Khi nào biến thể Delta sẽ trở nên “hung dữ nhất” và sau đó suy yếu dần?

Trước sự lan rộng của biến thể Delta ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, các chuyên gia y tế đã đưa ra những dự báo về thời điểm biến thể này lây lan mạnh nhất và sau đó suy yếu dần.
Đối phó với những diễn biến mới của đại dịch Covid-19 WHO: Biến thể Delta nguy hiểm trên đà thống trị toàn cầu, nhiều nước lao đao

Khi biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 12/2020, mối đe dọa của nó đối với Mỹ dường như vẫn là điều xa vời. Tuy nhiên, Delta hiện đang là biến thể chủ đạo tại Mỹ.

Trong vòng vài tháng, biến thể Delta đã lan rộng tới hơn 98 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Scotland, Anh, Israel, Mỹ,… Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tuần này cho biết, biến thể Delta đã chiếm 93% tổng số ca mắc Covid-19 mới tại nước này.

Biến thể Delta đã chiếm 93% tổng số ca mắc Covid-19 mới tại Mỹ. Ảnh: Getty Images
Biến thể Delta đã chiếm 93% tổng số ca mắc Covid-19 mới tại Mỹ. Ảnh: Getty Images

Theo dữ liệu mới nhất của CDC, tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đã khiến số ca mắc Covid-19, nhập viện và tử vong ở Mỹ tăng vọt. Sau khi số ca mắc trung bình trong 7 ngày giảm xuống khoảng 11.000 ca vào ngày 22/6, con số đã tăng vọt lên hơn 85.000 ca vào ngày 3/8.

Một số chuyên gia đã bày tỏ lạc quan khi số ca mắc Covid-19 gần đây đều giảm ở Anh và Ấn Độ, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể Delta. Số ca mắc bệnh mới tại Ấn Độ đã đạt đỉnh với hơn 40.000/ngày vào tháng 5 và đã giảm xuống còn khoảng 30.500 ca/ngày vào ngày 2/8.

Andy Slavitt, cựu cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về ứng phó với Covid-19, cho rằng, nếu sự lây lan của biến thể Delta tại Mỹ hoạt động tương tự như ở Anh và Ấn Độ, số ca mắc bệnh sẽ có xu hướng tăng nhanh rồi sau đó giảm mạnh.

Khi nào biến thể Delta sẽ suy yếu?

Câu hỏi đang được quan tâm nhiều nhất đó là: Khi nào biến thể Delta sẽ suy yếu? Dưới đây là 5 dự đoán về thời điểm số ca nhiễm biến thể Delta sẽ đạt đỉnh điểm và sau đó giảm dần.

Giữa tháng 8: Scott Gottlieb, cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ, đã đưa ra dự đoán lạc quan nhất về thời điểm số ca nhiễm biến thể Delta sẽ giảm. Ông Gottlieb cho rằng, số ca mắc bệnh sẽ giảm trong 2-3 tuần tới, từ ngày 11/8.

Giữa tháng 8 - giữa tháng 9: Giáo sư Ali Mokdad tại Đại học Washington, nói rằng: “Số ca bệnh tại Mỹ sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 8 và sau đó sẽ giảm”. Ông Mokdad đã trích dẫn các dự báo của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME). Theo đó, trong kịch bản “có khả năng xảy ra nhất”, IHME dự đoán số ca tử vong do Covid-19 sẽ đạt đỉnh khoảng 1.000 người/ngày vào giữa tháng 9, sau đó sẽ giảm xuống. Tính đến ngày 3/8, số ca tử vong hàng ngày trung bình tại Mỹ là 371 ca.

Tháng 9: “Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ vượt qua biến thể Delta vào tháng 9. Nhưng có thể, tôi đang quá lạc quan chăng?”, Eric Topol, Giám đốc Viện Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California, cho biết.

Giữa tháng 10: Các chuyên gia tại Trung tâm mô hình hóa kịch bản Covid-19, nơi tập hợp các nhà nghiên cứu từ các tổ chức hàng đầu, cho biết, số ca nhiễm biến thể Delta sẽ tiếp tục tăng trong suốt mùa hè và mùa thu, và đỉnh điểm là vào giữa tháng 10.

Chưa xác định được thời điểm: “Bởi không thể thống kê đầy đủ số ca mắc Covid-19, tôi không rõ khi nào chúng ta sẽ thấy đợt đỉnh điểm của số ca nhiễm biến thể Delta”, Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cao cấp của Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, cho biết. Ông Adalja dự đoán số ca mắc bệnh sẽ giảm vì nhiều người bị nhiễm virus hơn sẽ phát triển khả năng miễn dịch cộng đồng.

Các dự đoán trên dựa vào các tình huống khác nhau và các yếu tố như hành vi của cá nhân, trách nhiệm của cộng đồng và tỷ lệ tiêm chủng đều có thể làm thay đổi các dự báo.

Tiêm chủng có thể tác động tới sự lây lan biến thể Delta?

Các chuyên gia cho rằng, tỷ lệ tiêm chủng tăng có thể thay đổi tất cả các mô hình dự đoán. Tính đến ngày 3/8, gần một nửa dân số Mỹ (49,7%) đã được tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu của CDC.

