Hết hạn phí bảo trì đường bộ, chủ phương tiện có bị phạt không?
Thu phí bảo trì đường bộ: Còn nhiều bất cập |
Ngày 12/8/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 70/2021/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2021, thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016.
Theo đó, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có Giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe, có Giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm xe ôtô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự.
Người nộp phí sử dụng đường bộ là các tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện.
![]() |
Phí sử dụng đường bộ có thể nộp theo chu kỳ đăng kiểm, theo tháng, theo năm. (Ảnh minh họa: KT) |
Tổ chức thu phí bao gồm Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) và các đơn vị đăng kiểm (thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam).
Mức thu phí đường bộ được quy định cụ thể cho từng loại xe với mức từ 130.000/tháng cho đến 1.430.000 đồng/tháng.
![]() |
Mức thu phí áp dụng từ ngày 1/10/2021 cho từng loại xe. |
Việc nộp phí bảo trì đường bộ xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam được thực hiện theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021. Theo đó, phí sử dụng đường bộ có thể nộp theo chu kỳ đăng kiểm, theo tháng, theo năm.
Vậy, hết hạn hay chậm nộp phí bảo trì đường bộ có bị phạt hay không?
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì trường hợp hết hạn phí bảo trì đường bộ thì chủ xe không bị phạt. Tuy nhiên, nếu không nộp, đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí bảo trì đường bộ chưa nộp trước đó.
Cụ thể tiết a.5 điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021 quy định: Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 1 tháng 1 năm 2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 1 tháng 1 năm 2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.
Ngoài ra, Thông tư số 70/2021/TT-BTC cũng quy định về việc miễn phí sử dụng đường bộ đối với người nộp phí cho các phương tiện, bao gồm: Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dung phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân./.
Theo Gia Linh/vov.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Thành lập Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội là đầu mối cung cấp thông tin báo chí

Xuất khẩu sang Trung Quốc còn khó khăn, nguy cơ lại ùn tắc hàng hóa ở cửa khẩu

6 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 118 ngàn lao động

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

'Cơn bão tài chính mới' liệu có ập tới các nước châu Á?

Tổng thống Uzbekistan ban bố tình trạng khẩn cấp ở Karakalpakstan

Nâng cao các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường chứng khoán bền vững
Tin khác

Ford Việt Nam với chặng đường 10 năm cùng K0 Còi: Để việc tham gia giao thông trở thành văn hóa đẹp

VinFast công bố chính sách cố định giá thuê pin ô tô điện tại Việt Nam

Mảng kinh doanh xe hơi của Honda đạt tăng trưởng ấn tượng trong tháng 4/2022

Hyundai Creta ghi nhận sức tăng trưởng vượt bậc với 1.054 xe bán ra

VinFast triển khai dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện 24/7

Cùng trải nghiệm IONIQ 5 - mẫu xe điện cao cấp của TC Group và Hyundai Motor

Biển số xe ôtô đẹp đang được quan niệm, định giá như thế nào?

Băn khoăn với đề xuất đào tại lái xe có bài thi trên đường cao tốc

Đề xuất cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô qua đấu giá
