Hoạt động thiết thực hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động (NLĐ) là điều dễ dàng nhận thấy ở mỗi cán bộ Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội. Thực tế thời gian qua, các cấp Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai rất nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm làm việc, lao động sản xuất và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.
Tập huấn kỹ năng và nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2022 cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội năm 2022 Tiếp tục tặng quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn trong Tháng Công nhân

Dịch Covid-19 đang được kiểm soát hiệu quả, đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới, song những người làm công tác Công đoàn các KCN&CK Hà Nội vẫn nhớ như in những ngày cả đất nước căng mình chống dịch. Dịch tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp (DN), ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của NLĐ. Nhiều DN trong các KCN&CX Hà Nội phải dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất kéo theo hàng ngàn CNLĐ mất việc làm, thiếu việc làm. Dịch Covid-19 cũng khiến nhiều CNLĐ trở thành F1, F0.

Hoạt động thiết thực hiệu quả vì người lao động
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần Sữa Hà Lan.

Thấu hiểu những khó khăn của DN và CNLĐ, với tinh thần đổi mới mạnh mẽ và thực chất, tập trung vào những nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã có nhiều cách làm mới sáng tạo, chủ động, chăm lo hiệu quả cho CNLĐ. Không quản ngày đêm hay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rình rập, các cán bộ Công đoàn đã phân công nhau thường xuyên có mặt ở các Khu công nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như đời sống việc làm, tình hình dịch bệnh ở các DN, nhà máy, khu nhà ở của CNLĐ để hỗ trợ kịp thời.

Trong chuỗi các hoạt động Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tổ chức triển khai phải kể đến chương trình “Siêu thị 0 đồng”, “Ô tô siêu thị 0 đồng” hỗ trợ khẩn cấp cho hàng chục ngàn đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn thực hiện cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, CNLĐ bị mất việc làm, thiếu việc làm do dịch bệnh... Các “Túi An sinh Công đoàn” gồm các thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu đến tay CNLĐ một cách kịp thời, giúp CNLĐ vững tin hơn để vượt qua khó khăn dịch bệnh. Những ngày này gần như không ngày nào các đồng chí cán bộ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội không có mặt ở các khu công nghiệp để trao quà cho CNLĐ đang gặp khó khăn; trao vật dụng sinh hoạt cho CNLĐ trong các khu cách ly; thăm hỏi động viên CNLĐ ở các khu nhà trọ.

“Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, CNLĐ ở các khu công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, hơn lúc nào vai trò của tổ chức Công đoàn phải được phát huy, vậy là chúng tôi thường xuyên có mặt ở các khu công nghiệp, lên danh sách các mặt hàng thiết yếu CNLĐ đang cần để mua và trao kịp thời. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, vất vả nhưng chúng tôi thấy vui vì đã kịp thời hỗ trợ được phần nào khó khăn của CNLĐ. Nhìn niềm vui sự yên tâm, tin tưởng của CNLĐ chúng tôi thấy vơi đi mệt nhọc rất nhiều”, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Đinh Quốc Toản bộc bạch.

Cũng nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch đến công việc và đời sống của CNLĐ, Công đoàn hướng dẫn và chỉ đạo sát sao các CĐCS khối DN thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” và đã đạt kết quả rất khích lệ. NLĐ đã được hướng dẫn cụ thể cách phòng, chống dịch hiệu quả cả khi đến DN và khi ở nhà; công tác chăm lo cũng được nắm bắt và hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt để hỗ trợ CNLĐ trong lúc khó khăn, Công đoàn vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho CNLĐ. Việc làm của Công đoàn đã được các chủ nhà trọ hưởng ứng, CNLĐ phấn khởi vì giảm bớt được 1 phần chi phí trong lúc khó khăn...

Hoạt động thiết thực hiệu quả vì người lao động
Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội trao quà trợ cấp cho CNLĐ tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022.

Công đoàn cũng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, chấm điểm gửi về LĐLĐ Thành phố. Đồng thời Công đoàn tham gia xây dựng, triển khai, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của CNLĐ; đặc biệt là các chính sách hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, về khôi phục và phát triển sản xuất, kết nối thông tin cung cầu lao động, giúp CNLĐ có việc làm và ổn định thu nhập…

Đặc biệt triển khai đợt cao điểm chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ trong Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã tập trung nguồn lực, đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, Công đoàn tổ chức phát động Tháng Công nhân trong các KCN&CX Hà Nội năm 2022 với chủ đề: “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và các DN trong việc chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Tại Lễ phát động, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã trao 60 suất quà cho 60 CNLĐ trên tổng số 1.000 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các KCN&CX Hà Nội được trao trong Tháng Công nhân năm 2022. Cùng với đó Công đoàn tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho CNLĐ. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần chăm lo, hỗ trợ CNLĐ, giúp họ có điều kiện được tầm soát, phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời.

