Hiệu quả từ phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, tạo động lực to lớn để công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) hăng hái lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Động lực sáng tạo từ sự quan tâm, khích lệ của Công ty “Khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, nếu không đổi mới sẽ tụt hậu” Thành công từ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng

Nhiều sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm Ngô Anh Tú, hiểu rõ được tầm quan trọng của việc phát huy tinh thần sáng tạo của CNVCLĐ trong lao động, sản xuất, hằng năm, ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ quận đã xây dựng kế hoạch Hướng dẫn xét tặng, tổ chức biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” trong CNVCLĐ tới các Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Đối tượng xét tặng là cán bộ CNVCLĐ đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế có CĐCS. Tiêu chuẩn xét tặng sáng kiến, sáng tạo được cụ thể hoá đối với chuyên môn của CNVCLĐ từng lĩnh vực, ngành nghề.

Hiệu quả từ phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” tại quận Bắc Từ Liêm
Anh Trần Văn Phú - Công ty Cổ phần Hà Yến được tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô.

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, quận, ngay từ đầu năm, các CĐCS trực thuộc quận đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát động phong trào thi đua và tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký các sáng kiến, sáng tạo, đề tài khoa học để có cơ sở xét chọn.

Đối với khối sản xuất, kinh doanh, việc đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật được tập trung vào các nội dung: Làm cho công việc thực hiện dễ dàng hơn; giảm bớt những công việc nặng nhọc, nguy hiểm; làm tăng hiệu quả, giảm bớt các phiền hà trong công việc; tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị cạnh tranh.

Việc đẩy mạnh phát huy sáng kiến, sáng tạo trong các doanh nghiệp được thực hiện theo hướng thiết thực, cụ thể. Bộ phận quản lý lắng nghe ý kiến của người lao động, dù các ý kiến đơn giản, quan tâm đến việc huấn luyện, đào tạo để trang bị cho người lao động kỹ năng phân tích vấn đề trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, hằng năm thông qua các cuộc thi “Thi thợ giỏi”, “Bàn tay vàng”… cũng giúp người lao động có cơ hội được học hỏi, phát huy khả năng tối ưu hóa trong từng công việc. Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, tiết kiệm năng lượng, mà còn nâng cao năng suất lao động, từ đó tăng thu nhập cho chính người lao động.

Ghi nhận những sáng kiến, sáng tạo của người lao động, Ban Chấp hành các CĐCS chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thành lập Hội đồng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật xét duyệt chọn lựa những sáng kiến, biểu dương khen thưởng tại đơn vị, đồng thời lựa chọn sáng kiến, sáng tạo có giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định gửi về LĐLĐ quận, đề xuất Thành phố, quận biểu dương khen thưởng.

Trong số các đơn vị tiêu biểu, có thể kể đến Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội; Công ty TNHH Hoàng Vũ, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng ACE6, Công ty Cổ phần đầu tư và sản xuất Âu Cơ, Công ty TNHH Sơn Kova...

Hiệu quả từ phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” tại quận Bắc Từ Liêm
CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm tham gia Hội thi thợ giỏi cấp Thành phố.

Bên cạnh những tập thể tiêu biểu là những cá nhân tiêu biểu như: Anh Đỗ Ngọc Nam, Công ty TNHH Hoàng Vũ. Anh Nam từng đạt giải Nhất cuộc thi tay nghề cấp tổ trưởng do công ty tổ chức; có nhiều sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả trong sản xuất. Cụ thể, anh đã cải tiến chế tạo giá đổ cây của máy đánh bóng, hạn chế tối đa việc gây xước bề mặt, tạo ra sản phẩm đẹp, góp phần nâng cao giá thành sản phẩm. Anh cũng cải tiến hệ thống hút mạt đầu cây ở lốc, giúp mạt không bị bám vào hàng, giảm thao tác cho công nhân vận hành máy, giảm sức người, tăng năng suất lao động.

