Honda nợ người tiêu dùng Việt Nam một lời xin lỗi

Liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam ít nhiều làm sứt mẻ niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu Nhật Bản. Đó là khẳng định của PV Báo Giao thông sau khi đã đăng tới 17 bài liên quan đến vụ lỗi chìa khóa xe SH.
Vụ chìa khóa SH lỗi: Honda Việt Nam “phớt lờ” Cục Đăng kiểm Vụ chìa khóa SH lỗi: Honda Việt Nam “phớt lờ” Cục Đăng kiểm

Honda Việt Nam “án binh bất động” dù Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu giải trình lỗi chìa khóa xe SH.

Lỗi chìa khóa xe SH là có thật và Honda Việt Nam biết điều đó chỉ sau một thời gian rất ngắn sau khi sản phẩm ra mắt thị trường.

Tuy nhiên, thay vì công khai thừa nhận lỗi và thực hiện đầy đủ trách nhiệm với người tiêu dùng, Honda Việt Nam lại chọn phương án biện minh một cách thiếu minh bạch.

Honda Việt Nam đã thừa nhận lỗi kỹ thuật một bộ phận trên xe SH và xúc tiến việc xin phê duyệt được triệu hồi, nhưng hành động trước đó của liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam phần nào đã làm sứt mẻ niềm tin của người tiêu dùng đối với một thương hiệu lớn của Nhật Bản.

Honda nợ người tiêu dùng Việt Nam một lời xin lỗi
Người tiêu dùng trong nước chờ đợi Honda Việt Nam thể hiện cách ứng xử tương xứng vị thế của một doanh nghiệp lớn - Ảnh chụp màn hình website Honda Việt Nam

Hơn 12 nghìn khách hàng sở hữu xe SH đối mặt với nguy cơ mất an toàn về tài sản do lỗi kỹ thuật trên sản phẩm, nhưng thông điệp khi Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch dịch vụ lại “bỏ quên” vấn đề này, trong khi chỉ tập trung khẳng định về sự an toàn vận hành của sản phẩm.

Honda Việt Nam không sai khi nói lỗi chìa khóa xe SH không ảnh hưởng đến an toàn vận hành, nhưng liên doanh xe máy Nhật Bản thiếu dũng cảm hoặc cố tình ém nhẹm tác hại do lỗi phụ tùng gây ra, một chi tiết mà Honda Việt Nam đã quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông là công nghệ mới có tính an toàn cao trong việc bảo vệ sản phẩm.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh sự việc nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, Honda Việt Nam đã “lớn tiếng” cho rằng, họ không giấu lỗi sản phẩm và có trách nhiệm với khách hàng khi đang gọi từng người mang xe đến đại lý để thay cụm phụ tùng có "vấn đề".

Sự vào cuộc quyết liệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã buộc Honda Việt Nam phải thừa nhận lỗi sản phẩm và chấp nhận thực hiện triệu hồi, mặc dù trước đó liên doanh xe máy Nhật Bản nhiều lần “thuyết phục” cơ quan chức năng là lỗi nằm trên một lựa chọn thêm (option) của sản phẩm và không tạo ra nguy hiểm, nhằm tránh phải mở một chiến dịch triệu hồi xe theo đúng quy định pháp luật.

Honda Việt Nam “cố tình” đẩy vấn đề lỗi sang một hướng khác để làm giảm mức độ nguy hiểm của vụ việc, cũng như tránh bị xấu mặt với sản phẩm “công nghệ hiện đại” vừa ra mắt đã hỏng, mà quên đi rằng chìa khóa điều khiển từ xa của SH đã được họ đăng ký và quảng cáo là một phần của phương tiện.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm khi tung ra thị trường và khi sản phẩm mắc lỗi, ảnh hưởng đến tài sản của người sử dụng thì bên bán phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cảnh báo các nguy cơ và sửa chữa lỗi trên sản phẩm cho khách hàng, đó là những điều đã được luật pháp Việt Nam quy định.

Thực tế cho thấy, Honda Việt Nam đã bán ra thị trường sản phẩm có lỗi, nhưng không dám thừa nhận ngay khi phát hiện ra vấn đề. Có thể liên doanh xe máy Nhật Bản chưa nhận ra được sự nghiêm trọng của vấn đề nên đã lựa chọn phương án giải quyết “nhẹ nhàng” và điều đó có thể khiến khách hàng, những người mua sản phẩm vì tin vào quảng cáo, phải chịu thiệt hại về tài sản có giá trị cả trăm triệu đồng.

Cho đến sau thời điểm thừa nhận lỗi sản phẩm với cơ quan chức năng, Honda Việt Nam vẫn không đưa ra bất kỳ thông điệp chính thức giải thích cho người tiêu dùng về lỗi sản phẩm và những nguy cơ mà “thượng đế” của hãng xe Nhật Bản sẽ phải đối mặt.

Sự “im lặng” của Honda Việt Nam trước vụ việc đang diễn ra là một điều khó hiểu, không giống hành động mà các thương hiệu lớn trên thế giới cũng như ở Việt Nam thường làm trước những sự việc gây tổn hại đến người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc Toyota Akio Toyoda đã từng phải đứng ra xin lỗi người tiêu dùng sau khi Tập đoàn xe hơi Nhật Bản thừa nhận lỗi kẹt chân ga trên sản phẩm, lãnh đạo GM cũng đã đăng đàn xin lỗi khách hàng do lỗi động cơ xe mà họ tạo ra. Gần đây nhất, người đứng đầu của Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen cũng bị mất việc sau khi chính thức xin lỗi người tiêu dùng vì bê bối gian lận khí thải.

Trong lịch sử và văn hóa hoạt động của Honda, lãnh đạo thương hiệu xe Nhật Bản cũng không “ngại” đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng. Vụ việc liên quan đến chất lượng túi khí gần đây của Honda, không chỉ xin lỗi xuông với người tiêu dùng, lãnh đạo hãng xe Nhật Bản còn bị cắt giảm lương.

Còn ở Việt Nam, sau khi truyền thông đưa ra "ánh sáng" vụ việc hơn 200 xe Toyota Innova gắn động cơ bị gỉ sét được bán ra thị trường và gây tổn hại cho người tiêu dùng, lãnh đạo liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam Toyota cũng đã đăng đàn lên tiếng xin lỗi công khai sau khi thừa nhận sự việc.

Vụ việc lỗi chìa khóa xe SH chưa ghi nhận được trường hợp mất xe nào của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau khi liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam dám thừa nhận lỗi với cơ quan chức năng, công chúng đang chờ đợi Honda Việt Nam đưa ra thông điệp thể hiện sự tôn trọng với những người đã và đang góp phần tạo nên tên tuổi cho Honda trên dải đất hình chữ S.

Theo Phúc Lâm/ Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(LĐTĐ) Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức trọng thể Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.

Tin khác

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

(LĐTĐ) Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn đầy ấn tượng chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, thành phố Cần Thơ.
Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Xem thêm
Phiên bản di động