Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Sáng nay (12/6), hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. Thí sinh làm bài hai môn thi là Ngữ văn (90 phút) và Ngoại ngữ (45 phút).
Đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, chất lượng Một số nhà trường tổ chức cho học sinh học quy chế sớm Vì một kỳ thi an toàn, công bằng và nhân văn
Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Ngay từ sớm, các thí sinh đã có mặt tại điểm thi.

Tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các điểm thi đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực để đảm bảo mục tiêu vừa an toàn phòng, chống dịch, vừa tổ chức kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), từ hơn 6 giờ, nhiều thí sinh được người nhà đưa đến điểm thi. Các em thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo nhiệt độ. Các quy định về giãn cách cũng được thí sinh chủ động thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho mình nhằm vượt qua kỳ thi một cách an toàn.

Theo bà Phạm Thanh Bình (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, Phó Điểm trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng), điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng có 25 phòng thi với 510 thí sinh. Để công tác tổ chức kỳ thi diễn ra suôn sẻ, an toàn, điểm thi đã có tổ chức diễn tập để chuẩn bị, chủ động trong mọi tình huống, đặc biệt là việc phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi vào tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh được hướng dẫn đi vào điểm thi theo các làn, cán bộ y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt.

Điểm thi có 4 cổng, thí sinh đi vào từ cổng chính và cổng phụ 1. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi đi vào từ cổng phụ 2. Riêng cổng phụ 3 được dành để sử dụng khi có các trường hợp khẩn cấp, cần có xe cứu thương hoặc đưa thí sinh ho, sốt ra khỏi địa điểm thi. Thí sinh được hướng dẫn đi vào điểm thi theo các làn, cán bộ y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt. Đối với các trường hợp thân nhiệt bình thường, lực lượng Đoàn Thanh niên, giáo viên sẽ hỗ trợ thí sinh trong việc sát khuẩn tay, nhận sơ đồ phòng thi, đi theo lỗi đi dẫn lên phòng thi… hướng dẫn thí sinh đi theo hàng, cách nhau 2m.

Nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng đã được tập kết ở cổng trường, tất cả các phòng thi, phòng cách ly y tế và phòng cách ly tạm thời. Điểm thi có 3 cây đo thân nhiệt không tiếp xúc và các nhiệt kế điện tử có tiếp xúc, đề phòng trong các trường hợp như trời mưa, thí sinh phải đo thân nhiệt tại phòng thi hoặc hành lang thì cũng có đủ dụng cụ để các thầy cô có thể hỗ trợ đo thân nhiệt theo đúng chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội.

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A (huyện Mỹ Đức), ngay từ sáng sớm các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nghiêm cấm toàn bộ việc tập trung đông người tại gần khu vực tổ chức thi. Phần lớn thí sinh sẽ tự đi đến thi hoặc phụ huynh đưa đến địa điểm thi rồi đi về; không bố trí địa điểm phụ huynh chờ.

Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi

Tương tự, tại các điểm thi Trường Trung học cơ sở Thăng Long (quận Ba Đình), Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)… việc phân luồng, kiểm soát đầu vào đối với các thí sinh; bố trí cơ sở vật chất, phòng chống dịch; sắp xếp bàn ghế đảm bảo yêu cầu giãn cách trong phòng thi… cũng được thực hiện chu đáo. Tại các điểm thi đều bố trí phòng thi dự phòng, phòng cách ly theo quy định.

Được biết, trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, với mục tiêu bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, giảm áp lực và ngăn chặn dịch lây lan, thành phố Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên được điều chỉnh vào ngày 12-13/6 (thay vì ngày 10-11/6 như kế hoạch).

Số lượng môn thi vẫn giữ nguyên là bốn môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử), song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm. Cụ thể: Môn Toán và Ngữ văn thi trong 90 phút/môn, môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi trong 45 phút/môn. Các môn thi được sắp xếp vào 2 buổi sáng, mỗi buổi thi 2 môn, giảm 1 buổi so với kế hoạch trước đó. Việc học quy chế, làm thủ tục dự thi được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Lịch thi vào các lớp chuyên, trường chuyên, chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài bắt đầu từ ngày 14/6.

Yêu cầu bắt buộc đối với tất cả thí sinh đến dự thi là phải thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe. Các thí sinh được thông tin về các yêu cầu khác để chấp hành như chuẩn bị khẩu trang, đo thân nhiệt từ nhà, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài thi... Các em cũng chủ động chuẩn bị các đồ dùng cá nhân để hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm do dịch như bình nước uống cá nhân, khăn giấy, khẩu trang dự phòng...

Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Sáng 12/6, thí sinh làm bài hai môn thi là Ngữ văn (90 phút) và Ngoại ngữ (45 phút)

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cấu trúc và hình thức đề thi không thay đổi so với kế hoạch đã ban hành trước đó. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi sẽ được tinh giản phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Do giảm thời gian làm bài nên số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi (giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch trước đây), giảm bớt một số câu ở từng phần trong cấu trúc đề thi nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa của đề thi để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng lực theo yêu cầu của công tác tuyển sinh.

Để bảo đảm cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra nghiêm túc, an toàn, nâng cao chất lượng tuyển sinh cấp Trung học phổ thông, bên cạnh các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 16 tổ giám sát hoạt động thanh tra coi thi tại tất cả các điểm thi. Ngoài ra còn có 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ đề thi, bài thi ngoài giờ hành chính. Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đáp ứng công tác y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm cho kỳ thi; chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã điều động nhân lực và phương tiện hỗ trợ công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại 184 điểm thi. Lực lượng công an của các địa phương cũng rà soát công tác chuẩn bị cho các kỳ thi để kịp thời ngăn chặn những hành vi mua bán, tàng trữ thiết bị gian lận công nghệ cao.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động