Xuất khẩu lao động:

Hướng tới đối tượng chuyên môn, kỹ thuật cao

Với mục tiêu đưa hơn 56.000 lao động (LĐ) tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chưa có việc làm, có nhu cầu đi làm tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức ở một số quốc gia cần lao động kỹ thuật, “Đề án đưa lao động có chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài từ nay tới năm 2020 và định hướng tới năm 2025” của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đang mở ra cơ hội việc làm cho nhóm lao động có trình độ, tay nghề. 
huong toi doi tuong chuyen mon ky thuat cao Lao động sang Nhật Bản sẽ không phải đặt cọc
huong toi doi tuong chuyen mon ky thuat cao Hàng trăm cơ hội việc làm cho lao động từ Hàn Quốc trở về

Nhu cầu tiếp nhận LĐ có trình độ ngày càng tăng

Chia sẻ về lý do thực hiện đề án, đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết: Mặc dù hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, với số lượng khoảng hơn 500.000 lao động Việt Nam (LĐVN) đi làm việc ở nước ngoài, hàng năm gửi về nước khoảng 1,7- 2 tỷ USD.

huong toi doi tuong chuyen mon ky thuat cao
Cơ hội việc làm ngoài nước sẽ mở rộng với LĐ có tay nghề, chuyên môn kỹ thuật

Tuy nhiên, đối tượng LĐ được đưa đi làm việc ở nước ngoài vẫn tập trung chủ yếu vào LĐ không nghề hoặc LĐ có trình độ tay nghề thấp. Trong tổng số hơn 100.000 LĐVN đi làm việc ở nước ngoài hàng năm, tỷ lệ LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật chiếm rất thấp.

Cụ thể, giai đoạn 2011-2015, tổng số LĐVN đi làm việc ở nước ngoài đạt trên 470.000 người, tuy nhiên, khoảng 50% trong số đó là LĐ phổ thông, có tay nghề thấp; số LĐ còn lại được thống kê là LĐ có tay nghề, nhưng thực chất cũng chủ yếu chỉ là LĐ được đào tạo sơ cấp nghề (3 tháng) trước khi được đưa ra nước ngoài làm việc.

Mục tiêu của đề án là đưa LĐVN có trình độ chuyên môn kỹ thuật ra nước ngoài làm việc góp phần nâng cao vị thế của LĐVN trên thị trường lao động quốc tế, thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia tiếp nhận LĐ thông qua những “đại sứ văn hóa” là những LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật; đồng thời giảm áp lực nguồn cung việc làm từ trong nước, giảm tỷ lệ thất nghiệp của một bộ phận sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Tuy nhiên, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng nhấn mạnh: Đề án nhằm đưa LĐ trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, có thể là LĐ được đào tạo trung cấp nghề, cao đẳng nghề, đại học hoặc trình độ cao hơn, nhưng phải là LĐ được đào tạo ở những lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật, chứ không phải chuyên ngành xã hội.

Trong khi đó, nhu cầu tiếp nhận LĐ nuớc ngoài đối với nhóm LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật ngày càng tăng; chính sách tiếp nhận LĐ của các quốc gia dự kiến để thực hiện đề án như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức có cho phép tiếp nhận LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật từ Việt Nam. Đặc biệt, các quốc gia dự kiến đưa LĐVN sang đều là các đối tác chính trị của Việt Nam nên có khả năng hợp tác lâu dài.

LĐ phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật

Theo Đề án của Bộ LĐTBXH, đối tượng chính hướng tới của Đề án là LĐVN đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chưa tìm được việc làm, có nhu cầu, nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài theo đúng ngành nghề được phê duyệt trong đề án. LĐ sẽ được đào tạo thêm về trình độ ngoại ngữ và bổ túc tay nghề đáp ứng yêu cầu của từng thị trường lao động.

Về lộ trình thực hiện, đề án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay tới năm 2020), Việt Nam dự kiến đưa khoảng hơn 17.000 LĐ qua đào tạo đi làm việc ở một số thị trường LĐ có mức thu nhập và công nghệ tiên tiến.

Cụ thể, tại Cộng hòa Liên bang Đức, Việt Nam dự kiến đưa sang 3.750 LĐ đã qua đào tạo nghề điều dưỡng viên, hộ lý và 7.500 LĐ làm việc trong lĩnh vực điện tử, viễn thông; thị trường Nhật Bản dự kiến đưa 1.500 điều dưỡng viên và 3.000 kỹ sư làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và cơ khí; tại Hàn Quốc, sẽ đưa 1.800 LĐ là kỹ sư ngành cơ khí, công nghệ thông tin và điện tử theo chương trình Visa E7 và nhóm nghề dịch vụ gồm đầu bếp, khách sạn nhà hàng là 150 người. Tương tự, cũng tại các thị trường trên, giai đoạn 2, từ năm 2021-2025, tổng số LĐVN dự kiến đưa đi hơn 39.000 người.

Ông Tống Hải Nam- Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cho biết, giai đoạn đầu sẽ lấy 10 tỉnh làm điểm, thực hiện thống kê lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật phân theo ngành nghề, lĩnh vực đào tạo để hoạch định chính sách.

Xác định cụ thể các ngành nghề thí điểm đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài và nhu cầu của những ngành nghề đó đối với từng quốc gia dự kiến đưa lao động sang làm việc (những ngành được lựa chọn thí điểm là những ngành mà nước tiếp nhận đang rất có nhu cầu, trong khi ở trong nước có các trường đào tạo chuyên ngành này).

Cụ thể, với Nhật Bản là nghề điều dưỡng, cơ khí, xây dựng; Cộng hòa Liên bang Đức là điều dưỡng chăm sóc người già, người bệnh; kỹ sư công nghệ thông tin và cơ khí hàn và Hàn Quốc là cơ khí, hàn, điện tử và đầu bếp.

Từ 2021-2025, đề án dự kiến tiếp tục đưa hơn 39.000 lao động đi làm việc tại 3 nước theo hướng mở rộng ngành nghề tiếp nhận LĐ. Thị trường Nhật Bản bổ sung thêm ngành kỹ sư công nghệ thông tin, sinh học; Cộng hòa Liên bang Đức là nghề cơ khí chính xác như tiện phay, bào, hàn trình độ cao; Hàn Quốc thêm công nghệ thông tin, thuyền viên hàng hải. Ngoài ra, mở rộng thêm các thị trường như ASEAN, UAE ở các ngành dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, phục vụ khách sạn - nhà hàng, cơ khí, xây dựng.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.

Tin khác

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động