Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”

Chỉ mất một vài giây để có thể mua được một cốc sinh tố, nước ép giá 10 nghìn đồng trên nhiều con phố tại Hà Nội. Nhờ vào việc kinh doanh thức uống giải khát đó, chủ của những xe đẩy bán sinh tố có thể kiếm lời lên đến vài triệu đồng mỗi ngày.
Chiêm ngưỡng bộ sưu tập Gốm Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nước ép hoa quả giá rẻ tràn chợ, bán cả lít vừa uống vừa lo

Thu lãi vài triệu đồng

Với nhiều người sinh sống tại Hà Nội, sinh tố đường phố đã trở thành một loại thức uống quen thuộc, là nước giải khát tiện lợi, dành cho tất cả các mùa trong năm. Xe đẩy bán sinh tố dễ dàng bắt gặp ở khắp mọi nơi trên phố Hà Nội.

Các xe đẩy bán thức uống làm từ trái cây với đầy đủ các loại quả từ xoài, cam, bưởi, bơ, dưa hấu, dứa đến dâu tây, việt quất, vải, nho,... Hầu như không thiếu một loại trái gì được ghi trên thực đơn cố định. Đáng chú ý, giá của mỗi cốc sinh tố hay nước ép đều rất rẻ, chỉ từ 10 đến 30 nghìn đồng.

Đặc biệt hơn cả, trái cây tươi được chế biến trực tiếp trước mắt khách hàng, đem lại cảm giác an tâm cho người tiêu dùng. Với sự tiện ích vốn có, sinh tố đường phố được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là với giới trẻ.

Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”
Những cốc sinh tố đường phố được chế biến từ đa dạng các loại trái cây tươi với giá chỉ từ 10 đến 30 nghìn đồng/cốc.

Mở bán từ 5 giờ chiều đến 1 giờ đêm, mỗi ngày, anh Phạm Văn Hảo bán được vài trăm cốc sinh tố đủ các loại. Anh Hảo chọn đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm là địa điểm bán hàng của mình, vì nơi đây luôn có lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc.

Ngày nào anh Hảo cũng đẩy xe sinh tố đi bán, rồi lại đẩy xe về nhà trọ mà anh thuê gần đó. Anh kể: "Mùa hè bán được rất nhiều, số tiền thu nhập vào khoảng 15 đến 20 triệu đồng mỗi tháng. Đến mùa đông bán được ít hơn, trung bình chỉ 8 đến 10 triệu đồng. Một tối rảnh rỗi nhất tôi cũng bán được hơn 50 cốc; những đợt nắng nóng cao điểm có nhiều khách mua, bán được gần 3 triệu đồng một ngày tính cả gốc lẫn lãi."

Để phục vụ cho việc bán hàng được thuận tiện, chủ của các xe đẩy sinh tố thường chọn những khu vực có nhiều sinh viên, các cổng trường học hoặc khu vực có chung cư cao tầng. Chị Đào Thị Nga cũng vậy, chiếc xe đẩy của chị đã dùng hơn 3 năm nay nằm ngay tại ngõ 10 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội, là một địa điểm dễ dàng nhìn thấy mỗi khi dừng đèn đỏ, và cũng thuận tiện cho việc ghé qua thưởng thức các món ăn khác của ẩm thực đường phố.

Chị Nga từng ao ước rằng mình sẽ có một cửa hàng thật lớn, nhưng đợt dịch bệnh vừa qua, mong muốn của chị vẫn chưa trở thành hiện thực. Từ 3 giờ chiều, chị Nga đã đẩy xe lên khu vực bán hàng quen thuộc, chị nói: "Một ngày bán được gần 100 cốc là chuyện rất bình thường. Bán được nhiều được dư ra khoảng 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng; mùa hè bán thích nhất, thu được từ 1,5 đến 2 triệu đồng chỉ tính nguyên tiền lãi. Tháng thấp nhất tôi thu về được khoảng 20 triệu đồng, nhưng đợt này bán kém hơn nhiều."

Người ta thường nghĩ, công việc đẩy xe hàng bán nước trái cây là một nghề tay trái, nhưng với anh Bùi Minh Quang lại khác. Xe đẩy của anh Quang bán từ 7 giờ sáng đến 9 giờ đêm, nằm ngay cạnh cổng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Anh tâm sự: “Nhà tôi gần đây, tôi cũng đã bán được 7 năm và là công việc chính của tôi. Dạo này bán chậm, nếu nói về bình quân lãi mỗi tháng thì được khoảng 8 đến 9 triệu, tích lũy từ 200 hoặc hơn 300 nghìn đồng một ngày.

Dịch Covid-19 lâu quá, nên không có sinh viên, nguồn thu giảm đi khá nhiều. Nếu như được bán ở các vỉa hè mặt phố hoặc ngã tư đường thì tôi nghĩ sẽ bán được nhiều hàng hơn nữa, nhưng làm như vậy là sai quy định nên cũng không dám đẩy xe lên các điểm đó.”

Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”
Hàng ngày, những xe đẩy sinh tố đường phố thường xuất hiện vào cuối giờ chiều và bán đến gần đêm.

Tuy nhiên giống như anh Quang, chị Nga và anh Hảo, chủ của các xe đẩy sinh tố đều cho rằng công việc của họ hiện đang không có thu nhập ổn định, do phụ thuộc rất lớn vào khách hàng là học sinh, sinh viên; trong thời điểm hiện tại các trường học tại thành phố chưa được mở cửa trở lại. Cùng với đó, việc vất vả nhất là đi mua trái cây ngoài chợ, có ngày phải đèo về cả trăm cân. Đêm đông khách thì làm việc liên tục để trả hàng; bán xong lại dọn đồ trước khi bước vào một ngày làm việc mới.

