Kinh nghiệm ‘home-school’ của bà mẹ ba con ở Việt Nam

Chị Hương biết tới home-school từ khi còn là sinh viên khoa tiếng Trung, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội). Lúc đó, những giáo viên người Anh, Mỹ và New Zealand dạy tại trường HIS mà chị có cơ hội làm việc cùng đã chia sẻ cho chị về homeschooling và những lợi ích của phương pháp giáo dục này.
"Mốt" cho trẻ vào lính, "đi tu" khi con nghỉ hè
Những kỹ năng cần dạy con ở tuổi 0-6
Người Nhật dạy con về ngày Tết truyền thống

Chị Keziah Hương (người Quảng Ninh, hiện đang sống tại Hà Nội) là một trong những phụ huynh đang thực hiện phương pháp dạy con học tại nhà (home-school).

dạy con, home-school, học tại nhà
Hai vợ chồng chị Hương và 3 cô con gái. Ảnh: NVCC

Vợ chồng chị Hương có 3 cô con gái, trong đó đang áp dụng học tại nhà cho 2 bé nhỏ 4 tuổi và 6 tuổi. Tuy nhiên, chị vẫn cho bé 6 tuổi đến trường bình thường như những đứa trẻ khác. Chị cho biết, ngôi trường chị chọn ở khu vực Văn Quán, Hà Đông là một trường bình thường, không phải trường chuyên, lớp chọn, chương trình rất nhẹ nhàng. Đó cũng là tiêu chí của chị để con có nhiều thời gian hơn cho việc học các kiến thức và kỹ năng ở nhà.

Bé gái lớn nhất nhà chị Hương đã từng tới trường học ở Quảng Ninh nhưng chị thấy cách dạy của cô giáo cũng như các hoạt động của nhà trường không đáp ứng được kì vọng của chị về chất lượng giáo dục. Chính vì thế, chị muốn dành thời gian cho con nhiều hơn để dạy con những kỹ năng mà ở trường không cung cấp.

Tuy nhiên, chị Hương cũng cho rằng, để con theo được chương trình học ở nhà, bố mẹ cần phải có thời gian. “Quan trọng nhất là thời gian dành cho con. Còn lại có rất nhiều tài liệu, sách vở hướng dẫn bố mẹ phải làm như thế nào”.

Theo chị, cha mẹ không nên phó thác việc học của con cái cho trường lớp mà phải đồng hành cùng con suốt chặng đường dài để xây dựng mối quan hệ chất lượng và trang bị những kĩ năng cần thiết cho con.

Được biết, trước khi con gái út vào lớp 1, chị cũng có tự tổ chức một nhóm học tại nhà, theo hình thức phi lợi nhuận, là nơi để các bố mẹ đưa con tới để các bé cùng học, cùng chơi, cùng nhau giao tiếp. Nhóm này có 8 bé, các phụ huynh thay phiên nhau hướng dẫn và học cùng các con. Thậm chí, chị còn nhận được sự giúp đỡ hết lòng của nhiều người quen biết trong việc kèm cặp các cháu. Tuy nhiên, hiện giờ các bé đều đã vào lớp 1, nên nhóm chỉ duy trì được mỗi tuần một buổi học vào buổi tối, những ngày khác phụ huynh tự hướng dẫn các con ở nhà.

Chị Hương chia sẻ, con chị học lớp 1 rất nhàn, về nhà chủ yếu là tập viết chính tả, môn toán cũng không có gì khó khăn, nên hai mẹ con vẫn có thể sắp xếp được thời gian để học thêm những kiến thức và kỹ năng khác, đặc biệt là học tiếng Anh. Hiện bé mới 6 tuổi nhưng đã có thể nói tiếng Anh với ngữ điệu rất tốt.

Khó khăn nhất trong việc học tại nhà, theo chị Hương, là tạo nhóm chơi, sân chơi, tìm được những phụ huynh cùng chí hướng và tư tưởng với mình để cùng nhau giúp các con. “Sau khóa học mình tự tổ chức, con tiến bộ rõ rệt nên mình tiếp tục home-school nhưng chưa dám áp dụng toàn phần do thiếu người đồng hành. Dù sao vẫn cần môi trường xã hội cho con thích nghi trong nhiều hoàn cảnh áp lực hơn” – chị Hương chia sẻ.

Mặc dù có ý định sau này sẽ cho con theo học một trường ở nước ngoài, song chị vẫn muốn con trở về cống hiến ở Việt Nam – nơi con đã được sinh ra và chăm sóc tốt.

dạy con, home-school, học tại nhà
Vợ chồng chị dạy con cách quản lý tài chính bằng những chiếc hũ. Ảnh: NVCC

Bà mẹ 3 con tự hào vì cả 3 cô con gái đều rất tự lập, có ý thức, nề nếp và biết giúp mẹ việc nhà. Để được như vậy chị phải dạy các con biết lao động và trân trọng sức lao động từ nhỏ. “Cha mẹ cũng cần phải rất kiên trì và làm gương”.

Cô con gái lớn nhà chị biết rửa bát và dọn bếp sau bữa tối từ năm học lớp 3 và chị không bao giờ trả công cho con để làm việc nhà. Trên blog cá nhân của mình, chị cũng đã chia sẻ: “Mình nghĩ công việc nhà là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình. Nhà mình phân chia công việc rõ ràng và ai nấy đều phải hoàn tất việc của mình hàng ngày”. Cô bé thứ hai hiện đang học home-school thì đã biết vạch ra những mục tiêu và lên kế hoạch thực hiện những mục tiêu từ nhỏ.

“Có lần trên đường đi siêu thị về, mình thấy con gái lớn luôn xin mẹ cho con dừng lại quầy hàng công nghệ và ngắm nhìn chiếc điện thoại con mong ước. Con nói với mình là có thể giúp con tìm việc làm thêm được không. Vì con muốn tiết kiệm tiền mua chiếc điện thoại đó phục vụ cho việc liên lạc và học tập cho tiện. Mình đã khích lệ con xem con có khả năng gì thì mới xin được việc. Hai mẹ con mình đều phát hiện ra con có khả năng viết khá tốt tiếng Việt. Thế là chúng tôi tìm một việc là viết các bài về lĩnh vực con thích đăng lên web để kiếm tiền online. Như vậy, con sẽ phải trau dồi khả năng viết lách và tích lũy kiến thức về nhiều lĩnh vực mới có thể làm được việc này và con hiểu rằng kiếm tiền không hề dễ”.

Bà mẹ này cho rằng. quan trọng nhất là giúp con hình thành nhân cách và dạy con biết yêu thương, “chứ không mong con thành thiên tài hay gì hết”. “Trẻ bây giờ chỉ biết học mà không quan tâm, giúp đỡ ai thì học để làm gì? Mình chỉ mong con có cuộc sống hạnh phúc, càng giúp được nhiều người càng hạnh phúc”.

Theo Nguyễn Thảo/Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.

Tin khác

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo “giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục”, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục (trong đó có nhà giáo).
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Tọa đàm.
Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm được thông tin toàn cảnh về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường. Trong đó, một số trường khu vực nội thành có tỷ lệ chọi tăng cao khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.
Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

(LĐTĐ) Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Căn cứ vào kết quả thi đấu cấp Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lựa chọn 892 vận động viên xuất sắc nhất tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực và toàn quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động