Hôm nay 5/9: Gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô bước vào năm học mới

(LĐTĐ) Sáng nay (5/9), cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội hòa chung trong không khí hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ nâng cấp hệ thống trường lớp tới nâng cao chất lượng dạy và học.
Hà Nội đón và tặng giấy khen cho 5 học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế Gia Lâm: Đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho mọi học sinh

Háo hức, hân hoan

“Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”... Mới đó đã hơn 80 năm trôi qua, tác phẩm “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh ra đời đã ghi lại cảm xúc chộn rộn, bâng khuâng trong niềm vui, sự háo hức xen lẫn hồi hộp, lo lắng của cậu học trò nhỏ trong ngày tựu trường. Đó không chỉ là cảm nhận của riêng một đứa trẻ mà là cảm xúc chung của tất cả thế hệ đã và đang là học sinh trong mùa khai trường.

Hôm nay 5/9: Gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô bước vào năm học mới
Ngành GD&ĐT Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ nâng cấp hệ thống trường lớp tới nâng cao chất lượng dạy và học.

Hòa chung trong không khí tươi vui đón chào năm học mới trên mọi miền Tổ quốc, thầy trò Thủ đô cũng đã sẵn sàng. Mọi công tác chuẩn bị cho Lễ khai giảng tại các nhà trường đã hoàn tất từ vài ngày trước. Cờ, hoa, biểu ngữ được trang trí khắp nơi từ cổng trường vào trong sân. Ghế đá, hàng cây, vườn hoa được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, cắt tỉa gọn gàng.Các phần việc từ phân công giáo viên, xếp lớp đến chuẩn bị cơ sở vật chất và các nhiệm vụ cho Lễ khai giảng đều đã được các nhà trường có kế hoạch, chủ động thực hiện từ rất sớm.

Mấy hôm nay, bạn nhỏ Phạm Quỳnh Chi (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chỉ mong nhanh chóng đến khai giảng để ngày nào cũng được đến lớp. Năm nay là thời điểm Quỳnh Chi tạm biệt “búp bê” cùng “gấu Misa”, “thỏ trắng” để bước vào lớp 1. Háo hức với góc học tập mới được bố mẹ chuẩn bị, nâng niu từng cuốn vở tập tô, chiếc bút chì, hộp màu... và cất gọn đồ chơi là những hành động dễ dàng nhận thấy của cô học trò nhỏ. “Đại học chữ to” - mọi người nói thế, Quỳnh Chi không biết là thật hay đùa nhưng đi học lớp 1 là phải “người lớn hơn, ngoan hơn” như lời ông bà, bố mẹ dặn. “Thấy con ngày nào cũng háo hức, mong chờ được đến lớp, cả nhà tôi ai cũng vui lây. Tự tay chuẩn bị đồ dùng học tập, quần áo cho con gái nhỏ vào lớp 1, rồi thấy bé ngơ ngác, bỡ ngỡ trước cảnh lạ, trường mới... mà tôi cứ ngỡ như mình của những ngày ấu thơ...”, chị Nguyễn Thị Hồng (mẹ Quỳnh Chi) chia sẻ.

Vốn là người chỉn chu nên hầu như năm học nào chị cũng chuẩn bị sách vở, đồ dùng…cho con từ rất sớm. Năm nay, con lớn của chị vào lớp 6, còn con nhỏ thì vào lớp 1. Dù đã sắm sửa tươm tất cho các con từ hơn nửa tháng qua nhưng trong kỳ nghỉ lễ, chị vẫn tranh thủ kiểm tra thật kỹ mọi thứ một lần nữa, rồi nhanh chóng bổ sung thêm các vật dụng còn thiếu, đặc biệt là sắm thêm hai đôi giày mới để các con tự tin đến trường trong ngày khai giảng.

Năm học mới đã đến, mở ra quyết tâm mới, hứa hẹn nhiều thành công mới trong mỗi học sinh. Năm học này cũng là năm học đầu tiên có lứa học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới về số môn thi, cấu trúc đề thi. “Em sẽ dành toàn bộ thời gian và quyết tâm để phục vụ việc học tập với hy vọng chuẩn bị sẵn sàng để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông”, Trần Nguyễn Thái An (học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) bày tỏ.

