Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Đáp ứng tối đa nguyện vọng học tập của học sinh Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa khi năm học mới bắt đầu Chủ động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Nhiều kết quả quan trọng

Kết luận khẳng định, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, GD&ĐT nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Giáo dục phổ thông chuyển hướng tích cực từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao.

Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, GD&ĐT nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức; các phong trào thi đua học tập, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được quan tâm thực hiện. Giáo dục nghề nghiệp đã phát triển mạnh về số lượng và chú trọng nâng cao chất lượng, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động.

Giáo dục đại học tiếp tục đổi mới, gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học. Số lượng chương trình đào tạo được kiểm định và công bố khoa học quốc tế tăng mạnh, một số cơ sở giáo dục đại học và nhóm ngành đào tạo được xếp hạng cao trong khu vực và thế giới.

Phương pháp dạy - học và công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục được đổi mới theo hướng hiện đại, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hoá, từng bước bảo đảm số lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo.

Một số hạn chế, bất cập

Bên cạnh những kết quả đạt được, Kết luận cũng chỉ rõ việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW còn một số hạn chế, bất cập. Việc thể chế hóa một số nội dung của Nghị quyết thành chính sách, pháp luật phục vụ đổi mới GD&ĐT, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học chậm được ban hành. Việc thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn. Liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở còn bất cập.

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa thực sự gắn với thị trường lao động, chưa đáp ứng yêu cầu nhân lực cho các ngành kinh tế mới, công nghệ cao. Trình độ ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh của lao động qua đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tỉ lệ học sau đại học, nhất là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ còn thấp. Cơ cấu, số lượng đội ngũ nhà giáo ở nhiều địa phương chưa hợp lý, chất lượng chưa đồng đều.

Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao.

Chính sách, cơ chế tài chính cho giáo dục còn bất cập. Tỉ lệ phòng học chưa kiên cố hóa còn cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, nhất là ở khu vực miền núi, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư. Một số chỉ tiêu Nghị quyết đề ra chưa hoàn thành. Công tác truyền thông về đổi mới GD&ĐT, xã hội hóa giáo dục và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GD&ĐT còn có mặt hạn chế, chưa thu hút được nhiều nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục...

Một số nhiệm vụ trọng tâm

Để phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, đưa GD&ĐT Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết khác của Đảng về GD&ĐT; đồng thời tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc quan điểm coi GD&ĐT là "quốc sách hàng đầu", là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước, đồng thời thu hút sự tham gia tích cực của xã hội trong phát triển sự nghiệp GD&ĐT; đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về GD&ĐT, tháo gỡ những điểm nghẽn; trong đó cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời, Chiến lược phát triển giáo dục và các quy định về đổi mới công tác quản lý GD&ĐT, quản trị nhà trường theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về GD&ĐT; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo và giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng, an ninh gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hoá, con người Việt Nam. Đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hoá học đường, quan tâm giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên.

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên ngay từ bậc học phổ thông; đẩy mạnh phân luồng, tăng số lượng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi trong GD&ĐT. Phát triển các phương thức đào tạo mở, các nền tảng dạy và học trực tuyến mở, phát triển học liệu mở trực tuyến. Khuyến khích phát triển các mô hình trường học mới như trường học số, trường học thông minh, trường học hạnh phúc.

Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục cho các vùng khó khăn. Đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn với quản lý chuyên môn và chất lượng. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ và trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục. Thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tuỳ theo tính chất công việc, theo vùng. Phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo, chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm của nhà giáo.

Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển GD&ĐT; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho GD&ĐT tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước như Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra. Đồng thời, kịp thời điều chỉnh tăng mức chi ngân sách nhà nước cho GD&ĐT phù hợp với tăng trưởng của nền kinh tế. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong GD&ĐT đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học...

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cao Phú Quý giành Huy chương Vàng tại Yoshine Music Festival 2024

Cao Phú Quý giành Huy chương Vàng tại Yoshine Music Festival 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chàng trai 12 tuổi Cao Phú Quý đã chinh phục Ban Giám khảo và khán giả bằng giọng ca nội lực và phong cách biểu diễn tuyệt vời, qua đó đoạt Huy chương Vàng tại Yoshine Music Festival 2024.
Hà Nội: Tập huấn hướng dẫn giao thông cho 300 thanh niên tình nguyện

Hà Nội: Tập huấn hướng dẫn giao thông cho 300 thanh niên tình nguyện

(LĐTĐ) Ngày 15/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn cho các đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông; tập huấn cho các đội hình giao thông xanh năm 2024.
Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, Bộ Tài chính vừa có buổi tiếp và làm việc với Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chia sẻ các định hướng ưu tiên trong ngành Tài chính trong thời gian tới.
Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

(LĐTĐ) Ngày 15/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Dự sự kiện có ông Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

(LĐTĐ) Đây là thông tin đáng chú ý trong Văn bản 10687 ngày 15/8/2024 Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gửi Ban An toàn giao thông, Công an và Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ, thành phố Thủ Đức vào ngày 8/8.
Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 14/8/2024, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024 đã có buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm. Tại đây, Đoàn đã chứng kiến thành quả về nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử của một quận đang trên đà phát triển.
Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn quay đầu giảm trong phiên sáng nay (15/8), trong khi giá vàng SJC giữ ổn định 2 phiên liên tiếp.

Tin khác

Giảm áp lực nhờ tiện ích từ chuyển đổi số

Giảm áp lực nhờ tiện ích từ chuyển đổi số

(LĐTĐ) Từ kết quả thí điểm đối với cấp tiểu học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông trên địa bàn Thành phố từ năm học 2024 - 2025. Đây là bước đi cần thiết, hợp lý để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
5 học sinh Hà Nội dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế

5 học sinh Hà Nội dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 14/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ xuất quân tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2024.
Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Vượt qua 560 tác phẩm dự thi, tác phẩm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tự hào dân tộc gắn với xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội cho thanh niên, sinh viên Việt Nam hiện nay” của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (EPU) đã được Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương.
Chủ động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Chủ động trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới về số môn thi, cấu trúc đề thi. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội quyết tâm chuẩn bị thật tốt kỳ thi này.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa khi năm học mới bắt đầu

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa khi năm học mới bắt đầu

(LĐTĐ) Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 kịp thời, thiết thực, hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, các tổ chức cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn bảo đảm chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, tài liệu học tập khi năm học mới bắt đầu.
Đáp ứng tối đa nguyện vọng học tập của học sinh

Đáp ứng tối đa nguyện vọng học tập của học sinh

(LĐTĐ) Để đáp ứng tối đa nguyện vọng học tập của học sinh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội lưu ý các trường trung học phổ thông (THPT) tăng cường xếp các lớp học riêng theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn; linh hoạt bố trí sĩ số học sinh theo từng lớp học.
Nghệ An: Khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2024

Nghệ An: Khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 14/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ khai mạc Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Nghệ An năm 2024.
Góp ý quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục

Góp ý quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Từng bước xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo chất lượng cao

Từng bước xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo chất lượng cao

(LĐTĐ) Với tinh thần coi giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố luôn xác định đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô trong tương lai. Thành phố đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục… nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.
Các cơ sở giáo dục New South Wales tham gia Triển lãm du học lớn tại Việt Nam

Các cơ sở giáo dục New South Wales tham gia Triển lãm du học lớn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Chính phủ New South Wales đã công bố về Tuần lễ Du học tại Việt Nam, với hai triển lãm lớn diễn ra tại Hà Nội vào ngày 10/9 và tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14/9/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động