Hiệu quả công tác phối hợp ở một trường học

(LĐTĐ) Nhờ làm tốt công tác phối hợp với Ban Giám hiệu, những năm qua, Công đoàn Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai đã triển khai hiệu quả các mặt hoạt động Công đoàn. Sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo trường và Ban Chấp hành Công đoàn được coi là yếu tố quyết định hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của trường qua các năm học.
Quyết tâm xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và phát triển Nhiệm kỳ mới và những mục tiêu mới Công đoàn Trường THCS Cự Khối đoạt giải Nhất thi thiết kế biểu trưng Đại hội V Công đoàn quận Long Biên

Cụ thể, để hoạt động công đoàn hiệu quả, Công đoàn trường đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phối hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Giám hiệu. Theo đó, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám hiệu chỉ đạo và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở theo tinh thần Nghị định 60/2013/NĐ-CP và Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Công đoàn chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức, viên chức ngay từ đầu mỗi năm học.

Hiệu quả công tác phối hợp ở một trường học
Với các phong trào thi đua do Công đoàn và ngành Giáo dục phát động luôn được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hưởng ứng sôi nổi.

Nội dung Hội nghị tập trung vào việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, thông qua việc sửa đổi các quy chế phù hợp với từng năm học như: Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế thi đua khen thưởng, Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp Công đoàn và chính quyền, Thoả ước lao động tập thể… từ đó góp phần quan trọng xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong đơn vị và xây dựng nề nếp, kỷ cương trong công tác.

Công đoàn cũng tích cực giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, các quy định đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên; kiến nghị với chính quyền đồng cấp giải quyết các chế độ như khen thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế của cơ quan. Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Giáo dục tại đơn vị. Chỉ đạo Công đoàn cấp tổ phối hợp với tổ chuyên môn trong việc triển khai thực hiện Thông tư 08/TT-BGD&ĐT quy định về chế độ giảm trừ giờ dạy cho giáo viên làm cán bộ Công đoàn không chuyên trách.

Với các phong trào thi đua do Công đoàn và ngành Giáo dục phát động luôn được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hưởng ứng sôi nổi. Ở mỗi phong trào đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn và Ban Giám hiệu trong xây dựng kế hoạch, phát động, từ đó góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tích cực triển khai phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để đổi mới, sáng tạo trong công tác, hoạt động dạy - học của giáo viên và học sinh, tạo bước chuyển biến mới về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Hay phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học tự làm sau khi được phát động đã được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình tham gia. Kết quả, đã có 112 đề tài, công trình, sáng kiến khoa học cấp ngành được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công nhận. Trong đó có 2 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A. Năm 2022, Công đoàn trường đã động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, với 16 sáng kiến kinh nghiệm.

Có thể khẳng định, nhờ phối hợp hiệu quả giữa chuyên môn và Công đoàn, các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã được đẩy mạnh theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị. Kết quả, trong các năm học, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, có tinh thần thương yêu, giúp đỡ nhau; đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhiều bước cải thiện và nâng cao.

Phạm Thảo

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Khen thưởng kịp thời

Khen thưởng kịp thời

(LĐTĐ) Tại Công đoàn Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) công tác Nữ công được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Nữ công của Xí nghiệp ngày càng được khẳng định và đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vai trò quan trọng và tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp.
“Chìa khóa” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

“Chìa khóa” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động là nhiệm vụ vô cùng quan trọng quyết định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, do đó, Ban Chấp hành Công đoàn xã Hữu Văn (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ) luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ này.
Từ những cách làm hay

Từ những cách làm hay

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực để chăm lo đoàn viên, người lao động.
Thu tài chính hiệu quả từ 4.0

Thu tài chính hiệu quả từ 4.0

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng hiện đang quản lý 373 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 21.288 đoàn viên Công đoàn, trong đó có 93 CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, 280 CĐCS khối doanh nghiệp.
Chìa khóa bảo vệ quyền lợi người lao động

Chìa khóa bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Trường THCS Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia quản lý, phối hợp xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, việc thực hành dân chủ ngày được nâng lên.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS là mục tiêu quan trọng mà Công đoàn Trường Mầm non Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã và đang chú trọng. Qua đó nhằm phát huy tốt vai trò của Công đoàn, nhất là CĐCS trong gắn bó và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Gắn kết người lao động bằng chăm lo đời sống tinh thần

Gắn kết người lao động bằng chăm lo đời sống tinh thần

(LĐTĐ) Là doanh nghiệp có trên 2.500 người lao động (NLĐ), Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) luôn coi trọng yếu tố con người và có nhiều biện pháp quan tâm, chăm lo toàn diện cho NLĐ, trong đó có quan tâm chăm lo về sức khỏe, đời sống tinh thần.
“Chìa khóa” nâng cao vị thế

“Chìa khóa” nâng cao vị thế

(LĐTĐ) Chế độ chính sách và điều kiện làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được quan tâm cải thiện; đoàn viên và thân nhân đoàn viên ốm đau, gặp khó khăn và rất nhiều chương trình phúc lợi khác đều được Công đoàn Trường Trung học cơ sở (THCS) Bê Tông, thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Bởi Công đoàn Trường luôn xác định, việc chăm lo đời sống đoàn viên, chính là “chìa khóa” nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Bí quyết để công nhân phát huy sáng kiến

Bí quyết để công nhân phát huy sáng kiến

(LĐTĐ) Tại Công ty cổ phần In Hàng không, Công đoàn luôn theo sát, phát hiện để động viên, khích lệ kịp thời, thúc đẩy phong trào thi đua “Lao động giỏi, Sáng kiến sáng tạo góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống cho người lao động”; trong đó chú trọng quan tâm tới vận động đối tượng là công nhân trực tiếp phát huy sáng kiến.
Kinh nghiệm từ hiệu quả công tác phối hợp

Kinh nghiệm từ hiệu quả công tác phối hợp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa Công đoàn và nhà trường, Trường Mầm non Đông Sơn (Chương Mỹ - Hà Nội) đã triển khai hiệu quả các mặt hoạt động công đoàn. Đặc biệt, sự đoàn kết, thống nhất giữa Công đoàn và nhà trường mang lại hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và phát động các phong trào thi đua trong nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động