Chủ tịch UBND quận Đống Đa đối thoại với người lao động

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng

(LĐTĐ) Chiều ngày 31/5, Ủy ban nhân dân (UBND) phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở và người lao động (NLĐ) năm 2022. Đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa dự hội nghị.
LĐLĐ quận Đống Đa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022 Chủ tịch UBND quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp, người lao động về chính sách thuế, bảo hiểm xã hội

Các đồng chí Lê Tuấn Định, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận; Nguyễn Hoàng Giáp, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận; Lê Thị Kim Huệ, Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch LĐLĐ quận; Đỗ Văn Quyến, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận và Đỗ Thị Tuyết Nga, Giám đốc BHXH quận chủ trì hội nghị và trực tiếp trả lời các kiến nghị của hơn 200 đại biểu đến từ doanh nghiệp (DN), Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Toàn cảnh hội nghị.

Mở đầu hội nghị, báo cáo về tình hình thu thuế, phát triển kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn quận năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Đồng Đa Đỗ Văn Quyến cho biết: Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, 2 năm qua hầu hết các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Đống Đa đều phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực và tinh thần chủ động, sáng tạo, cộng đồng DN, người nộp thuế trên địa bàn quận đã vượt qua mọi khó khăn để phục hồi sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào nguồn thu cho ngân sách quận.

“Hội nghị đối thoại hôm nay chúng tôi được trực tiếp lắng nghe những trăn trở, chia sẻ của các DN và người nộp thuế về khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, chấp hành pháp luật thuế từ đó có biện pháp tháo gỡ cho DN, người dân, nhằm đảm bảo tạo dựng một môi trường lành mạnh, thông thoáng, DN, người nộp thuế yên tâm phát triển kinh doanh”, ông Đỗ Văn Quyến chia sẻ.

Cũng tại hội nghị, báo cáo về tình hình CNVCLĐ trên địa bàn quận, đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: LĐLĐ quận Đống Đa có 450 CĐCS với 343 Công đoàn khối doanh nghiệp. Hoạt động Công đoàn tại các doanh nghiệp dần đi vào ổn định có hiệu quả; số lượng các DN, công ty trách nhiệm hữu hạn ngày càng tăng.

Thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp Công đoàn quận đã chủ động, phối hợp tham gia với cơ quan chức năng ở địa phương, chủ các DN nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tham gia giải quyết có hiệu quả những kiến nghị của NLĐ về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các thiết chế văn hóa…

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Đông đảo đại diện DN, NLĐ tham dự hội nghị.

Dịch Covid-19 khiến số lượng DN phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, giải thể tăng và trên 1.000 CNLĐ trực thuộc LĐLĐ quận phải giãn việc, nghỉ luân phiên, thu nhập của NLĐ giảm sút. Đặc biệt bộ phận CNLĐ phải thuê nhà trọ càng khó khăn.

“Tuy nhiên, trong khó khăn, tổ chức Công đoàn quận đã khẳng định vai trò, vị thế của mình để cùng NLĐ “vượt bão” đi lên bằng nhiều mô hình sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền, NLĐ, người sử dụng lao động đánh giá cao”, bà Lê Thị Kim Huệ khẳng định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, hội nghị đối thoại có ý nghĩa hết sức thiết thực, là cơ hội để Quận ủy, UBND quận, Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Công đoàn và các phòng, ban liên quan được trực tiếp lắng nghe những trăn trở, tâm tư tình cảm của các DN, NLĐ liên quan đến việc làm, chế độ chính sách, thủ tục hành chính nhằm kịp thời tháo gỡ, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của DN và NLĐ.

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Ở khối doanh nghiệp, đa số đại diện các công ty đã đặt câu hỏi liên quan đến lĩnh vực thuế như: chính sách ưu đãi thuế, giảm thuế giá trị gia tăng, lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp...

“Hội nghị xin được lắng nghe, tiếp thu ý kiến với tinh thần cầu thị, thẳng thắn. Các phòng, ban chức năng và lãnh đạo UBND quận sẽ giải đáp, và tháo gỡ kịp thời kiến nghị của DN, NLĐ. Với nội dung vượt thẩm quyền, quận sẽ có văn bản kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết ngay sau hội nghị”, ông Nguyễn Hoàng Giáp nhấn mạnh.

