Khi ao làng thành bể bơi…

(LĐTĐ) Trước thực tế ở khu vực ngoại thành Hà Nội luôn thiếu bể bơi, trẻ em ít được trang bị các kiến thức về bơi lội, do đó đã xảy ra rất nhiều vụ đuối nước thương tâm. Nhận thức rõ điều này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã cải tạo ao làng thành bể bơi và thành lập câu lạc bộ bơi lội nhằm trang bị cho thanh thiếu niên, người dân kỹ năng bơi lội, chống đuối nước, nâng cao sức khỏe, đồng thời đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho làng quê.
Trao tặng bể bơi, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
Giữ nét độc đáo làng nghề tò he ở Xuân La
Nguy hiểm từ “bể bơi miễn phí” hồ Tây
Quá tải bể bơi ngày nắng nóng: Đề phòng rước bệnh

Từ ao tù thành bể bơi xanh mát

Ao làng Thiên (xã Dương Liễu) đã có từ rất lâu, tuy nhiên trước năm 2016 ao khá bẩn bởi bao quanh là bèo, chất thải... không có người dọn dẹp gây mất cảnh quan của ao làng. Trong vùng, trẻ em lại không biết bơi lội nên nhiều người đã nảy ra ý tưởng cải tạo ao làng thành điểm vui chơi giải trí, nơi bơi lội cho trẻ em cũng như người dân trong vùng.

Là người khởi xướng ý tưởng cải tạo ao thành bể bơi cho người dân, ông Nguyễn Phi Hậu (thôn Quê xã Dương Liễu, Hoài Đức) cho biết, xuất phát từ suy nghĩ vì sức khỏe cộng đồng, vì tương lai con em, vì xanh, sạch đẹp làng quê, căn cứ theo điều kiện thực tế ở khu vực xã Dương Liễu không có ao nào để có thể làm nơi tập luyện thể dục thể thao, tắm mát hàng ngày.

Khi ao làng thành bể bơi…
Sau khi được cải tạo, vào mỗi dịp hè ao làng Thiên thu hút rất đông người lớn, trẻ nhỏ đến tắm (Ảnh: N. Hoa)

Người dân nếu có nhu cầu dạy con em biết bơi thì phải đến các bể bơi kinh doanh, trong khi đó bể bơi cách khá xa, điều kiện kinh tế, thời gian có hạn. Từ đó, khoảng 30 năm trở lại đây lứa tuổi thanh, thiếu niên trong làng hầu như không biết bơi. Cách đây 6 năm 4 thanh niên khoảng 26 tuổi ở làng đã bị chết đuối ở khu vực bãi cát sông Hồng.

Từ đó, kiểm tra, rà soát lại trên địa bàn xã thì có 70 - 80% thanh niên ở độ tuổi từ 15 - 40 tuổi không biết bơi, đây là nguy cơ cho việc gia tăng tỷ lệ chết đuối. Từ lý do đó, ông Hậu trăn trở tìm một ao làng để cải tạo, nhận thấy ao làng Thiên phù hợp, ông cùng một số người dân xin phép chính quyền địa phương cải tạo ao làng. Sau đó ông đã tự bỏ một phần kinh phí và vận động người dân, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ kinh phí để cải tạo ao làng.

“Những năm gần đây, tỉ lệ trẻ em biết bơi ở địa phương khá thấp. Một số trường hợp ở xã chết đuối thương tâm do không biết bơi khi đi chơi ở các ao hồ, sông suối. Nhận thấy tầm quan trọng của việc bơi lội, tôi đã kêu gọi người dân cùng quyên góp tiền, góp công sức cải tạo ao làng Thiên thành bể bơi miễn phí cho cả xã để ao làng trở thành nơi tập bơi cho rất nhiều trẻ em”.

Sau khi được chính quyền ủng hộ về mặt chủ trương, hiểu được cải tạo ao phải đảm bảo nguyên tắc cân bằng sinh thái nguồn nước, ông Hậu bắt đầu tìm hiểu trên sách, báo… để cải tạo ao làng. Toàn bộ nguồn nước ô nhiễm trong ao được thải bỏ hết, rác thải được dọn dẹp sạch sẽ, xử lý đáy ao. Sau đó ông cho xây đổ bờ ngăn xung quanh ao, tuyệt đối không cho nước thải sinh hoạt, nước xô tự nhiên xuống ao, sau đó đầu tư kinh phí khoan giếng, nước dưới ao chỉ dùng nước mạch và nước giếng khoan đã thông qua lọc để đảm bảo luôn duy trì nguồn nước sạch sẽ.

