Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”

Chỉ mất một vài giây để có thể mua được một cốc sinh tố, nước ép giá 10 nghìn đồng trên nhiều con phố tại Hà Nội. Nhờ vào việc kinh doanh thức uống giải khát đó, chủ của những xe đẩy bán sinh tố có thể kiếm lời lên đến vài triệu đồng mỗi ngày.
Chiêm ngưỡng bộ sưu tập Gốm Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nước ép hoa quả giá rẻ tràn chợ, bán cả lít vừa uống vừa lo

Thu lãi vài triệu đồng

Với nhiều người sinh sống tại Hà Nội, sinh tố đường phố đã trở thành một loại thức uống quen thuộc, là nước giải khát tiện lợi, dành cho tất cả các mùa trong năm. Xe đẩy bán sinh tố dễ dàng bắt gặp ở khắp mọi nơi trên phố Hà Nội.

Các xe đẩy bán thức uống làm từ trái cây với đầy đủ các loại quả từ xoài, cam, bưởi, bơ, dưa hấu, dứa đến dâu tây, việt quất, vải, nho,... Hầu như không thiếu một loại trái gì được ghi trên thực đơn cố định. Đáng chú ý, giá của mỗi cốc sinh tố hay nước ép đều rất rẻ, chỉ từ 10 đến 30 nghìn đồng.

Đặc biệt hơn cả, trái cây tươi được chế biến trực tiếp trước mắt khách hàng, đem lại cảm giác an tâm cho người tiêu dùng. Với sự tiện ích vốn có, sinh tố đường phố được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là với giới trẻ.

Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”
Những cốc sinh tố đường phố được chế biến từ đa dạng các loại trái cây tươi với giá chỉ từ 10 đến 30 nghìn đồng/cốc.

Mở bán từ 5 giờ chiều đến 1 giờ đêm, mỗi ngày, anh Phạm Văn Hảo bán được vài trăm cốc sinh tố đủ các loại. Anh Hảo chọn đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm là địa điểm bán hàng của mình, vì nơi đây luôn có lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc.

Ngày nào anh Hảo cũng đẩy xe sinh tố đi bán, rồi lại đẩy xe về nhà trọ mà anh thuê gần đó. Anh kể: "Mùa hè bán được rất nhiều, số tiền thu nhập vào khoảng 15 đến 20 triệu đồng mỗi tháng. Đến mùa đông bán được ít hơn, trung bình chỉ 8 đến 10 triệu đồng. Một tối rảnh rỗi nhất tôi cũng bán được hơn 50 cốc; những đợt nắng nóng cao điểm có nhiều khách mua, bán được gần 3 triệu đồng một ngày tính cả gốc lẫn lãi."

Để phục vụ cho việc bán hàng được thuận tiện, chủ của các xe đẩy sinh tố thường chọn những khu vực có nhiều sinh viên, các cổng trường học hoặc khu vực có chung cư cao tầng. Chị Đào Thị Nga cũng vậy, chiếc xe đẩy của chị đã dùng hơn 3 năm nay nằm ngay tại ngõ 10 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội, là một địa điểm dễ dàng nhìn thấy mỗi khi dừng đèn đỏ, và cũng thuận tiện cho việc ghé qua thưởng thức các món ăn khác của ẩm thực đường phố.

Chị Nga từng ao ước rằng mình sẽ có một cửa hàng thật lớn, nhưng đợt dịch bệnh vừa qua, mong muốn của chị vẫn chưa trở thành hiện thực. Từ 3 giờ chiều, chị Nga đã đẩy xe lên khu vực bán hàng quen thuộc, chị nói: "Một ngày bán được gần 100 cốc là chuyện rất bình thường. Bán được nhiều được dư ra khoảng 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng; mùa hè bán thích nhất, thu được từ 1,5 đến 2 triệu đồng chỉ tính nguyên tiền lãi. Tháng thấp nhất tôi thu về được khoảng 20 triệu đồng, nhưng đợt này bán kém hơn nhiều."

Người ta thường nghĩ, công việc đẩy xe hàng bán nước trái cây là một nghề tay trái, nhưng với anh Bùi Minh Quang lại khác. Xe đẩy của anh Quang bán từ 7 giờ sáng đến 9 giờ đêm, nằm ngay cạnh cổng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Anh tâm sự: “Nhà tôi gần đây, tôi cũng đã bán được 7 năm và là công việc chính của tôi. Dạo này bán chậm, nếu nói về bình quân lãi mỗi tháng thì được khoảng 8 đến 9 triệu, tích lũy từ 200 hoặc hơn 300 nghìn đồng một ngày.