Trong 2 giờ đồng hồ, hội nghị ghi nhận gần 20 câu hỏi trực tiếp tại hội trường. Các câu hỏi, kiến nghị của DN, NLĐ liên quan chủ yếu đến một số lĩnh vực, như: thuế doanh nghiệp trước và sau dịch Covid 19, các chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, giải pháp của quận để tháo gỡ khó khăn cho DN phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

Lần lượt các câu hỏi đã được người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và UBND quận trả lời thấu đáo, cặn kẽ, trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành.

Sau khi đại diện 5 phòng, ban của quận giải đáp cơ bản kiến nghị, vướng mắc của DN, NLĐ, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định làm rõ thêm một số vấn đề.

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Ghi nhận thành tích của các Công đoàn cơ sở, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng và Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp trao khen thưởng cho 15 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định khăng định các câu hỏi của đại diện DN, NLĐ rất xác đáng. Nhiều câu hỏi đã được phòng, ban chức năng của quận giải đáp ngay tại hội nghị. Còn những câu hỏi, kiến nghị của DN, NLĐ chưa được giải đáp, Chủ tịch UBND quận Lê Tuấn Định đề nghị các phòng, ban chức năng phải sớm trả lời DN, NLĐ và báo cáo về UBND quận.

Làm rõ thêm về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho CNLĐ theo Quyết định 08 của Chính phủ, Chủ tịch UBND quận cho biết trên địa bàn quận hiện có hơn 58.000 CNLĐ phải thuê nhà trọ, chiếm 29,8% tổng số NLĐ trên địa bàn quận. Điều đó chứng tỏ nhu cầu về nhà ở của CNLĐ trên địa bàn quận là rất lớn. Sau khi có Quyết định của Chính phủ và hướng dẫn của UBND Thành phố, UBND quận đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn thủ tục đến từng DN và NLĐ. Quận cũng đã ưu tiên, bố trí nguồn ngân sách, tổ chức chi trả cho các hồ sơ đủ điều kiện từ tháng 6.

Về giải pháp tăng cường trật tự đô thị, chống ùn tắc ngập lụt trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận cơ bản thông nhất với những giải pháp mà Phòng Đô thị đề xuất. Đồng chí cho biết, trong thời gian tới sẽ tích cực kiểm tra, thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho người dân.

Về chính sách hỗ trợ tuyển dụng lao động sau Covid-19 mà các DN, đơn vị nêu ra tại Hội nghị, Chủ tịch UBND quận thống nhất tham mưu thực hiện các hoạt động kết nối NLĐ và người sử dụng lao động. Chủ tịch UBND quận đề nghị LĐLĐ quận nghiên cứu phối hợp với CĐCS tổ chức ngày hội việc làm, đồng thời nghiên cứu kênh thông tin liên lạc kết nối NLĐ và người sử dụng lao động có hiệu quả.

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường và Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định trao thưởng các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong nộp thuế và chấp hành tốt pháp luật về thuế trong năm 2021.

Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, đảm bảo tiền lương, việc làm; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ luôn được quận, tổ chức Công đoàn quan tâm, thực hiện. Tổ chức Công đoàn thời gian qua đã làm tốt nhiệm vụ là chỗ dựa cho NLĐ.

“Trân trọng những ý kiến thẳng thắn, cởi mở, tâm tư chính đáng ngày hôm nay, lãnh đạo quận đã tiếp thu với thái độ cầu thị. Những vấn đề kiến nghị quận sẽ chỉ đạo các cơ quan giải quyết ngay. Các hộ kinh doanh, DN, NLĐ nếu có phát sinh vướng mắc hãy tiếp tục gửi gửi kiến nghị bằng văn bản, hoặc liên hệ trực tiếp với số điện thoại của lãnh đạo quận để được hỗ trợ kịp thời; LĐLĐ quận sẽ là đầu mối tham mưu, giải đáp kiến nghị của các đơn vị. Quận cam kết đồng hành cùng DN, tạo điều kiện để các đơn vị yên tâm sản xuất phát triển kinh tế góp sức cùng quận thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế”. Chủ tịch UBND quận khẳng định.

Tại hội nghị, ghi nhận sự nỗ lực của các DN trong nộp thuế và chấp hành tốt pháp luật về thuế trong năm 2021, Ban tổ chức đã trao giấy khen của UBND quận cho 19 DN tiêu biểu; đồng thời khen thưởng 15 DN có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

X.Sinh-P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động