Huawei đặt tham vọng gì tại thị trường Việt Nam?

Ngày 6/7 tới, chiếc điện thoại Huawei P9 sẽ được chính thức giới thiệu tại Việt Nam, sau 3 tháng kể từ khi ra mắt trên thị trường thế giới. Trong bối cảnh thị trường điện thoại di động có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Apple, Samsung, LG, HTC hay Oppo, liệu hãng điện thoại đến từ Trung Quốc này có thể làm nên kỳ tích?
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei tăng thị phần toàn cầu lên 8,5% nhờ mẫu điện thoại mới P9
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Đầu tháng 7, chiếc điện thoại với camera kép Huawei P9 sẽ về Việt Nam
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei kiện Samsung vi phạm bản quyền
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei giảm giá cực sốc chào Cup Châu Âu

Chia sẻ với phóng viên, ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) khẳng định mục tiêu của Huawei đến cuối năm 2016 sẽ đạt 5% thị phần tại Việt Nam. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng đại diện Huawei chia sẻ sẽ tập trung vào dịch vụ sau bán hàng, đưa thương hiệu này trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam
Ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) khẳng định mục tiêu của Huawei đến cuối năm 2016 sẽ đạt 5% thị phần tại Việt Nam

Huawei đã vào Việt Nam từ khi nào? Định hướng và chiến lược phát triển của Huawei tại Việt Nam trong giai đoạn tới? 

Ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei CBG: Huawei CBG chính thức vào Việt Nam từ năm 2006. Nhưng trước đó chúng tôi chỉ tập trung vào các sản phẩm OEM không gắn thương hiệu của mình. Chúng tôi đã chuyển dịch từ mô hình B2B sang B2C bắt đầu từ cuối năm 2014. 

Mặc dù tại thị trường Việt Nam chúng tôi mới chỉ tập trung vào mảng kinh doanh tiêu dùng và bán lẻ từ cuối năm 2015 nhưng đến nay doanh thu của chúng tôi đã tăng 7 lần. Ở góc độ nhận diện thương hiệu, Huawei đã đạt được tỷ lệ 10% vào năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm nay chúng tôi đã bắt đầu đầu tư vào phát triển thương hiệu với chiến lược truyền thông đại chúng, ví dụ chúng tôi đã chọn Mỹ Tâm, một nữ ca sĩ hàng đầu tại Việt Nam làm đại sứ thương hiệu smartphone.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam

Điện thoại Huawei đã xuất hiện ở nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ di động trên toàn quốc

Triết lý kinh doanh của Huawei là gì?

Khi chọn Mỹ Tâm làm đại sứ thương hiệu smartphone, chúng tôi đánh giá rằng hình ảnh và danh tiếng của cô ấy có thể đại diện cho giá trị và hình ảnh toàn cầu của Huawei. Vì vậy chúng tôi tin rằng chiến lược truyền thông này sẽ giúp ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiểu hơn về Huawei. Thực tế là sau 3 tháng triển khai dự án này, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn từ các fan hâm mộ Mỹ Tâm và người tiêu dùng Việt Nam.

Huawei tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi cũng là nhà cung cấp các giải pháp viễn thông hàng đầu toàn cầu và sẽ tập trung và tận dụng nguồn lực của mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông để phát triển CBG trong những năm tiếp theo.

Triết lý của Huawei là dựa trên sự tín nhiệm, tin tưởng của người sử dụng. Mục tiêu xây dựng thương hiệu của Huawei là tập trung vào người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu hơn về văn hóa, chất lượng và dịch vụ của Huawei, đưa thương hiệu Huawei trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến. Tại thị trường Trung Quốc, Huawei chiếm số 1 về thị phần (16%). 

Chiến lược mà Huawei đang thực hiện là chiến lược lan tỏa toàn cầu, trước hết là ở thị trường Châu Âu và thị trường Mỹ. Đây là những thị trường rất “khó tính” mà nếu Huawei thâm nhập và thành công được thì sẽ lan tỏa ở những thị trường khác. Những thị trường này đòi hỏi rất khắt khe về bảo hộ thương mại, về vấn đề sở hữu trí tuệ (IPR)… Các thị trường này thành công thì Huawei cũng được hưởng lợi từ sự lan tỏa đó.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam
Mỹ Tâm được chọn làm đại sứ thương hiệu smartphone Huawei.