Dịch Covid-19 lâu quá, nên không có sinh viên, nguồn thu giảm đi khá nhiều. Nếu như được bán ở các vỉa hè mặt phố hoặc ngã tư đường thì tôi nghĩ sẽ bán được nhiều hàng hơn nữa, nhưng làm như vậy là sai quy định nên cũng không dám đẩy xe lên các điểm đó.”

Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”
Hàng ngày, những xe đẩy sinh tố đường phố thường xuất hiện vào cuối giờ chiều và bán đến gần đêm.

Tuy nhiên giống như anh Quang, chị Nga và anh Hảo, chủ của các xe đẩy sinh tố đều cho rằng công việc của họ hiện đang không có thu nhập ổn định, do phụ thuộc rất lớn vào khách hàng là học sinh, sinh viên; trong thời điểm hiện tại các trường học tại thành phố chưa được mở cửa trở lại. Cùng với đó, việc vất vả nhất là đi mua trái cây ngoài chợ, có ngày phải đèo về cả trăm cân. Đêm đông khách thì làm việc liên tục để trả hàng; bán xong lại dọn đồ trước khi bước vào một ngày làm việc mới.

Cũng dễ hiểu về việc bán sinh tố bằng các xe đẩy có thể kiếm lời cả chục triệu đồng mỗi tháng, vì không tốn phí mặt bằng. Các chủ quán sinh tố này thường mua trái cây trực tiếp từ ngoài chợ với giá sỉ lẻ, rất rẻ. Bên cạnh đó, phương thức kinh doanh này còn mang tính di động cao, di chuyển được ở bất cứ đâu, miễn là không gây mất trật tự và an toàn giao thông công cộng.

Giá rẻ, thuận tiện với người mua

Thức uống trái cây từ những chiếc xe đẩy thường được đựng trong cốc nhựa không màu. Một ngày, mỗi xe có cả hàng trăm lượt khách đến mua, lượng trái cây được tiêu thụ với số lượng lớn. Chủ của các xe đều biết tận dụng những nơi đông đúc để bán. Menu biển hiệu trên các xe thiết kế rất sặc sỡ, bắt mắt, có ánh đèn sáng, gây sự chú ý cho người đi đường.

Là thức uống quen thuộc hàng ngày, chị Trần Thu Hiền (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Đi trên một cung đường, tôi thi thoảng sẽ nhìn về bên tay phải hoặc bên tay trái, những quán nước ép thường có mặt ở gần khu vực đèn đỏ. Hàng ngày tôi đi trên vỉa hè, tôi sẽ chọn những con đường quen và đi qua mấy quán nước ép. Dần dần hình ảnh các quán nước ép xuất hiện nhiều trong tôi và tôi bắt đầu có cảm giác muốn được thử uống. Tôi thấy rất thích hợp khi vừa ăn bánh mì xiên nướng, vừa uống thêm một cốc nước sinh tố vỉa hè.

Sau mỗi lần uống sinh tố đường phố, tôi cảm thấy giá cho một cốc này rất rẻ và hợp lý. Ở gần các cổng trường đại học, tôi thấy rất đông học sinh sinh viên mua, có cả những người lớn tuổi cũng đến mua sinh tố. Bản thân tôi cũng nhận thấy dù là cốc nhựa dùng một lần, nhưng sinh tố đường phố đem lại cho tôi cảm giác sạch sẽ, vị cũng nó khá ngon!”

Kiếm lời vài triệu đồng mỗi ngày nhờ bán “sinh tố đường phố”
Xe đẩy bán sinh tố đường phố được trang bị đầy đủ các loại máy móc thiết bị xay, ép, phục vụ theo nhu cầu của từng khách hàng.

Mỗi lần đi làm về, anh Lù Mạnh Dũng (Hà Đông, Hà Nội) lại ghé qua các quán sinh tố đường phố để mua một vài cốc nước đem về nhà, anh chia sẻ: “Tôi cảm thấy các loại nước ép, sinh tố này có vẻ tốt hơn nước ngọt đóng chai, vì nó được làm trực tiếp từ trái cây. Giá thì rẻ, thời gian chờ đợi khi mua hàng không lâu, lần nào tôi cũng xách 5 cốc về nhà cho cả gia đình uống.”

Theo lời kể của chị Đào Thị Nga - chủ của một xe đẩy sinh tố, các loại trái cây chị mua, phần lớn được sử dụng hết trong ngày. Chị thường nhờ người nhà đem trái cây đã gọt sẵn được cấp lạnh ra cho chị bán. Chị cũng tâm sự: “Đặc thù của sinh tố hay nước ép là trái cây phải tươi, nên không thể sử dụng các loại trái bị hỏng được. Nếu như trái cây có vấn đề, vị của nước ép sẽ trở nên khác lạ và ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của người mua cũng như uy tín của người bán.”

