịch.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Thông qua việc tổ chức Hội nghị, ngành du lịch Hà Nội sẽ có cơ hội giới thiệu với bạn bè quốc tế về một Thủ đô năng động, thân thiện, mến khách, cũng như quảng bá tiềm năng du lịch, truyền thống văn hóa lịch sử, các điểm đến du lịch, các sản phẩm và dịch vụ du lịch Hà Nội; qua đó, xây dựng các chương trình du lịch phù hợp, hấp dẫn với du khách quốc tế góp phần nâng cao hình ảnh, vai trò của ngành du lịch Hà Nội nói riêng và vị thế của thành phố Hà Nội nói chung trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đến Đài Bắc, các bạn sẽ được đi lại an toàn vằng những chuyến xe bus 2 tầng giống như Hà Nội. Ẩm thực ở Đài Loan rất đa dạng bởi các món ăn nổi tiếng, đặc biệt là chuỗi nhà hàng Michelin có thể giúp bạn thưởng thức với giá ưu đãi. Các sự kiện văn hóa ở Đài Bắc rất nhiều, trong năm du khách có thể tham gia các lễ hội như Lễ hội suối nước nóng, Lễ hội đếm ngược đêm giao thừa, Lễ hội đua thuyển rồng, Lễ hội hoa…

Để quảng bá đạt hiệu quả, chuyên gia này bật mý: Một trong những chiến lược quảng bá du lịch chúng tôi muốn chia sẻ với các thành phố thành viên là chúng tôi mời những người nổi tiếng trên mạng xã hội từ khắp nơi trên thế giới đến Đài Bắc để du lịch, quay phim và sau đó họ sẽ đăng hình ảnh của Đài Bắc lên trang Instagram của họ, thu hút hàng triệu lượt người xem. Đó là một kênh quảng cáo mà chúng tôi cho rằng rất hiệu quả.

Cuối cùng Giám đốc sở Du lịch Nghệ thuật và Thể thao thành phố Kuala Lumpur (Malaysia) Khairul Anuar Bin MHD.Juri chia sẻ kinh nghiệm: Điều đặc biệt ở Kuala Lumpur là chúng tôi có nhiều tộc người nên ẩm thực của chúng tôi rất phong phú. Ngoài ra, các vũ điệu của Kuala lumpur cũng là điểm thu hút du khách.

Năm 2017 Kuala Lumpur có 13 triệu lượt khách du lịch ghé thăm do các hoạt động quảng bá tích cực từ các giá trị truyền thống vốn có của thành phố. Kuala Lumpur cũng là một trong 10 thành phố tốt nhất dành cho người nước ngoài lưu trú, đặc biệt là các dịp lễ tết. Tôi cho rằng, Kuala Lumpur là một thành phố an toàn, có đa dạng các giá trị truyền thống như trang phục, ngôn ngữ, lễ hội.

Chúng tôi đã quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức khác nhau như biến dòng sông trong lòng thành phố thành màu xanh da trời bằng cách lắp hệ thống đèn điện dọc con sông. Ngoài ra, du khách có thể khám phá thiên nhiên bằng trực thăng hay đi xe đạp quanh thành phố…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động