Huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường quản lý đất quy hoạch hồ thủy lợi

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giới "cò đất' liên tục rao bán “homestay lòng hồ Đá Đen" trên địa bàn xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thậm chí có đối tượng còn “thổi” giá đất nhằm tạo “làn sóng ảo” đầu tư, đồng thời “vô tình” tiếp tay cho một số trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Láng Lớn đã tăng cường nhiều giải pháp, vừa gắn biển cảnh báo, vận động tuyên truyền người dân vừa xử phạt các trường hợp vi phạm.
Vũng Tàu ủng hộ phương án đầu tư công viên hoang dã Safari Hồ Tràm Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần sớm hoàn thiện quy định điều kiện tách thửa để đảm bảo quyền lợi cho người dân Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Min

“Nở rộ” bất động sản lòng hồ

Hồ Đá Đen, huyện Châu Đức là hồ nước ngọt trải rộng trên địa bàn 5 xã, trong đó có xã Láng Lớn. Nơi đây phong cảnh sinh thái sạch sẽ, yên tĩnh, đường vào xã thuận lợi nên được nhiều đối tượng “ăn hơi”, cùng với phong trào “homestay lòng hồ”, nhà vườn sinh thái, “bỏ phố về rừng”… đã rao bán không đúng sự thật các khu đất nằm trong quy hoạch lòng hồ, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, các trang web “quảng cáo” rầm rộ sản phẩm "homestay lòng hồ", view hồ Đá Đen, biệt thự nhà vườn hồ Đá Đen… với những lời “có cánh”. Đơn cử, trang dangbannhadat.vn đăng thông tin bán “homestay view cạnh hồ Đá Đen” với diện tích 2.000m2, sổ hồng, kết cấu căn nhà sàn 2 tầng với giá 7 tỷ đồng. Trang batdongsan.com.vn đăng thông tin “đất sinh thái hồ Đá Đen, Châu Đức” với nội dung bán đất khu hồ thủy lợi Đá Đen Láng Lớn, huyện Châu Đức làm nhà, biệt thự nghỉ dưỡng cuối tuần với giá 200 triệu/1000m2. Tương tự, trang vovereal.com.vn cũng rao bán gần 8.600m2 đất view hồ Đá Đen với giá 16 tỷ đồng…

Huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường quản lý đất quy hoạch hồ thủy lợi
Hồ Đá Đen có nhiều lợi thế cảnh quan nên được các "cò đất" rao bán bất động sản view hồ.

Anh Châu Văn Tuấn, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tìm hiểu thông tin trên mạng, gia đình xuống tận xã Láng Lớn nắm thông tin quy hoạch tính mua khu đất rộng hơn 2.000m2 để xây dựng nhà theo kết cấu biệt thự vườn, sát hồ Đá Đen, cuối tuần đưa mọi người về nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi được chính quyền địa phương cung cấp quy hoạch, thông tin thì mới “vỡ lẽ” đó chỉ là đất trồng cây lâu năm, nằm trong quy hoạch lòng hồ, không được phép xây dựng nhà ở. Rất may mắn anh Châu Văn Tuấn chưa nghe lời “cò đất” “xuống tiền đặt cọc”.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã thực địa tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhất là khu vực quanh lòng hồ Đá Đen. Nơi đây đường sá được bê tông hóa, thuận tiện đi lại, lòng hồ vẫn được giữ nguyên, chỉ có 1 -2 khu đất phía trong được san ủi, làm tiểu cảnh cây xanh, nhà cấp 4 kiểu giả biệt thự vườn, bên ngoài xây dựng hàng rào kiên cố sát lòng hồ và đã bị UBND xã Láng Lớn xử phạt hành chính, đang lên kế hoạch cưỡng chễ tháo dỡ.

Huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường quản lý đất quy hoạch hồ thủy lợi
Một công trình xây dựng không phép đã bị UBND xã Láng Lớn xử phạt vi phạm hành chính.

Mặc dù số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch đất đai không nhiều nhưng ngay từ đầu năm 2023, Ủy ban nhân dân xã Láng Lớn đã xử phạt hành chính một số trường hợp. Cụ thể là ông Phùng Ngọc Hoạt (tại thửa đất số 140, tờ bản đồ số 5), ông Trần Thanh Khang (tại thửa đất số 15, tờ bản đồ số 38) và ông Nguyễn Đức Công (tại thửa đất số 88, tờ bản đồ số 33) khi chuyển mục đích đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, buộc nộp phạt 4 triệu đồng và khôi phục hiện trạng đối với diện tích xây dựng không đúng mục đích.

