Hết mình cống hiến xây dựng quê hương

(LĐTĐ) Với suy nghĩ “tuổi già, còn sức còn cống hiến”, ông Nguyễn Văn Tinh - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã tích cực đóng góp trí tuệ, công sức cho các hoạt động cộng đồng. Bằng kinh nghiệm, nhiệt huyết, ông đã phát huy vai trò của mình và có nhiều đóng góp cho địa phương.
Chuyện về những người hiến đất Những tấm gương bình dị mà cao quý Người cao tuổi huyện Thanh Trì phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”

Lên đường bảo vệ Tổ quốc khi vừa tròn 17 tuổi, đến năm 1977, sau gần 5 năm làm nhiệm vụ ở phía Nam, ông Nguyễn Văn Tinh xuất ngũ trở về quê hương làm kinh tế tại thôn Đồng Mít 1, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trong suốt những năm qua, ông Tinh luôn nỗ lực cùng bà con đóng góp công sức, tiền của để giúp cho thôn xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Theo ông Trần Duy Luận, Trưởng thôn Đồng Mít 1: Cuối năm 2016, gia đình ông Nguyễn Văn Tinh đã tiên phong làm hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Sau đó, ông đã vận động các gia đình lân cận tham gia, và chỉ sau 1 tháng đã lan tỏa ra 176 hộ, ở xóm 10 tự nguyện đóng góp mỗi hộ trung bình 1 triệu đồng để mua các thiết bị về lắp đặt, riêng gia đình ông Tinh đã ủng hộ 35 triệu đồng để các hộ gia đình lắp đèn điện.

Các công việc như khảo sát địa điểm, hàn và dựng cột điện, kéo dây, lắp bóng đều do ông Tinh trực tiếp cùng người dân đóng góp công sức để làm. Đến nay, 100% đường ngõ thôn Đồng Mít 1 và thôn Đồng Mít 2 với tổng chiều dài hơn 8km đã được thắp sáng bằng bóng điện cao áp đúng quy chuẩn, khoảng cách tùy mỗi cột điện cao áp là 22m/cột đèn (cao 6m) đảm bảo an toàn vừa tạo mỹ quan cho tuyến đường, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng đều do nhân dân đóng góp.

Hết mình cống hiến xây dựng quê hương
Ông Nguyễn Văn Tinh - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đồng Tâm.

Đặc biệt, trên các cột đèn ở những đoạn tỉnh lộ nơi dễ nhìn, người dân trong thôn đã tận dụng để treo pano, áp phích, cờ... tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, các ngày lễ Tết... Sau khi lắp hệ thống đèn điện, đường làng, ngõ xóm không chỉ sáng đẹp hơn mà còn rất thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Cứ đầu giờ tối là các bóng đèn điện được bật sáng, thay cho cảnh tối om trước kia; số vụ tai nạn giao thông xảy ra vào buổi tối đã giảm hẳn; an ninh trật tự cũng được đảm bảo hơn.

Tiếp đó, Nhà văn hóa xóm 10 nơi ông sinh sống trước đây xuống cấp trầm trọng, nhân dân mong mỏi có một “ngôi nhà chung” được xây trên đất của khu nhưng kinh phí đầu tư lớn, việc xây dựng nhà văn hóa khu vẫn là giấc mơ. Ông Tinh đã cùng cấp ủy thôn đến từng ngõ, gõ từng gia đình vận động ủng hộ đồng thời huy động sức người, sức của từ nhân dân, nhà văn hóa đã được khởi công xây dựng trong sự vui mừng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xóm 10.

Nhà văn hóa của khu được xây dựng có cả khuôn viên sân vui chơi với kinh phí 250 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp được 170 triệu đồng, cá nhân ông vận động ủng hộ được 80 triệu đồng. Ông Tinh tâm sự: “Không thể ghi hết ngày công và vật chất mà người dân trong xóm đã đóng góp xây dựng nhà văn hóa. Những ngày xây nhà văn hóa khu thực sự là những ngày đáng nhớ, toàn dân “ăn cơm nhà đi làm việc làng nước”, cùng nhau góp công, góp sức xây dựng với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương”.

Hết mình cống hiến xây dựng quê hương
Ông Tinh (thứ nhất bên phải) trong ngày ra mắt 5 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của Hội Người cao tuổi xã.

