Hơn 30 năm "chiến đấu" giành lại sự sống cho bệnh nhân lao

(LĐTĐ) Hơn 30 năm khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, bằng sự kiên trì và nhiệt huyết, y sỹ Đinh Văn Thưởng đã chiến đấu, giành lại sự sống cho các bệnh nhân mắc bệnh lao tại Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa.
y si voi cuoc chien truong ky gianh lai su song cho benh nhan mac benh lao Chung tay nhắn tin ủng hộ người bệnh chiến thắng bệnh lao
y si voi cuoc chien truong ky gianh lai su song cho benh nhan mac benh lao Tăng cường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao
y si voi cuoc chien truong ky gianh lai su song cho benh nhan mac benh lao Giám đốc Chương trình lao toàn cầu thăm, làm việc tại Việt Nam

Ghé thăm ngôi nhà nhỏ của y sĩ Đinh Văn Thưởng tại thôn Đinh Xuyên xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội trong một buổi chiều cuối tuần. Tiếp đãi chúng tôi bằng những chiếc kẹo ngọt và ấm trà nóng hổi, ông Thưởng chia sẻ cho chúng tôi hành trình đến với ngành Y cũng như hành trình ông chiến đấu giành lại sự sống cho các bệnh nhân mắc bệnh lao tại Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa.

y si voi cuoc chien truong ky gianh lai su song cho benh nhan mac benh lao
Y sĩ Đinh Văn Thưởng- Phó Trưởng khoa y tế cộng đồng và các bệnh xã hội - Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa.

Năm 1978, khi cuộc chiến tranh biên giới nổ ra là lúc ông nhận công tác tại Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 thuộc Quân khu I. Trong quá trình công tác, ông được cấp trên và đồng đội tin tưởng, yêu mến, ông cùng một người bạn cùng đơn vị được phân nhiệm vụ học y tá sơ cấp ở Sư đoàn. Tiếp đó, ông tiếp tục học lên trung cấp tại Trường Quân y Quân khu I.

Là y tá chính phục vụ cứu thương trong quân đội, ông đã đối mặt với nhiều chiến sỹ với những vết thương khác nhau. Ông kể rằng, ngày đó, chiến tranh khốc liệt tới mức nhiều khi tưởng mình không thể sống sót trở về. Chính ông cũng là người chứng kiến những người đồng đội ngã xuống mà không thể cứu chữa, thương đồng đội, ông càng thêm quyết tâm theo đuổi nghề y sỹ, cứu giúp mọi người.

Sau 7 năm 2 tháng phục vụ trong quân ngũ, năm 1984 ông được phân công công tác về Bệnh viện Đa khoa Vân Đình. Như một cái duyên, năm 1988, y sĩ Thưởng được bổ nhiệm chính thức làm chương trình lao của Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống bệnh lao cho tới thời điểm hiện tại. Những năm đầu thành lập Tổ chống lao, không mấy ai theo được vì không có nhiều chi phí cho những người làm trong lĩnh vực này, thế nhưng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tình yêu nghề đã níu ông ở lại với chương trình.

Trong công việc, y sỹ Thưởng luôn là người năng nổ, tiên phong trong các hoạt động tuyên truyền cũng như dự án liên quan đến căn bệnh lao. Là Phó Trưởng Khoa y tế cộng đồng và các bệnh xã hội lại là người trực tiếp khám và điều trị cho các bệnh nhân nên áp lực công việc với ông khá lớn, thế nhưng, mỗi khi có hội thảo về chương trình lao là ông lại cố gắng sắp xếp công việc để đến tham dự, học hỏi. Tháng nào ông cũng vượt hàng chục cây số để tham dự các cuộc họp giao ban hàng tháng, tham dự các buổi tập huấn, phối hợp với Bệnh viện Phổi Hà Nội để ra phác đồ chữa trị cho các bệnh nhân lao.

