Hạnh phúc của “người hùng” cứu bé gái rơi từ tầng 12A chung cư

(LĐTĐ) Tổng kết lại một năm 2021 đầy biến động, “người hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh - người đã đỡ bé gái rơi từ tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Năm qua, những dự định đặt ra đều chưa thể hoàn thành, thế nhưng tôi vẫn rất hạnh phúc vì đã có thêm một gia đình và cô con gái nuôi ngoan ngoãn, đáng yêu”.
Nhân lên những điều tử tế Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh Nhân rộng thêm nhiều tấm gương dũng cảm trong thanh niên Thủ đô

Từ tài xế chở hàng thuê đến “người hùng”

Một buổi chiều cuối năm, chúng tôi tới thăm anh Nguyễn Ngọc Mạnh (sinh 1990, trú tại xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội), người hùng trong lòng người dân Hà Nội cũng như cả nước. Thế nhưng, 2 chị em cũng phải chờ đợi rất lâu, tới tận hơn 20h mới có thể gặp gỡ anh sau khi anh đã hoàn thành chuyến xe cuối cùng của mình. Anh Mạnh bảo, trong nhiều ngày qua, đây có lẽ là lần hiếm hoi anh trở về nhà trước nửa đêm.

Hồi tưởng về câu chuyện bỗng nhiên trở thành “người hùng” của mình, anh Mạnh kể: Anh vốn chỉ là một người dân bình thường. Năm 25 tuổi, anh Mạnh sang Nhật 5 năm. Quay về Việt Nam, với vốn liếng của gia đình, anh mở một tiệm cắt tóc, nhưng hai lần đều thất bại. Sau đó, anh kết hôn với chị Phùng Thị Thuỷ (26 tuổi), giáo viên mầm non. Khi sinh bé lớn Gia Hân, kinh tế gia đình của anh gặp nhiều khó khăn. Bố bắt anh học lái xe, từ đó công việc này giúp anh đổi đời và có cuộc sống ổn định hơn.

Hạnh phúc của “người hùng” cứu bé gái rơi từ tầng 12A chung cư
Giây phút hạnh phúc của anh Mạnh cùng các con.

Nhiều năm qua, anh Mạnh trung thành với nghề lái xe tải chở hàng thuê. Hàng ngày, anh cùng anh em đỗ xe tại khu vực phường Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) chờ được điều phối, ai thuê gì cũng chở như cây cối, nội thất... miễn là đủ trọng tải. Trung bình, anh chạy 3-4 chuyến xe/ngày.

Mỗi ngày, công việc của anh bắt đầu từ 7h30. Nếu có khách đặt trước, anh sẽ xuất phát sớm hơn. Kết thúc công việc, anh về đến nhà khoảng 22-23h, muộn hơn là 0h hôm sau. Khi đó, vợ và con đều đã đi ngủ.

Ngày 28/2/2021, anh Mạnh nhận đơn chở hàng từ Triều Khúc về chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng. Khi đang ngồi trong xe ô tô dưới sảnh chờ của một tòa nhà bên cạnh để chuẩn bị chuyển đồ cho khách, anh nghe thấy tiếng kêu cứu, la hét.

Anh ra khỏi xe thì phát hiện phía trên tòa nhà đối diện, bé H. (4 tuổi) đang lơ lửng ở ban công tầng 12A. Không kịp suy nghĩ, anh vội vàng mở cửa xe, chạy băng qua quãng đường khoảng 30m, rồi trèo lên bức tường rào cao hơn 2m bao quanh chung cư, hướng tới vị trí em bé có thể rơi xuống.

Đứng trên mái tôn, anh Mạnh trượt chân chới với, cùng lúc cháu bé rơi tự do, anh vội nhoài người, đưa tay đón bé. Hai người cùng ngã xuống mái tôn tạo thành một vết lõm. Điều anh tiếc nuối nhất là chưa kịp đứng vững thì bé gái đã rơi, nên không thể đỡ một cách trọn vẹn, khiến bé bị thương.

Hạnh phúc của “người hùng” cứu bé gái rơi từ tầng 12A chung cư
Vợ và các con anh Mạnh quây quần vui vẻ trong ngày Tết đến, Xuân về.

Với hành động dũng cảm của mình, anh Mạnh cứu sống được bé gái một cách thần kỳ. Anh được mọi người gọi là “người hùng”, nhiều tập thể, cá nhân trao thưởng và tặng những phần quà có giá trị. Song, anh đều cảm ơn và lịch sự từ chối, chỉ giữ lại đúng một khoản dự định mở quán ăn nho nhỏ cho vợ.

Được nhiều người yêu quý, công việc của anh cũng ổn định và thuận lợi hơn. Nam tài xế có thêm nhiều khách hàng, trong khi những khách quen vẫn tiếp tục đặt xe và tin tưởng. Thu nhập đủ nuôi sống bản thân và vợ con, chi tiêu hàng tháng và trích được một khoản cho sở thích trồng cây cảnh.