Ở các quốc gia xung quanh mọi người thường nghĩ sản phẩm của Trung Quốc thì kém chất lượng, kém an toàn và rẻ tiền. Nhưng với Huawei, chúng tôi đang làm thay đổi nhận thức của khách hàng về mảng kinh doanh CBG và về sản phẩm của Huawei. 

Với thị trường Việt Nam, Huawei muốn tập trung vào phân khúc nào? Huawei xác định đâu là đối thủ cạnh tranh chính ở thị trường smartphone Việt Nam?

Chúng tôi tập trung vào phân khúc sản phẩm tầm trung với mức giá từ 3-6 triệu đồng. Đó là nơi mà Huawei có thể cung cấp được những sản phẩm chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý, và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những dịch vụ và công nghệ cao cấp. Trước mắt, lợi nhuận chưa phải là mối quan tâm chính của chúng tôi, mà thay vào đó chúng tôi mong muốn mang đến những dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. 

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã tăng trưởng gấp 7 lần trong năm 2015 và vẫn đang phát triển từng ngày. Thị phần của chúng tôi trong năm 2015 rất khiêm tốn, chỉ 1,5% và mục tiêu của 2016 là thị phần 5%. Đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi là Samsung và Oppo.

Mục tiêu 5% thị phần có là rất thách thức?

Khi bắt đầu kinh doanh ở một quốc gia, điều quan trọng là bạn cần kiên nhẫn. Tuy đặt mục tiêu thị phần 5% trong năm nay, nhưng Huawei nghĩ đến người tiêu dùng và mục tiêu vì người tiêu dùng nhiều hơn. Chúng tôi muốn tập trung phục vụ khách hàng nhiều hơn nữa. Nếu một doanh nghiệp quá tập trung vào thị phần, thị trường và chiếm thị phần bằng mọi giá thì đó là một cách làm tiêu cực. Chúng tôi muốn đi từng bước, chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục người tiêu dùng. Hiện nay, Huawei đã đạt thị phần toàn cầu là 10%, thị trường đã nghĩ đến và tin tưởng thương hiệu Huawei.

Huawei có đủ tự tin rằng mình sẽ vượt qua được cái bóng của các sản phẩm công nghệ do Apple và Samsung sản xuất hay không? 

Hiện nay chúng tôi đang nằm ở Top 3 và trên toàn cầu chúng tôi nhắm đến vị trí số 1 trong 5 năm tới. Tại thị trường Việt Nam, trước mắt chúng tôi hướng đến phân khúc thị trường thứ hai như Sony và LG. Nhưng trong một viễn cảnh xa hơn, chúng tôi tin rằng năng lực của chúng tôi đủ để cạnh tranh với Samsung và Apple.

Các dịch vụ mà Huawei mang lại cho khách hàng tại Việt Nam?

Chúng tôi tập trung vào dịch vụ sau bán hàng. Ví dụ, 5 năm trước chúng tôi hầu như chưa có vị thế gì, nhưng nhờ tập trung vào các dịch vụ sau bán hàng nên chúng tôi đã đạt được nhiều thành công.

Tại thị trường Việt Nam, Huawei hiện thực hiện bảo hành sản phẩm qua một bên thứ ba, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng trung tâm bảo hành riêng tại Hà Nội và TP. HCM, bảo hành sản phẩm trong vòng 3 giờ đồng hồ cho khách hàng. Bên cạnh đó là những dịch vụ bảo hành door-to-door (trong vòng 2 ngày trả sản phẩm bảo hành đến tay khách hàng), dịch vụ customer voice (lắng nghe ý kiến khách hàng)…

Huawei đánh giá thị trường smartphone Việt Nam có nét đặc trưng gì khác biệt so với các thị trường khác? 

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất và với nhu cầu còn rất lớn. Tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 55% và còn rất nhiều tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo.