Hay như anh Vũ Huy Quảng, công nhân Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng ACE 6 Việt Nam. Anh Quảng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua của Công ty và luôn được lãnh đạo Công ty đánh giá cao. Anh đã mạnh dạn đề xuất thành lập Tổ gia công tại kho chuyên sửa, chữa và làm mới để tái sử dụng vật liệu. Với đề xuất này, hằng tháng đã làm lợi cho Công ty 30 - 40 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2024, quận có 2 công nhân được tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô là anh Trần Văn Phú - Công ty Cổ phần Hà Yến và anh Nguyễn Xuân Trường - Công ty TNHH Thiết bị khuôn mẫu và điều khiển số Việt Nam Hâm Thái.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Cùng với khối doanh nghiệp, việc phát huy sáng kiến, sáng tạo trong khối các trường học cũng được các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đặc biệt chú trọng. Theo đó, Công đoàn khối Trường học tiếp tục duy trì hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”, viết và phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong đội ngũ giáo viên. Các sáng kiến kinh nghiệm chủ yếu đi vào đổi mới phương pháp dạy và học, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hoạt động dạy học.

Tiêu biểu trong phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm có thể kể đến tập thể các trường Trung học Cơ sở (THCS) Xuân Đỉnh, THCS Phúc Diễn, THCS Phú Diễn, Tiểu học Đông Ngạc A, Tiểu học Văn Tiến Dũng, Mầm non Minh Khai, Mầm non Kiều Mai…

Hiệu quả từ phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” tại quận Bắc Từ Liêm
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng tặng Giấy khen cho CNVCLĐ có sáng kiến, sáng tạo nổi bật.

Cùng với tập thể, nhiều cá nhân có sáng kiến tiêu biểu có thể kể đến như: Sáng kiến “Một vài kinh nghiệm trong dạy môn Lịch sử lớp 8, nhằm thắp lên tình yêu và ý thức chủ quyền biển đảo cho học sinh” của tác giả Phạm Thị Hường - Trường THCS Phú Diễn. Sáng kiến đã nhấn mạnh, biển đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Bảo vệ chủ quyền biển đảo là trách nhiệm của toàn Đảng toàn dân, nhất là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Bằng tình yêu và nhận thức về chủ quyền biển đảo, người giáo viên cần thắp lên ngọn lửa tình yêu và khơi dậy cho học sinh ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của nước ta.

Sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc qua các hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học” của tác giả Nguyễn Thị Vân Anh - Trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A, đã xây dựng không gian lớp học trải nghiệm; tạo dựng không khí hào hứng, vui tươi qua các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, giúp học sinh luôn chủ động, tích cực trong học tập và các hoạt động khác, học sinh hạnh phúc khi tới trường, tới lớp.

Hiệu quả từ phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” tại quận Bắc Từ Liêm
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu.

Hay sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng bầu không khí làm việc tích cực của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non" của tác giả Trần Thị Kim Yến - Trường Mầm non Tây Tựu. Sáng kiến đưa ra nhiều giải pháp cụ thể như: Đổi mới phong cách quản lý của Hiệu trưởng; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; phân công nhiệm vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên phù hợp với năng lực chuyên môn và vị trí việc làm; xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa Hiệu trưởng và các thành viên trong nhà trường; thực hiện công khai, dân chủ trong đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức và thu hút cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các hoạt động tập thể góp phần xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, phát triển và thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở…

“Có thể nói, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành LĐLĐ quận, phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” do Công đoàn các cấp phát động đã được nhân rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thu hút người lao động tham gia, và được cụ thể hóa vào các ngành nghề phù hợp với nhiệm vụ chính trị từng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, tạo động lực to lớn để CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm Ngô Anh Tú nhấn mạnh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 16/10, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Y tế Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).
Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

(LĐTĐ) Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, có một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình. Nắm bắt tình hình hành khách, công nhân lái xe và nhân viên xe buýt đã nhiệt tình hỗ trợ, phối hợp cùng lực lượng chức năng đưa cháu bé về gia đình an toàn.
Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

(LĐTĐ) Vừa qua, chương trình Women of the Future 50 Rising Stars in ESG đã công bố danh sách 50 phụ nữ trẻ xuất sắc trong lĩnh vực Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) năm 2024. Đặc biệt, Bella Vũ - một nữ sinh 16 tuổi đến từ Việt Nam - đã vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này.
Lập hat-trick, Lionel Messi giúp Argentina giành chiến thắng 6-0

