Không ngừng sáng tạo để vượt khó khăn

13:28 | 27/07/2021
(LĐTĐ) Dịch Covid-19, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các tour du lịch không được thực hiện, dịch vụ lưu trú, điểm đến cũng bị đóng băng, ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Những giải pháp mà Công đoàn Tổng Công ty du lịch Hà Nội cũng như các công đoàn cơ sở thành viên thực hiện trong hai năm qua đã góp phần giảm gánh nặng khó khăn đối với người lao động.
Đồng hành vượt khó khăn Dồn sức giúp người lao động vượt khó khăn

Là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, trong thời gian qua, Công đoàn Khách sạn Hòa Bình (Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục và tìm kiếm các giải pháp kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn với phương châm, không để người lao động mất việc trong dịch Covid-19.

Không ngừng sáng tạo để vượt khó khăn
Dịch vụ ẩm thực ship tận nhà được một số khách sạn áp dụng trong thời kỳ dịch bệnh.

Với gần 100 năm lịch sử, Khách sạn Hòa Bình đã trở thành biểu tượng của thành phố Hà Nội. Khách sạn chính là sự kết hợp của thiết kế vượt thời gian nơi tái hiện những ký ức và nền văn hóa Thủ đô, cũng là nơi tạo nguồn cảm hứng để du khách khám phá vị trí lịch sử, dịch vụ tuyệt vời với sự tiếp đón nồng hậu của cán bộ, công nhân viên khách sạn.

Cũng như nhiều đơn vị làm dịch vụ lưu trú du lịch khác, Khách sạn Hòa Bình cũng bị ảnh hưởng của 4 làn sóng dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020 đến nay. Là đơn vị kinh doanh đặc thù về khách sạn, nhà hàng, phục vụ du lịch, Công đoàn Khách sạn Hòa Bình đã đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng của hoạt động công đoàn cơ sở trong bối cảnh dịch bệnh và thực hiện mục tiêu kép.

Ông Võ Hồng Sơn – Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Hòa Bình cho biết, trong tình hình hiện nay, đặc biệt sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến toàn bộ hoạt động và việc làm của khách sạn, trong khi đó đơn vị vẫn phải duy trì và vận hành với các chi phí cố định, doanh thu giảm, người lao động luôn đứng trước nguy cơ phải nghỉ không lương do không có nhiều việc cũng như chi phí để chi trả, thu nhập cũng giảm hơn so với những năm trước. Chính vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban Lãnh đạo Khách sạn đã tìm mọi phương án để giảm thiểu tác động của dịch bệnh lên người lao động, đặc biệt, cố gắng không để cán bộ, nhân viên phải nghỉ việc.

Theo ông Sơn, số lượng cán bộ, nhân viên quản lý và phục vụ khách sạn hiện nay vẫn duy trì ở mức trên 80 người, hai năm nay, dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhưng không ai phải nghỉ việc do tác động của dịch. Để làm nên “kỳ tích” này, Ban Giám đốc cùng tổ chức Công đoàn Khách sạn đã nắm bắt tình hình mới, sáng kiến thêm các dịch vụ cho phù hợp với thời kỳ giãn cách do dịch bệnh như dịch vụ cách ly tự chi trả, dịch vụ cơm văn phòng trong mùa dịch.

Cụ thể hơn, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Hòa Bình cho biết, hiện có hơn 40 cán bộ, nhân viên khách sạn tham gia dịch vụ cung cấp cơm văn phòng dưới hình thức bán mang về khi có lệnh giãn cách, đóng cửa các nhà hàng; và phục vụ bán trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

“Khách sạn có đội ngũ chuyên gia ẩm thực hàng đầu, chất lượng món ăn đạt tiêu chuẩn nhà hàng, chuyên phục vụ du khách lưu trú. Tận dụng lợi thế này, chúng tôi đã tổ chức dịch vụ cơm văn phòng để phục vụ cho các đơn vị, doanh nghiệp trong khu vực, bù đắp doanh thu giảm sút do dịch, tạo việc làm cho nhân viên có thu nhập, không bị nghỉ việc do dịch. Đây cũng là một giải pháp để giữ ổn định nhân công, đảm bảo đời sống việc làm cho cán bộ, nhân viên Khách sạn”.

