Huyện Gia Lâm: Sẵn sàng nguồn lực để lên quận vào năm 2020

(LĐTĐ) Cùng với những đồ án quy hoạch Khu đô thị Trâu Quỳ, Ninh Hiệp, Đình Xuyên,… sắp hoàn thành, huyện Gia Lâm đang gấp rút huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng khung, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, hoàn thiện các tiêu chí, trở thành khu đô thị lớn, phấn đấu vào năm 2020 sẽ là một quận phía Đông Thủ đô.
huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020 Xe quá khổ quá tải hoành hành trên địa bàn huyện Gia Lâm
huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020 Xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm đạt chuẩn Nông thôn mới
huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020 Huyện Gia Lâm: Đưa phong trào nông dân sát với nhiệm vụ chính trị

Diện mạo đô thị hiện đại

Gia Lâm - vùng đất địa linh nhân kiệt, nằm ở cửa ngõ phía Đông của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi giao thoa của dòng văn hoá Thăng Long và Kinh Bắc.

Được xác định là vùng kinh tế trọng điểm, trên địa bàn huyện Gia Lâm có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng: Quốc lộ 1A; Quốc lộ 1B; Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; Quốc lộ 5; Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường Hà Nội - Hưng Yên; đường 181...; đường thủy sông Hồng, sông Đuống, ga Yên Viên và hệ thống đường sắt ngược lên phía Bắc, Đông Bắc và xuôi cảng biển Hải Phòng.

huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020
Huyện Gia Lâm đang phấn đấu trở thành một quận phía Ðông Thủ đô vào năm 2020

Trên địa bàn huyện có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp và các trung tâm thương mại được hình thành; nhiều làng nghề nổi tiếng, thu hút đông khách thập phương trong và ngoài nước như làng gốm sứ Bát Tràng, dát vàng, may da Kiêu Kỵ, chế biến thuốc Bắc Ninh Giang.

Đây chính là những động lực và tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ giao thông, giao lưu hàng hoá hiện nay và trong tương lai.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gia Lâm đã tập trung chỉ đạo đạt những kết quả toàn diện. Huyện đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với tốc độ đô thị hóa nhanh, 20/20 xã được công nhận xã nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đạt được những thành tựu quan trọng.

Tính trong 10 năm từ khi điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển trên địa bàn huyện Gia Lâm là 4.861.248 triệu đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách cấp huyện, cấp xã là 3.848.178 triệu đồng, chiếm 79,2%. Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, Nhà văn hóa huyện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhiều tuyến đường trục chính và hệ thống đường giao thông cơ bản được đầu tư nâng cấp. Thật hiếm có huyện nào mà hệ thống đường lại được trải nhựa phẳng lì về đến từng thôn, xóm.

Tháng 6/2018, UBND thành phố Hà Nội có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm, tỷ lệ 1/500 tại khu vực thị trấn Trâu Quỳ và các xã: Dương Xá, Kiêu Kỵ, Đa Tốn. Tổng diện tích đất khu vực nghiên cứu quy hoạch khoảng 420ha và quy mô dân số khoảng 89.500 người.

Quy hoạch này nhằm mục đích cụ thể hóa định hướng điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của Thành phố trên nguyên tắc đảm bảo đồng bộ giữa quy mô dân số với các định hướng tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có liên quan...

Ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cho “siêu đô thị” được huyện đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một trong những dự án có tốc độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất. Ngoài ra, huyện Gia Lâm còn có những Khu đô thị mới như Đặng Xá, thu hút hàng nghìn nhân khẩu từ nội thành sang, đáp ứng nhu cầu giãn dân phố cổ theo chủ trương của Thành phố.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã phối hợp triển khai lập quy hoạch các phân khu đô thị trên địa bàn huyện như: Phân khu đô thị N9, N11, GN, quy hoạch chung xây dựng huyện Gia Lâm, quy hoạch hai bên đường Dốc Hội - Học viện Nông nghiệp Việt Nam; hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị Trâu Quỳ, quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị tại các xã Yên Thường, Ninh Hiệp, Đình Xuyên,… tỷ lệ 1/500 trình thành phố phê duyệt.

huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020
Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm.

