Hệ thống thẻ vé liên thông: Đột phá trong giao thông công cộng

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Hệ thống thẻ vé điện tử liên thông Hà Nội đang hướng đến là một minh chứng cho nỗ lực đó.
Thẻ vé tháng ảo dùng trên hệ thống vận tải hành khách công cộng có lợi ích gì? Hà Nội: Người có công, người khuyết tật, người cao tuổi sẽ được dùng thẻ xe buýt miễn phí không thời hạn Quy định cụ thể về tiếp nhận, thực hiện hoạt động tố tụng, thanh tra sau sắp xếp tổ chức bộ máy

Những hạn chế cần khắc phục

Từ khi chính thức đi vào vận hành thương mại, đến nay các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Sản lượng vận chuyển hành khách luôn đạt mức cao. Nhìn từ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thể thấy, ngay khi được vận hành, tuyến đã nhanh chóng thu hút lượng lớn hành khách, qua đó khẳng định vai trò tất yếu của hệ thống tàu điện trong việc giảm ùn tắc và nâng tầm chất lượng giao thông Thủ đô.

Em Đinh Thị Hương Trà, sinh viên năm 2, Trường Đại học Thương mại, chia sẻ nhờ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội em đã chuyển hẳn từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tàu điện. Việc chuyển đổi này cũng giúp Hương Trà tiết kiệm tới 30 phút di chuyển mỗi ngày. “Em rất hào hứng khi có thể ngồi trên tàu, nhìn dòng người, phố phường trôi qua cửa kính, thay vì phải chen chúc giữa dòng xe cộ đông đúc”, Hương Trà bày tỏ.

Hệ thống thẻ vé liên thông: Đột phá trong giao thông công cộng
Việc “số hóa” thẻ vé, hay tiến xa hơn là tích hợp liên thông thẻ vé trên tất cả các phương tiện vận tải hành khách công cộng sẽ giúp tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tham gia giao thông công cộng. Ảnh: Đinh Luyện

Không chỉ riêng tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có sức hấp dẫn với người dân, tuyến Cát Linh - Hà Đông suốt nhiều năm nay cũng đã trở thành hình mẫu tiêu biểu cho loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn. Với sự êm ái, an toàn và tốc độ ổn định, tuyến này đã khiến nhiều người dần thay đổi thói quen di chuyển.

Trường hợp anh Ngô Minh Hoàn, trú tại Yên Nghĩa (Hà Đông) là ví dụ. Anh Hoàn chia sẻ, bản thân là một trong những người đầu tiên mua vé tháng để phục vụ nhu cầu đi lại. Với anh Hoàn, việc đi tàu điện không chỉ rút ngắn thời gian mà còn giúp anh tránh được cảnh tắc đường, có được thảnh thơi ngắm nhìn thành phố trong một không gian yên tĩnh, sạch đẹp. “Mỗi ngày đi làm, tôi cảm nhận được sự ưu việt của phương tiện công cộng hiện đại này, đó chính là một bước tiến lớn của giao thông Hà Nội”, anh Hoàn chia sẻ.

Thách thức lớn nhất đối với giao thông đô thị hiện nay của Hà Nội là ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, và ô nhiễm môi trường; di chuyển chưa thuận tiện, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp; các đơn vị quản lý điều hành giao thông còn độc lập; dữ liệu giao thông rời rạc, chưa mang tính kết nối đồng bộ.

Tuy có nhiều ưu điểm song hai tuyến tàu điện lại có hạn chế trong việc tiếp cận với hành khách. Theo tìm hiểu, trên tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông, các ga có lượng khách ra/vào đông nhất, bao gồm ga Cát Linh, ga Văn Quán và ga Yên Nghĩa. Đây là những ga có vị trí thuận lợi, kết nối với các khu vực dân cư có mật độ cao và các điểm đến quan trọng. Tuy nhiên, một số ga như ga La Thành, ga Vành đai 3… là các ga có lượng hành khách thấp hơn, do những hạn chế trong việc tiếp cận.

