Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội tại Thủ đô Hà Nội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đáng chú ý, đơn vị triển khai Dự án đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch an toàn, vừa duy trì triển khai thi công đảm bảo tiến độ của Dự án.
Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024 Hệ thống thu vé tự động tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã sẵn sàng lắp đặt Ngày mai (1/7), tàu Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm liên động hệ thống

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021, các Công điện số 17, 18, 19, 20 của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, toàn thể MRB luôn xác định việc cấp thiết, quan trọng trước hết là tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Bởi lẽ, chỉ có đảm bảo phòng dịch tốt thì môi trường làm việc của Dự án mới an toàn.

Theo MRB, hiện Dự án đang duy trì thi công cả 9 gói thầu. Hàng ngày tại Dự án có khoảng 600 người lao động làm việc (bao gồm làm việc trực tiếp trên công trường, tại văn phòng và trực tuyến), nếu bùng phát dịch thì sẽ lây lan nhanh, khó có thể lường hết những thiệt hại.

Kiên trì
Công nhân lao động đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị.

Ngay khi nhận được chỉ đạo về phòng, chống dịch, MRB đã ban hành ngay các văn bản chỉ đạo các đơn vị tham gia Dự án để hướng dẫn và đôn đốc, góp phần giúp các nhà thầu, tư vấn hiểu rõ và tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

MRB cũng vạch ra những biện pháp ứng phó khẩn cấp khi xuất hiện các hiện tượng nghi nhiễm (F0, F1) ngay tại công trường, bố trí Tổ An toàn Covid-19 và đường dây nóng ngay tại công trường.

Người lao động khi vào công trường và địa điểm làm việc đều nghiêm túc tuân thủ thực hiện 5K trong suốt quá trình làm việc; giãn cách tối thiểu 2m; không đến làm việc khi có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… và người thuộc đối tượng F1, F2; luôn sẵn sàng kích hoạt hệ thống ứng phó trong mọi tình huống.

Để đảm bảo giãn cách, MRB cũng quán triệt số người có mặt tại nơi làm việc, quản lý nhân sự cấp giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, thực hiện nghiêm nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”; triển khai giờ làm việc linh hoạt để giúp người lao động tránh những ngày giao thông đông đúc và giờ đi lại cao điểm.

Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả, về phía các nhà thầu của Dự án đều có ý thức tuân thủ nghiêm túc. Dự án không phát hiện các hiện tượng F0, F1 (chỉ xuất hiện 3 trường hợp nghi nhiễm nên đã nhanh chóng bố trí cho cách ly khi có dấu hiệu và đã có kết quả xét nghiệm âm tính, cách ly đủ thời gian quy định và đã trở lại sinh hoạt bình thường).

Đại diện MRB cho biết, ngoài công tác phòng dịch trong cơ quan và trên công trường, MRB còn hợp tác tốt với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, Dự án đã được Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thanh tra Xây dựng của các UBND quận nơi Dự án đi qua thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

Các cơ quan chức năng cũng đã ghi nhận những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 có kết quả của MRB và các bên tham gia Dự án. Bên cạnh đó, công tác báo cáo cũng được chú trọng và thực hiện đầy đủ. Hàng ngày, MRB lập báo cáo theo 3 mẫu, vào các khung giờ 12h và 17h gửi Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý Đô thị của UBND quận Bắc Từ Liêm và Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố, đảm bảo thông tin được cập nhật thông suốt.

Kiên trì
Trước tác động của dịch Covid-19, MRB và các nhà thầu đều nỗ lực, cố gắng đảm bảo tiến độ Dự án.

Điểm đáng chú ý, MRB cũng đã lập danh sách người lao động của các đơn vị tham gia Dự án để đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 với Thành phố và các cơ quan liên quan để được xem xét và sớm phê chuẩn tiêm chủng, đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, người lao động yên tâm làm việc cho Dự án.

Vượt khó khăn, đảm bảo “mục tiêu kép”

Theo MRB, trong 8 tháng đầu năm 2021, trước tác động của dịch Covid-19, MRB và các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện Dự án và đạt được những kết quả khả quan.

Cụ thể, theo tính toán, hiện tiến độ chung Dự án đạt được 74%/kế hoạch năm 77,76%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41%/kế hoạch năm đạt 100%. Công tác an toàn của Dự án cũng được đặc biệt chú trọng, không ghi nhận sự cố đang tiếc nào về “Sức khỏe, an toàn và môi trường”.

Theo MRB, diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của Dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công. Do đó, nhiệm vụ triển khai Dự án đảm bảo tiến độ đề ra trong thời gian còn lại của năm 2021 là rất nặng nề và khó khăn dưới tác động nhất định của dịch Covid-19, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động cho tiến độ các Dự án xây dựng.

Trong quá trình thi công, môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

Kiên trì
Trong quá trình thi công, môi trường làm việc tại Dự án luôn áp dụng các biện pháp giữ khoảng cách, đảm bảo phòng, chống dịch.

Để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa triển khai dự án, MRB cũng đưa ra một số đề xuất, trước mắt đó là ưu tiên thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người lao động đang tham gia Dự án; sớm ban hành cơ chế đặc thù và kinh phí đi kèm đối với công tác phòng, chống dịch của Dự án.

Bên cạnh đó, MRB cũng đề xuất các cơ quan liên quan hỗ trợ tạo điều kiện trong cấp phép cho các chuyên gia nước ngoài được huy động để thực hiện Dự án; hướng dẫn, cấp phép cho xe chuyên chở, cung ứng về thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công từ nước ngoài, từ các tỉnh khác đến công trường thuận lợi, đảm bảo tiến độ của Dự án; có các giải pháp linh hoạt trên cơ sở phù hợp, không trái quy định nhằm tạo điều kiện cho công tác thanh toán, giải ngân vốn đầu tư công; giảm bớt các yêu cầu báo cáo trung gian về số liệu phòng, chống Covid-19 để MRB và các bên tập trung thực hiện Dự án và phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động