Hướng đi hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ

Thời gian qua, thị trường tại các tỉnh, thành phố lớn luôn là ưu tiên phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, việc phát triển và chuyển hướng về khu vực nông thôn là hướng đi hiệu quả.
huong di hieu qua cho doanh nghiep ban le Khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ
huong di hieu qua cho doanh nghiep ban le Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản
huong di hieu qua cho doanh nghiep ban le Cuộc chơi trên thị trường bán lẻ: Nhà cung ứng nội đối mặt vô vàn khó khăn

Nhu cầu mua sắm tăng cao

Với hơn 60 triệu người sống ở khu vực nông thôn, chiếm 70% dân số Việt Nam, hiện nhu cầu mua sắm ở khu vực này rất cao. Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, khu vực nông thôn Việt Nam hiện có nhu cầu hàng tiêu dùng liên tục tăng mạnh, với sức mua hơn 20 tỷ USD/năm (từ năm 2017 đến nay, tăng trưởng bình quân 12%/năm về giá trị và 9%/năm về sản lượng).

Số lượng khách hàng nông thôn sẵn sàng tiêu dùng nhiều gấp 3 lần khu vực thành thị: Có 95% gia đình sẵn sàng mua tivi, 92% có thể mua bếp điện hoặc bếp gas, 30% muốn mua tủ lạnh, máy giặt và 9% muốn mua máy vi tính…

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng xây dựng chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi bám sát khu dân cư, thị trường nông thôn… Điển hình như Tập đoàn Vingroup, sau hơn 2 năm đầu tư (từ tháng 3-2017), hiện hệ thống cửa hàng tiện ích Vinmart+ hoạt động như một siêu thị mini đã lên con số hơn 1.500 cửa hàng tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất tại Việt Nam.

huong di hieu qua cho doanh nghiep ban le
Người tiêu dùng mua hàng tại phiên chợ Việt tổ chức tại huyện Thanh Trì.

Ở khu vực phía Bắc, có hệ thống siêu thị Lan Chi liên tục mở rộng hệ thống phân phối tại khu vực nông thôn, với 25 siêu thị tại khu vực ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh. Tổng công ty Thương mại Hà Nội sau 11 năm đầu tư hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích Hapromart, ngoài Hà Nội, hệ thống bán lẻ này đã vươn đến các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa...

Nhận xét về hệ thống bán lẻ ở khu vực nông thôn, bà Nguyễn Thị Vân (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín) chia sẻ: "Sự có mặt của các siêu thị như Lan Chi Mart, Vinmart+, Hapro… tại khu vực ngoại thành đã giúp người dân có cơ hội tiếp cận, mua sắm các mặt hàng đa dạng, bảo đảm chất lượng, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao. Để ngày một nâng cao chất lượng sống của người dân, tôi thấy cần nhiều hơn nữa những siêu thị như vậy ở các vùng quê".

Theo đánh giá của bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thông qua việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt Nam ngày càng củng cố chỗ đứng tại các kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại, ở cả khu vực đô thị cũng như nông thôn.

Quy hoạch mạng lưới phân phối

Nhận định về tiềm năng của thị trường nông thôn, bà Phan Lan Chi, Phó Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Lan Chi Mart cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm nay. Đặc biệt là ở khu vực nông thôn, tiềm năng và cơ hội phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại vẫn còn rất lớn. Chuỗi siêu thị Lan Chi sẽ tiếp tục đầu tư vào chất lượng hàng hóa, cơ sở hạ tầng và trình độ nhân lực để nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực miền Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam nhận định, để tiếp cận thị trường nông thôn, bên cạnh những mặt hàng thiết yếu như nước mắm, mì chính, dầu ăn, dầu gội đầu, nước rửa bát, bột giặt,... doanh nghiệp cần chú ý những sản phẩm mà thị trường nông thôn chưa có, chẳng hạn như các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Cùng với chất lượng sản phẩm bảo đảm, một trong những yếu tố quan trọng để thu hút người tiêu dùng khu vực nông thôn là giá cả hợp lý. Đặc biệt, sự minh bạch là yếu tố cốt yếu, bởi hầu hết người tiêu dùng sẵn sàng mua những sản phẩm do nhà bán lẻ tư vấn.

“Chìa khóa” để chiến thắng ở thị trường nông thôn còn bao gồm độ phủ sóng của truyền thông, quảng bá, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải quan tâm các yếu tố như chi phí thiết lập, làm tốt dịch vụ hậu mãi… để giữ uy tín, xây dựng thương hiệu, bà Đặng Thúy Hà nhìn nhận.

Nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia đưa hàng về nông thôn, thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng mô hình điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Cùng với đó là tăng cường các chương trình kết nối cung cầu, giới thiệu các mô hình cung ứng hàng Việt cho người lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất, từ đó kết nối hàng hóa đến người dân tại các vùng nông thôn.

Tại Hà Nội, thời gian tới, Sở Công Thương thành phố sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp thương mại tổ chức khoảng 200 chuyến bán hàng lưu động đưa về các huyện, xã vùng xa, khu công nghiệp,... tập trung vào những ngày lễ, Tết.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, để chương trình đạt hiệu quả cao, Bộ Công Thương cần tổ chức quy hoạch mạng lưới phân phối ở vùng nông thôn, giúp doanh nghiệp lấy đó làm cơ sở thiết lập các điểm bán hàng cố định, tạo liên kết vững chắc với thị trường. Các cơ quan quản lý và địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục, mặt bằng kinh doanh để xây dựng hệ thống phân phối, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Theo Thanh Hiền/ hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.

Tin khác

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Xem thêm
Phiên bản di động