Hàng tiêu dùng Việt đã có chỗ đứng trong lòng người Việt
Người Việt đã chủ động tìm đến sản phẩm Việt
Từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020 theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014, đến nay, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo nghiên cứu xã hội học về thói quen tiêu dùng của người Việt, do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội đưa ra tại Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam năm 2017 do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua cho thấy, có đến 92% người tiêu dùng được hỏi cho rằng, họ rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt và 54% người tiêu dùng khuyên bạn bè, người thân của mình lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm.
Người tiêu dùng Việt đã chủ động tìm đến sản phẩm Việt. |
Chị Lê Vân (ở Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ, trong những năm gần đây chất lượng hàng tiêu dùng của Việt Nam được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp trong nước đã chú trọng hơn đến chất lượng, mẫu mã, giá thành sản phẩm và quan trọng nhất là nắm bắt được thị hiếu cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Vì thế, hàng hóa sản xuất ngày càng đảm bảo chất lượng và phù hợp hơn. “Mặc dù hiện nay thị trường hàng tiêu dùng rất phong phú và xuất hiện nhiều mặt hàng đến từ các nước tiên tiến như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Australia…Tuy nhiên, khi đi mua sắm tôi vẫn chủ động lựa chọn nhiều mặt hàng của Việt Nam”- chị Vân cho hay.
Tăng cường xây dựng sản phẩm chất lượng cao
Trước sự thay đổi trong tư duy mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam kể từ khi các cấp, các ngành triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, Cuộc vận động không chỉ tạo động lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng kết nối, giao thương, mà còn kích thích lòng tự hào dân tộc, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong nước. “Hiện nay người tiêu dùng Việt không còn tâm lý “sính ngoại” nhiều như trước, họ ngày càng tinh tế hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, thương hiệu. Vì thế, sản phẩm nào tốt, giá trị và giá thành phù hợp sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó, hiện các doanh nghiệp Việt đã nắm bắt được rất tốt tâm lý của người tiêu dùng, từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp và được đánh giá cao. Và đây cũng là động lực, là chiến lược để doanh nghiệp trong nước tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoài nước”- ông Phú cho hay.
Để có được những thay đổi rõ nét trong nhận thức, cũng như tư duy của người tiêu dùng Việt đối với sản phẩm tiêu dùng trong nước. Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã có nhiều động thái tích cực trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Cụ thể, nhằm giảm bớt khó khăn, vướng mắc, vừa qua Bộ Công Thương đã thực hiện cắt giảm gần 700 điều kiện kinh doanh, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.Đánh giá về những thay đổi tích cực trên, ông Vũ Vinh Phú cũng cho rằng, bên cạnh những động thái của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng Việt vào các hệ thống phân phối hiện đại, về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… thì đã đến lúc các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, cần phải xây dựng một chương trình, kế hoạch cụ thể phát triển hàng nội theo hướng chất lượng cao.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình
Thị trường 22/11/2024 18:50
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Thị trường 22/11/2024 15:32
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Thị trường 22/11/2024 07:16
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Thị trường 22/11/2024 06:34
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Thị trường 22/11/2024 06:08
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng
Thị trường 21/11/2024 07:02
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce
Thị trường 21/11/2024 07:01
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm
Thị trường 21/11/2024 06:27
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Thị trường 20/11/2024 07:08
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD
Thị trường 20/11/2024 07:05