Khí thế mới, quyết tâm mới

Những năm học gần đây, niềm vui ngày khai giảng càng trở nên trọn vẹn hơn và trở thành “Ngày hội” bởi được đồng nhất tổ chức. Thông điệp “lấy học sinh là trung tâm” được thực hiện, lan tỏa ngay chính trong buổi lễ thiêng liêng ấy. Phần nghi lễ, khánh tiết được thực hiện trang trọng nhưng ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho học sinh tham gia các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian… nhằm tạo nguồn hứng khởi, năng lượng và để lại ấn tượng khó phai trong lòng mỗi cô, cậu học trò.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả quan trọng mà ngành GD&ĐT Thủ đô đạt được trong năm học vừa qua, tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, với tinh thần coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố luôn xác định đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội trong tương lai. Thành phố đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục… nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị ngành GD&ĐT Hà Nội tập trung bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố để triển khai nhiệm vụ, chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới; cùng với việc phát triển quy mô, tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; từng bước xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đề nghị ngành GD&ĐT Hà Nội tích cực, chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố về cơ chế chính sách trong lĩnh vực GD&ĐT theo hướng bảo đảm tự chủ, tự chịu trách nhiệm; xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội về phát triển GD&ĐT nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế…

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật tình hình bão số 3: Đi vào Biển Đông, giật trên cấp 17

Cập nhật tình hình bão số 3: Đi vào Biển Đông, giật trên cấp 17

(LĐTĐ) Sáng nay, bão số 3 đạt cường độ cấp 15, giật trên cấp 17, trong 24 giờ tới, vùng biển khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 7-9m, vùng gần tâm bão 10-12m.
Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

(LĐTĐ) Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 cho ý kiến về các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với rất nhiều đề xuất sửa đổi quan trọng liên quan đến phục dựng di tích, đưa thêm, di dời hiện vật trong di tích, hồi hương cổ vật, cơ chế ưu đãi cho bảo tàng tư nhân...
Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo, những năm qua, đặc biệt là năm học 2023 - 2024, Công đoàn giáo dục tỉnh Lâm Đồng xác định phối hợp với chuyên môn để nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm.
Chú trọng công tác gia đình và khuyến khích học tập

Chú trọng công tác gia đình và khuyến khích học tập

(LĐTĐ) Nhận thức tầm quan trọng của các gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thời gian qua Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chỉ đạo tới các cấp Công đoàn quan tâm đến đời sống gia đình của CNVCLĐ; coi xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội.
Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang cho thấy sự phát triển rất nhanh chóng, song người tiêu dùng lại đang dần mất niềm tin với hoạt động này. Nguyên nhân được xác định là do tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, trong khi đó, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh. Vậy, đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn vấn đề gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT)?
Ấn tượng Du lịch Thủ đô dịp nghỉ Lễ

Ấn tượng Du lịch Thủ đô dịp nghỉ Lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội như hóa thân thành một bản tình ca rực rỡ của lễ hội và di sản, thu hút 672.900 lượt du khách như những cánh bướm về với hoa. Thành phố nghìn năm văn hiến đã khoác lên mình một diện mạo mới, vừa trầm mặc cổ kính, vừa sôi động hiện đại, tạo nên một bức tranh du lịch đa sắc màu.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.

Tin khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư cho ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư cho ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có thư gửi ngành Giáo dục. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.
Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

(LĐTĐ) Ngày mai (5/9), cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh phổ thông và trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội hòa chung không khí hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trường học đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho sự kiện này; đồng thời xây dựng kế hoạch, ưu tiên triển khai mọi biện pháp, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Tuyệt đối không tổ chức khai giảng tại những nơi mưa lớn có nguy cơ sạt lở, ngập úng

Tuyệt đối không tổ chức khai giảng tại những nơi mưa lớn có nguy cơ sạt lở, ngập úng

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 gọn nhẹ, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tuyệt đối không tổ chức khai giảng tại những nơi mưa lớn có nguy cơ sạt lở, ngập úng.
Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới an toàn, chất lượng và hạnh phúc

Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới an toàn, chất lượng và hạnh phúc

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo về cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo viên, hỗ trợ học sinh khó khăn và tạo môi trường học an toàn, hạnh phúc.
Sẵn sàng tâm thế vào năm học mới

Sẵn sàng tâm thế vào năm học mới

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đã khép lại với nhiều kết quả toàn diện. Bên thềm khai giảng, cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng về cơ bản đã sẵn sàng tâm thế để bước vào năm học mới 2024 - 2025 với nhiều kỳ vọng thành công.
Lấy ý kiến dự thảo quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý liên kết đào tạo với nước ngoài

Lấy ý kiến dự thảo quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý liên kết đào tạo với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.
50 lời chúc ý nghĩa cho ngày khai giảng năm học 2024 - 2025

50 lời chúc ý nghĩa cho ngày khai giảng năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Trong không khí rộn ràng tràn ngập hứng khởi sắp đến ngày khai giảng năm học 2024 - 2025, hãy dành cho thầy cô và các em học sinh những lời chúc tốt đẹp nhất, kỳ vọng một năm học mới với nhiều niềm vui và thành công.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đưa ra 5 lưu ý với các Sở GD&ĐT.
Triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(LĐTĐ) Các đơn vị cần chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, tổ chức thi thử khi có điều kiện.
Xem thêm
Phiên bản di động