Canh cho mùa xuân đất nước

Kỳ 1: Thầm lặng những người canh cánh sóng

(LĐTĐ) Ngày Xuân, khi mỗi gia đình, mái ấm ở quê nhà đang vui sum vầy bên nhau cùng chào đón thời khắc Xuân sang, thì trên vùng biển, vùng trời phía Bắc của Tổ quốc, những chiến sĩ hải quân vẫn thầm lặng, miệt mài trực 24/24 giờ để quan sát, phát hiện mục tiêu, kịp thời cảnh báo về hoạt động của tàu lạ xâm nhập trái phép vào vùng biển nước ta, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và sự niềm vui Xuân trọn vẹn cho quê nhà.
bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song Xuân nơi đầu sóng
bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm, chúc Tết quân dân huyện đảo Bạch Long Vỹ
bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song Mang Tết đến sớm với các cán bộ, chiến sĩ tuyến đảo phía Bắc

Bám sát mục tiêu, không được phép lơ là, mất cảnh giác, dù chỉ là một giây. Các anh - những chiến sĩ hải quân kiên cường - chính là những đôi “mắt thần” kiên cường của biển, từng phút, từng giây giữ yên vùng biển, vùng trời, cho đất nước trọn niềm vui trong Xuân mới.

Sẵn sàng chắc tay súng

Những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, tôi may mắn có dịp tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do Đại tá Nguyễn Viết Khánh - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm Trưởng đoàn vượt trùng khơi ra thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên huyện đảo Bạch Long Vĩ và huyện đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng).

bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song
Đại tá Nguyễn Viết Khánh - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thắp hương trên Bàn thờ Bác Hồ

Từ thành phố Hạ Long xinh đẹp, sau hành trình kéo dài gần 15 giờ đồng hồ, vượt 70 hải lý, đoàn chúng tôi cập cảng đảo Bạch Long Vĩ - hòn đảo xa bờ nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ. Bạch Long Vĩ cũng là đảo có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển Vịnh Bắc Bộ. Bạch Long Vĩ cũng là 1 trong 8 ngư trường lớn của Vịnh, có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của nước ta ở Vịnh Bắc Bộ.

Khỏi phải nói tâm trạng háo hức của đoàn chúng tôi khi đặt chân lên đảo, những mệt mỏi, chao đảo do say sóng dường như tan biến khi chúng tôi được chạm vào “đuôi Rồng trắng”. Trước khi rời cảng, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 1 Hải quân trải lòng với chúng tôi đầy tâm huyết: Biển đảo là phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, lãnh đạo Nhà nước, lực lượng nòng cốt là Hải quân nhân dân Việt Nam, trong đó có Hải quân nhân dân Vùng 1 luôn nỗ lực, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an ninh, an toàn khu vực.

Chia sẻ “còn nhiều khó khăn, thách thức” của Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, chúng tôi đã được trải nghiệm trên đường đi và ngay phút đầu tiên đặt chân lên đảo. Đại úy Nguyễn Danh Ngọc - Trạm trưởng Trạm Ra đa 490 (Tiểu đoàn 151, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân) cho biết, thời tiết năm nay diễn biến bất thường, gió mùa thường xuyên xảy ra, mục tiêu trên biển đa dạng, phức tạp, nguồn nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt còn thiếu thốn, không đủ cho sinh hoạt... Khó khăn là vậy, nhưng Đại úy Ngọc tự tin khẳng định: Cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn đảm nhiệm phiên ca 24/24 giờ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dịp Tết này, đơn vị đã tổ chức quán triệt tới 100% cán bộ, chiến sĩ “sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, đặc biệt công tác quan sát, quản lý vùng biển và công tác sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn đơn vị.

bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song
Các chiến sĩ Trạm Trinh sát - Kỹ thuật (Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân) luôn chắc tay súng, canh gác, tuần tra đảm bảo an ninh cho vùng biển

Cũng theo Trạm trưởng Trạm Ra đa 490, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tổ chức luyện tập hiệp đồng phiên ban toàn trạm, và luyện tập xử lý các tình huống bất thường trên biển như có tàu gặp nạn, tàu buôn lậu chạy khác tuyến, tàu lạ neo đậu, tàu cá nước ngoài xâm lấn vùng biển nước ta... Thiếu úy Nguyễn Bá Sông - Phó Trạm trưởng quân sự Trạm Ra đa 490 cho biết thêm: Dịp Tết Nguyên đán, anh em cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn xác định rõ nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong vùng biển, không phận được giao, không để sót lọt mục tiêu, luôn sẵn sàng tinh thần chiến đấu.

