Học sinh TP.HCM trải nghiệm "vai" giáo viên đứng lớp

(LĐTĐ) Học sinh Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa được trải nghiệm chương trình "Một ngày làm giáo viên". Đây là năm thứ 7 chương trình được tổ chức tại trường.
Vụ lừa đảo 'con cấp cứu': Thông tin cá nhân của phụ huynh bị lộ từ đâu? TP.HCM: Giả mạo giấy tờ bệnh viện để lừa đảo trên mạng xã hội Chính sách visa cứng nhắc gây trở ngại cho sự phát triển ngành du lịch

Chương trình "Một ngày làm giáo viên" được tổ chức 2 buổi trong ngày 10/3. Tổng cộng, cả trường có 227 tiết học của học sinh đứng lớp giảng dạy, gồm 14 môn học cho cả 3 khối 10,11 và 12.

Mỗi lớp có tối đa 6 tiết dạy từ tiết 2 của buổi sáng cho tới tiết 7 của buổi chiều, tối đa 1 bài dạy/1 môn học. Học sinh sẽ lựa chọn môn, chuẩn bị giáo án và thực hiện đứng lớp như những người giáo viên thực thụ.

Khi trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ trực tiếp quan sát, hiểu được các công việc giảng dạy, tổ chức lớp… từ đó rút ra được những yếu tố cần và đủ để trở thành giáo viên, điều chỉnh bản thân nếu thực sự có đam mê nghề giảng dạy.

Học sinh TP.HCM trải nghiệm
Học sinh tự soạn giáo án và đứng lớp như những người giáo viên thực thụ. Ảnh: Trường THPT Nguyễn Du

Trải nghiệm chương trình "Một ngày làm giáo viên", Lê Thu Phương, học sinh lớp 12A11 chia sẻ, suốt 12 năm học em chưa từng có trải nghiệm đứng trên bục giảng như các thầy, cô. Nhưng trong chương trình, em cảm thấy rất thích thú và hiểu được sự khó khăn, vất vả của các thầy, cô khi giảng dạy cho học sinh.

"Với em đây là một trải nghiệm rất thú vị. Cảm giác khi ngồi dưới lớp và khi đứng trên bục giảng hoàn toàn khác nhau. Em phải chuẩn bị trước từng lời nói, từng động tác... Trải nghiệm này cũng giúp em thấy được sự khó nhọc, vất vả của thầy cô, từ đó yêu thương thầy và trân trọng thầy cô nhiều hơn", Phương nói.

Còn Lê Trần Giáng My, học sinh lớp 12A5, chia sẻ, với khối 12 việc học tập rất bận, vì vậy em tận dụng thời gian thiết kế bài giảng và có tham khảo qua ý kiến của cô chủ nhiệm, các giảng bài, truyền đạt bài học thế nào cho dễ hiểu. Ngoài ra, thời gian qua em cũng đã quen với việc thuyết trình trên lớp nên việc trải nghiệm “một ngày làm giáo viên” trước lớp cũng không quá khó khăn.

Học sinh TP.HCM trải nghiệm
Trao "quyết định" tổ trưởng chuyên môn cho học sinh trong chương trình "Một ngày làm giáo viên". Ảnh: Trường THPT Nguyễn Du cung cấp.

Chia sẻ chương trình "Một ngày làm giáo viên", ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, đây là hoạt động nhằm giúp học sinh được trải nghiệm cảm giác khi làm giáo viên. Qua đó, các em có sự trải nghiệm thâu đêm soạn giáo án, chỉnh sửa giọng nói, tác phong đi đứng, hiểu được mối quan hệ tương tác của thầy trò và các em sẽ yêu thương thầy cô hơn, trân trọng những giờ dạy hơn.

"Đặc biệt, qua chương trình này, tôi hy vọng sẽ có những em học sinh nhận ra mình yêu thích, phù hợp với nghề giáo. Chỉ cần mỗi trường có 2-3 em vào trường sư phạm thì mỗi năm toàn quốc sẽ có số lượng giáo viên lớn, giảm bớt được áp lực thiếu giáo viên như hiện nay. Đồng thời, công tác hướng nghiệp của các trường cũng đạt hiệu quả, hoàn thành ý nguyện", ông Phú nói.

Trao đổi về chương trình này, GS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM nhận định, đây chương trình ấn tượng, là hoạt động trải nghiệm ý nghĩa trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

"Chương trình này sẽ hướng tới việc tạo điều kiện cho học sinh định hướng được tương lai, sự lựa chọn nghề nghiệp của học sinh. Học sinh sẽ có điều kiện hiểu thêm về nghề giáo, xác định rõ các năng lực và phẩm chất của cá nhân xem có phù hợp với các yêu cầu của nghề nghiệp hay không mà phấn đấu", ông Sơn nói.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động