Vì một kỳ thi an toàn, công bằng và nhân văn

(LĐTĐ) Ngày 12-13/6, hơn 93.000 học sinh tại Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. Đến thời điểm hiện tại, mọi điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực phục vụ kỳ thi đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng ở mức cao nhất để đảm bảo mục tiêu vừa an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa tổ chức kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, đúng quy chế.
Đảm bảo an toàn và các điều kiện thuận lợi cho học sinh

Đồng loạt diễn tập phương án phòng, chống dịch tại các điểm thi

Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022. Cùng đó, hàng loạt các giải pháp cũng được Thành phố triển khai để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Chẳng hạn như: Diễn tập phòng dịch ở các điểm thi, cho thí sinh làm thủ tục dự thi trực tuyến…

Vì một kỳ thi an toàn, công bằng và nhân văn
Diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022. (Ảnh: P.T)

Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố, vừa qua, Ban Chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022. Tại quận Ba Đình, công tác diễn tập được tổ chức tại 2 điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng và Trung học cơ sở Thăng Long.

Theo đó, việc tổ chức diễn tập đã có sự chuẩn bị kỹ về nội dung. Trong quá trình thực hiện, căn cứ tình hình thực tế và các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố để xử lý tốt các tình huống phát sinh; đồng thời chuẩn bị kỹ các phương án hiệp đồng giữa các đơn vị đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với các quy định của pháp luật, có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, các cơ quan đơn vị và lực lượng tham gia phục vụ công tác tại toàn bộ các địa điểm thi trên địa bàn.

Tương tự, tại quận Hoàng Mai, công tác diễn tập được tổ chức tại Trường Trung học cơ sở Hoàng Liệt. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh quận đã chỉ đạo nhà trường diễn tập các tình huống: Đón và hướng dẫn thí sinh vào điểm thi; hướng dẫn phụ huynh đưa đón về điểm chờ; hướng dẫn, đón thí sinh tại cổng trường, lên phòng thi; hướng dẫn thí sinh vào phòng thi; xử lý sự cố thí sinh sốt, ho bất thường trong phòng thi; hướng dẫn thí sinh thi xong từ phòng thi ra ngoài cổng điểm thi; hướng dẫn, nhắc nhở, giám sát thí sinh và phụ huynh sau khi kết thúc mỗi buổi thi.

Công tác chuẩn bị và triển khai các bước diễn tập được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình như hướng dẫn của liên ngành Sở Giáo dục và Đào tạo - Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Trần Quý Thái, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh quận đã bố trí một số điểm như hội trường, các trường học quanh điểm thi để các phụ huynh vào chờ đón con. Tại đây, các lực lượng của quận cũng có mặt để nhắc nhở các phụ huynh thực hiện quy định “5K” của Bộ Y tế, đảm bảo phòng, chống dịch.

Tại các điểm thi Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh (quận Đống Đa), Trung học cơ sở Nhật Tân (quận Tây Hồ), Trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng)… và nhiều điểm thi khác tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, công tác diễn tập phục vụ kỳ thi cũng được diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình. Các thành viên của điểm thi cũng diễn tập cách xử lý tình huống khi phát hiện các sự cố bất thường như phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở... hoặc có thí sinh bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa…

Đặc biệt, năm nay, cùng với việc điều chỉnh lịch thi và thời gian làm bài các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập, Thành phố cũng quyết định chuyển hình thức làm thủ tục dự thi từ trực tiếp như các năm trước đây sang hình thức trực tuyến. Theo đó, học sinh sẽ làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi theo hình thức trực tuyến.

Do thay đổi ngay trước thềm kỳ thi, để tránh xảy ra nhầm lẫn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã nhắc nhở các nhà trường thông tin cụ thể cho tất cả học sinh tham dự kỳ thi về quy định mới này. Tại buổi làm thủ tục dự thi, các học sinh cần nhớ rà soát lại một lần nữa các thông tin trong phiếu đăng ký dự thi; nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi để thực hiện nghiêm túc.

Mọi điều kiện cơ bản đã sẵn sàng

Tại quận Thanh Xuân, đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức cho kỳ thi trên địa bàn quận cơ bản hoàn thành. Để bảo đảm kỳ thi thành công trong mọi tình huống, Quận ủy Thanh Xuân đã tập trung chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Hiện, các điểm thi trên địa bàn quận đã được vệ sinh sạch sẽ, bàn ghế được lau chùi, phun khử khuẩn và vật tư y tế đã sẵn sàng. Công an quận đã bố trí lực lượng phân làn giao thông, huy động lực lượng thanh niên tiếp sức mùa thi, hướng dẫn phụ huynh, học sinh phòng dịch theo thông điệp “5K”…

Vì một kỳ thi an toàn, công bằng và nhân văn
Diễn tập công tác phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình). (Ảnh: P.T)

Việc tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản. Toàn quận có 4 điểm thi với tổng số 2.183 thí sinh, 1 điểm chấm thi chuyên. Đến thời điểm hiện tại, quận đã tổ chức diễn tập và cả 4 điểm thi đã sẵn sàng cho ngày thi chính thức.

Tại quận Bắc Từ Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Thị Thu Hương cho biết: Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 5 điểm thi với 119 phòng thi, 2.619 thí sinh. Quận đã xây dựng kịch bản chi tiết bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tại mỗi điểm thi đều bố trí 2 - 3 phòng thi dự phòng, cách ly y tế theo quy định; 5 bộ máy coi thi dự phòng, bố trí ít nhất 5 điểm đo thân nhiệt và phân luồng thí sinh vào làm thủ tục thi. Quận cũng chuẩn bị kịch bản tổng thể, chi tiết cho từng điểm thi và cả kỳ thi theo từng tình huống phát sinh khi có thí sinh hoặc cán bộ coi thi sốt cao, ho, nghi nhiễm Covid-19…

Em Nguyễn Tuấn Anh (học sinh Trường Trung học cơ sở Bùi Quang Mại, huyện Đông Anh) chia sẻ: “Cùng với việc rà soát lại kiến thức và vật dụng cần thiết, em sẽ tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn để bước vào kỳ thi với tâm lý, sức khỏe tốt. Dù có một số bất tiện như phòng thi không được bật điều hòa, học sinh phải đeo khẩu trang khi làm bài, song em đã chuẩn bị tâm thế và sẽ tuân thủ để an toàn cho bản thân và mọi người”.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, để chuẩn bị tổ chức kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022 đã tổ chức họp, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên với yêu cầu tập trung cao độ mọi nguồn lực, cơ sở vật chất cho công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm chất lượng và an toàn cao nhất cho học sinh và những người tham gia. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch chi tiết, có kịch bản ứng phó với mọi diễn biến của dịch.

Để đạt mục tiêu đề ra, công tác tổ chức kỳ thi đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc giữa các lực lượng và cả học sinh, phụ huynh học sinh. Theo đó, ở trong hội đồng thi, trách nhiệm thuộc về cán bộ, giáo viên, học sinh ngành Giáo dục; còn ở ngoài hội đồng thi là trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của các quận, huyện, thị xã. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn về mọi mặt trong điều kiện có dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố đề nghị phụ huynh học sinh có con tham dự kỳ thi cùng đồng thuận, ủng hộ với chủ trương chung, đồng thời chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho các con, cho gia đình và cộng đồng.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Xem thêm
Phiên bản di động