Ngoài ra Công đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên. Cụ thể Công đoàn ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Phúc lợi đoàn viên Công đoàn” với Công ty cổ phần sữa Hà Lan. Theo đó Công ty cổ phần sữa Hà Lan cung cấp các sản phẩm sữa giúp tăng cường miễn dịch, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ cho đoàn viên Công đoàn và NLĐ với mức giá ưu đãi nhất để con CNLĐ và CNLĐ tăng cường sức khỏe, học tập và làm việc hiệu quả hơn. Đồng thời tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện của tổ chức Công đoàn để chăm lo cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, nhân dịp những ngày lễ, Tết.

Cho tới thời điểm hiện nay Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Phúc lợi đoàn viên Công đoàn” với 10 DN, qua quá trình triển khai đã có hàng chục ngàn CNLĐ được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình ký kết, thông qua đó đã góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, để NLĐ yên tâm, gắn bó làm việc tại DN.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng đã tổ chức Hội nghị biểu dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2022, khen thưởng 212 CNLĐ đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” và 408 CNLĐ đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” các KCN&CX Hà Nội năm 2022...

Có thể nói các hoạt động chăm lo thiết thực của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã thực sự tạo sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức Công đoàn với đoàn viên, CNLĐ; đồng thời tạo động lực để CNLĐ tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của đơn vị, DN./.

Xuân Sinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.
Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an và một số đơn vị có liên quan, triển khai lễ ra quân thực hiện thu nhận mẫu ADN đối với thân nhân gia đình 15 liệt sĩ chưa xác định được danh tính, để tri ân các gia đình thân nhân liệt sĩ.
Kịp thời khống chế đám cháy trong ngõ 20 Trần Quý Kiên

Kịp thời khống chế đám cháy trong ngõ 20 Trần Quý Kiên

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 11h trưa nay (27/7), tại tầng 4 nhà dân trong ngõ 20 Trần Quý Kiên (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường, thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

(LĐTĐ) Với đề tài nghiên cứu nhiên liệu mới giúp thúc đẩy hiệu suất truyền tải điện và giảm chi phí sản xuất cho pin mặt trời, được hướng dẫn bởi thầy cô trong Hội Vật lí Việt Nam, nhóm học sinh đã xuất sắc chinh phục Ban Giám khảo và mang về Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic - WICO) lần thứ 13.
Thực hành ESG – Xu thế tất yếu cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Thực hành ESG – Xu thế tất yếu cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 26/7, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam phối hợp Liên chi Hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) đã tổ chức Hội thảo "Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững", tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).

Tin khác

Khi có “Mái ấm Công đoàn”

Khi có “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Những căn nhà chắc chắn, khang trang, sạch đẹp mang tên “Mái ấm Công đoàn” không chỉ giúp đoàn viên an cư, lạc nghiệp, mà nhân văn hơn khi từ đây, niềm tin của người lao động với tổ chức Công đoàn càng thêm vững chắc với nhiều giá trị lan tỏa thiết thực.
Để gia đình là tế bào của xã hội

Để gia đình là tế bào của xã hội

(LĐTĐ) 141 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của gia đình Công đoàn huyện Thanh Trì. Họ góp phần tô điểm cho bức tranh muôn màu của gia đình hiếu nghĩa, thủy chung, cần cù sáng tạo, ngày một làm dày thêm thành tích của Công đoàn huyện.
Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

(LĐTĐ) Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân lao động mong muốn được đáp ứng. Những năm gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên kết nối, phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với công nhân, lao động trên địa bàn. Qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động.
Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân nhấn mạnh, người lao động khi tham gia vào tổ chức Công đoàn được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức trao 100 suất quà tới các cháu là con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vượt khó học giỏi năm học 2023-2024. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) của LĐLĐ quận.
LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức điểm “Không gian văn hóa Công đoàn” tại Công ty Cổ phần (CP) In khoa học kỹ thuật.
Trao  “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

(LĐTĐ) Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm ngành Xây dựng Hà Nội, ngày 19/7, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho anh Đoàn Văn Tiến, đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Chiều 18/7, Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với LĐLĐ quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa thường trực Quận ủy với công nhân, viên chức, lao động quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhằm tri ân người lao động đã có những đóng góp, gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho hơn 400 công nhân lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động