Chủ tịch UBND quận Đống Đa đối thoại với người lao động

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng

(LĐTĐ) Chiều ngày 31/5, Ủy ban nhân dân (UBND) phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở và người lao động (NLĐ) năm 2022. Đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa dự hội nghị.
LĐLĐ quận Đống Đa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022 Chủ tịch UBND quận Đống Đa đối thoại với doanh nghiệp, người lao động về chính sách thuế, bảo hiểm xã hội

Các đồng chí Lê Tuấn Định, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận; Nguyễn Hoàng Giáp, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận; Lê Thị Kim Huệ, Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch LĐLĐ quận; Đỗ Văn Quyến, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận và Đỗ Thị Tuyết Nga, Giám đốc BHXH quận chủ trì hội nghị và trực tiếp trả lời các kiến nghị của hơn 200 đại biểu đến từ doanh nghiệp (DN), Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Toàn cảnh hội nghị.

Mở đầu hội nghị, báo cáo về tình hình thu thuế, phát triển kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn quận năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Đồng Đa Đỗ Văn Quyến cho biết: Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, 2 năm qua hầu hết các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Đống Đa đều phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực và tinh thần chủ động, sáng tạo, cộng đồng DN, người nộp thuế trên địa bàn quận đã vượt qua mọi khó khăn để phục hồi sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào nguồn thu cho ngân sách quận.

“Hội nghị đối thoại hôm nay chúng tôi được trực tiếp lắng nghe những trăn trở, chia sẻ của các DN và người nộp thuế về khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, chấp hành pháp luật thuế từ đó có biện pháp tháo gỡ cho DN, người dân, nhằm đảm bảo tạo dựng một môi trường lành mạnh, thông thoáng, DN, người nộp thuế yên tâm phát triển kinh doanh”, ông Đỗ Văn Quyến chia sẻ.

Cũng tại hội nghị, báo cáo về tình hình CNVCLĐ trên địa bàn quận, đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: LĐLĐ quận Đống Đa có 450 CĐCS với 343 Công đoàn khối doanh nghiệp. Hoạt động Công đoàn tại các doanh nghiệp dần đi vào ổn định có hiệu quả; số lượng các DN, công ty trách nhiệm hữu hạn ngày càng tăng.

Thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp Công đoàn quận đã chủ động, phối hợp tham gia với cơ quan chức năng ở địa phương, chủ các DN nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tham gia giải quyết có hiệu quả những kiến nghị của NLĐ về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các thiết chế văn hóa…

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Đông đảo đại diện DN, NLĐ tham dự hội nghị.

Dịch Covid-19 khiến số lượng DN phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, giải thể tăng và trên 1.000 CNLĐ trực thuộc LĐLĐ quận phải giãn việc, nghỉ luân phiên, thu nhập của NLĐ giảm sút. Đặc biệt bộ phận CNLĐ phải thuê nhà trọ càng khó khăn.

“Tuy nhiên, trong khó khăn, tổ chức Công đoàn quận đã khẳng định vai trò, vị thế của mình để cùng NLĐ “vượt bão” đi lên bằng nhiều mô hình sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền, NLĐ, người sử dụng lao động đánh giá cao”, bà Lê Thị Kim Huệ khẳng định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, hội nghị đối thoại có ý nghĩa hết sức thiết thực, là cơ hội để Quận ủy, UBND quận, Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Công đoàn và các phòng, ban liên quan được trực tiếp lắng nghe những trăn trở, tâm tư tình cảm của các DN, NLĐ liên quan đến việc làm, chế độ chính sách, thủ tục hành chính nhằm kịp thời tháo gỡ, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của DN và NLĐ.

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Ở khối doanh nghiệp, đa số đại diện các công ty đã đặt câu hỏi liên quan đến lĩnh vực thuế như: chính sách ưu đãi thuế, giảm thuế giá trị gia tăng, lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp...

“Hội nghị xin được lắng nghe, tiếp thu ý kiến với tinh thần cầu thị, thẳng thắn. Các phòng, ban chức năng và lãnh đạo UBND quận sẽ giải đáp, và tháo gỡ kịp thời kiến nghị của DN, NLĐ. Với nội dung vượt thẩm quyền, quận sẽ có văn bản kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết ngay sau hội nghị”, ông Nguyễn Hoàng Giáp nhấn mạnh.

Trong 2 giờ đồng hồ, hội nghị ghi nhận gần 20 câu hỏi trực tiếp tại hội trường. Các câu hỏi, kiến nghị của DN, NLĐ liên quan chủ yếu đến một số lĩnh vực, như: thuế doanh nghiệp trước và sau dịch Covid 19, các chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, giải pháp của quận để tháo gỡ khó khăn cho DN phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

Lần lượt các câu hỏi đã được người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và UBND quận trả lời thấu đáo, cặn kẽ, trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành.

Sau khi đại diện 5 phòng, ban của quận giải đáp cơ bản kiến nghị, vướng mắc của DN, NLĐ, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định làm rõ thêm một số vấn đề.