Hơn 30 năm gắn bó chương trình phòng chống bệnh lao đã khiến y sỹ Thưởng thêm yêu nghề. Trong quá trình làm việc, ông không hề lơ là dù chỉ một phút bởi ông biết rằng, trong nghề y, chỉ cần một phút cũng có thể cứu được một tính mạng. Với nhiều năm nghiên cứu bệnh lao và có kinh nghiệm trong việc chữa trị căn bệnh này, y sỹ Đinh Văn Thưởng đã trực tiếp khám chữa cho nhiều bệnh nhân với các thể lao khác nhau, từ nhẹ cho tới nặng.

"Trong năm 2017, Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa tiếp nhận 110 bệnh nhân, trong đó chữa khỏi, hoàn thành 118 bệnh nhân; mất 2 bệnh nhân; không có trường hợp bệnh nhân bỏ, chuyển; không có trường hợp không theo dõi được. Năm 2018, Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa tiếp nhận thêm 120 bệnh nhân, cho tới tháng 1/2019, đã có 70 bệnh nhân được ra viện (bao gồm cả bệnh nhân cũ từ năm 2017)" - y sỹ Thưởng cho biết.

Những năm làm công tác khám, điều trị cho bệnh nhân lao đã để lại không ít kỷ niệm với ông. Vì bệnh lao là bệnh truyền nhiễm, do đó những người mắc phải căn bệnh này không ngoại trừ bất cứ trường hợp nào. Càng nói, đôi mắt y sỹ Thưởng lại càng thêm nhoèn đi, ông còn nhớ, có đợt ông tiếp nhận cả gia đình 5 người đều mắc lao do lây nhiễm qua nhau. Song, với chuyên môn và sự phối hợp của gia đình người bệnh, ông đã kiên trì áp dụng phác đồ và lịch điều trị khoa học để điều trị khỏi cho các bệnh nhân.

Có trường hợp bệnh nhân bị lao nặng, thời gian điều trị kéo dài không có cơm ăn, vì thương bệnh nhân nên ông giấu cơ quan báo xuất cơm của mình để nhường cho bệnh nhân, sau cùng ông mạnh dạn xin đề xuất với Giám đốc hỗ trợ nuôi cơm cho bệnh nhân công việc đặc thù. Khó khăn là vậy nhưng y sĩ Thưởng luôn nhận thức sâu sắc rằng “Làm thầy thuốc ngành chống lao không chỉ đòi hỏi về trình độ chuyên môn mà cần có trách nhiệm với bệnh nhân, cộng đồng và tình yêu thương, đồng cảm với bệnh nhân.”

Để có những thành công trong công việc, cứu chữa được cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh lao, ngoài sự giúp đỡ của đồng nghiệp, người mà y sỹ Thưởng kể đến nhiều trong cuộc nói chuyện là người vợ cùng các con của ông. "Nhà mình lúc đó thì chỉ có vợ, vợ mình công tác trong ngành giáo dục nên cũng hiểu rất rõ tính chất nghề y như thế nào. Lấy nhau đã ngót mấy chục năm, có với nhau một cô con gái và một cậu con trai nhưng vợ chồng chưa một lần bất hòa, to tiếng. Nhờ có hậu phương vững chắc nên mình có nhiều thời gian học hỏi cũng như khám chữa bệnh cho các bệnh nhân mắc bệnh lao."- y sỹ Thưởng chia sẻ.

Cuộc chiến chống lại bệnh lao không chỉ là "cuộc chiến sống còn" của các bệnh nhân mà còn là "cuộc chiến trường kỳ" của những người mặc áo blouse trắng như y sỹ Đinh Văn Thưởng. Bằng sự kiên trì và tinh thần làm việc không mệt mỏi, y sỹ Thưởng cùng các cán bộ y, bác sỹ Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa đã phối hợp với Bệnh viện Phổi Hà Nội chữa thành công cho hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh lao, đưa lại niềm hy vọng sống cho những bệnh nhân mắc các thể lao nguy hiểm.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động