Hiệu quả từ mô hình tranh bích họa

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tại thành phố Hà Nội, những công trình tranh bích họa xuất hiện ngày một nhiều nội dụng đa dạng, được đầu tư kỹ lưỡng và mang ý nghĩa nhân văn như: Chung tay bảo vệ môi trường; phòng, chống dịch Covid-19… Các mô hình tranh bích họa không chỉ góp phần tạo diện mạo mới tại các không gian sống, không gian du lịch của Thủ đô mà còn trở thành phương thức tuyên truyền hiệu quả về phòng chống, dịch.
Diện mạo mới của tuyến đường ven hồ Trúc Bạch Bức tường sau nhà máy Rạng Đông "lột xác" nhờ tranh bích họa

Sạch đẹp phố phường

Những ngày này, khi tới ngõ 218C phố Đội Cấn (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) dễ dàng nhận thấy hình ảnh một con phố “xanh - sạch - đẹp” đúng nghĩa với chậu hoa, cây cảnh và đặc biệt là những bức tranh bích họa đẹp mắt. Trước đây, giữa ngõ có chân rác tồn tại nhiều năm, thường xuyên bốc mùi khó chịu. Qua nhiều năm, chân rác cứ phình ra, ùn ứ, kết hợp với bức tường cũ nát, bong tróc, trở thành điểm đen về ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Hiệu quả từ mô hình tranh bích họa
Khu vực ven hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, lột xác sau khi được cải tạo. Ảnh: Lê Thắm

Để quyết tâm xóa bỏ chân rác, làm đẹp cảnh quan đô thị, ông Nguyễn Văn Thúy - Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, phường Liễu Giai, đã họp bàn với một số cán bộ tham gia công tác phường và một số cá nhân nhiệt tình với hoạt động xã hội về mong muốn xóa chân rác, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực.

Nói là làm, ông Thúy cùng với mọi người chia nhau đi vận động người dân cùng góp sức người, sức của, tham gia dọn rác, tổng vệ sinh và hoàn trả mặt bằng, chuyên chở vật liệu xây dựng… Đồng thời thuê thợ làm kiên cố mặt tường và trát vữa phẳng phiu. Đến khi chân rác đã được di dời, tường mới nhẵn mịn, khô ráo thì cũng là lúc bà con tiếp tục ý tưởng khoác áo mới cho bức tường; vừa để tạo điểm nhấn, vừa nhằm tô điểm cho con ngõ.

“Bức tranh bích họa được hoàn thành khá nhanh, bắt mắt và thu hút sự quan tâm của nhiều người đi đường. Về phần bà con trong ngõ ai cũng phấn khởi, không ít người còn tranh thủ dừng chân, chụp một vài kiểu ảnh bên bức tranh tường. Chính những bức bích họa đẹp mắt đã nhắc nhở người dân phải giữ đẹp cảnh quan môi trường và từ đó rác không còn quay trở lại nữa”- ông Thúy chia sẻ…

Tương tự, khu vực tuyến đường ven hồ Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) cũng là minh chứng cho hiệu quả của tranh bích họa đối với việc làm đẹp phố phường. Trước khi được cải tạo, khu vực này luôn bốc mùi hôi thối do rác thải được tập kết tại tuyến đường ven hồ. Dãy nhà ở của các hộ dân phần lớn là nhà tập thể cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm xuống cấp trầm trọng và chưa được cải tạo, sửa chữa dẫn đến hư hỏng, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, điện mạo của tuyến đường ven hồ Trúc Bạch đã thay đổi hoàn toàn sau khi được trang trí 200 chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu cùng nhiều bức tranh bích hoạ, pano khổ lớn với nội dung tuyên truyền “Bảo vệ môi trường, đẩy lùi rác thải nhựa”. Đáng nói, kinh phí huy động cho dự án hầu hết từ nguồn xã hội hóa với sự hưởng ứng, chung tay đóng góp của không chỉ người dân sống trên địa bàn mà còn của cả cộng đồng.

