Khẳng định vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã được thành phố Hà Nội triển khai có hiệu quả. Theo đó, các sản phẩm nông nghiệp tham gia chấm điểm sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định được thế mạnh trên thị trường. Dù đi sau các quận, huyện khác trong việc tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP, tuy nhiên, huyện Mê Linh đã dần khẳng định vị thế trong việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương.
Gỡ khó cùng thanh niên trong tham gia chương trình OCOP Chương trình OCOP: Tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch cho các nhà sản xuất

Nhiều sản phẩm nông nghiệp thế mạnh

Những năm gần đây, huyện Mê Linh đã và đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, ưu tiên phát triển cây trồng có thế mạnh. Nhờ vậy, trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, hiệu quả kinh tế cao... Về thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh trong thời điểm hiện tại, ta sẽ thấy những cánh đồng xanh mướt với đủ các loại rau củ quả như củ cải, su hào, súp lơ, cà chua…

Khẳng định vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp
Qua chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện Mê Linh đã khẳng định được chất lượng, từ đó nâng tầm giá trị cho sản phẩm.

Chia sẻ với phóng viên, anh Ngô Văn Cát (thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) cho biết, cánh đồng mà gia đình đang canh tác vốn là lò gạch bỏ hoang, sau khi cải tạo san lấp, khu đất này đã “chuyển mình” thành cánh đồng rau màu mỡ. Cũng như các hộ gia đình khác, củ cải chính là sản phẩm đưa lại thu nhập chính cho gia đình anh. Cùng với việc phát triển giống củ cải, bà con nông dân nơi đây còn trồng thêm nhiều loại rau màu khác như: Rau cải ngồng, cải chip, súp lơ, cà chua, bắp cải, su hào để đa dạng các loại rau củ cung ứng cho thị trường.

Được biết, thôn Đông Cao có 200ha đất nông nghiệp, trong đó có 134ha đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận vùng sản xuất rau an toàn. Trung bình mỗi năm, thôn Đông Cao thu 35.000 tấn rau, củ, quả các loại. Với những thế mạnh về phát triển rau xanh, kinh tế của người dân nơi đây cũng dần ổn định hơn.

Không chỉ có thế mạnh phát triển rau xanh, huyện Mê Linh còn có nghề truyền thống trồng hoa. Bên cạnh việc sản xuất theo cách truyền thống, những năm gần đây, người dân đã biết áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, từ đó đưa lại giá trị kinh tế cao. Được biết đến là một trong những vùng có thế mạnh về hoa hồng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh được nhiều thương buôn tìm tới, nhất là trong dịp cận Tết.

Theo người dân địa phương, nghề trồng hoa đã trở thành nghề đưa lại thu nhập chính từ chục năm trở lại đây. Là một trong những hộ gia đình đi đầu trong việc kinh doanh các loại hồng thế, hồng bonsai, ông Phạm Đức Tài (chủ vườn hoa Tài Lý) cho biết, "Trước đây, gia đình tôi chỉ trồng hoa hồng cắt bông, nhưng nay đã chuyển hơn 6.000m2 đất sang trồng cây hồng thế, giống ngoại nhập. Nhờ vậy, mỗi năm, vườn hồng đem lại cho gia đình tôi thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng".

Để có được thành công như hiện tại là nhờ vào những hướng đi đúng đắn của lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh và nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Mê Linh khóa X trình Đại hội đại biểu đảng bộ huyện Mê Linh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 -2025 cho thấy, trong những năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện tiếp tục được duy trì ổn định, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Theo đó, huyện đã tiến hành chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng giảm diện tích sản xuất lúa, tăng diện tích trồng cây có giá trị kinh tế cao như: Cây hoa ổn định trên 500 ha; cây rau màu trên 2.000 ha. Việc chuyển đổi cơ cấu bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực như: Khai thác tối đa nguồn lực từ đất; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung như: vùng sản xuất rau an toàn tại xã Tiền Phong, Tráng Việt, Đại Thịnh, Văn Khê, Tiến Thắng; vùng hoa tại các xã Mê Linh, Đại Thịnh, Văn Khê; vùng chăn nuôi tập trung tại các xã Tiến Thắng, Liên Mạc, Tự Lập.

Nâng tầm sản phẩm nông nghiệp qua chương trình OCOP

Những năm qua, chương trình OCOP của Thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực; gia tăng giá trị; phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp theo chuỗi giá trị; là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp...

Để cụ thể hóa Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngày 6/4/2020, Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh đã ban hành Kế hoạch 215 để triển khai thực hiện trên địa bàn huyện trong năm 2020. Kế hoạch được triển khai với mục tiêu đặt ra trên địa bàn huyện Mê Linh sẽ có từ 30 đến 36 sản phẩm được xem xét đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của huyện Mê Linh, sự quan tâm, hướng dẫn và giúp đỡ của các sở, ngành Thành phố và sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, Hợp tác xã, các hộ gia đình và Công ty cổ phần Sông Đà Kinh Bắc, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 7 đơn vị, với trên 50 sản phẩm đã được xem xét công nhận là sản phẩm OCOP của huyện năm 2020.

Theo đó, 7 chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vật tư và giống cây trồng Hà Nội (hoa); Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao (bưởi); Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (trái cây); Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (rau củ các loại); Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn và dịch vụ nông nghiệp Minh Hưng (rau màu các loại); Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Việt Doanh (rau quả các loại); Hợp tác xã Dịch vụ và thương mại Thành Tâm (bưởi).

Tại hội nghị phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh đã có 49 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao vòng 1 năm 2020. Trong đó, nổi trội nhất là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vật tư và Giống cây trồng Hà Nội, xã Đại Thịnh, có 3 sản phẩm tham dự gồm: Hoa cúc trắng, vàng; hoa hồng; hoa đồng tiền. Các sản phẩm trên đều đạt OCOP 4 sao năm 2020.

Là một trong những cơ sở có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, ông Lương Văn Phương, Giám đốc Hợp tác xã bưởi đỏ Đông Cao bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được đưa sản phẩm bưởi đỏ tới buổi đánh giá, phân hạng. Sản phẩm Bưởi đỏ Đông Cao được biết đến với hương vị thơm ngon và màu sắc đặc trưng, có giá trị dinh dưỡng lớn. Thông qua chương trình OCOP, ông Phương mong muốn sản phẩm bưởi đỏ Đông Cao sẽ được chứng nhận chất lượng để người dân yên tâm sử dụng, tạo điều kiện cho sản phẩm vươn ra thị trường trong và ngoài nước.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, so với nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Mê Linh chậm hơn. Tuy nhiên, địa phương lại đi chậm nhưng chắc. Theo kế hoạch, huyện chỉ đặt mục tiêu có từ 30 đến 36 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, thì hiện tại huyện đã có 51 sản phẩm được thẩm định, cấp sao.

Dù việc triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho chủ thể chưa thực hiện được, nhưng các doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn vẫn tham gia tích cực nhờ công tác thông tin, tuyên truyền khá tốt. Các chủ thể nhận thức được lợi ích của việc tham gia chương trình OCOP, từ đó chủ động nâng cấp các sản phẩm tham gia.

Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện Mê Linh sẽ được nhiều địa phương biết tới, đây cũng là một bàn đạp quan trọng tạo thêm động lực hình thành các vùng chuyên canh chất lượng cao. Những năm tới, để nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, huyện Mê Linh cần tập trung thu hút doanh nghiệp về huyện đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từ đó hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động