Chiến lược của Huawei là tập trung vào phân khúc người dùng trẻ tuổi và mang đến những sản phẩm cạnh tranh cho người dùng trẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển thương hiệu để người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ hơn về giá trị của Huawei. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ mang đến hình ảnh một Huawei mới với người tiêu dùng và mang lại nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng từ những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc hàng đầu và mức giá rất hợp lý.

Huawei có kế hoạch mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam? Kế hoạch tuyển dụng tại Việt Nam?

Chúng tôi đang xem xét đề nghị này. Tuy nhiên, hiện tại quy mô thị trường của chúng tôi còn rất giới hạn. Vì vậy trong tương lai khi hoạt động kinh doanh của mình được mở rộng, chúng tôi sẽ xem xét để có thể triển khai nhà máy của Huawei tại thị trường Việt Nam. Hiện nay trong tổ chức của chúng tôi, nhân viên người Việt Nam chiếm hơn 98%.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Công nghệ pin đột phá: Vượt qua giới hạn của pin lithium - ion

Công nghệ pin đột phá: Vượt qua giới hạn của pin lithium - ion

(LĐTĐ) Các nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales (UNSW), Úc, vừa công bố bước tiến mới với công nghệ pin proton – một giải pháp thay thế tiềm năng cho pin lithium-ion. Dựa trên vật liệu hữu cơ tiên tiến, loại pin này hứa hẹn cách mạng hóa lĩnh vực lưu trữ năng lượng.
Phát triển hệ thống mới thay thế GPS

Phát triển hệ thống mới thay thế GPS

(LĐTĐ) Các nhà khoa học đang thử nghiệm một giải pháp thay thế hệ thống định vị toàn cầu (GPS), nhằm tạo ra phương án dự phòng khẩn cấp cho những tình huống tín hiệu GPS của máy bay bị nhiễu hoặc gián đoạn. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các hệ thống điều hướng trên không, giúp các phi công duy trì khả năng điều khiển trong những tình huống khẩn cấp.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2024 (Techfest Việt Nam 2024), chiều 26/11, tại Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo. Sự kiện diễn ra trong ba ngày từ 26-28/11/2024 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng tổ chức.
Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) với chủ đề Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI

Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI

(LĐTĐ) Apple dự kiến sẽ ra mắt một thiết bị nhà thông minh hoàn toàn mới vào tháng 3/2025, mang tên mã J490. Thiết bị này tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), màn hình 6 inch cảm ứng, camera, pin sạc, và loa tích hợp, cho phép người dùng gắn lên tường hoặc đặt ở các bề mặt trong nhà.
Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh

Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh

(LĐTĐ) Google đang tiến hành thử nghiệm một tính năng mới cho phép người dùng đặt câu hỏi bằng giọng nói, và nhận câu trả lời ngay lập tức, mở ra trải nghiệm tìm kiếm liền mạch, đặc biệt trên thiết bị di động. Tính năng mới này được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng tìm kiếm bằng giọng nói của Google, giúp người dùng dễ dàng đặt các câu hỏi tiếp nối mà không cần phải khởi động lại quá trình tìm kiếm.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người

(LĐTĐ) Giáo sư Sebastian Seung từ Đại học Princeton (Mỹ), một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực não bộ và AI, nhận định rằng nhờ AI, việc lập bản đồ hoàn chỉnh bộ não con người đã trở thành khả thi trong một tương lai không xa. Theo ông, nếu không có AI, nhân loại sẽ phải mất tới 50.000 năm để giải mã toàn bộ cấu trúc phức tạp của bộ não.
MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng

MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng

(LĐTĐ) Apple tiếp tục gây chú ý với những dự định lớn lao cho dòng sản phẩm MacBook Pro, sau khi vừa ra mắt MacBook Pro M4. Công ty không ngừng phát triển và đã lên kế hoạch cho các cải tiến đáng mong đợi vào năm 2026.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập

Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập

(LĐTĐ) Meta đang tiến hành xây dựng một công cụ tìm kiếm AI riêng, giúp nâng cao tính tự chủ trong hệ sinh thái và giảm sự phụ thuộc vào các dịch vụ tìm kiếm bên ngoài như Google và Bing. Động thái này đánh dấu bước đi chiến lược của Meta trong việc phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng của mình, bao gồm Facebook và Instagram.
Xem thêm
Phiên bản di động