Hệ thống hầm và cầu đi bộ: Sao người dân vẫn cứ thờ ơ?!

Để giảm tải ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến phố, Thành phố đã tiến hành xây dựng hàng loạt hầm và cầu đi bộ. Tuy nhiên, dù có hầm và cầu đi bộ được đầu tư công phu với kinh phí lớn, nhưng người dân dường như lại vẫn cứ thờ ơ.
tin nhap 20161229095657 Văn hóa hỏi đường và chỉ đường
tin nhap 20161229095657 Xây 7 cầu đi bộ có thang máy tại TP Hồ Chí Minh

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã đưa vào sử dụng 23 hầm đi bộ và 18 cầu đi bộ. Cụ thể, đường Vành đai 3 có 17 hầm đi bộ, nút giao đường 32 với đường 70 có 4 hầm đi bộ, 2 hầm đi bộ ở nội thành là Ngã Tư Sở và nút giao Giải Phóng – Đại Cồ Việt. Cùng đó, 18 cây cầu đi bộ đạt tiêu chuẩn đã được bố trí trên các tuyến phố như Tây Sơn, Chùa Bộc, Trần Đại Nghĩa, Giảng Võ Nguyễn Chí Thanh, Xuân Thủy…

tin nhap 20161229095657
Một cụ già băng sang đường, gần cầu đi bộ trên phố Chùa Bộc, dù phương tiện giao thông qua lại đông đúc. (ảnh chụp sáng 28/12)

Khảo sát một số điểm cầu và hầm đi bộ, dù các công trình này đều được đầu tư trang bị tiện nghi, hiện đại, không gian rộng rãi, có mái che, cầu thang khá thuận tiện, nhưng rất ít người sử dụng các công trình giao thông này. Trái ngược với đó, tại các ngã ba, ngã tư, nhiều người đi bộ nối nhau sang đường. Thậm chí, họ còn băng qua đường ở nơi không có vạch đi bộ, không chấp hành tín hiệu giao thông.

Trao đổi với PV một số người dân lựa chọn cách sang đường “truyền thống”, họ cho biết đi cầu và hầm đi bộ phải lên xuống cầu thang, đi đoạn đường dài mới qua được đường nên rất mất thời gian, họ chọn cách băng qua đường để đỡ tốn công sức. “Đi bộ sang đường cho nhanh, “căn” đến điểm đối diện mình cần sang thì qua thôi, cứ cẩn thận quan sát chút là được”- hai bạn sinh viên trường Đại học Sư Phạm lý giải.

Khảo sát một số điểm cầu và hầm đi bộ, dù các công trình này đều được đầu tư trang bị tiện nghi, hiện đại, không gian rộng rãi, có mái che, cầu thang khá thuận tiện, nhưng rất ít người sử dụng các công trình giao thông này. Trái ngược với đó, tại các ngã ba, ngã tư, nhiều người đi bộ nối nhau sang đường.

Sáng 28/12, tiếp cận thêm hai điểm cầu đi bộ ở phố Tây Sơn và Chùa Bộc, phóng viên nhận thấy, dù các phố này luôn tấp nập phương tiện qua lại, nhưng người đi bộ vẫn không lên cầu đi bộ để sang đường. Một cụ già khoảng hơn 70 tuổi từ hè phố Chùa Bộc, xiên chéo sang đường, băng qua làn xe cộ mà không cần nhìn đến tín hiệu giao thông, vạch chỉ dẫn, dù cầu đi bộ chỉ cách chỗ cụ sang đường khoảng 10m. Để đảm bảo an toàn cho bà cụ, nhiều ô tô, xe máy phải đi chậm lại. Có thanh niên đang phóng nhanh, phải phanh gấp, nhìn bà cụ lắc đầu lộ rõ vẻ không hài lòng.

“Kiểu sang đường nguy hiểm thế này xảy ra thường xuyên ở đây. Thanh niên, sinh viên cậy trẻ khỏe đã đành, các cụ ông, cụ bà chẳng hiểu sao lại không lên cầu đi bộ cho an toàn”, anh Quang – chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Chùa Bộc cho hay. Cũng theo anh Quang, hầu hết các cầu đi bộ trên địa bàn đều có tình trạng chung không sử dụng hết công suất, còn các hầm đi bộ thì mất vệ sinh, buổi tối thường là nơi tụ tập của người bán hàng rong, người vô gia cư. Thậm chí, không ít người đi đường đã lợi dụng hầm vắng, ít người đi lại để xuống tiểu tiện. Đó là lý do nhiều hầm đi bộ mất vệ sinh, ẩm mốc, khai thối.

Được biết, để hoàn thành và đưa vào sử dụng, mỗi chiếc cầu đi bộ TP phải đầu tư khoảng 3 tỉ đồng, mỗi hầm đi bộ đầu tư khoảng 7 tỉ đồng. Tính ra Tp đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho hệ thống này. Tiền bỏ ra, còn người dân thì vẫn không mấy mặn mà dẫn đến lãng phí tiền của Nhà nước mà an toàn cho chính họ lại không được đảm bảo.

Thời điểm cận Tết, giao thông đô thị phức tạp do lưu lượng giao thông tăng cao, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần rà soát tổng thể các công trình công cộng, có phương án quản lý quy mô các công trình này. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh vận động, tuyên truyền người dân trên địa bàn thành phố trong việc sử dụng hầm, cầu đi bộ, kiên quyết xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm.

Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”

Tin khác

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động