Huawei đặt tham vọng gì tại thị trường Việt Nam?

Ngày 6/7 tới, chiếc điện thoại Huawei P9 sẽ được chính thức giới thiệu tại Việt Nam, sau 3 tháng kể từ khi ra mắt trên thị trường thế giới. Trong bối cảnh thị trường điện thoại di động có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Apple, Samsung, LG, HTC hay Oppo, liệu hãng điện thoại đến từ Trung Quốc này có thể làm nên kỳ tích?
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei tăng thị phần toàn cầu lên 8,5% nhờ mẫu điện thoại mới P9
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Đầu tháng 7, chiếc điện thoại với camera kép Huawei P9 sẽ về Việt Nam
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei kiện Samsung vi phạm bản quyền
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei giảm giá cực sốc chào Cup Châu Âu

Chia sẻ với phóng viên, ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) khẳng định mục tiêu của Huawei đến cuối năm 2016 sẽ đạt 5% thị phần tại Việt Nam. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng đại diện Huawei chia sẻ sẽ tập trung vào dịch vụ sau bán hàng, đưa thương hiệu này trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam
Ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) khẳng định mục tiêu của Huawei đến cuối năm 2016 sẽ đạt 5% thị phần tại Việt Nam

Huawei đã vào Việt Nam từ khi nào? Định hướng và chiến lược phát triển của Huawei tại Việt Nam trong giai đoạn tới? 

Ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei CBG: Huawei CBG chính thức vào Việt Nam từ năm 2006. Nhưng trước đó chúng tôi chỉ tập trung vào các sản phẩm OEM không gắn thương hiệu của mình. Chúng tôi đã chuyển dịch từ mô hình B2B sang B2C bắt đầu từ cuối năm 2014. 

Mặc dù tại thị trường Việt Nam chúng tôi mới chỉ tập trung vào mảng kinh doanh tiêu dùng và bán lẻ từ cuối năm 2015 nhưng đến nay doanh thu của chúng tôi đã tăng 7 lần. Ở góc độ nhận diện thương hiệu, Huawei đã đạt được tỷ lệ 10% vào năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm nay chúng tôi đã bắt đầu đầu tư vào phát triển thương hiệu với chiến lược truyền thông đại chúng, ví dụ chúng tôi đã chọn Mỹ Tâm, một nữ ca sĩ hàng đầu tại Việt Nam làm đại sứ thương hiệu smartphone.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam

Điện thoại Huawei đã xuất hiện ở nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ di động trên toàn quốc

Triết lý kinh doanh của Huawei là gì?

Khi chọn Mỹ Tâm làm đại sứ thương hiệu smartphone, chúng tôi đánh giá rằng hình ảnh và danh tiếng của cô ấy có thể đại diện cho giá trị và hình ảnh toàn cầu của Huawei. Vì vậy chúng tôi tin rằng chiến lược truyền thông này sẽ giúp ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiểu hơn về Huawei. Thực tế là sau 3 tháng triển khai dự án này, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn từ các fan hâm mộ Mỹ Tâm và người tiêu dùng Việt Nam.

Huawei tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi cũng là nhà cung cấp các giải pháp viễn thông hàng đầu toàn cầu và sẽ tập trung và tận dụng nguồn lực của mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông để phát triển CBG trong những năm tiếp theo.

Triết lý của Huawei là dựa trên sự tín nhiệm, tin tưởng của người sử dụng. Mục tiêu xây dựng thương hiệu của Huawei là tập trung vào người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu hơn về văn hóa, chất lượng và dịch vụ của Huawei, đưa thương hiệu Huawei trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến. Tại thị trường Trung Quốc, Huawei chiếm số 1 về thị phần (16%). 

Chiến lược mà Huawei đang thực hiện là chiến lược lan tỏa toàn cầu, trước hết là ở thị trường Châu Âu và thị trường Mỹ. Đây là những thị trường rất “khó tính” mà nếu Huawei thâm nhập và thành công được thì sẽ lan tỏa ở những thị trường khác. Những thị trường này đòi hỏi rất khắt khe về bảo hộ thương mại, về vấn đề sở hữu trí tuệ (IPR)… Các thị trường này thành công thì Huawei cũng được hưởng lợi từ sự lan tỏa đó.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam
Mỹ Tâm được chọn làm đại sứ thương hiệu smartphone Huawei.

Ở các quốc gia xung quanh mọi người thường nghĩ sản phẩm của Trung Quốc thì kém chất lượng, kém an toàn và rẻ tiền. Nhưng với Huawei, chúng tôi đang làm thay đổi nhận thức của khách hàng về mảng kinh doanh CBG và về sản phẩm của Huawei. 

