Không so sánh, tạo áp lực cho học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Thông tư được xây dựng trong bối cảnh từ năm học 2020-2021, Việt Nam triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018), bắt đầu từ lớp 1. Việc ban hành Thông tư được đánh giá là cần thiết, đáp ứng chương trình mới, trên cơ sở kế thừa những ưu việt của Thông tư hiện hành.
Không so sánh, tạo áp lực cho học sinh Kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học không đảm bảo an toàn
Không so sánh, tạo áp lực cho học sinh Học sinh Thủ đô hân hoan chào đón năm học mới 2020 - 2021

Đa dạng phương pháp đánh giá học sinh

Theo ông Thái Văn Tài (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo), Chương trình giáo dục phổ thông mới với sự thay đổi về mục tiêu giáo dục là chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh và có thêm một số môn học/hoạt động giáo dục mới nên tác động trực tiếp đến nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá người học.

5731 img 9483
Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt (Ảnh minh họa: P.T)

Mục đích của việc đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh; từ đó để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Thông tư đánh giá học sinh đặt ra yêu cầu đánh giá qua mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học/hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét. Việc đánh giá sẽ kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.“Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh” - Thông tư quy định.

Đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi. Những phẩm chất chủ yếu như: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.Những năng lực cốt lõi của học sinh sẽ được đánh giá, gồm năng lực chung là: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực đặc thù là: Ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất.
Đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp như: Quan sát; vấn đáp; đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh; kiểm tra viết dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận.Giáo viên đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học/hoạt động giáo dục của học sinh, về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học trò.

Việc đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học/hoạt động giáo dục được thực hiện vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học. Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học/hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.

Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lí, Khoa học, Tin học và Công nghệ, sẽ có bài kiểm tra định kỳ để đánh giá học sinh. Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.“Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh” - Thông tư quy định.

Khắc phục hạn chế trong khen thưởng

Kế thừa việc khen thưởng theo các quy định hiện hành, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT cụ thể hoá việc viết trên giấy khen nhằm khắc phục hạn chế, tiêu cực về việc khen thưởng. Theo đó, vào cuối năm học, Hiệu trưởng tặng danh hiệu Học sinh Xuất sắc hoặc danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh thực sự xuất sắc và xứng đáng, được tập thể lớp công nhận. Cụ thể, danh hiệu Học sinh Xuất sắc được trao cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc; danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện sẽ trao cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực và được tập thể lớp công nhận.Việc khen thưởng đột xuất được áp dụng với học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Ngoài ra, Thông tư mới bổ sung hình thức “thư khen” trong hoạt động khen thưởng học sinh. Theo đó,cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt nhằm động viên kịp thời những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Điều này, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.Hình thức viết trên giấy khen vào cuối năm học được ghi theo danh hiệu đạt được nên tạo thuận lợi cho giáo viên và khắc phục một số hạn chế hiện nay.

“Các quy định trong Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT không làm tăng khối lượng công việc của giáo viên và học sinh. Đồng thời, các nội dung quy định tường minh về phương pháp, kỹ thuật, quy trình đánh giá sẽ giúp giáo viên tiếp cận, triển khai hệ thống, bài bản, khoa học và giảm được thời lượng dành cho việc đánh giá, để tập trung vào quá trình giảng dạy” - ông Thái Văn Tài cho biết.

Cũng theo ông Thái Văn Tài, nhận thức sâu sắc về các quy định của Thông tư giữ vai trò quan trọng, đột phá trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới và sẽ tác động nhất định tới đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh nên quá trình soạn thảo Thông tư được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, quy định, đảm bảo tính khoa học và khả thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần khảo sát tại các địa phương để lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, Bộ cũng trực tiếp phối hợp với các tổ chức, cá nhân các nhà quản lý giáo dục, nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, tổng chủ biên, các chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, các nhóm nghiên cứu các đề tài khoa học có liên quan, để tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu, diện rộng nhằm xin ý kiến về từng nội dung liên quan đến quy định đánh giá học sinh tiểu học. /.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng kênh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu sơ cấp và trái phiếu doanh nghiệp

Mở rộng kênh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu sơ cấp và trái phiếu doanh nghiệp

Để thúc đẩy thị trường vốn phát triển toàn diện, việc mở rộng kênh huy động qua phát hành cổ phiếu sơ cấp (IPO) và trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi các kênh này hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn trung - dài hạn minh bạch, ổn định, giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng, đồng thời góp phần hoàn thiện cấu trúc tài chính của nền kinh tế.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Công bố những khám phá khảo cổ từ Di tích Vườn Chuối, Hà Nội

Công bố những khám phá khảo cổ từ Di tích Vườn Chuối, Hà Nội

Ngày 9/11, tại Bảo tàng Hà Nội, đã khai mạc hoạt động trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học ở Di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
Giải Bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XII năm 2025: Mãn nhãn những trận so tài đỉnh cao

Giải Bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XII năm 2025: Mãn nhãn những trận so tài đỉnh cao

Chiều 9/11, sau ba ngày tranh tài sôi nổi, Lễ bế mạc và trao giải Giải Bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng, tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ XII - năm 2025 đã diễn ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội).
Lan tỏa tinh thần đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh

Lan tỏa tinh thần đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh

Hòa trong không khí cả nước tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), hôm nay (9/11), khu dân cư số 4 phường Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Con đường di sản Nam Thăng Long: Ký ức Hà Nội “thức giấc” trên hành trình mới

Con đường di sản Nam Thăng Long: Ký ức Hà Nội “thức giấc” trên hành trình mới

Từ hương rượu ngâu nồng nàn của làng Ngâu xã Đại Thanh, những cánh đồng hoa rực rỡ bốn mùa ở xã Phúc Thọ, đến bàn tay nghệ nhân tỉ mỉ tạo nên tác phẩm sơn mài tinh xảo tại làng Hạ Thái, hay nếp nhà cổ kính và nghề may comple truyền thống của làng Phúc Am - Con đường di sản Nam Thăng Long đang khẽ đánh thức những giá trị văn hoá, nghề truyền thống nơi vùng đất trăm nghề. Hành trình này không chỉ kết nối các không gian di sản vùng ven với trung tâm Thủ đô, mà còn mở ra hướng đi mới cho du lịch bền vững, nơi ký ức và hiện tại cùng song hành trong hơi thở của thời đại. Song, để di sản thực sự “sống” trong đời sống đương đại, cần nhiều hơn sự liên kết, đầu tư và ý thức gìn giữ từ chính cộng đồng địa phương.
AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

Trong những năm gần đây, lớp học không còn là không gian chỉ có bảng, vở và giáo viên đứng giảng, thay vào đó, học sinh được mời gọi tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động, trải nghiệm, khám phá và tự đưa ra quyết định. Các em không chỉ tiếp nhận kiến thức, mà còn được khuyến khích thử nghiệm các ý tưởng, so sánh kết quả và rút ra bài học từ chính trải nghiệm của mình.

Tin khác

AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

Trong những năm gần đây, lớp học không còn là không gian chỉ có bảng, vở và giáo viên đứng giảng, thay vào đó, học sinh được mời gọi tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động, trải nghiệm, khám phá và tự đưa ra quyết định. Các em không chỉ tiếp nhận kiến thức, mà còn được khuyến khích thử nghiệm các ý tưởng, so sánh kết quả và rút ra bài học từ chính trải nghiệm của mình.
Trường Đại học Ngoại ngữ kỷ niệm 70 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Ngoại ngữ kỷ niệm 70 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 8/11, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1955 - 2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những đóng góp to lớn của Nhà trường trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Hiện thực hóa chủ trương lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Hiện thực hóa chủ trương lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Theo dự thảo Nghị định này, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”. Đây là quy định cần thiết để hiện thực hóa chủ trương, chính sách “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.
TP.HCM: Thông tin vụ nữ sinh lớp 8 bị bạn học đánh hội đồng

TP.HCM: Thông tin vụ nữ sinh lớp 8 bị bạn học đánh hội đồng

Một nhóm học sinh nữ Trường Trung học cơ sở (THCS) An Điền ở phường Long Nguyên (trước đây là phường An Điền, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã vây đánh 1 bạn cùng trường rồi quay clip đưa lên mạng xã hội.
Lan tỏa tri thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Lan tỏa tri thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Sáng 5/11, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trường Đại học Điện lực (EPU) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật Điện - châu Á năm 2025 (EEE-AM 2025). Sự kiện thu hút gần 500 nhà khoa học, chuyên gia, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.
UNIS Hà Nội tặng 100 máy tính bảng hỗ trợ chuyển đổi số giáo dục phường Phú Thượng

UNIS Hà Nội tặng 100 máy tính bảng hỗ trợ chuyển đổi số giáo dục phường Phú Thượng

Ngày 3/11, phường Phú Thượng phối hợp với Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) tổ chức chương trình “Trao tặng máy tính bảng - Kết nối tri thức số”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ triển khai mô hình phòng học thông minh tại các trường công lập trên địa bàn phường.
Dự kiến tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”

Dự kiến tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”

Theo dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”.
Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, nhiều nhà giáo cho rằng việc hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội không chỉ là nhiệm vụ tổng kết, định hướng mà còn là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Một trong những nội dung then chốt cần được nhấn mạnh hơn là việc phát triển nguồn nhân lực thời kỳ mới, những mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Để hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hiện đại vào năm 2030, vấn đề nhân lực đòi hỏi phải có giải pháp đột phá. Giảng viên Cao Thị Trâm (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) kiến nghị Chính phủ cần xây dựng cơ chế gắn kết, đặt hàng chặt chẽ giữa nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo hệ thống giáo dục nghề nghiệp và đại học đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng chính xác nhu cầu của các ngành công nghiệp mũi nhọn.
Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong

Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong

Tại Đại học Oxford, lễ công bố Chương trình Học bổng Tiên phong (Oxford Pioneer Scholarship Scheme) đã diễn ra trang trọng, ghi dấu mốc mới trong hợp tác giáo dục và nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, với sự tham gia của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, cùng các lãnh đạo cấp cao hai nước.
Xem thêm
Phiên bản di động