Lập hat-trick, Lionel Messi giúp Argentina giành chiến thắng 6-0

(LĐTĐ) Lionel Messi có ngày thi đấu rực sáng khi lập 1 hat-trick để giúp Argentina giành chiến thắng 6-0 trước Bolivia ở Vòng loại World Cup 2026.
Lan tỏa gương sáng phụ nữ trong xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Lan tỏa gương sáng phụ nữ trong xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

(LĐTĐ) Sáng nay (16/10), Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sáng nay (16/10), trước khi diễn ra khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các vị trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, Trưởng các đoàn đại biểu và người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ.
Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

(LĐTĐ) Chủ đề của Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024 là "Rửa tay với xà phòng - Tại sao lại quan trọng" với mục đích truyền thông tới đông đảo người dân, cộng đồng về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành cùng phối hợp hơn nữa để đảm bảo đạt được các mục tiêu về vệ sinh tay và cùng hành động để lan tỏa rộng rãi thói quen vệ sinh tay thường xuyên, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Tin khác

Biểu dương "Người tốt, việc tốt" Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội năm 2024

Biểu dương "Người tốt, việc tốt" Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (16/10), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024, biểu dương 26 gương “Người tốt, việc tốt” năm 2024.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tiếp xúc cử tri với cán bộ công đoàn, người lao động

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tiếp xúc cử tri với cán bộ công đoàn, người lao động

(LĐTĐ) Sáng ngày 15/10, tại Hội trường Ủy ban nhân dân thành phố Tam Kỳ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội với cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm”

Xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm”

(LĐTĐ) Sáng 15/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với các khối của phường Lê Lợi và phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh) tổ chức phát động phong trào “Đường tàu - Đường hoa” và phát động, ký cam kết xây dựng mô hình “Đoạn đường nhân dân địa phương và Đường sắt cùng chăm từ km 319+400 - km320+450”.
LĐLĐ quận Long Biên tổ chức giáo dục truyền thống cho nữ cán bộ, đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên tổ chức giáo dục truyền thống cho nữ cán bộ, đoàn viên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2024), ngày 15/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức chương trình giáo dục truyền thống cho nữ cán bộ, đoàn viên tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long và Tòa nhà Quốc hội.
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn đường sắt khu vực Thanh Hoá đến Quảng Bình

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn đường sắt khu vực Thanh Hoá đến Quảng Bình

(LĐTĐ) Sáng 15/10, tại Xí nghiệp Đẩu máy Vinh, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức khai mạc “Lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cán bộ Công đoàn các đơn vị đường sắt khu vực từ Thanh Hoá đến Quảng Bình năm 2024”.
Mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt

Mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt

(LĐTĐ) Theo Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), mô hình tổ chức Công đoàn được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động...
Quận Tây Hồ: Biểu dương, tôn vinh cán bộ Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp

Quận Tây Hồ: Biểu dương, tôn vinh cán bộ Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 15/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu khối doanh nghiệp nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10); sinh hoạt chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp cho nữ công nhân, viên chức, lao động quận nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Phú Xuyên: Gắn biển công trình Mái vòm sân trường Mầm non chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Phú Xuyên: Gắn biển công trình Mái vòm sân trường Mầm non chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Công đoàn Trường Mầm non Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vừa tổ chức Lễ gắn biển công trình Mái vòm sân trường chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phú Xuyên: 100% đơn vị khối trường học tổ chức thành công Hội nghị CBCCVC

Phú Xuyên: 100% đơn vị khối trường học tổ chức thành công Hội nghị CBCCVC

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên (Hà Nội), tính đến thời điểm này, 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối trường học phối hợp tốt với chuyên môn tổ chức thành công Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) năm học 2024 - 2025.
Thanh Trì: Nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức và người lao động khối giáo dục

Thanh Trì: Nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức và người lao động khối giáo dục

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức, người lao động, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tập hợp sức mạnh của tập thể, năng lực sáng tạo của cán bộ, viên chức, người lao động; vừa qua, nhiều đơn vị khối trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động (CBCCVC-NLĐ) năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động