Huyện Sóc Sơn: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công trung hạn

(LĐTĐ) Trong chỉ đạo tổ chức thực hiện Kế hoạch đầu tư công hàng năm, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Sóc Sơn thường xuyên đôn đốc, tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý.
Huyện Sóc Sơn đã giải phóng xong 91% diện tích đất cho đường Vành đai 4 Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 nhìn từ Sóc Sơn

Sáng 25/10, Đoàn giám sát số 1 của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Sóc Sơn về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm của huyện giai đoạn 2021 - 2025. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí thành viên đoàn giám sát; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Huyện Sóc Sơn: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công trung hạn
Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn giám sát, lãnh đạo huyện cho biết, để triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 đạt hiệu quả và đảm bảo quy định của Luật Đầu tư công, UBND huyện đã thực hiện theo dõi, báo cáo định kỳ theo tháng/năm và đột xuất về tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm của huyện, bao gồm chi tiết tình hình thực hiện và giải ngân các dự án đầu thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.

Trong chỉ đạo tổ chức thực hiện Kế hoạch đầu tư công hàng năm, UBND huyện thường xuyên đôn đốc, tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm.

Kết quả, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm cấp Thành phố, đến nay đã có 10/12 dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó đã có 5 dự án được phê duyệt quyết định đầu tư.

Về thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư của các dự án Thành phố giao, đến nay huyện đã hoàn thành 1 dự án, dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thành và cơ bản hoàn thành 4 dự án trong tổng số 16 dự án của giai đoạn 2021-2025 được giao, đóng góp vào việc cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện và của Thành phố.

Huyện Sóc Sơn: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công trung hạn
Các đồng chí thành viên trong Đoàn giám sát trao đổi làm rõ thêm nội dung giám sát

Triển khai các công trình trọng điểm của Thành phố, tuy không được giao là chủ đầu tư dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm của Thành phố nhưng trên địa bàn huyện có 3 dự án trọng điểm được thực hiện và huyện có trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, huyện đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường Vành đai 4 đoạn qua địa phận huyện (đến tháng 9/2023 đạt 99,1% khối lượng, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đang triển khai công tác hỗ trợ di chuyển các công trình ngầm nổi trong phạm vi giải phóng mặt bằng).

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, đến nay đã qua hơn nửa kỳ kế hoạch trung hạn nhưng vẫn còn 2/12 dự án huyện được giao nhiệm vụ chuẩn bị đề xuất chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, 5/10 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án.

Về thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư của các dự án Thành phố giao, lũy kế từ đầu kỳ kế hoạch (đầu năm 2021) đến nay, các dự án huyện được giao chủ đầu tư giải ngân 63,11% kế hoạch đã giao, thấp hơn mức giải ngân chung của Thành phố (70,9%).

Trong triển khai các công trình trọng điểm của Thành phố, hiện 2 dự án (Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn và Khu công nghiệp sạch Sóc Sơn) công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các ý kiến trao đổi của thành viên Đoàn giám sát, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Sóc Sơn, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố, Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Sóc Sơn trong triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công của huyện đã được quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra theo quy định của pháp luật và hướng dẫn, chỉ đạo của Thành phố.

Huyện Sóc Sơn: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công trung hạn
Đoàn giám sát tìm hiểu thực tế tại dự án Xây dựng tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu (cầu Xuân Cẩm) đến nút giao Bắc Phú của tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên

Trong việc lập và triển khai Kế hoạch đầu tư công cấp huyện, Sóc Sơn đã thực hiện theo quy định của Luật và hướng dẫn của Thành phố. Kết quả trong 2 năm 2021-2022 đã có 72 dự án hoàn thành và dự kiến trong năm 2023 sẽ có thêm 53 dự án hoàn thành, góp phần cải thiện hạ tầng kỹ thuật - xã hội của huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Lưu ý nguồn vốn đầu tư huyện cần huy động được từ nguồn thu sử dụng đất của 2 năm còn lại trong Kế hoạch trung hạn là rất lớn (bằng hơn 7,5 lần tổng tiền thu sử dụng đất của huyện trong 3 năm 2021-2023), đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện có giải pháp điều hành kế hoạch phù hợp, kiểm soát chặt chẽ khả năng thu - chi cho đầu tư phát triển của huyện, đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng thuộc trách nhiệm của huyện cho các dự án được Thành phố hỗ trợ mục tiêu, đảm bảo đầu tư tập trung, không dàn trải, không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

Để nâng cao hiệu quả công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Sóc Sơn tăng cường phối hợp các sở, ngành Thành phố trong công tác lập, đề xuất giao và điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đảm bảo chất lượng. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả hơn nữa Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện cả trong vai trò là đơn vị được Thành phố giao làm chủ đầu tư các dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố và trong vai trò là đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho các dự án của Thành phố triển khai trên địa bàn.

Trước khi làm việc với huyện, đoàn đã đi giám sát thực tế tại dự án Xây dựng tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu (cầu Xuân Cẩm) đến nút giao Bắc Phú của tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Đây là dự án nhóm B với mục tiêu đảm bảo kết nối giao thông liên tỉnh Hà Nội - Bắc Giang, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Trần Vũ

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, Thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” dự kiến diễn ra từ ngày 23/8 đến 25/8 bao gồm các hoạt động của Đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

(LĐTĐ) Dự kiến tháng 11 tới đây, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực nhà ở xã hội, bến bãi đỗ xe, môi trường trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 151-HD/BTGTU về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

(LĐTĐ) Hôm nay (10/7), Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On. Ứng dụng Hanoi On là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số, nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Cử tri cũng mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập của toàn Thành phố.
Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 3427/QĐ-UBND ngày 01/7/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội.
Thanh Trì: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đổi mới

Thanh Trì: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Thanh Trì tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, đáp ứng yêu cầu toàn trong bối cảnh toàn cầu hóa, xây dựng văn hóa, con người tinh hoa, tiến bộ trong thời kỳ đổi mới.
Xem thêm
Phiên bản di động