“Tôi vẫn luôn tự hào vì đã cứu được bé gái, từ đó được mọi người tin tưởng và yêu quý hơn. Nhưng, tôi muốn quên đi sự kiện này. Tôi không muốn sống mãi trong ảo tưởng, không muốn bản thân cứ đắm chìm mãi trong khoảnh khắc quá khứ rồi tự đề cao chính mình. Tôi muốn quên đi, để có thể giúp đỡ nhiều người khác”, anh tâm sự.

Trở nên nổi tiếng, anh Mạnh đi đâu, làm gì, cũng có người nhận ra, khiến bản thân bị bủa vây bởi một thứ áp lực vô hình mang tên “khi người khác biết mình là ai”.

Trong một năm qua, anh học cách thả lỏng, bởi “người hùng” cũng chỉ là con người bình thường. Cân bằng cuộc sống, không còn lo sợ xung quanh, Nguyễn Ngọc Mạnh trở lại là anh tài xế xe tải chở hàng thuê, ngày đi làm, tối hạnh phúc bên vợ con.

Có thêm một cô con gái nuôi ngoan ngoãn

Anh mạnh vui vẻ cho biết thêm, sau sự kiện ngày hôm ấy, điều khiến anh hạnh phúc nhất chính là có thêm một cô con gái nuôi (bé H.) ngoan ngoãn, hiểu chuyện. Từ khi anh nhận bé H. làm con, hai gia đình cũng trở nên rất thân thiết. Con gái anh Mạnh và bé H sàn tuổi nhau nên quấn quýt như chị em ruột. Mỗi khi sang nhà bố Mạnh chơi, H. không hề lạ lẫm, trái lại rất hồn nhiên và có chút nghịch ngợm.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bản thân lại làm tài xế thường xuyên đi lại, tiếp xúc nhiều người nên anh Mạnh cũng hạn chế thăm cô con gái nuôi. Thay vào đó, vợ và con gái thường xuyên gọi điện cho bé H., hỏi thăm sức khoẻ và kế hoạch đón Tết. Đợt rồi, H. và em trai mắc Covid-19, anh Mạnh rất lo lắng. May mắn, trước Tết, các bé đã khỏi và sức khoẻ hiện ổn định.

Mùng 10 tháng Chạp, trong một lần dự khai trương cửa hàng quần áo của một người bạn bốc vác, anh Mạnh mua hai bộ quần áo. Một bộ dành cho Gia Hân, bộ còn lại là của H. Anh muốn tặng cho con gái nuôi trước Tết để bé có thể mặc đi chơi.

Hạnh phúc của “người hùng” cứu bé gái rơi từ tầng 12A chung cư
Anh Mạnh trân trọng tình cảm mà các tổ chức, cá nhân dành cho anh.

Tuy nhiên, cuối năm công việc bận rộn, tài xế Mạnh không có thời gian qua nhà bé H. Có những ngày anh đi từ 7h đến 1-2h sáng hôm sau, không thể qua nhà, cũng không thể gửi nhờ ai. Thế là, mỗi ngày đi làm, anh đều mang theo bộ quần áo bên mình, cất gọn gàng trên xe tải. Tranh thủ khi nào rảnh, anh gọi điện, hẹn gặp để mang qua cho con gái.

Về phần gia đình bé H, bố mẹ cháu cũng rất quý mến, trân trọng, gia đình anh Mạnh nên thường xuyên qua lại, gọi điện thăm hỏi. Đặc biệt, gia đình cháu còn đã đặt một chuyến du lịch Hòa Bình vào ngày mùng 4 Tết và mời gia đình anh Mạnh đi cùng để thắt chặt thêm tình cảm khiến anh không thể từ chối.

Nhìn lại một năm sóng gió, anh nói mọi dự định đều chưa thực hiện được. Tết năm nay và năm trước rất khác biệt bởi dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế gia đình. Kế hoạch mở quán ăn cho vợ cũng thất bại khi dịch bệnh bùng phát mạnh. Tuy nhiên, trước nhiều lời mời tạo điều kiện công việc ổn định và thu nhập cao hơn, anh đều đã từ chối, bởi anh muốn tự phát triển bản thân và vun vén gia đình.

“Năm vừa qua, niềm hạnh phúc duy nhất của tôi là có thêm một gia đình, một người anh, một người chị và một cô con gái”, anh nói.

Anh hi vọng, năm 2022, dịch bệnh sẽ sớm kết thúc để hoàn thành những dự định còn dang dở. Anh cũng tính rút về nhà cùng vợ kinh doanh quán ăn do sức khoẻ giảm sút không thể tiếp tục chạy xe tải. Anh mong rằng năm tới dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi để anh cũng như mọi người đều có thể thực hiện những dự định của mình.

Sau sự kiện cứu bé gái rơi từ từ tầng 12A chung cư Nguyễn Huy Tưởng, sáng 2/3, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh, người có hành động dũng cảm cứu cháu bé rơi từ tầng 13.

Thủ tướng gửi thư biểu dương anh Nguyễn Ngọc Mạnh. Trong thư, Thủ tướng ghi rõ: “Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 28/2/2021, em Nguyễn Ngọc Mạnh đã nhanh trí, dũng cảm và kịp thời cứu được cháu bé bị ngã từ tầng 13, chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội”.

Lê Thắm - Minh Tuệ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động