Không ngừng sáng tạo để vượt khó khăn

(LĐTĐ) Dịch Covid-19, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các tour du lịch không được thực hiện, dịch vụ lưu trú, điểm đến cũng bị đóng băng, ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Những giải pháp mà Công đoàn Tổng Công ty du lịch Hà Nội cũng như các công đoàn cơ sở thành viên thực hiện trong hai năm qua đã góp phần giảm gánh nặng khó khăn đối với người lao động.
Đồng hành vượt khó khăn Dồn sức giúp người lao động vượt khó khăn

Là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, trong thời gian qua, Công đoàn Khách sạn Hòa Bình (Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục và tìm kiếm các giải pháp kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn với phương châm, không để người lao động mất việc trong dịch Covid-19.

Không ngừng sáng tạo để vượt khó khăn
Dịch vụ ẩm thực ship tận nhà được một số khách sạn áp dụng trong thời kỳ dịch bệnh.

Với gần 100 năm lịch sử, Khách sạn Hòa Bình đã trở thành biểu tượng của thành phố Hà Nội. Khách sạn chính là sự kết hợp của thiết kế vượt thời gian nơi tái hiện những ký ức và nền văn hóa Thủ đô, cũng là nơi tạo nguồn cảm hứng để du khách khám phá vị trí lịch sử, dịch vụ tuyệt vời với sự tiếp đón nồng hậu của cán bộ, công nhân viên khách sạn.

Cũng như nhiều đơn vị làm dịch vụ lưu trú du lịch khác, Khách sạn Hòa Bình cũng bị ảnh hưởng của 4 làn sóng dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020 đến nay. Là đơn vị kinh doanh đặc thù về khách sạn, nhà hàng, phục vụ du lịch, Công đoàn Khách sạn Hòa Bình đã đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng của hoạt động công đoàn cơ sở trong bối cảnh dịch bệnh và thực hiện mục tiêu kép.

Ông Võ Hồng Sơn – Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Hòa Bình cho biết, trong tình hình hiện nay, đặc biệt sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến toàn bộ hoạt động và việc làm của khách sạn, trong khi đó đơn vị vẫn phải duy trì và vận hành với các chi phí cố định, doanh thu giảm, người lao động luôn đứng trước nguy cơ phải nghỉ không lương do không có nhiều việc cũng như chi phí để chi trả, thu nhập cũng giảm hơn so với những năm trước. Chính vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban Lãnh đạo Khách sạn đã tìm mọi phương án để giảm thiểu tác động của dịch bệnh lên người lao động, đặc biệt, cố gắng không để cán bộ, nhân viên phải nghỉ việc.

Theo ông Sơn, số lượng cán bộ, nhân viên quản lý và phục vụ khách sạn hiện nay vẫn duy trì ở mức trên 80 người, hai năm nay, dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhưng không ai phải nghỉ việc do tác động của dịch. Để làm nên “kỳ tích” này, Ban Giám đốc cùng tổ chức Công đoàn Khách sạn đã nắm bắt tình hình mới, sáng kiến thêm các dịch vụ cho phù hợp với thời kỳ giãn cách do dịch bệnh như dịch vụ cách ly tự chi trả, dịch vụ cơm văn phòng trong mùa dịch.

Cụ thể hơn, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Hòa Bình cho biết, hiện có hơn 40 cán bộ, nhân viên khách sạn tham gia dịch vụ cung cấp cơm văn phòng dưới hình thức bán mang về khi có lệnh giãn cách, đóng cửa các nhà hàng; và phục vụ bán trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

“Khách sạn có đội ngũ chuyên gia ẩm thực hàng đầu, chất lượng món ăn đạt tiêu chuẩn nhà hàng, chuyên phục vụ du khách lưu trú. Tận dụng lợi thế này, chúng tôi đã tổ chức dịch vụ cơm văn phòng để phục vụ cho các đơn vị, doanh nghiệp trong khu vực, bù đắp doanh thu giảm sút do dịch, tạo việc làm cho nhân viên có thu nhập, không bị nghỉ việc do dịch. Đây cũng là một giải pháp để giữ ổn định nhân công, đảm bảo đời sống việc làm cho cán bộ, nhân viên Khách sạn”.