Những xe đẩy bán sinh tố đã dần trở nên quen thuộc đối với người dân Hà Nội. Với giá cả rẻ, hương vị thơm ngon, dễ dàng mang đi, thức uống này ngày càng được nhiều người yêu thích.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhận 1,5 tỷ đồng, vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương "thoát" tội Nhận hối lộ?

Nhận 1,5 tỷ đồng, vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương "thoát" tội Nhận hối lộ?

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội rằng, tại vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bộ Công Thương cần làm rõ thêm hành vi nhận tiền từ doanh nghiệp của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, bởi có liên quan đến dấu hiệu của tội Nhận hối lộ.
Chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2025, các cấp Công đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động. Hoạt động này thường được Công đoàn phối hợp với đơn vị chuyên môn tổ chức. Nội dung khám tập trung vào sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư.
Khám sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động doanh nghiệp ngoài nhà nước

Khám sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động doanh nghiệp ngoài nhà nước

Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 300 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc 2 doanh nghiệp ngoài nhà nước là Công ty TNHH Trần Thành và Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Mộc.
Hà Nội: Tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Hà Nội: Tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I vừa có Công văn gửi tới các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đề nghị tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong khám chữa bệnh BHYT.
Ngày mai (26/4), gần 600 nghìn người dân Thủ đô sẽ nhận lương hưu và trợ cấp BHXH

Ngày mai (26/4), gần 600 nghìn người dân Thủ đô sẽ nhận lương hưu và trợ cấp BHXH

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I cho biết, đơn vị phối hợp với các ngân hàng và Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH kỳ tháng 5/2025 qua tài khoản cá nhân và tiền mặt tới người hưởng trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu từ ngày mai (26/4).
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ 26/4, việc nhìn nhận và đánh giá lại những thành tựu cũng như thách thức trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam trở nên đặc biệt có ý nghĩa. Nhất là khi phong trào "Bình dân học vụ số" do Tổng Bí thư Tô Lâm phát động đã và đang khẳng định tính đúng đắn và tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Hà Nội - Điểm đến hấp dẫn với chuỗi sự kiện đặc sắc dịp lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội - Điểm đến hấp dẫn với chuỗi sự kiện đặc sắc dịp lễ 30/4 - 1/5

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, ngành Du lịch Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch hấp dẫn nhằm thu hút và chuẩn bị chu đáo cho việc đón khách du lịch đến Thủ đô trong 5 ngày nghỉ lễ.

Tin khác

Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Gần 1.700 chỉ tiêu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025

Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27/4/2025 trước cửa Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm - số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội với sự tham gia của 26 đơn vị, doanh nghiệp.
Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Các chuyên gia về lao động cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhóm lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng để tránh bị ảnh hưởng bởi tái cơ cấu lao động. Trong khi đó, lao động không có chuyên môn kỹ thuật dễ mất việc do yêu cầu ngày càng cao.
Doanh nghiệp sôi nổi tuyển dụng

Doanh nghiệp sôi nổi tuyển dụng

Theo quan sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tương đối sôi động. Riêng tại thị trường Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng cao như công nghệ thông tin, kinh doanh và tài chính…
Doanh nghiệp FDI thiếu lao động chất lượng cao

Doanh nghiệp FDI thiếu lao động chất lượng cao

Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng trưởng tốt, nhiều doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh dẫn đến cần một nguồn lao động lớn, nhất là nguồn lao động chất lượng cao.
Bí quyết chinh phục "ông lớn" ngân hàng ngay sau khi tốt nghiệp

Bí quyết chinh phục "ông lớn" ngân hàng ngay sau khi tốt nghiệp

Trong bối cảnh hiện nay, những ngành nghề có nền tảng ổn định, môi trường chuyên nghiệp và lộ trình phát triển rõ ràng đang trở thành lựa chọn ưu tiên của lực lượng lao động trẻ.
Hà Nội đẩy mạnh giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động

Hà Nội đẩy mạnh giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động sớm quay trở lại guồng quay sản xuất, tiếp cận được việc làm phù hợp với năng lực, trình độ, từ đó nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm.
Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Hàn Quốc thu hút lao động nước ngoài đến làm việc

Hàn Quốc thu hút lao động nước ngoài đến làm việc

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) thông tin, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã công bố Kế hoạch thực hiện thị thực chuyên biệt khu vực năm 2025, nhằm thu hút lao động nước ngoài đến làm việc tại các vùng có dân số giảm.
3 tháng đầu năm, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 54.000 người lao động

3 tháng đầu năm, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 54.000 người lao động

Thông tin từ Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 54.131 người lao động, đạt 32,03% kế hoạch năm.
Xem thêm
Phiên bản di động