Hiệu quả từ phong trào thi đua đạt danh hiệu "Công nhân giỏi"

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” trong công nhân, viên chức, lao động quận Bắc Từ Liêm đã trở thành truyền thống, lan tỏa sâu rộng trong các cấp, các ngành. Từ phong trào, nhiều tấm gương tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng và trở thành động lực phấn đấu cho công nhân, lao động (CNLĐ).
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua đạt danh hiệu Công nhân giỏi Vinh danh 100 “Công nhân giỏi” Thủ đô năm 2022: Động lực để góp phần tăng năng suất lao động Tự hào với danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm Hà Văn Hải cho biết từ 2021 đến đầu năm 2022, nhìn chung tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn quận gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dẫu vậy, các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống, thu nhập của người lao động vẫn được các cấp Công đoàn quận quan tâm thực hiện kịp thời. Năm qua, trên địa bàn quận không có tranh chấp lao động tập thể, không có trường hợp tai nạn lao động. Đặc biệt, LĐLĐ quận đã chủ động phối hợp với chính quyền, tích cực vận động công nhân, viên chức, lao động thực hiện tốt các phong trào thi đua.

Riêng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” ngày càng được lan tỏa và thu hút đông đảo công nhân lao động trên địa bàn quận tham gia.

Hiệu quả từ phong trào thi đua đạt danh hiệu
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm trao Giấy khen cho Công nhân giỏi cấp quận năm 2022.

Theo báo cáo từ các Công đoàn cơ sở, trong năm 2022, đã có hơn 500 CNLĐ đạt các danh hiệu Lao động tiên tiến, Lao động giỏi, Lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua… Từ kết quả bầu chọn giới thiệu của cơ sở, LĐLĐ quận đã xét duyệt đề nghị Ủy ban nhân dân - Hội đồng thi đua khen thưởng quận Bắc Từ Liêm xét khen thưởng, tặng danh hiệu Công nhân giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2022 cho 64 CNLĐ; trong đó có 3 CNLĐ được đề nghị Thành phố khen thưởng danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô.

Tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Duẩn - Công ty TNHH Thiết bị khuôn mẫu và Điều khiển số Việt Nam Hâm Thái. Anh Duẩn là công nhân gia công cơ khí chính xác có tay nghề cao, sáng tạo trong lao động, tạo ra sản phẩm tối ưu, tiết kiệm nhân lực dùng trong khuôn mẫu. Anh đã đưa ra phương án để cải tiến độ chính xác nhanh nhất, đúng quy chuẩn. Bản thân anh đạt giải Ba cuộc thi công nhân cơ khí giỏi quận Bắc Từ Liêm.

Anh Trần Văn Vinh - công nhân Công ty TNHH Hải Ánh là Tổ trưởng sản xuất với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công cơ khí đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, rút ngắn được thời gian sản xuất, tiết kiệm nhân lực, các sản phẩm gia công phục vụ công trình đẹp được nhiều khách hàng tin dùng. Đặc biệt, năm 2021 anh có 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động làm lợi cho đơn vị 300 triệu đồng.

Hay anh Trần Văn Phú - Công ty cổ phần Hà Yến là Công nhân hàn có tay nghề, chất lượng hàn được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao. Bản thân anh luôn hoàn thành mục tiêu chất lượng, tiếp nhận các nhiệm vụ khó khăn; ứng phó nhanh với các tình huống khẩn cấp và hỗ trợ đồng nghiệp...

Bên cạnh những công nhân lao động xuất sắc là những người có tuổi đời, tuổi nghề cao còn có những công nhân lao động dù mới vào nghề nhưng đã đạt được nhiều thành tích, nhiều công nhân có sáng kiến được áp dụng trong sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp như anh Trần Văn Hùng - công nhân Công ty TNHH Hoa Việt, anh Nguyễn Văn Thọ, chị Đinh Thị Thắm - nhân viên Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội, chị Nguyễn Thị Sinh - Công ty Cổ phần Diligo Holdings...

Đây là 64 người lao động tiêu biểu xuất sắc có nhiều thành tích trong lao động sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Đó là những người thợ hàn, thợ điện, công nhân cơ khí, thợ may; hoặc là những người lái xe, vận hành thiết bị, công nhân đo đạc, người nấu bếp, nhân viên bảo vệ, nhân viên tiếp thị… Hay những người công nhân cổ cồn áo trắng làm việc với máy tính, giấy bút trong phòng làm việc, văn phòng công ty…

“Tất cả họ đều là những người lao động bình thường, có trình độ khác nhau nhưng ở họ đều có chung những phẩm chất tốt đẹp, cao quý. Đó là biết khắc phục, vượt qua mọi khó khăn gian khó, đôi khi là cả những thách thức, nguy hiểm của hoàn cảnh cuộc sống và công việc, không quản ngại ngày đêm vất vả để làm việc, kèm theo sự sáng tạo và tiết kiệm. Họ xứng đáng được tuyên dương và khen thưởng”, Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.

Có thể thấy, phong trào thi đua đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô tại quận Bắc Từ Liêm đã được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều thành tích.

Tuy nhiên, bên cạnh đó phong trào vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Chẳng hạn, hiện một số đơn vị do chưa nhận thức hết về ý nghĩa của phong trào thi đua dành riêng cho công nhân nên chưa tổ chức hội nghị hoặc buổi gặp mặt để biểu dương gương điển hình, tôn vinh “Công nhân giỏi”, để tạo cơ hội cho công nhân tự hào về thành tích, về sự yêu ngành yêu nghề của mình và phấn đấu tốt hơn, tạo động lực để công nhân khác phấn đấu rèn luyện, mà chỉ đề nghị Công đoàn cơ sở khen thưởng.

Ngoài ra, danh hiệu “Công nhân giỏi” dành riêng cho công nhân lao động trực tiếp nhưng do công tác tuyên truyền ở một số đơn vị còn chưa tốt, nên bản thân công nhân cũng chưa thấy hết vinh dự…

Để khắc phục, thời gian tới LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng về phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” trong các cấp Công đoàn từ quận tới cơ sở, trong các đơn vị hành chính, doanh nghiệp… để công nhân viên chức lao động ý thức trách nhiệm cao hơn về công việc của mình, về sự đóng góp của bản thân với công việc chung và có nhận thức đúng đắn về danh hiệu được đơn vị, quận và Thành phố tôn vinh.

Ông Hà Văn Hải nhận định: Phong trào thi đua, phấn đấu trở thành "Công nhân giỏi" chính là động lực khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng vào hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sự tăng trưởng kinh tế của quận.

“Thông qua các phong trào thi đua được triển khai đều khắp từ đầu năm, đã góp phần nâng cao được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, là động lực thúc đẩy cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực học tập, rèn luyện kỹ năng tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng được yêu cầu Công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Thủ đô và đất nước”, Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm cho hay.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.

Tin khác

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động