Hiệu quả từ chuyển đổi mô hình kinh tế

(LĐTĐ) Ứng Hòa là huyện ngoại thành, thế mạnh chính vẫn là nông nghiệp. Vì thế, chuyển đổi mô hình sản xuất gắn với áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ luôn là nội dung được huyện đặc biệt quan tâm. Từ việc thực hiện mô hình chuyển đổi đã tạo ra nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả kinh tế cao.
hieu qua tu chuyen doi mo hinh kinh te Hiệu quả từ các mô hình kinh tế trang trại ở Lam Điền
hieu qua tu chuyen doi mo hinh kinh te Thành quả từ chuyển đổi mô hình kinh tế

Hiệu quả cao từ mô hình kinh tế bền vững

Qua ghi nhận, những năm gần đây, những hộ dân ở Ứng Hòa đã từng bước thay đổi phương thức sản xuất, tìm hướng phát triển kinh tế bền vững. Những mô hình tận dụng lợi thế vùng chiêm trũng ở huyện Ứng Hòa là ví dụ. Để nâng cao năng suất, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư nguồn vốn lớn để nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, bước đầu mang lại giá trị kinh tế, thu nhập cao. Đơn cử như trường hợp cựu chiến binh Văn Đình Tiến thuộc thôn Thanh Hội (xã Trung Tú) mạnh dạn nhận 3.960 mét vuông đất canh tác của gia đình và chuyển đổi sang nuôi thả cá tại khu vực nuôi trồng thủy sản tập trung đã được quy hoạch.

Mang nỗi trăn trở phát triển kinh tế sao cho bền vững, hiệu quả, qua tìm hiểu trên mạng về mô hình nuôi cá nheo ở tỉnh Vĩnh Phúc có hiệu quả cao, ông Tiến đã đến trực tiếp tham quan, học hỏi rồi về áp dụng thử. Sau khi mô hình đem lại hiệu quả tốt, ông lại vận động mọi người cùng chuyển đổi. Ông Tiến thí điểm làm trước, người dân sau khi thấy hiệu quả cũng dần chuyển từ nuôi cá trắm, chép, mè, trôi sang cá nheo.

hieu qua tu chuyen doi mo hinh kinh te
Để cải thiện kinh tế, nhiều hộ dân Ứng Hòa mạnh dạn đầu tư nguồn vốn lớn để nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ, phát triển kinh tế tại địa phương (Ảnh: Đinh Luyện)

Cứ như vậy, năm 2016 ông chuyển đổi mô hình sản xuất đa canh sang chủ yếu nuôi cá nheo đặc sản đã cho thu nhập cao, đạt 12,5 triệu đồng/sào/năm, tương đương 337 triệu đồng/ha. Với nỗ lực và quyết tâm phát triển kinh tế, xây dựng quê hương cá nhân ông Tiến cùng hàng chục cựu chiến binh đã trực tiếp khiến cánh đồng trũng năng suất thấp dần thay đổi.

Tương tự, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chiên, ở xã Trầm Lộng là người tiên phong chuyển đổi từ mô hình trồng lúa sang nuôi cá. Bà Chiên cho biết, so với nuôi cá truyền thống thì mô hình này cho năng suất cao gấp nhiều lần, giúp giảm tỷ lệ cá chết do ô nhiễm nguồn nước, nâng cao chất lượng cá thương phẩm. Nhờ đó, với diện tích khu vực ao rộng 3.600 m2, mỗi năm gia đình bà Chiên thu hoạch 10 tấn cá, thu về từ 400 đến 500 triệu đồng.

Từ những hiệu quả mà mô hình chăn nuôi này đem lại, đến nay, mô hình này được nhân rộng ra các vùng thủy sản tập trung khác thuộc sáu xã trên địa bàn huyện như xã Hòa Lâm, Liên Bạt, Phương Tú, Trung Tú... Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn huyện Ứng Hòa đến nay đã đạt hơn 3.900 ha, sản lượng ước đạt 25.300 tấn, giúp phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, huyện cũng từng bước đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị ngành hàng lúa gạo. Trong đó, các hộ dân chú trọng phát triển các giống lúa chất lượng cao như nếp, lúa thơm, JO2... đồng thời từng bước liên kết với các doanh nghiệp, từ cung ứng giống, phân bón tới tiêu thụ lúa gạo, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Bên cạnh mô hình chăn nuôi thủy sản, trên địa bàn huyện Ứng Hòa ngày càng xuất hiện nhiều hơn các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như mô hình ứng dụng giống lúa mới J02 có năng suất, hiệu quả vượt trội; mô hình chăn nuôi lợn bán tự động quy mô lớn sử dụng biện pháp xử lý môi trường theo cơ chế phát triển sạch tại xã Vạn Thái; mô hình rau an toàn trồng trong nhà lưới tại xã Sơn Công; mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính tại xã Phù Lưu…

Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, các trang trại từng bước ứng dụng công nghệ để điều khiển nhiệt độ, theo dõi tự động hóa, bảo đảm yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đó, nông nghiệp huyện phát triển theo hướng sản xuất tập trung có quy mô lớn, dần hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, sản xuất theo hướng công nghệ cao.

Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Bên cạnh đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế, thời gian qua, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn ở huyện Ứng Hòa đã tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng lao động nông thôn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất, tạo việc làm, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội trên toàn huyện.

hieu qua tu chuyen doi mo hinh kinh te
Lao động nông thôn ở huyện Ứng Hòa được đào tạo nghề (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Có mặt tại huyện Ứng Hòa sau một thời gian địa phương tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, các lớp đào tạo nghề đã phát huy hiệu quả, giúp người dân phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống. Bà Hoàng Thị Vẻ thôn Trạch Bái, xã Hòa Lâm cho hay gia đình bà thuộc diện hộ nghèo trong xã, bà được chính quyền tạo điều kiện cho tham gia lớp học nghề mây tre đan vì vậy bà quyết dịnh đi học nghề để thay đổi cuộc sống. Sau khi học nghề, bà đã biết cách làm ra những sản phẩm mây tre đan đẹp mắt với chất lượng tốt hơn trước, được cơ sở thu mua đánh giá cao đối với từng sản phẩm. Đặc biệt, sau khi tham gia lớp học bà đã có việc làm với thu nhập ổn định hơn.

“Tham gia lớp học, chúng tôi được học nghề một cách bài bản, trước kia có những thao tác chỉ làm theo kinh nghiệm truyền miệng đôi khi không đúng bài bản nên chất lượng sản phẩm chưa thật sự đảm bảo, sau khi được học tôi đã biết cách làm sản phẩm đúng hơn. Ngoài những lúc ngày mùa, tôi thường xuyên đan các sản phẩm như lẵng đựng hoa quả, hộp giấy… mỗi tháng đem lại thu nhập trung bình 2 triệu đồng”, bà Vẻ hồ hởi cho hay.

Không chỉ riêng bà Vẻ mà còn rất nhiều phụ nữ trong thôn Trạch Bái, không phân biệt tuổi tác, họ đều nhận thấy hiệu quả của việc được học nghề, có được công việc ổn định nên ai nấy đều rất vui. Người được tham gia các lớp đào tạo chỉ dạy thêm cho những người chưa được tham gia lớp học, người biết nhiều chỉ cho người biết ít, nhờ vậy họ cùng nhau phát triển nghề mây tre đan của làng.

Không chỉ riêng nghề mây tre đan, huyện còn tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động địa phương. Bà Nguyễn Thị Loan (xã Hòa Phú, Ứng Hòa), một trong những học viên đã tham gia lớp học trồng lúa chất lượng cao. Học xong bà đã áp dụng những kiến thức vào trồng lúa của gia đình, nhờ đó hơn 1 mẫu lúa của gia đình được áp dụng khoa học – kỹ thuật nên mỗi vụ đem lại sản lượng cao hơn so với những năm trước.

Có được kết quả trên là do công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn đuợc huyện triển khai đồng bộ, sâu rộng và đa dạng dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn qua đó góp phần nâng cao nhận thức của xã hội và người dân về học nghề, giúp lao động nông thôn biết chính sách hỗ trợ học nghề từ đó tích cực tham gia các lớp đào tạo. Bên cạnh đó, huyện chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề, năm 2018 tổng số giáo viên tham gia giảng dạy tại các lớp đào tạo nghề là 110 người, đa phần đội ngũ giáo viên đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ sư phạm, chứng chỉ tin học, tiếng anh…

Bà Phạm Thúy Hòa, Trưởng phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Ứng Hòa cho biết, năm 2018, Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa đã tổ chức triển khai và mở 44 lớp đào tạo nghề với 1.511 học viên, trong đó nghề nông nghiệp 26 lớp, 895 học viên; nghề phi nông nghiệp 18 lớp, 616 học viên. Sau học nghề các học viên được tiếp cận với chính sách vay vốn từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, cụ thể đã có 285 hộ được vay vốn với tổng số tiền 11,4 tỷ đồng. Sau khi được đào tạo nghề tại các lớp học, tỷ lệ lao động được giải quyết việc làm sau học nghề của huyện năm 2018 là 1.273 người đạt 84,25%, trong đó có 48 hộ thoát nghèo, 55 hộ thoát cận nghèo, 10 hộ từ hộ nghèo xuống cận nghèo.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động