UBND xã Láng Lớn cũng đã gắn nhiều biển cảnh báo sát lòng hồ Đá Đen với nội dung “Khu vực này được quy hoạch là đất nông nghiệp, hiện không có bất kỳ dự án nhà ở, đất ở nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận đầu tư theo quy định. Tổ chức, cá nhân cảnh giác với các thông tin quảng cáo giao dịch đất nền, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình nhà ở và các công trình xây dựng khác trong khu vực này”.

Huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường quản lý đất quy hoạch hồ thủy lợi
UBND xã Láng Lớn gắn biển cảnh báo khu vực lòng hồ Đá Đen.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND xã Láng Lớn, huyện Châu Đức cho biết: Hồ Đá Đen nằm trên địa bàn 5 xã của huyện Châu Đức, trong đó có xã Láng Lớn với diện tích hơn 500ha, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời gian gầy đây, có nhiều người đến xã Láng Lớn, nhiều nhất là thành phố Hồ Chí minh để tìm hiểu thông tin quy hoạch về lòng hồ Đá Đen nhằm mua đất do được quảng cáo view lòng hồ có thể xây dựng biệt thự nhà vườn nghỉ dưỡng. Chính quyền xã đã thông báo quy hoạch lòng hồ thủy lợi và cảnh báo xử lý các trường hợp xâm phạm đất lòng hồ cũng như chuyển mục đích đất nông nghiệp trái phép.

“Hiện nay trên toàn xã Láng Lớn có 6.230 khẩu, sản xuất nông nghiệp chiếm 65% kinh tế của xã, đời sống của người dân nơi đây đa phần vẫn còn khó khăn. Để cải thiện đời sống người dân, xã Láng Lớn kiến nghị huyện Châu Đức có phương án vẫn đảm bảo quy hoạch hồ thủy lợi Đá Đen, vừa khai thác, phát huy lợi thế cảnh quan để có thể phát triển du lịch sinh thái nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương”, đại diện UBND xã Láng Lớn cho hay.

Cải tạo, nạo vét lòng hồ Đá Đen

Theo quy hoạch, trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 9 hồ chứa nước với tổng dung tích 287.243.000 m3 và 3 đập dâng cấp nước tưới cho sản xuất và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn huyện Châu Đức. Trong đó hồ Đá Đen có dung tích 33,4 triệu m3, năng lực tưới tiêu cho 2.773 ha. Năm 2018, UBND Bà Rịa - Vũng Tàu có Quyết định số 1172/QĐ-UBND phê duyệt dự án nạo vét và cải tạo, tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ Đá Đen. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 152 tỷ đồng, thực hiện trong 10 năm nhằm nạo vét lòng hồ và tận thu khối lượng vật liệu san lấp, riêng phần diện tích trên địa bàn huyện Châu Đức là hơn 1,9 triệu m2. Phạm vi nạo vét thuộc lòng hồ cao trình từ +43,5m xuống đến cao trình +39,5m với tổng khối lượng nạo vét gần 7 triệu m3 đất san lấp.

Trần Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.

Tin khác

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

(LĐTĐ) Mô hình chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm đã góp phần duy trì môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, đảm bảo tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động ở huyện Thanh Trì.
Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 huyện “Ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954 - 13/7/2024), Ban Chỉ đạo 197 các xã, thị trấn đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

(LĐTĐ) Mới đây, Tổ kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế các tuyến phố như: Trần Nhật Duật, Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ... Kết quả vi phạm trật tự đô thị (TTĐT) diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, theo báo cáo 6 tháng đầu năm, các phường như: Cửa Nam, Tràng Tiền, Cửa Đông, Hàng Buồm... không có trường hợp nào bị xử phạt. Nội dung này không đúng với tình hình thực tế.
Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội, xảy ra tình trạng mất nắp hố ga dọc các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông.
Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Ngày 8/7, Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tại một số điểm nóng trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường Thịnh Quang, Phương Mai và Cát Linh.
Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

(LĐTĐ) Ngày 5/7, tại buổi làm việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Ba Đình, Thượng tá Dương Minh Tuyến - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình cần triển khai những nhiệm vụ mới trong thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đồng loạt hơn nữa để tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp...
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

(LĐTĐ) Cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn được ý tưởng tốt nhất, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ; phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang.
Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng

Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi hơn 3ha đất làm dự án phục vụ cộng đồng

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có Tờ trình số 3674 trình Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua danh mục dự án thu hồi đất với quy mô 3,14ha để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động