Dồn sức giúp người lao động vượt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã triển khai đồng đều, hiệu quả các mặt hoạt động, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động trên địa bàn.
don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan Sát cánh cùng người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan Sơn Tây nỗ lực “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến với Covid-19
don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh cùng người lao động vượt khó khăn

Chú trọng chăm lo, bảo vệ người lao động

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của người lao động, từ cuối năm 2019, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện ban hành Hướng dẫn liên tịch số 13/HD-UBND-LĐLĐ ngày 05/12/2019 hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị Người lao động.

Đến hết quý I/2020, toàn huyện đã có 7/7 cơ quan hành chính sự nghiệp, 22/22 xã, thị trấn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức (đạt 100%), có 51,5% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động và phối hợp với công đoàn cơ sở ký, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể. Thông qua đó, nhiều đơn vị đã bầu mới, kiện toàn đội ngũ Ban thanh tra nhân dân, sửa đổi bổ sung nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, sửa đổi, bổ sung, ký mới Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, đảm bảo quy chế dân chủ ở cơ sở.

don suc giup nguoi lao dong vuot kho khan
Thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động tại Công ty TNHH May Phù Đổng

Quý I/2020 là thời điểm gắn với Tết Nguyên đán Canh Tý, có nhiều yếu tố nhạy cảm trong quan hệ lao động liên quan đến việc trả lương, thưởng Tết cho người lao động của các doanh nghiệp. Xác định điều này, LĐLĐ huyện đã phân công cán bộ bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình trả lương, thưởng Tết cũng như đời sống, việc làm của công nhân viên chức lao động; tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP được áp dụng với các doanh nghiệp từ ngày 01/01/2020; rà soát và lập danh sách các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu cho người lao động trên địa bàn huyện cũng như người lao động ở tỉnh xa ở trọ trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp tốt với chuyên môn chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết nguyên đán cổ truyền Canh Tý. Trong đó, LĐLĐ huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động như: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2020, trao tặng 175 suất quà trợ cấp Tết cho công nhân viên chức lao động và con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn trị giá 122.500.000đ.

LĐLĐ huyện phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức xe đưa 193 công nhân các tỉnh xa về quê đón Tết tuyến Hà Nội – Vinh – Nghệ An. Các hoạt động này còn được lan tỏa đến hầu hết các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện. Dip này, 108 đơn vị đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, gặp mặt cuối năm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, công đoàn cơ sở cũng phối hợp với chuyên môn tặng 1.476 suất quà với tổng số tiền trên 700 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong dịp này, LĐLĐ huyện đã trực tiếp thăm, tặng quà Tết cho các đồng chí cán bộ chuyên trách công đoàn nghỉ hưu qua các thời kỳ, các đơn vị có chức năng trực, phục vụ Tết.

“Với sự quan tâm chăm lo của tổ chức Công đoàn, công nhân viên chức lao động huyện Gia Lâm đã được đón một cái Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm, quan hệ lao động bình ổn, không phát sinh diễn biến phức tạp” – bà Trần Thị Tuấn Anh- Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Cũng theo bà Trần Thị Tuấn Anh, cùng với các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của công nhân viên chức lao động và cộng đồng. Cụ thể, ngay khi xảy ra dịch bệnh, LĐLĐ huyện triển khai văn bản đến 100% công đoàn cơ sở, chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tuyên truyền và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ huyện, các công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp có đông công nhân lao động ngoại tỉnh đã chủ động phối hợp với chuyên môn tuyên truyền đến đoàn viên, công nhân lao động những lưu ý cơ bản nhất về cách phòng chống và giảm nguy cơ nhiễm dịch bệnh Covid-19 gây ra. Cùng đó, các công đoàn cơ sở chủ động tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng vào các ngày cuối tuần để đảm bảo vệ sinh cho môi trường làm việc.

Công đoàn cơ sở tham mưu cho các doanh nghiệp thực hiện cấp phát khẩu trang cho người lao động; đặt các bình nước rửa tay khô, trang bị đầy đủ xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động.

Điển hình như Công ty TNHH điện Stanley Việt Nam, Công ty TNHH dệt nhãn Nhân Mỹ, Công ty Lixil Việt Nam hàng ngày cấp khẩu trang cho người lao động, kiểm tra thân nhiệt bất cứ ai ra vào công ty. Đặc biệt, Công ty TNHH Lixil đã có quy định nếu nhân viên nào có triệu chứng sốt phải đi khám thì sẽ được hưởng nửa ngày lương, trường hợp phải cách ly sẽ được hưởng nguyên lương. Đối với Công ty TNHH May Phù Đổng, mặc dù số lượng công nhân không nhiều song Ban chấp hành công đoàn, lãnh đạo công ty hết sức quan tâm đến sức khỏe công nhân và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh.

Cùng với tuyên truyền về dịch bệnh hàng ngày trên loa truyền thanh, Công ty TNHH May Phù Đổng đã trang bị máy đo thân nhiệt và giao cho quản lý chuyền sản xuất, đầu giờ cán bộ quản lý có trách nhiệm đo thân nhiệt cho từng lao động. Công ty thực hiện lắp bổ sung bồn rửa tay ở các vị trí bên ngoài xưởng; Hàng ngày lau nhà máy và khu vệ sinh công cộng bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin B. Ngoài ra, Công ty cấp phát miễn phí 10 khẩu trang/1người, cấp phát C sủi mỗi người 2 tuyp để tăng cường bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Theo bà Trần Thị Tuấn Anh, song song với chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện các biện pháp phòng dịch, LĐLĐ huyện Gia Lâm cũng tăng cường rà soát, nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở về những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống, việc làm của người lao động, từ đó kịp thời có biện pháp chăm lo, hỗ trợ. Qua rà soát nắm bắt tình hình tại các công đoàn cơ sở cho thấy, các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng trực tiếp do việc xuất, nhập khẩu, nguyên liệu sản xuất với các đối tác nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc đang bị dừng lại gây nguy cơ hết nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, cắt giảm lao động nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài.

LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19 gây ra (nếu có) theo quy định của pháp luật. Hiện tại, LĐLĐ huyện đang tập hợp danh sách người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để thực hiện hỗ trợ.

Bà Trần Thị Tuấn Anh cho biết, quý II/2020, LĐLĐ huyện Gia Lâm đặt ra 14 “đầu việc” quan trọng, trong đó, LĐLĐ huyện sẽ chú trọng tổ chức các hoạt động hướng về công nhân, người lao động nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động như: tặng quà công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp; Tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Huyện với công nhân lao động, tư vấn chế độ, chính sách, trách nhiệm người lao động, chủ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở; thực hiện ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên để nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn quận Ba Đình sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

(LĐTĐ) Thông qua các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Từ đó, khẳng định vai trò của Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.
Xem thêm
Phiên bản di động