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài so với mốc 70-80% người dân miễn dịch để đạt được miễn cộng đồng. Ricardo Franco, bác sĩ y khoa tại Đại học Alabama, cho biết, biến thể Delta lan rộng có thể đẩy ngưỡng miễn dịch cộng đồng lên gần 90%.

Giáo sư Mokdad ước tính rằng, dựa trên tỷ lệ lây nhiễm hiện tại, vào ngày 1/11, 64% người ở Mỹ sẽ miễn dịch với một biến thể như Delta, tính cả những người đã mắc bệnh và những người đã tiêm chủng.

Theo Justin Lessler, nhà dịch tễ học tại Đại học Bắc Carolina, có thể ngăn chặn biến thể Delta nếu đủ số người được tiêm vaccine, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng này sẽ khá cao.

“Tôi cho rằng nếu chúng ta có thể tiêm chủng cho khoảng 90% hoặc hơn 90% dân số, tình hình dịch bệnh sẽ dịu lại”, ông Lessler nói.

Liệu sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta có thúc đẩy nhiều người đi tiêm chủng hơn? “Điều này thật khó dự đoán”, ông Topol nói.

“Một số người chưa tiêm vaccine có thể cảm thấy lo sợ, đặc biệt nếu họ ở những bang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh như Louisiana, và đi tiêm chủng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, có những người khi nghe về những trường hợp lây nhiễm đột phá, họ sẽ vội vàng kết luận rằng vaccine kém hiệu quả”, ông Topol nói thêm.

Vai trò của hành vi cá nhân

Bên cạnh việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, các hành vi của cá nhân có thể thay đổi kịch bản về biến thể Delta. Các chuyên gia cho biết, các bác sĩ nên khuyến cáo cả người đã tiêm vaccine rằng các biện pháp như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang vẫn rất quan trọng trong việc phòng dịch.

Ông Topol lưu ý rằng, vaccine Covid-19 có hiệu quả tốt nhưng không hoàn hảo và khả năng bảo vệ của chúng sẽ ít hơn trong nhiều tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Đeo khẩu trang là biện pháp phòng dịch Covid-19 hiệu quả. Ảnh: Reuters
Đeo khẩu trang là biện pháp phòng dịch Covid-19 hiệu quả. Ảnh: Reuters

“Lời khuyên tốt nhất bây giờ là đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong không gian kín. Khi ở ngoài trời, tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc giữa mọi người, một chiếc khẩu trang vẫn là biện pháp phòng dịch hiệu quả”, ông Topol nói.

Giáo sư Mokdad cho rằng, khi số ca mắc bệnh tăng lên, người dân hãy quay lại thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

“Thật không may, chúng ta đang có 2 nước Mỹ”, ông Mokdad nói, đề cập đến các biện pháp phòng dịch và khuyến cáo y tế công cộng khác nhau giữa các tiểu bang.

Mối nguy nào sẽ xuất hiện sau khi biến thể Delta “chìm xuống”?

Ông Topol và các chuyên gia khác cho biết, vấn đề hiện tại không phải là liệu có một biến thể khác sẽ xuất hiện sau biến thế Delta hay không, mà là khi nào nó sẽ xuất hiện.

Ngoài biến thể Lambda, sự xuất hiện của Delta Plus, một phiên bản của biến thể Delta, cũng khiến giới chuyên gia lo ngại. Hàn Quốc đã ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Delta Plus.

“Các biến thể trong tương lại thậm chí có thể dễ lây truyền hơn biến thể Delta. Điều này sẽ thật tồi tệ. Cho đến nay, Delta được xem là biến thể mạnh mẽ nhất. Virus SARS-CoV-2 vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Cuộc chiến chống đại dịch của chúng ta vẫn chưa thể kết thúc”, ông Topol nhấn mạnh.

Theo ông Topol và Dennis R. Burton, Giáo sư miễn dịch học tại Viện nghiên cứu Scripps, điều cần thiết để đối phó với biến thể tiếp theo là một cách tiếp cận khác để phát triển vaccine.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature, 2 chuyên gia đã đề xuất sử dụng một loại kháng thể có khả năng bảo vệ đặc biệt, được gọi là kháng thể trung hòa diện rộng, để phát triển các loại vaccine mới. Sự thành công của các loại vaccine Covid-19 hiện tại là do vaccine có khả năng thúc đẩy cơ thể tạo ra các kháng thể trung hòa. Các protein này liên kết với virus và ngăn chúng lây nhiễm sang các tế bào của cơ thể.

Topol và Burton cho rằng, các kháng thể trung hòa diện rộng có thể hoạt động chống lại nhiều chủng virus khác nhau. Bằng cách tiếp cận này, các nhà khoa học có thể tạo ra vaccine có hiệu quả chống lại một họ virus, với mục tiêu ngăn chặn các căn bệnh bùng phát trong tương lai có nguy cơ trở thành đại dịch./.

Theo Mai Trang/vov.vn

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/khi-nao-bien-the-delta-se-tro-nen-hung-du-nhat-va-sau-do-suy-yeu-dan-880448.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất

Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất

(LĐTĐ) Ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2.
Xem thêm
Phiên bản di động