Ông Võ Hồng Sơn cũng cho biết, trong thời gian tới, Công đoàn Khách sạn Hòa Bình sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động theo sự hướng dẫn của Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty du lịch Hà Nội, hỗ trợ và đồng hành cùng người lao động trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 để không ai bị bỏ rơi vì dịch bệnh.

Cũng là một đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn, nhà hàng, hội nghị… Khách sạn Metropole cũng buộc phải có các quyết sách chuyển đổi kinh doanh, nâng cao các dịch vụ phù hợp với thời dịch để giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh lên đời sống người lao động. Với số lượng lao động lên tới 430 người, Công đoàn Khách sạn Metropole đứng trước những thách thức vô cùng lớn trong việc đảm bảo đời sống, việc làm cho đoàn viên.

Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Metropole Hoàng Thúy Hằng cho biết: Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở lưu trú có nhiều đơn vị phải đóng cửa, giảm nhân công, thì Công đoàn Khách sạn Metropole vẫn luôn nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động, đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch, khách sạn đã linh động tạo việc làm cho nhân viên bằng dịch vụ “Ẩm thực Metropole tại nhà bạn”. Tận dụng lợi thế có sẵn các chuyên gia ẩm thực hàng đầu, các đầu bếp đã lựa chọn những món ăn đặc trưng nhất từ nhà hàng Pháp Le Beaulieu, nhà hàng Việt Spices Garden, Le Club Bar hay Angelina để mang đến cho thực khách những món ăn cao cấp trong mùa dịch mà không cần phải ra khỏi nhà. Dịch vụ ẩm thực đã góp phần tạo việc làm, đảm bảo đời sống cho nhân viên trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

Theo bà Vương Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ những biến đổi nhanh, phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cũng phải đối mặt với những khó khăn và tổn thất nặng nề do dịch bệnh Covid-19 gây ra, người lao động phải luân phiên nghỉ việc do không có việc làm, thu nhập hàng tháng giảm, doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị đều giảm so với cùng kỳ các năm trước, hầu hết các đơn vị kinh doanh dịch vụ giải trí, nhà hàng, lữ hành đều tạm dừng hoạt động theo Công điện số 11/UBND ngày 24/5/2021 của thành phố Hà Nội, các khách sạn chưa có khách lưu trú…

Trước tình hình đó Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và Công ty đã phối hợp sát sao, triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, góp phần giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đảm bảo đời sống việc làm cho công nhân, viên chức, lao động. Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tham gia giám sát chặt chẽ việc trả lương, thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động tại các doanh nghiệp trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cho đến nay, toàn bộ người lao động tại các Công đoàn cơ sở đều được đảm bảo hưởng đầy đủ chế độ hưởng lương và đóng bảo hiểm xã hội theo đúng Luật quy định.

“Nhiều công đoàn cơ sở thành viên đã tham mưu cho Ban Lãnh đạo đơn vị, có những sáng tạo trong kinh doanh, tận dụng những thế mạnh của ngành du lịch để giữ việc làm cho người lao động trong lúc khó khăn, đặc biệt là các dịch vụ ăn uống, ẩm thực phục vụ tận nhà…”, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết.

Với sự đoàn kết, nhất trí cao của đội ngũ cán bộ Công đoàn và đoàn viên, người lao động toàn Tổng Công ty, sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tổng Công ty; toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động Tổng Công ty Du lịch Hà Nội quyết tâm đồng lòng vượt qua những khó khăn, thử thách, góp phần cùng Thủ đô thắng lợi trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch Covid-19./.

Bảo Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này