Nỗ lực lên quận năm 2020

Theo Đề án “Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm thành quận vào năm 2020”, huyện Gia Lâm xác định tiếp tục tập trung phát triển kinh tế; đẩy mạnh huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng đô thị; quan tâm đầu tư phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; hoàn thiện các tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống cơ sở hạ tầng.

Ông Đào Đức Minh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Gia Lâm cho biết, năm 2018, Ban Quản lý Dự án đã triển khai thực hiện một số lượng lớn dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, Ban đã triển khai thi công 25 dự án trường học, trong đó 14 dự án đã hoàn thành phục vụ công tác khai giảng năm học mới, gắn biển chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô; 11 trường học hoàn thành trong tháng 12.

Bên cạnh đó, hoàn thành 14 nhà văn hóa, di tích và đang hoàn thiện để bàn giao 3 dự án; đang tiếp tục triển khai 2 dự án. Ban cũng đã bàn giao đưa vào sử dụng 3 trụ sở; xây dựng mới 2 trụ sở; triển khai thi công 6 dự án Trạm y tế các xã; chuẩn bị xong 22 dự án để triển khai thực hiện năm 2019. Đặc biệt, Ban đã trình và được phê duyệt dự án xây dựng trụ sở HĐND – UBND huyện. Ngoài ra còn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho 90 dự án khác.

Lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật, năm 2018, Ban đã triển khai thi công 28 dự án giao thông, trong đó có các tuyến đường trọng điểm như đường Đông Dư – Dương Xá; Yên Viên – Đình Xuyên – Phù Đổng; đường 30m Cổ Bi; các tuyến đường phục vụ chương trình nông thôn mới; dân sinh bức xúc; các tuyến đường giao thông trọng điểm, trục chính tại các xã.

Bên cạnh đó, Ban cũng hoàn thành 9 dự án chiếu sáng tại các xã; triển khai 9 dự án xây dựng hạ tầng đấu giá đất nhỏ kẹt; triển khai thi công dự án xây dựng vùng sản xuất rau an toàn xã Yên Thường. Chuẩn bị đầu tư xong 32 dự án giao thông, hạ tầng, san nền. Đặc biệt, đã trình và được phê duyệt 7 dự án hạ tầng khung để triển khai thực hiện trong năm 2019. Ngoài ra, Ban đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho 80 dự án khác.

Để phát triển hạ tầng cho đô thị, huyện cũng triển khai dự án nhà máy nước sạch khu vực Yên Viên. Ngoài ra, Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống (giai đoạn 1), với công suất 150.000 m3/ngày đêm sẽ được khánh thành vào đúng tháng 10/2018. Tổng quy mô dự án với diện tích gần 61,5 ha, tổng vốn đầu tư gần 5000 tỷ đồng tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu.

Đặc biệt, Gia Lâm là một trong những huyện đi đầu trong đầu tư đồng bộ hệ thống chiếu sáng. Theo đó, 411,8km hệ thống chiếu sáng trên địa bàn huyện được đầu tư. Huyện cũng triển khai đồng bộ việc cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc, trạm y tế, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa xã; đến nay đã có 153/171 thôn, làng, tổ dân phố, cụm dân cư có nhà văn hóa; 100% trạm y tế các xã đạt chuẩn; 58/75 trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm 2019, huyện Gia Lâm đặt quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu hoàn thành 132 dự án với số vốn gần 1.700 tỷ đồng, trong đó có 7 dự án vốn Thành phố và 125 dự án vốn huyện cấp…

Theo Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân, đến nay, các điều kiện để Gia Lâm trở thành quận đã cơ bản đạt được. Trong đó, đối với các tiêu chí của đơn vị cấp quận, huyện Gia Lâm đã có 24/28 tiêu chí đạt và cơ bản đạt, chỉ còn 4 tiêu chí chưa đạt. Đối với các xã, thị trấn, so sánh với 16 tiêu chí thành lập phường, đã có từ 8 - 13/16 tiêu chí đạt và cơ bản đạt.

“Trong năm 2019, toàn huyện sẽ phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, vào cuộc của nhân dân trên địa bàn, huyện Gia Lâm sẽ phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, sớm được công nhận là đơn vị cấp quận”, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm khẳng định.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Xem thêm
Phiên bản di động