Nhà văn hóa xóm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, nhân dân trong xóm phấn khởi vì có nơi hội họp, sinh hoạt khang trang. Đặc biệt, khi thôn trùng tu xây mới Đền Quán Thá trị giá 1,5 tỷ đồng hoàn toàn từ nguồn kinh phí của nhân dân đóng góp, ông Tinh cũng là hạt nhân tích cực đi vận động người dân, riêng ông cũng ủng hộ 15 triệu đồng. Hằng năm, các cuộc vận động ở địa phương ông Tinh cùng ban vận động thôn đã vận động người dân ủng hộ kiến thiết các công trình văn hóa, phúc lợi ở địa phương từ 60 đến 80 triệu đồng, riêng ông Tinh lần nào cũng ủng hộ từ 500 nghìn đồng đến cả chục triệu đồng...

Ông Nguyễn Văn Tinh còn tham gia tích cực trong Hội NCT, từ năm 2021 đến nay, ông làm Phó Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Tâm. Năm 2023, ông đã cùng Thường trực Hội NCT xã đã bám sát chương trình, nhiệm vụ công tác đã đề ra và đã đạt được kết quả tốt trên tất cả nhiệm vụ trọng tâm. Ông Tinh tích cực vận động phát triển được 231 hội viên, phối hợp các đơn vị cấp 374 thẻ cho hội viên, kiện toàn được 6 chi hội sinh hoạt ở cơ sở. Phối hợp các chi hội trong xã tổ chức mừng thọ cho 153 cụ với số tiền là 120,8 triệu đồng; có 214 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ tại xã…

Năm 2024, Hội NCT xã Đồng Tâm tiếp tục tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi hội, làm tốt công tác tuyên truyền để vận động NCT vào hội, duy trì nề nếp sinh hoạt chi hội theo điều lệ và quy chế; tổ chức thăm hỏi tặng quà những hội viên khó khăn, ốm yếu, tàn tật, cô đơn. Định kỳ tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Với 5 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thuộc Hội NCT xã Đồng Tâm được UBND xã Đồng Tâm ký quyết định thành lập với 370 thành viên luôn phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Tinh còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi NCT của thôn Đồng Mít 1, hằng ngày đều luyện tập rèn luyện sức khỏe. Những năm qua, CLB tham dự các giải thi đấu của huyện đều đoạt giải cao. Ông Tinh đã cùng Câu lạc bộ vận động nhân dân ủng hộ mua 50 ghế đá phục vụ cho khu vui chơi giải trí; trồng các loại cây cảnh trong khuôn viên sân vận động. Bản thân ông và gia đình nhiệt tình tham gia các cuộc vận động do địa phương phát động.

Thúy Huyền - H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ nỗ lực đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân vùng ngập úng

Chương Mỹ nỗ lực đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân vùng ngập úng

(LĐTĐ) Để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra, nước rút đến đâu, cán bộ cùng nhân dân các xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ thực hiện tổng vệ sinh môi trường đến đó. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị huyện Chương Mỹ đã và đang tích cực dồn lực đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân vùng ngập úng.
138,3ha diện tích hoa màu tại huyện Thạch Thất bị ngập trắng

138,3ha diện tích hoa màu tại huyện Thạch Thất bị ngập trắng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thạch Thất tính đến 16h ngày 2/8, tổng diện tích hoa màu tại huyện bị ngập trắng không có khả năng phục hồi là 138,3ha.
Sơn Tây: Công bố quyết định kiện toàn Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thị xã

Sơn Tây: Công bố quyết định kiện toàn Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thị xã

(LĐTĐ) Ngày 2/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đáng chú ý, hội nghị đã kiện toàn, bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chức danh Phó Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đối với đồng chí Nguyễn Quang Kiên - Phó Ban Tổ chức Thị ủy Sơn Tây.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

(LĐTĐ) Chiều 2/8, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã trực tiếp đến thăm, động viên, trao hỗ trợ cho các Công đoàn cơ sở và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.
Cầu Giấy: Biểu dương 95 cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2024

Cầu Giấy: Biểu dương 95 cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 2/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn; biểu dương 95 “Cán bộ Công đoàn tiêu biểu” năm 2024; khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Đấu giá biển số xe: Hơn 2.700 tỷ đồng đã nộp ngân sách Nhà nước

