M
02/05/2021 14:26

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có thêm một đoàn tàu cập cảng Hải Phòng

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoàn tàu thứ tư của dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam.

Những bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam Những miếng tôn sắc lẹm dưới chân công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội Tổ chức lại giao thông phục vụ tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Theo kế hoạch, đoàn tàu này về cảng biển Hải Phòng vào ngày 20/4, song trên hành trình về Việt Nam, do tàu chở container MV Ever Given bị mắc cạn trên kênh đào Suez (Ai Cập) gần một tuần, khiến việc vận chuyển phải đi vòng xa thêm hơn 10.000km.

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có mười đoàn tàu được chế tạo tại Pháp. Sau khi cập cảng, đoàn tàu thứ tư sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu vực Depot Nhổn (Hà Nội). Tại đây, các toa tàu được cẩu lên ray về khu vực tập kết để tiến hành công tác lắp ráp vận hành thử nghiệm trước khi đi vào vận hành chính thức.

Những đoàn tàu còn lại của tuyến số 3, hiện đang được sản xuất liên tục tại Pháp. Theo kế hoạch, công tác vận chuyển các đoàn tàu còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 7/2021.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Thủ đô.

Theo thiết kế, các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường.

Tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, mật độ khoảng từ 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế là 80 km/giờ.

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Đinh Luyện

Nguồn :