Với thị trường Việt Nam, Huawei muốn tập trung vào phân khúc nào? Huawei xác định đâu là đối thủ cạnh tranh chính ở thị trường smartphone Việt Nam?

Chúng tôi tập trung vào phân khúc sản phẩm tầm trung với mức giá từ 3-6 triệu đồng. Đó là nơi mà Huawei có thể cung cấp được những sản phẩm chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý, và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những dịch vụ và công nghệ cao cấp. Trước mắt, lợi nhuận chưa phải là mối quan tâm chính của chúng tôi, mà thay vào đó chúng tôi mong muốn mang đến những dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. 

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã tăng trưởng gấp 7 lần trong năm 2015 và vẫn đang phát triển từng ngày. Thị phần của chúng tôi trong năm 2015 rất khiêm tốn, chỉ 1,5% và mục tiêu của 2016 là thị phần 5%. Đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi là Samsung và Oppo.

Mục tiêu 5% thị phần có là rất thách thức?

Khi bắt đầu kinh doanh ở một quốc gia, điều quan trọng là bạn cần kiên nhẫn. Tuy đặt mục tiêu thị phần 5% trong năm nay, nhưng Huawei nghĩ đến người tiêu dùng và mục tiêu vì người tiêu dùng nhiều hơn. Chúng tôi muốn tập trung phục vụ khách hàng nhiều hơn nữa. Nếu một doanh nghiệp quá tập trung vào thị phần, thị trường và chiếm thị phần bằng mọi giá thì đó là một cách làm tiêu cực. Chúng tôi muốn đi từng bước, chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục người tiêu dùng. Hiện nay, Huawei đã đạt thị phần toàn cầu là 10%, thị trường đã nghĩ đến và tin tưởng thương hiệu Huawei.

Huawei có đủ tự tin rằng mình sẽ vượt qua được cái bóng của các sản phẩm công nghệ do Apple và Samsung sản xuất hay không? 

Hiện nay chúng tôi đang nằm ở Top 3 và trên toàn cầu chúng tôi nhắm đến vị trí số 1 trong 5 năm tới. Tại thị trường Việt Nam, trước mắt chúng tôi hướng đến phân khúc thị trường thứ hai như Sony và LG. Nhưng trong một viễn cảnh xa hơn, chúng tôi tin rằng năng lực của chúng tôi đủ để cạnh tranh với Samsung và Apple.

Các dịch vụ mà Huawei mang lại cho khách hàng tại Việt Nam?

Chúng tôi tập trung vào dịch vụ sau bán hàng. Ví dụ, 5 năm trước chúng tôi hầu như chưa có vị thế gì, nhưng nhờ tập trung vào các dịch vụ sau bán hàng nên chúng tôi đã đạt được nhiều thành công.

Tại thị trường Việt Nam, Huawei hiện thực hiện bảo hành sản phẩm qua một bên thứ ba, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng trung tâm bảo hành riêng tại Hà Nội và TP. HCM, bảo hành sản phẩm trong vòng 3 giờ đồng hồ cho khách hàng. Bên cạnh đó là những dịch vụ bảo hành door-to-door (trong vòng 2 ngày trả sản phẩm bảo hành đến tay khách hàng), dịch vụ customer voice (lắng nghe ý kiến khách hàng)…

Huawei đánh giá thị trường smartphone Việt Nam có nét đặc trưng gì khác biệt so với các thị trường khác? 

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất và với nhu cầu còn rất lớn. Tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 55% và còn rất nhiều tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo.

Chiến lược của Huawei là tập trung vào phân khúc người dùng trẻ tuổi và mang đến những sản phẩm cạnh tranh cho người dùng trẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển thương hiệu để người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ hơn về giá trị của Huawei. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ mang đến hình ảnh một Huawei mới với người tiêu dùng và mang lại nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng từ những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc hàng đầu và mức giá rất hợp lý.

Huawei có kế hoạch mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam? Kế hoạch tuyển dụng tại Việt Nam?

Chúng tôi đang xem xét đề nghị này. Tuy nhiên, hiện tại quy mô thị trường của chúng tôi còn rất giới hạn. Vì vậy trong tương lai khi hoạt động kinh doanh của mình được mở rộng, chúng tôi sẽ xem xét để có thể triển khai nhà máy của Huawei tại thị trường Việt Nam. Hiện nay trong tổ chức của chúng tôi, nhân viên người Việt Nam chiếm hơn 98%.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động