“Xác định đây là ao sâu nên chúng tôi giữ lại bùn hữu cơ ở đáy ao, nuôi tối thiểu 1/4 diện tích sinh vật để hút nước đục và phì nhiêu của nước. Để có địa điểm tập luyện an toàn cho người dân, chúng tôi đã ngăn bờ cát chìm để giảm bớt độ sâu, làm nơi khởi động trước khi bơi ra xa, có cột mốc báo nước để tùy theo độ tuổi xuống nước bơi lội. Mỗi ngày chúng tôi cử người vớt bỏ tạp chất, quét xung quanh bờ ao để giữ cho ao làng luôn sạch sẽ.

Mỗi năm chúng tôi đều tổ chức giải thể thao dưới nước, đã từng tổ chức thành công được 4 năm với các môn như thi bơi tự do, thi bắt vịt, thi leo cầu khỉ dưới ao, leo cột cờ dưới nước, ném bóng nước với mục đích để mọi người không những biết bơi mà còn phải bơi giỏi qua đó tạo cho mọi người đặc biệt là thế hệ trẻ có động lực để rèn luyện môn thể thao bơi lội”, ông Hậu chia sẻ.

Phát huy hiệu quả câu lạc bộ bơi lội

Quyết định cải tạo ao làng của ông Hậu đã được người dân trong và ngoài xã đánh giá cao, tuy nhiên, chia sẻ với chúng tôi, ông Hậu còn không ít trăn trở bởi ông mong muốn mô hình này được lan tỏa đến nhiều người và các địa phương khác để nhiều nơi có thể áp dụng mô hình nhằm giảm tỷ lệ số người chết vì đuối nước hàng năm. Đặc biệt không chỉ dừng lại ở việc cải tạo ao, năm 2016 ông Hậu đã vận động một số người yêu thích và hiểu biết môn thể thao bơi lội thành lập câu lạc bộ bơi lội xã Dương Liễu, đến nay câu lạc bộ đã thu hút rất đông người tham gia.

Theo ông Hậu, từ khi ao làng được cải tạo, vào mùa hè mỗi ngày ao làng Thiên thu hút 600 - 700 lượt người đến bơi kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhờ ao làng trở thành bể bơi miễn phí mà giờ hầu như trẻ em trong xã Dương Liễu đều biết bơi. Các em nhỏ 6 - 7 tuổi cũng đã bơi rất giỏi. Mỗi năm có 200 - 300 người từ không biết bơi thành biết bơi. Tại ao làng, người lớn tập bơi cho trẻ nhỏ, bạn nào biết bơi rồi thì tập cho các bạn chưa biết, chính vì thế mà phong trào bơi lội ở xã phát triển mạnh hơn.

“Đây là câu lạc bộ tự chủ về kinh tế, để có nguồn kinh phí chúng tôi vận động người dân tự nguyện đóng góp, ủng hộ kinh phí cho câu lạc bộ. Sau một thời gian đi vào hoạt động câu lạc bộ bơi lội xã Dương Liễu đã mang lại nhiều lợi ích cho thanh, thiếu niên và người dân địa phương cũng như các xã lân cận.

Câu lạc bộ đã dạy cho các cháu biết bơi, tự ứng cứu khi gặp sự cố, nhắc nhở các gia đình cần quan tâm phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em. Ngoài dạy bơi cho học sinh, thanh thiếu niên, câu lạc bộ còn là nơi rèn luyện sức khỏe của nhiều người dân”, ông Nguyễn Phi Hậu, chủ nhiệm câu lạc bộ và cũng là người sáng lập câu lạc bộ chia sẻ.

Bày tỏ niềm vui khi ao làng được cải tạo sạch sẽ, bà Duy Thị Chiu, người dân trong xã vui vẻ cho hay: “Làng tôi đẹp nhất là khu vực ao làng Thiên, từ khi ao làng được cải tạo cứ mỗi buổi chiều trẻ nhỏ, thanh niên, người trung tuổi trong làng đều ra đây bơi tạo nên không khí vui vẻ, hào hứng cho mọi người. Hàng năm, câu lạc bộ bơi lội đều tổ chức các môn thi đấu, những ngày ấy vui như hội làng. Nhờ vậy chúng tôi đã nhận thức được sự quan trọng của ao làng, người già, người trẻ ai nấy đều nhắc nhở nhau bảo vệ, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp khu vực ao”. /.

N.Hoa – P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động