Cũng dễ hiểu về việc bán sinh tố bằng các xe đẩy có thể kiếm lời cả chục triệu đồng mỗi tháng, vì không tốn phí mặt bằng. Các chủ quán sinh tố này thường mua trái cây trực tiếp từ ngoài chợ với giá sỉ lẻ, rất rẻ. Bên cạnh đó, phương thức kinh doanh này còn mang tính di động cao, di chuyển được ở bất cứ đâu, miễn là không gây mất trật tự và an toàn giao thông công cộng.

Giá rẻ, thuận tiện với người mua

Thức uống trái cây từ những chiếc xe đẩy thường được đựng trong cốc nhựa không màu. Một ngày, mỗi xe có cả hàng trăm lượt khách đến mua, lượng trái cây được tiêu thụ với số lượng lớn. Chủ của các xe đều biết tận dụng những nơi đông đúc để bán. Menu biển hiệu trên các xe thiết kế rất sặc sỡ, bắt mắt, có ánh đèn sáng, gây sự chú ý cho người đi đường.

Là thức uống quen thuộc hàng ngày, chị Trần Thu Hiền (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Đi trên một cung đường, tôi thi thoảng sẽ nhìn về bên tay phải hoặc bên tay trái, những quán nước ép thường có mặt ở gần khu vực đèn đỏ. Hàng ngày tôi đi trên vỉa hè, tôi sẽ chọn những con đường quen và đi qua mấy quán nước ép. Dần dần hình ảnh các quán nước ép xuất hiện nhiều trong tôi và tôi bắt đầu có cảm giác muốn được thử uống. Tôi thấy rất thích hợp khi vừa ăn bánh mì xiên nướng, vừa uống thêm một cốc nước sinh tố vỉa hè.

Sau mỗi lần uống sinh tố đường phố, tôi cảm thấy giá cho một cốc này rất rẻ và hợp lý. Ở gần các cổng trường đại học, tôi thấy rất đông học sinh sinh viên mua, có cả những người lớn tuổi cũng đến mua sinh tố. Bản thân tôi cũng nhận thấy dù là cốc nhựa dùng một lần, nhưng sinh tố đường phố đem lại cho tôi cảm giác sạch sẽ, vị cũng nó khá ngon!”

Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”
Xe đẩy bán sinh tố đường phố được trang bị đầy đủ các loại máy móc thiết bị xay, ép, phục vụ theo nhu cầu của từng khách hàng.

Mỗi lần đi làm về, anh Lù Mạnh Dũng (Hà Đông, Hà Nội) lại ghé qua các quán sinh tố đường phố để mua một vài cốc nước đem về nhà, anh chia sẻ: “Tôi cảm thấy các loại nước ép, sinh tố này có vẻ tốt hơn nước ngọt đóng chai, vì nó được làm trực tiếp từ trái cây. Giá thì rẻ, thời gian chờ đợi khi mua hàng không lâu, lần nào tôi cũng xách 5 cốc về nhà cho cả gia đình uống.”

Theo lời kể của chị Đào Thị Nga - chủ của một xe đẩy sinh tố, các loại trái cây chị mua, phần lớn được sử dụng hết trong ngày. Chị thường nhờ người nhà đem trái cây đã gọt sẵn được cấp lạnh ra cho chị bán. Chị cũng tâm sự: “Đặc thù của sinh tố hay nước ép là trái cây phải tươi, nên không thể sử dụng các loại trái bị hỏng được. Nếu như trái cây có vấn đề, vị của nước ép sẽ trở nên khác lạ và ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của người mua cũng như uy tín của người bán.”

Những xe đẩy bán sinh tố đã dần trở nên quen thuộc đối với người dân Hà Nội. Với giá cả rẻ, hương vị thơm ngon, dễ dàng mang đi, thức uống này ngày càng được nhiều người yêu thích.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nhiều quy định mới về chế độ phụ cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Trong đó, đáng chú ý là việc tiếp tục duy trì phụ cấp đặc thù, bổ sung quy định cụ thể về phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo dạy tích hợp, dạy người khuyết tật và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo.
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Với tinh thần kết nối, đồng hành và kiến tạo, Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm năm 2025 diễn ra tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là bước khởi đầu để nhà trường, doanh nghiệp và người học cùng chung tay xây dựng một tương lai việc làm bền vững, nơi mỗi bạn trẻ được trao cơ hội, được tin tưởng và được phát triển lâu dài.
Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Phiên giao dịch việc làm chuyên đề công nghệ thông tin năm 2025 diễn ra ngày 16/12 tại Hà Nội, thu hút hơn 30 doanh nghiệp với gần 1.300 chỉ tiêu tuyển dụng, góp phần kết nối hiệu quả cung - cầu lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy phát triển thị trường lao động Thủ đô.
Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Sáng 16/12, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, diễn ra buổi lễ khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực lao động việc làm, góp phần phát triển thị trường lao động và thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô.
Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Thông tin về công tác giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết tính chung 11 tháng của năm 2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 207.493 người lao động (vượt 22,77% chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đề ra).
Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm 2025 liên quan đến đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

Từ ngày 1/1/2025 đến ngày 25/11/2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức 242 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 397.261 lượt người.
Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Chỉ đến giữa tháng 11, thành phố Hà Nội đã thực hiện vượt 22% chỉ tiêu kế hoạch năm về giải quyết việc làm cho người lao động. Điều này cho thấy sức bật của thị trường lao động, đồng thời phản ánh tính đúng đắn, hiệu quả trong chiến lược giải quyết việc làm của Thành phố là thúc đẩy hệ thống thông tin về thị trường lao động và tích cực hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động