“Khai thông” kỹ năng xúc tiến thương mại trực tuyến
Phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số 2.000 doanh nghiệp tham gia chuỗi chương trình tư vấn về thị trường xuất nhập khẩu |
Nhiều đột phá trong thương mại nông nghiệp số
Phát biểu tại Hội nghị “Nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp”, ông Bùi Huy Hoàng - Phó giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những công nghệ mới đã tác động đến đời sống xã hội trên nhiều lĩnh vực và đang phát huy được những ưu thế, thúc đẩy những bước tiến vượt bậc, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.
Hội nghị “Nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp”. |
Cùng với Bộ Công Thương, các Bộ ban ngành Trung ương, Sở ngành địa phương, việc phát động tổ chức nông sản phân phối trên sàn thương mại điện tử gần đây được triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt, chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Tiki được chính thức vận hành và đã mở ra kênh phân phối mới cho doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương; đồng thời tạo ra kênh tiêu dùng mới uy tín đối với người tiêu dùng cả nước, được các tỉnh thành trong cả nước và doanh nghiệp đánh giá rất cao.
Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để thời gian vừa qua, hàng loạt sản phẩm nông sản khắp vùng miền được tổ chức phân phối một cách bài bản, có tổ chức, có sự đồng hành hỗ trợ của các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, có sự phối hợp chặt chẽ của các Sàn thương mại điện tử.
Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số Bùi Huy Hoàng: Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành địa phương, các sàn thương mại điện tử lớn tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã,…; ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp; mở rộng kênh phân phối và phục hồi kinh tế sau đại dịch không chỉ ở thị trường trong nước mà hướng ra thị trường nước ngoài qua thương mại điện tử xuyên biên giới. |
Tiêu biểu nhất đó là sự kiện tổ chức hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang một cách đồng bộ trong thời gian tháng 6 vừa qua. Lần đầu tiên, cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee và Lazada đồng loạt mở bán vải thiều Bắc Giang và được tổ chức giao hàng trên toàn quốc thông qua thương mại điện tử. Hay như sau đó là sản phẩm trái cây tới vụ của hàng loạt các tỉnh, thành khác trên cả nước cũng được triển khai. Cùng với đó, các chương trình Phiên chợ nông sản Việt, Tuần lễ nông sản Việt, Đi chợ online, Đi chợ tại nhà, Thực phẩm bình ổn, Đi chợ hộ… được đẩy mạnh trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã góp phần “chia lửa” với hệ thống phân phối, chợ truyền thống, siêu thị bị phong tỏa tại thời điểm đó.
Có thể nói thông qua những hoạt động được tổ chức bài bản, hàng chục nghìn tấn nông sản đã được tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, điều mà những năm trước đây chưa từng diễn ra. Các doanh nghiệp nông nghiệp, các hợp tác xã, các địa phương cũng như người tiêu dùng đã có những nhìn nhận hết sức tích cực đối với mô hình phân phối hiện đại này.
“Với những hoạt động phiên chợ nông sản trực tuyến như vậy trên các sàn thương mại điện tử lớn, sản phẩm của người nông dân, doanh nghiệp làm ra có thể tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng, giảm chi phí, tăng cường điều kiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Có thể thấy phát triển thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp được xác định là một trong những khâu đột phá, tạo tiền đề cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp, thúc đẩy kết nối tiêu dùng nông sản, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế”, ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh.
Nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Minh – Giám đốc Công ty nông nghiệp VCA (Hà Nội) cho biết, trước năm 2020, sản phẩm nông nghiệp của công ty hoàn toàn được bán theo kênh trực tiếp. Hình thức chủ yếu là cho xe vận chuyển tới các siêu thị đã đăng ký trước và các chợ đầu mối, phần còn lại do các thương lái đến tận vườn mua. Nhưng từ năm 2020 trở lại đây, công ty đã bắt đầu bán online và nhận đặt hàng online. Tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn với hình thức kinh doanh này.