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Ghi nhận thành tích của các Công đoàn cơ sở, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng và Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp trao khen thưởng cho 15 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định khăng định các câu hỏi của đại diện DN, NLĐ rất xác đáng. Nhiều câu hỏi đã được phòng, ban chức năng của quận giải đáp ngay tại hội nghị. Còn những câu hỏi, kiến nghị của DN, NLĐ chưa được giải đáp, Chủ tịch UBND quận Lê Tuấn Định đề nghị các phòng, ban chức năng phải sớm trả lời DN, NLĐ và báo cáo về UBND quận.

Làm rõ thêm về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho CNLĐ theo Quyết định 08 của Chính phủ, Chủ tịch UBND quận cho biết trên địa bàn quận hiện có hơn 58.000 CNLĐ phải thuê nhà trọ, chiếm 29,8% tổng số NLĐ trên địa bàn quận. Điều đó chứng tỏ nhu cầu về nhà ở của CNLĐ trên địa bàn quận là rất lớn. Sau khi có Quyết định của Chính phủ và hướng dẫn của UBND Thành phố, UBND quận đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn thủ tục đến từng DN và NLĐ. Quận cũng đã ưu tiên, bố trí nguồn ngân sách, tổ chức chi trả cho các hồ sơ đủ điều kiện từ tháng 6.

Về giải pháp tăng cường trật tự đô thị, chống ùn tắc ngập lụt trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận cơ bản thông nhất với những giải pháp mà Phòng Đô thị đề xuất. Đồng chí cho biết, trong thời gian tới sẽ tích cực kiểm tra, thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho người dân.

Về chính sách hỗ trợ tuyển dụng lao động sau Covid-19 mà các DN, đơn vị nêu ra tại Hội nghị, Chủ tịch UBND quận thống nhất tham mưu thực hiện các hoạt động kết nối NLĐ và người sử dụng lao động. Chủ tịch UBND quận đề nghị LĐLĐ quận nghiên cứu phối hợp với CĐCS tổ chức ngày hội việc làm, đồng thời nghiên cứu kênh thông tin liên lạc kết nối NLĐ và người sử dụng lao động có hiệu quả.

Kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động được giải đáp cặn kẽ, thoả đáng
Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường và Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định trao thưởng các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong nộp thuế và chấp hành tốt pháp luật về thuế trong năm 2021.

Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, đảm bảo tiền lương, việc làm; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ luôn được quận, tổ chức Công đoàn quan tâm, thực hiện. Tổ chức Công đoàn thời gian qua đã làm tốt nhiệm vụ là chỗ dựa cho NLĐ.

“Trân trọng những ý kiến thẳng thắn, cởi mở, tâm tư chính đáng ngày hôm nay, lãnh đạo quận đã tiếp thu với thái độ cầu thị. Những vấn đề kiến nghị quận sẽ chỉ đạo các cơ quan giải quyết ngay. Các hộ kinh doanh, DN, NLĐ nếu có phát sinh vướng mắc hãy tiếp tục gửi gửi kiến nghị bằng văn bản, hoặc liên hệ trực tiếp với số điện thoại của lãnh đạo quận để được hỗ trợ kịp thời; LĐLĐ quận sẽ là đầu mối tham mưu, giải đáp kiến nghị của các đơn vị. Quận cam kết đồng hành cùng DN, tạo điều kiện để các đơn vị yên tâm sản xuất phát triển kinh tế góp sức cùng quận thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế”. Chủ tịch UBND quận khẳng định.

Tại hội nghị, ghi nhận sự nỗ lực của các DN trong nộp thuế và chấp hành tốt pháp luật về thuế trong năm 2021, Ban tổ chức đã trao giấy khen của UBND quận cho 19 DN tiêu biểu; đồng thời khen thưởng 15 DN có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

X.Sinh-P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Tin khác

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận Bắc Từ Liêm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của quận tới người tiêu dùng. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

(LĐTĐ) Quận Tây Hồ xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

(LĐTĐ) Trước sự việc gây xôn xao dư luận tại một trường học ở quận Hoàng Mai liên quan đến Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản nêu rõ ý nghĩa của phong trào này và đề nghị các đơn vị hiểu đúng, triển khai đúng, lưu ý không thu tiền dưới mọi hình thức.
Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Ngày 14/4, Liên hoan nghệ thuật múa rồng mở rộng huyện Thanh Oai lần thứ II - năm 2024, diễn ra tại sân vận động xã Bình Minh. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Bình Đà Xuân Giáp Thìn 2024.
Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

(LĐTĐ) Ngày 14/4, xe buýt mang biển kiểm soát 29B-19752, tuyến buýt 62 (Lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín) thuộc Trung tâm Tân Đạt, trong quá trình vận hành, nhân viên xe buýt đã trực tiếp giúp sơ cứu hành khách bị co giật và đưa đến bệnh viện để khám chữa.
Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

(LĐTĐ) Tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đi Hiệp Hòa (Bắc Giang) đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết thành phố Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang.
Đổi thay ở Kim Sơn

Đổi thay ở Kim Sơn

(LĐTĐ) Về với Kim Sơn những ngày này, người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một diện mạo nông thôn hoàn toàn mới. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân phấn khởi khi quê hương đã trở thành một miền quê đáng sống, vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của thị xã Sơn Tây.
Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ quận Tây Hồ khóa VI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Xem thêm
Phiên bản di động