Bà Nguyễn Ngọc Uyên (phố Ngũ Xã, phường Trúc Bạch) cho biết, từ khi tuyến đường được cải tạo, chỉnh trang gia đình bà như đang được sống trong không gian mới với bầu không khí trong lành, cảnh quan, môi trường sạch đẹp hơn trước rất nhiều. “Khuôn viên trước cửa nhà được lắp hệ thống rào chắn cẩn thận, trồng cây xanh, xen kẽ với những bức bích họa tái hiện không gian phố cổ, nét đẹp cổ, văn hóa của người Hà Nội xưa. Từ sau khi công trình được hoàn thành, gia đình tôi và hàng xóm luôn nhắc nhau gìn giữ vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh để tuyến phố được xanh, đẹp mãi”, bà Uyên chia sẻ.

“Sứ giả” tuyên truyền phòng, chống dịch

Bên cạnh hiệu quả về làm đẹp cảnh quan đô thị, thời gian qua, mô hình tranh bích họa góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả. Đơn cử như bức tranh vẽ trên tường dài 100m, mang thông điệp vận động người dân cùng đồng lòng đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên đường Vũ Trọng Khánh (phường Mộ Lao, quận Hà Đông). Được biết, công trình do Quận đoàn Hà Đông hợp sức cùng các họa sĩ trẻ trên địa bàn thực hiện, với mục tiêu biến bức tường đơn điệu tại địa điểm này thành tác phẩm hội họa bắt mắt, truyền tải thông điệp mang tính thời sự.

Theo Bí thư Quận đoàn Hà Đông Hoàng Thị Huyền Trang, bức tranh tường được các bạn đoàn viên thanh niên quận Hà Đông khảo sát địa điểm, lựa chọn chủ đề và triển khai vẽ trong thời gian 1 tuần với tổng kinh phí 50 triệu đồng. Công trình thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ quận Hà Đông chung tay cùng các cấp, các ngành đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đồng thời tạo cảnh quan môi trường sống xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

“Các bức bích họa trên tuyến đường tập trung khắc họa những hy sinh, cống hiến của đội ngũ tuyến đầu để người dân thêm thấu hiểu và thông cảm nỗi vất vả của họ, qua đó nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch của người dân”- chị Trang chia sẻ.

Hiệu quả từ mô hình tranh bích họa
Những bức tranh cổ động phòng, chống dịch tại đường Vũ Trọng Khánh, quận Hà Đông. Ảnh: Lê Thắm

Trước đó, vào đầu tháng 6/2021, tại phường Thạch Bàn (quận Long Biên) xuất hiện con đường bích họa tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Con đường có tổng chiều dài 85m được vẽ 45 hình ảnh tuyên truyền, cổ động bắt mắt, do tuổi trẻ quận Long Biên cùng nhân dân tổ dân phố 11, phường Thạch Bàn chung tay thực hiện. Bí thư Quận đoàn Long Biên Tăng Quang Huy cho hay, những thông điệp sắc màu này nằm trong chương trình “Thanh niên hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh” kết hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, kêu gọi địa phương đồng lòng chống dịch.

Cùng với các quận Hà Đông và Long Biên, nhiều tuyến đường khác trên địa bàn Thủ đô cũng đang được “khoác áo mới” bằng những bức bích họa tuyên truyền phòng, chống dịch đa dạng sắc màu, hình thức thể hiện. Có thể kể đến mô hình tranh phòng, chống dịch trên bốt điện tại phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng); bức bích họa tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ)… và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay, những bức tranh bích họa trên tường, bốt điện thoại trên địa bàn quận đã mang đến hình ảnh sáng, xanh, sạch, đẹp cho phố phường cũng như khơi dậy ý thức, trách nhiệm xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Những mô hình này đã và đang tiếp tục được khích lệ ở địa phương để thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể với vai trò nêu gương…

Có thể thấy, vào thời điểm cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19, hình thức tuyên truyền, cổ động này mang ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần rất lớn với cộng đồng và những người trực tiếp tham gia. Bên cạnh việc cổ động phòng, chống dịch, tranh tường còn góp phần làm sạch, đẹp phố phường và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động