Ngoài ra, có một thực tế nhãn tiền là hiện hai tuyến đường sắt đô thị đang "cô đơn", thiếu tính kết nối với nhau. Trong đó, việc thiếu kết nối được thể hiện ngay từ thẻ vé không đồng nhất đến việc các tuyến không thông với nhau, phải qua khâu trung chuyển xe buýt đã dẫn đến tình trạng vào giờ thấp điểm, lượng khách vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên cũng bởi xuất phát từ những lý do khách quan quan. Chẳng hạn, mỗi tuyến lại là một hệ thống hoàn chỉnh khác nhau, một tuyến là của Trung Quốc, một tuyến là của Pháp, bởi vậy cả hai tuyến tàu điện đều không sử dụng chung được hệ thống thẻ vé. Đây là hạn chế lớn, hết sức bất tiện bởi hành khách mỗi khi muốn di chuyển thì phải dùng hệ thống thẻ vé khác nhau.

Bước chuyển mình mới

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc triển khai thẻ vé thông minh không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn là chiến lược quốc gia. Việc tích hợp trong thanh toán vé giúp giảm thiểu thủ tục, đồng thời nâng cao tính an toàn và tiện lợi, hướng tới một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại.

Hệ thống thẻ vé liên thông: Đột phá trong giao thông công cộng
Hiện nay việc liên thông thẻ vé mới được triển khai trên xe buýt. Ảnh: Đinh Luyện

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu hiện thực hóa hệ thống thẻ vé điện tử liên thông. Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, hiện Hà Nội đã triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức, giúp người dân sử dụng xe buýt nhanh chóng, thuận tiện hơn. Khi sử dụng vé điện tử, người dân không cần đến điểm đăng ký mà có thể thực hiện mua vé, gia hạn hoàn toàn trực tuyến.

Ngoài ra, gần một năm nay, Trung tâm đã phát triển thêm thẻ vé ảo, cho phép hành khách thực hiện mọi thao tác ngay trên ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” trên điện thoại thông minh. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng, hệ thống đã được nâng cấp để thẻ ảo hoạt động mà không cần kết nối internet, tạo sự thuận tiện tối đa cho hành khách tham gia giao thông công cộng.

Hệ thống thẻ vé liên thông: Đột phá trong giao thông công cộng
Việc sớm sử dụng chung vé cho tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng bao gồm cả xe buýt, buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị… là hết sức cần thiết. Ảnh: Đinh Luyện

Đánh giá tích cực việc ứng dụng thẻ vé ảo, em Nguyễn Văn Hưng - sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ, với sinh viên, việc tải ứng dụng và sử dụng dịch vụ khá dễ dàng, thuận lợi, dễ sử dụng. Với Hưng hài lòng nhất là ở nhà vào bất cứ thời gian nào cũng có thể đăng ký làm thẻ để sử dụng mà không phải ra điểm giao dịch. Khi đi xe buýt, không cần phải mang theo thẻ giấy mà chỉ cần quét mã QR, không còn nỗi lo quên hoặc mất thẻ.

Thẻ vé điện tử liên thông, hiểu một cách đơn giản, là tấm vé sử dụng chung cho tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng bao gồm cả xe buýt, buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị… Hành khách sẽ được cấp một tài khoản cá nhân trên hệ thống, nạp tiền và sử dụng qua thẻ. Mỗi khi đi xe buýt hay đường sắt đô thị, hành khách chỉ cần quẹt thẻ, hệ thống sẽ tự trừ tiền, không phải dùng tiền mặt mua vài ba loại thẻ vé khác nhau nữa.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Hồng, nhân viên văn phòng quận Đống Đa cho biết, việc Hà Nội đưa thẻ vé ảo vào sử dụng rất tiện lợi. Tiện lợi lớn nhất là người có nhu cầu sử dụng xe buýt thường xuyên sẽ không mất nhiều thời gian làm thẻ.

Thay vì đến các điểm đăng ký, khách hàng có nhu cầu chỉ cần ở nhà thao tác ngay trên điện thoại là có thể tạo tài khoản hoặc gia hạn thêm thời gian của vé tháng. Đây là điều hết sức tiện lợi, giúp hành khách tối ưu hóa thời gian.

Ở câu chuyện xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông, chia sẻ tại Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại", ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội về cơ bản đã xây dựng xong các chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh. Một trong những lý do đầu tiên và quan trọng nhất đặt ra vấn đề xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông là nhu cầu thực tế.

Để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ông Đỗ Việt Hải cho rằng, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối không chỉ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách mà còn với các loại hình dịch vụ khác.

Hệ thống này không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn liên thông với thu phí tự động, các bến bãi đỗ xe và sử dụng dịch vụ không chỉ trên địa bàn Thủ đô. Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động