Hàng Việt giảm năng lực cạnh tranh vì chi phí cao, mẫu mã xấu

Khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do FTA cũng đồng nghĩa với việc cánh cửa thị trường rộng mở cho các doanh nghiệp Việt xâm nhập thị trường nước ngoài với dân số lên tới hàng trăm triệu người.
hang viet giam nang luc canh tranh vi chi phi cao mau ma xau Để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
hang viet giam nang luc canh tranh vi chi phi cao mau ma xau Hệ thống ngân hàng Việt Nam được Moody’s nâng hạng lên tích cực
hang viet giam nang luc canh tranh vi chi phi cao mau ma xau Ưu tiên phát triển thị trường trong nước
hang viet giam nang luc canh tranh vi chi phi cao mau ma xau Hàng tiêu dùng Việt đã có chỗ đứng trong lòng người Việt
hang viet giam nang luc canh tranh vi chi phi cao mau ma xau
Để lên được kệ hàng trong các chuỗi siêu thị, các doanh nghiệp Việt phải trả chi phí chiết khấu rất cao. Ảnh: PV

Thế nhưng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc vấp phải sự cạnh tranh gay gắt trên chính thị trường nội địa khi sản phẩm nước ngoài tràn vào. Khó khăn càng nhân lên khi sản phẩm của doanh nghiệp nội hiện đang phải gánh quá nhiều chi phi bất hợp lý bởi cả lý do khách quan lẫn chủ quan.

Hàng Việt yếu thế vì “cõng” nhiều chi phí?

Trong công bố báo cáo khảo sát về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới hồi năm 2017 về chi phí kinh doanh ở Việt Nam cho biết, chi phí tại Việt Nam cao hơn nhiều so với một số quốc gia cùng khu vực như Maylaysia, Singapore... Doanh nghiệp Việt phải nộp thuế, chi phí về thủ tục xuất khẩu, chi phí vận chuyển, logistics… cũng cao hơn nhiều lần và điều này dẫn tới hệ lụy là làm giảm năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt.

Cùng với đó là sự trì trệ trong công tác thông quan, kiểm tra chuyên ngành kéo dài dẫn tới phát sinh chi phí kho bãi, chi phí sinh hoạt, đi lại cho nhân viên thực hiện cũng tác động tới giá thành sản phẩm. Đối với một số mặt hàng, thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cao, trong khi hàng hóa thành phẩm của nước ngoài lại được hưởng nhiều ưu đãi về thuế nên càng làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt.

Song song với đó là hàng loạt các chi phí khác như chi phí vay vốn, lãi suất cao và ngắn hạn, chi phí thuê mặt bằng kinh doanh đắt đỏ… nên rất khó cạnh tranh với hàng ngoại, đặc biệt là với sản phẩm tới từ các tập đoàn lớn như Metro, Lotte, Aeon… Trong vòng 2 năm qua, hàng loạt các siêu thị bán lẻ về tay các ông chủ nước ngoài càng khiến mức độ cạnh tranh trên thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Theo ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Cty CP Tư vấn phát triển & Thương mại Phúc Lâm, cho biết: “Doanh nghiệp phải chấp nhận mức chiết khấu lên tới 15% từ khi các hệ thống bán lẻ được chuyển giao về ông chủ mới” đủ cho thấy mức độ ảnh hưởng thế nào tới doanh thu của các doanh nghiệp.

Một số chủ doanh nghiệp khác cũng thừa nhận, nếu muốn cạnh tranh với hàng nước ngoài, nhất thiết phải có hàng Việt trên kệ các chuỗi siêu thị danh tiếng. Thế nhưng, để đặt được hàng Việt lên đó, họ phải chấp nhận mức chiết khấu cao, cùng với nhiều chi phí “không tên” khác như chi phí cho từng vị trí “vàng” trên khu vực trưng bày hàng, hỗ trợ doanh số, tờ rơi, các chương trình khuyến mãi… Trong khi các doanh nghiệp Việt chủ yếu vẫn là vừa, nhỏ và siêu nhỏ nên rất khó chạy đua cùng hàng ngoại được bảo trợ bởi các tập đoàn kinh tế hùng mạnh.

Đó là chưa kể tới những chi phí không chính thức, khó đặt tên khi theo kết quả nghiên cứu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do VCCI công bố hồi cuối năm 2017 cho biết, có tới 66% số doanh nghiệp được khảo sát đều cho biết đã phải trả những loại phí này. Đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết, khoản chi phí không chính thức có khi lên tới 10%, cao hơn giai đoạn 5 năm trước.

Doanh nghiệp tự làm khó mình

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017 diễn ra hồi cuối năm 2017, đại diện VCCI cho biết, việc cắt giảm một số loại phí, lệ phí vẫn còn rất khiêm tốn. Nhiều trường hợp dù đã giảm chi phí cấp phép nhưng khi thực hiện, doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí cao hơn mức nhà nước bỏ ra thực hiện thẩm định cấp phép.

Mặc dù vậy, tín hiệu tốt để các doanh nghiệp có thể đặt niềm tin là việc Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt xóa bỏ, đơn giản hóa 675 điều kiện kinh doanh do Bộ Công Thương đề xuất, cùng với quyết tâm chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm của các bộ, ngành, doanh nghiệp có quyền hi vọng cải thiện các “chỉ số nhũng nhiễu, lót tay…” khi phải thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, hoặc đăng ký kinh doanh.

Ở góc độ chủ quan, có thể nói, một phần khiến hàng hóa Việt phải chấp nhận mức chi phí cao là do chưa tạo được nhu cầu thực sự cho người tiêu dùng bởi cả chất lượng, mẫu mã và giá thành.

Việc các doanh nghiệp Việt chưa đầu tư thích đáng để nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực quản lý để tìm cách hạ giá thành sản phẩm khiến cho người tiêu dùng chủ động chọn lựa các sản phẩm ngoại cùng loại chính là nguyên nhân không nhỏ của bài toán thu hút người Việt dùng hàng Việt.

Vòng luẩn quẩn mức tiêu thụ thấp, giá thành cao, sản xuất cầm chừng với số lượng ít lặp đi lặp lại không chỉ làm cho doanh nghiệp ngày càng “gầy gò, teo tóp” mà còn bóp chật thị trường, “nhường” sân chơi cho hàng ngoại.

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, ngoài việc các cơ quan nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xóa bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, thay đổi những cơ chế gây hạn chế khả năng của doanh nghiệp thì chính doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao năng lực quản lý, chủ động xây dựng chuỗi liên kết để tạo thành chuỗi sản xuất mà ở đó, mỗi doanh nghiệp được phân công theo thừng giai đoạn cụ thể của quy trình, có sự giám sát nghiêm túc từ các cơ quan chức năng thì khi đó, tự nhiên chất lượng sản phẩm nâng cao, hình thức được cải thiện và chi phí sản xuất sẽ giảm, kéo theo giá thành sản phẩm cũng hợp lý hơn.

Một khi đã liên kết được, tạo thành khối sức mạnh cả về nguồn lực lẫn tiềm năng thì các hệ thống phân phối bán lẻ thậm chí còn phải chủ động tìm đến để tiêu thụ, chứ không phải “vật vã” chịu chiết khấu cao như hiện nay.

Theo Duy Thiên/laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Xem thêm
Phiên bản di động