Chia tay các chiến sĩ Trạm Ra đa 490, đoàn chúng tôi tiếp tục vượt trùng khơi, và vượt thêm 700 bậc từ chân núi lên với Trạm Ra đa 495 (đóng quân trên huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng). Nằm trên đồi cao (cao hơn 120m so với mực nước biển), địa hình hiểm trở đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ, công tác tuần tra, canh gác của đơn vị. Đại úy Phạm Hồng Giang – Trạm trưởng Trạm Ra đa 495 cho biết: Cuối năm, thời tiết diễn biến phức tạp không chỉ ảnh hưởng đến việc quan sát mục tiêu mà còn ảnh hưởng đến tăng gia sản xuất... nhưng công tác tuần tra, canh gác được các cán bộ, chiến sĩ duy trì nghiêm túc, đảm bảo an toàn đơn vị và khu vực đóng quân, sẵn sàng xử lý thắng lợi các tình huống bất thường trên biển.

Bên cạnh đó, Trạm còn phối hợp với các đơn vị và lực lượng trên đảo thực hiện tốt công tác an ninh trên địa bàn. “Chúng tôi đã phân công rõ ràng từng vị trí, từng nhiệm vụ cụ thể, luôn xác định vững vàng mục tiêu: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, các hoạt động xâm phạm, lấn chiếm của nước ngoài, tàu lạ đều được nhắc nhở, cảnh báo, báo cáo kịp thời về Sở Chỉ huy các cấp”, Đại úy Phạm Hồng Giang khẳng định.

bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song
Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Trạm Ra đa 495

Chắc tay súng, vui ngày Xuân

Đặt chân đến các đơn vị đóng quân trên đảo, chúng tôi cũng dễ dàng nhận thấy không khí Xuân mới đã tràn ngập trên các đơn vị cắm chốt ở vùng đảo tiền tiêu qua những cành đào khoe sắc, bàn thờ Bác Hồ và phòng đón Xuân đã được trang trí với đầy đủ đào, quất, những chiếc bánh chưng mang hương vị Xuân quê nhà.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị đón Tết và vui Xuân cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo, Đại úy Nguyễn Danh Ngọc - Trạm trưởng Trạm Ra đa 490 - cho biết: Đơn vị đã cấp phát đủ chế độ tiêu chuẩn Tết tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ bao gồm quà Tết các cấp cho và tiêu chuẩn ăn thêm trong những ngày Tết. Đồng thời xây dựng kế họach vui chơi và các hoạt động trong những ngày Tết, bảo đảm cho bộ đội đón Tết đầm ấm, đầy đủ hương vị Tết cổ truyền.

bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song
Chiến sĩ Trạm Ra đa 490 sửa sang cây cảnh chuẩn bị đón Xuân

Với Trung úy Nguyễn Đình Thi - cán bộ Trạm Trinh sát - Kỹ thuật (Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân) quê ở Tiền Hải, Thái Bình, Tết này là Tết thứ hai liên tiếp anh đón Tết cùng đồng đội nơi đảo xa. Năm trước, anh ăn Tết cùng đồng đội ở quần đảo Trường Sa, năm nay là đảo Bạch Long Vĩ. Dù đã qua nhiều cái Tết nơi đảo xa, nhưng Trung úy Thi vẫn bồi hồi khi khi nhắc đến cảm xúc thiêng liêng cùng đồng đội đón thời khắc giao thừa nơi đảo xa. Anh cho biết: Tình cảm của đất liền, sự quan tâm của lãnh đạo Chỉ huy các cấp, Tết năm nào đơn vị cũng tổ chức phòng đón Xuân, các hoạt động vui chơi, giải trí để anh em vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền...

“Vì nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho, là người lính, chúng tôi luôn xác định rõ nhiệm vụ, nâng cao bản lĩnh, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo” - Trung úy Nguyễn Đình Thi khẳng định.

Còn với chiến sĩ trẻ Lâm Quang Tùng năm đầu tiên ra đảo thực hiện nhiệm vụ và cũng lần đầu tiên đón Tết ở đảo không giấu nổi nỗi nhớ quê, nhưng Tùng tự tin: “Tết đến, Xuân về, ai cũng muốn gần gia đình người thân, nhưng vì nhiệm vụ nên chúng em luôn xác định rõ ràng tư tưởng: Được bảo vệ, giữ gìn sự bình yên tuyến biển đảo của Tổ quốc là niềm vinh dự cao cả của người lính hải quân như em. Hơn nữa được sự quan tâm chăm lo, đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nên em cũng phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ Tết đất liền…”.

bai 1 tham lang nhung nguoi canh canh song
Chiến sĩ Trạm Ra đa 495 sửa sang cành đào chuẩn bị đón Xuân

Trung úy Bùi Doãn Mạnh - Chính trị viên Trạm Ra đa 495 chia sẻ thêm: Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất, động viên, chia sẻ để anh em, chiến sĩ mới đón Xuân vui tươi. Theo đó, những ngày Tết trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc, rộn ràng với những hoạt động do các đơn vị bộ đội và chính quyền huyện đảo tổ chức, như: Thi hái hoa dân chủ, các trò chơi kéo co, bóng chuyền, các chương trình văn hóa - văn nghệ, thi gói bánh chưng… Vui ngày Xuân, chắc tay súng, lính hải quân không quên nhiệm vụ: Canh giữ bình yên cho đất nước trọn niềm vui Xuân mới.

Kỳ 2: Vẹn tình đồng đội giữa trùng khơi

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động