“Chúng tôi có thể tự tập facebook để quảng cáo sản phẩm của mình và nhận đơn hàng, cũng có thể đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử, nhưng làm thế nào để khách hàng biết đến địa chỉ bán hàng online của mình? Điều này chúng tôi hoàn toàn bị động trong khoảng thời gian khá dài khi mới tham gia. Kênh facebook lập lên chỉ có vài người ghé thăm, sàn thương mại điện tử chỉ có vài người đặt mua, chưa kể còn chật vật với việc dùng các ứng dụng vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng. Đến nay trải qua hơn một năm kinh nghiệm, chúng tôi đã nắm bắt tốt hơn các kỹ năng thương mại điện tử, biết cách theo dõi và tham gia các hoạt động xúc tiến nông nghiệp để được nhiều người biết đến, nhưng vẫn còn khá khiêm tốn.Theo tôi, các doanh nghiệp cần trang bị kỹ năng sâu hơn về xúc tiến thương mại, không chỉ là kỹ năng bán hàng qua mạng”, ông Trần Quang Minh chia sẻ.
Hoạt động xúc tiến mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nông nghiệp. |
Ông Thiều Văn Son - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho rằng, mặc dù đã có rất nhiều doanh nghiệp nông nghiệp bắt nhịp kịp thời với hình thức kinh doanh trên nền tảng số, nhưng đa số vẫn là cách làm tự phát, tự học hỏi. Tuy đã mang lại hiệu quả không thể phủ nhận, tạo sức bật cho nền kinh tế nông nghiệp, nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang bối rối về mặt xúc tiến thương mại. Kinh doanh số không chỉ là việc bán hàng online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mà còn là các kỹ năng nghiên cứu, tìm kiếm thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh, lập kế hoạch phát triển sản phẩm, kế hoạch marketing, đặc biệt là xúc tiến thương mại trên môi trường số.
Kỹ năng này sẽ tạo cho các doanh nghiệp thích ứng tốt với sự biến động và yêu cầu của thị trường. Thực tế, lập kế hoạch kinh doanh luôn được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhất và có khả năng ảnh hưởng cao đến tính khả thi, cũng như tính hiệu quả của doanh nghiệp trong kinh doanh, nhưng đây cũng là khâu rất nhiều doanh nghiệp nông nghiệp còn hạn chế.
Bà Nguyễn Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian tới, Cục hướng đến nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, tiếp cận môi trường online, hiểu biết về marketing, đào tạo kỹ năng và phương pháp bán hàng online cho nông dân, hợp tác xã trên toàn quốc. Đặc biệt, với các sản phẩm bản địa, yêu cầu tiếp cận thị trường số là tất yếu và đặc thù, cần chú trọng thiết kế sản phẩm, bao bì, định vị chiến lược, phân đoạn thị trường cho từng sản phẩm. Đây là nỗ lực của Nhà nước nhằm hỗ trợ nông dân, hợp tác xã nâng tầm về mọi mặt đảm bảo yêu cầu của thị trường, góp phần xây dựng các thương hiệu nông nghiệp mạnh…/.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chú trọng các hoạt động bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Đồng USD giữ ở mức ổn định
Phát triển hệ thống mới thay thế GPS
Giá vàng hôm nay 5/12: Vàng thế giới tăng, vàng trong nước tiếp tục ổn định
Dự báo giá xăng trong nước chiều nay (5/12) sẽ giảm
Đẩy mạnh truyền thông nhằm kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Triển khai ngay tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TƯ
Tin khác
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Đồng USD giữ ở mức ổn định
Thị trường 05/12/2024 07:17
Giá vàng hôm nay 5/12: Vàng thế giới tăng, vàng trong nước tiếp tục ổn định
Thị trường 05/12/2024 07:02
Dự báo giá xăng trong nước chiều nay (5/12) sẽ giảm
Thị trường 05/12/2024 06:52
Điểm nhấn tại Festival nông nghiệp, làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024
Infographic 04/12/2024 18:18
Giá vàng hôm nay (4/12): Đồng loạt tăng nhẹ cả trong nước và thế giới
Thị trường 04/12/2024 09:27
Gốm Bát Tràng chinh phục thị trường bằng bản sắc văn hóa
Thị trường 03/12/2024 12:24
Giá xăng dầu hôm nay (3/12): Giá dầu thế giới ổn định
Thị trường 03/12/2024 07:26
Tỷ giá USD hôm nay (3/12): Tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm
Thị trường 03/12/2024 06:23
Giá vàng hôm nay (3/12): Dự báo sẽ tăng nhẹ trở lại theo giá vàng thế giới
Thị trường 03/12/2024 06:20
Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm mạnh
Thị trường 02/12/2024 07:58