Ông Võ Hồng Sơn cũng cho biết, trong thời gian tới, Công đoàn Khách sạn Hòa Bình sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động theo sự hướng dẫn của Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty du lịch Hà Nội, hỗ trợ và đồng hành cùng người lao động trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 để không ai bị bỏ rơi vì dịch bệnh.

Cũng là một đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn, nhà hàng, hội nghị… Khách sạn Metropole cũng buộc phải có các quyết sách chuyển đổi kinh doanh, nâng cao các dịch vụ phù hợp với thời dịch để giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh lên đời sống người lao động. Với số lượng lao động lên tới 430 người, Công đoàn Khách sạn Metropole đứng trước những thách thức vô cùng lớn trong việc đảm bảo đời sống, việc làm cho đoàn viên.

Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Metropole Hoàng Thúy Hằng cho biết: Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở lưu trú có nhiều đơn vị phải đóng cửa, giảm nhân công, thì Công đoàn Khách sạn Metropole vẫn luôn nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động, đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch, khách sạn đã linh động tạo việc làm cho nhân viên bằng dịch vụ “Ẩm thực Metropole tại nhà bạn”. Tận dụng lợi thế có sẵn các chuyên gia ẩm thực hàng đầu, các đầu bếp đã lựa chọn những món ăn đặc trưng nhất từ nhà hàng Pháp Le Beaulieu, nhà hàng Việt Spices Garden, Le Club Bar hay Angelina để mang đến cho thực khách những món ăn cao cấp trong mùa dịch mà không cần phải ra khỏi nhà. Dịch vụ ẩm thực đã góp phần tạo việc làm, đảm bảo đời sống cho nhân viên trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

Theo bà Vương Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ những biến đổi nhanh, phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cũng phải đối mặt với những khó khăn và tổn thất nặng nề do dịch bệnh Covid-19 gây ra, người lao động phải luân phiên nghỉ việc do không có việc làm, thu nhập hàng tháng giảm, doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị đều giảm so với cùng kỳ các năm trước, hầu hết các đơn vị kinh doanh dịch vụ giải trí, nhà hàng, lữ hành đều tạm dừng hoạt động theo Công điện số 11/UBND ngày 24/5/2021 của thành phố Hà Nội, các khách sạn chưa có khách lưu trú…

Trước tình hình đó Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và Công ty đã phối hợp sát sao, triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, góp phần giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đảm bảo đời sống việc làm cho công nhân, viên chức, lao động. Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tham gia giám sát chặt chẽ việc trả lương, thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động tại các doanh nghiệp trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cho đến nay, toàn bộ người lao động tại các Công đoàn cơ sở đều được đảm bảo hưởng đầy đủ chế độ hưởng lương và đóng bảo hiểm xã hội theo đúng Luật quy định.

“Nhiều công đoàn cơ sở thành viên đã tham mưu cho Ban Lãnh đạo đơn vị, có những sáng tạo trong kinh doanh, tận dụng những thế mạnh của ngành du lịch để giữ việc làm cho người lao động trong lúc khó khăn, đặc biệt là các dịch vụ ăn uống, ẩm thực phục vụ tận nhà…”, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết.

Với sự đoàn kết, nhất trí cao của đội ngũ cán bộ Công đoàn và đoàn viên, người lao động toàn Tổng Công ty, sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tổng Công ty; toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động Tổng Công ty Du lịch Hà Nội quyết tâm đồng lòng vượt qua những khó khăn, thử thách, góp phần cùng Thủ đô thắng lợi trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch Covid-19./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động