Đấu giá biển số xe: Hơn 2.700 tỷ đồng đã nộp ngân sách Nhà nước

(LĐTĐ) Chiều 2/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, tính đến hết ngày 2/8, đã có 1.184.352 biển số xe đưa ra đấu giá. Trong đó 32.151 biển đấu giá thành công với giá trị giá trị tài sản hơn 2.832 tỷ đồng; tổng số tiền nộp người trúng đấu giá đã nộp vào tài khoản chuyên thu của Cục Cảnh sát giao thông để nộp ngân sách Nhà nước là hơn 2.723 tỷ đồng.
Huyện Mỹ Đức tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong Hội thi về phòng cháy, chữa cháy

Huyện Mỹ Đức tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích trong Hội thi về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Chiều 2/8, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.

Tin khác

Sơn Tây: Nhân rộng điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt”

Sơn Tây: Nhân rộng điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt”

(LĐTĐ) Ngày 30/7, thị xã Sơn Tây tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TƯ ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; tổng kết Cuộc thi viết gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024.
Chuyện về cô giáo 9x đảm đang, giỏi nghề

Chuyện về cô giáo 9x đảm đang, giỏi nghề

(LĐTĐ) Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, yêu nghề với nhiều nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Phương (Trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện, Thanh Trì, Hà Nội) còn là một người phụ nữ đảm đang, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc. Cô là tấm gương sáng, hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của ngôi trường Ngô Sĩ Kiện.
Cô giáo mầm non “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô giáo mầm non “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Với cương vị Phó Hiệu trưởng phụ trách giáo dục Trường Mầm non Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, cô Nguyễn Thị Gém luôn trăn trở làm thế nào để thu hút học sinh? Làm thế nào để tạo dựng được sự tin tưởng để phụ huynh gửi gắm con em? Làm thế nào để phát huy sức mạnh của đội ngũ giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường…
Sơn Tây: Hàng trăm đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu và hiến mô tạng

Sơn Tây: Hàng trăm đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu và hiến mô tạng

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức Chương trình “Hiến máu tình nguyện và đăng ký hiến mô, tạng trong công nhân, viên chức, lao động Thị xã năm 2024”.
Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa

(LĐTĐ) Đi đầu trong việc áp dụng mô hình VAC, ông Nguyễn Xuân Toản (thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã liên kết với các hộ gia đình trong việc tạo nguồn sữa sạch, sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường. Trung bình mỗi năm gia đình ông Toản cùng các hộ chăn nuôi bò sữa cung cấp hàng chục tấn sữa cho các nhà máy, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.
Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức khen thưởng, động viên 3 đoàn viên thuộc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, vì kịp thời cứu người gặp nạn nơi gác chắn đường ngang.
Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh trí cứu bé trai 6 tuổi bị co giật

Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh trí cứu bé trai 6 tuổi bị co giật

(LĐTĐ) Thấy bé trai 6 tuổi trên xe ô tô đang có triệu chứng cắn lưỡi, co giật, miệng chảy nhiều bọt mép, Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh chóng đưa ngón tay vào miệng cháu bé, cắn răng chịu đau để cháu không cắn vào lưỡi.
Người gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa quê hương

Người gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa quê hương

(LĐTĐ) Sinh ra tại quê hương có truyền thống hiếu học, anh Nghiêm Xuân Mừng luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức từ thời còn đi học phổ thông. Để từ đó đến nay, anh xứng đáng là người bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của quê hương…
Cô nuôi trường mầm non tâm huyết với nghề

Cô nuôi trường mầm non tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Sinh năm 1988, cô nuôi Nguyễn Thị Phương, nhân viên Trường Mầm non Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã 13 lần tình nguyện cho đi những giọt máu của bản thân mình. Nhận thức được tầm quan trọng, nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người là việc làm thiện nguyện theo đúng thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

(LĐTĐ) Được vinh danh là một trong những nông dân xuất sắc tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023”, anh Phan Văn Tuấn (thôn An Sơn 2, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) là minh chứng cho những tấm gương điển hình tiêu biểu của người nông dân đa tài, toàn diện.
Xem thêm
Phiên bản di động