Hội đồng Bảo an kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine

(LĐTĐ) Ngày 25/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine. Ông Nickolay Mladenov, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.
Hội đồng Bảo an thảo luận về hoạt động của Phái bộ hỗ trợ Liên hợp quốc tại Somalia
Cuộc chiến chống Covid-19 là cuộc chiến không của riêng ai
Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến các nỗ lực chính trị và nhân đạo tại Syria

Ông Mladenov đánh giá tình hình trên thực địa tại các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng đang xấu đi, căng thẳng gia tăng tại Gaza có nguy cơ leo thang đến mức không thể vãn hồi được. Các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza liên tục diễn ra gần đây, gây ra hàng trăm vụ cháy, nhiều người dân Israel phải sơ tán và thương tích cho cả phụ nữ và trẻ em.

1147 2020 08 25image
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine.

Ông Mladenov cho biết các cơ quan của Liên hợp quốc và một số nước trong khu vực đã tích cực làm trung gian hoà giải, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế các hành động gây căng thẳng tình hình và thúc đẩy đối thoại.

Ông Mladenov đánh giá điều kiện kinh tế hết sức khó khăn và tác động của đại dịch Covid-19 khiến tình hình nhân đạo tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng rất đáng lo ngại. Hiện các cơ quan của Liên hợp quốc đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền hai bên để tăng cường các hoạt động viện trợ nhân đạo và đối phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, sự thiếu phối hợp giữa chính quyền Palestine và Israel đang khiến các nỗ lực này gặp trở ngại.

Nhiều nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên thực địa, nhất là các hành động bạo lực gia tăng gần đây tại Gaza và việc Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư trái phép; kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế tăng cường hỗ trợ cho hoạt động nhân đạo và chống dịch Covid-19 tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng; đánh giá cao các nỗ lực của Liên hợp quốc; thúc giục Israel và Palestine sớm nối lại thương lượng trên cơ sở các tiêu chí được cộng đồng quốc tế thống nhất và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, hướng đến giải pháp hai nhà nước.

Cũng tại cuộc họp này, trong trao đổi liên quan đề nghị tự động nối lại (snapback) điều khoản trừng phạt Iran tại Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) được Mỹ nêu trong thư ngày 20/8/2020 gửi Indonesia, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 8/2020, Chủ tịch Hội đồng Bảo an cho biết do Hội đồng Bảo an không đạt được đồng thuận, Chủ tịch Hội đồng Bảo an không có quyết định gì thêm về vấn đề này.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo ở Gaza và các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng khác, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh.

Đại sứ kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine và đề nghị Israel dỡ bỏ phong toả Dải Gaza để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo không bị cản trở.

Đại diện Việt Nam cũng kêu gọi Israel ngừng việc mở rộng các khu định cư, ngừng phá dỡ và tịch thu tài sản của người Palestine, thực hiện các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, trong đó có nghị quyết 2334 của Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định chỉ có thể đạt được giải pháp công bằng và bền vững cho tiến trình hòa bình Trung Đông thông qua các cuộc đàm phán và đối thoại hòa bình giữa các bên liên quan trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

Đại sứ cũng bày tỏ tình đoàn kết của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Palestine; khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine và giải pháp hai nhà nước để thành lập một Nhà nước Palestine độc ​​lập cùng tồn tại hòa bình với Nhà nước Israel dọc theo giới tuyến trước năm 1967 và với thủ đô Đông Jerusalem.

Đây là cuộc họp định kỳ 3 tháng của Hội đồng Bảo an thảo luận tình hình thực địa vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Bên cạnh đó, hàng quý, Hội đồng Bảo an còn tổ chức các cuộc thảo luận mở về diễn biến tiến trình hòa bình Trung Đông và các cuộc họp thảo luận tình hình thực hiện Nghị quyết 2334 (2016) của Hội đồng Bảo an liên quan các khu định cư của Israel tại lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động