Dự án NESCAFE Plan

Hàng ngàn hộ nông dân hưởng lợi

(LĐTĐ) Đăk Nông những ngày đầu tháng 12/2018, các vườn cà phê xanh ngắt đang vụ thu hoạch trĩu những quả cà phê đỏ mọng, khiến vùng Tây Nguyên đầy nắng và gió càng hút hồn du khách.
hang ngan ho nong dan huong loi Nâng cao đời sống người nông dân và chất lượng cà phê Việt
hang ngan ho nong dan huong loi NESCAFÉ tự hào quảng bá cà phê Việt ra thế giới
hang ngan ho nong dan huong loi Đã có cà phê phin của NESCAFÉ
hang ngan ho nong dan huong loi
Ông Lê Hồng Thành (thứ hai bên trái qua) giới thiệu vườn cà phê canh tác theo quy chuẩn cà phê quốc tế 4C của mình

Đến Đăk Nông đúng dịp Hiệp Hội Cà Phê – Ca Cao Việt Nam phối hợp với Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Đăk Nông tổ chức “Ngày Cà Phê Việt Nam” (từ ngày 9 - 11/12/2018), chúng tôi được dự triển lãm cà phê, được thưởng thức những ly cà phê thơm phức. Chúng tôi cũng được tham dự Hội thi nông dân sản xuất cà phê bền vững do Công ty Nestle Việt Nam tổ chức. Tại hội thi các hộ nông dân đến từ Lâm Đồng, Đăk Nông – 2 đội xuất sắc tham gia vòng chung kết đã thể hiện những kiến thức uyên thâm về trồng và thưởng thức cà phê. Các thí sinh nói về cà phê say mê như nói về những đứa con của mình.

Ngoài phần thi lý thuyết là những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến kiến thức và thực hành trong sản xuất cà phề bền vững, các thí sinh hai đội còn tham dự phần thi thực hành - phần thử nếm sản phẩm để giúp người nông dân nhận biết và phân biệt được chất lượng hạt cà phê được sản xuất, từ đó giúp phân loại và hiểu rõ hơn giá trị của các loại cà phê chất lượng khác nhau.

Các thí sinh cũng phấn khởi cho biết, từ năm 2011 được tham gia Dự án NESCAFÉ Plan của Công ty Nestle họ có thêm rất nhiều kiến thức về kỹ năng trồng, chăm sóc cà phê. Cụ thể từ năm 2011 đến nay, dự án NESCAFÉ Plan đã góp phần cải tạo 20,000ha diện tích cà phê già cỗi. Nestle thu mua 25 – 30% sản lượng cà phê Việt Nam để sản xuất trong nước và xuất khẩu, phân phối hơn 27 triệu cây giống cho nông dân. NESCAFE Plan tập huấn và đào tạo cho hơn 200,000 nông dân về canh tác bền vững, giúp hơn 21,000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, nâng cao chất lượng và sản lượng cà phê, tăng 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật NESCAFE Plan. NESCAFE Plan còn giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên trong việc giảm 40% lượng nước tưới, giảm 20% sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

hang ngan ho nong dan huong loi
Người nông dân phấn khởi thu hoạch ca phê với năng suất cao, chất lượng tốt

Tận mắt chiêm ngưỡng vườn cà phê quy mô 3 ha của anh Lê Hồng Thành ở Xã Nhân Cơ – Đăk R’lấp – Đăk Nông mới thấy sự phấn khởi về những mùa bội thu của người nông dân là có cơ sở. Anh Thành cho biết, anh tham gia chương trình Nescafe Plan từ 2014 đồng thời anh làm trưởng nhóm vườn của 48 hộ gia đình. Cà phê của gia đình anh tái canh năm 2014, giống cà phê TR4, 9, 11 anh đang trồng là được nhận hỗ trợ từ Nestle.

Cũng theo anh Thành ngoài hỗ trợ về khoa học kỹ thuật từ Nescafe Plan, anh cùng các nông dân khác còn tham dự thêm sự hỗ trợ về đào tạo và tập huấn của Khuyến nông địa phương thực hiện và triển khai. “Trong những năm qua tôi đã được Công ty Nestle Việt Nam hỗ trợ rất nhiều như hỗ trợ về tập huấn khoa học kỹ thuật trong canh tác, lựa chọn giống; hỗ trợ tài liệu sản xuất cà phê bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu; cấp phát và hướng dẫn ghi chép Nhật ký nông hộ…” anh Thành chia sẻ.

Anh Thành còn hào hứng chia sẻ về biện pháp tiết kiệm nước thông qua sử dụng công cụ đơn giản là chai nhựa để đo độ ẩm đất, lon sữa bò để đo đạc lượng mưa anh đã được cán bộ kỹ thuật của dự án hướng dẫn.

“Chỉ cần dùng chai nhựa mở nắp và cắm miệng chai xuống đất, hàng ngày quan sát nếu đáy chai có nhiều giọt nước đọng thì đất vẫn đảm bảo độ ẩm, nếu đáy chai chỉ có lớp nước mỏng lờ mờ thì lúc đó báo hiệu đất đang thiếu độ ẩm cần tưới kịp thời. Biện pháp này giúp xác định được thời ký tưới hiệu quả nhất và quản lý được nguồn nước tưới, tiết kiệm được lượng nước tưới, giảm chi phí đầu tư tưới nước và lượng nước tưới 30-40% so với cách không xác định”, anh Thành bộc bạch.

hang ngan ho nong dan huong loi
Ông William Mackereth, Giám Đốc Bộ Phậm Chuỗi Cung Ứng, Nestlé Việt Nam trao hoa và bằng khen cho đội các trưởng nhóm nông dân Lâm Đồng Chung Kết Hội Thi Nông dân Sản Xuất Bền Vững Nescafé Plan

Cũng thao anh Thành sau khi áp dụng khoa học kỹ thuật kết hợp tích cực cập nhật và bổ sung kiến thức thông qua các chương trình đào tạo và huấn luyện, lựa chọn giống tốt nên năng suất và chất lượng cao cà phê rất cao - Năng suất thu hoạch bói năm 2017 đạt 2 tấn nhân/ha, năm 2018 dự kiến năng suất 4 tấn nhân/ha. Đặc biệt các vườn cà phê giảm thiểu được tác động tiêu cực lên môi trường nhờ sử dụng phân hữu cơ từ vỏ cà phê nên góp phần cải tạo đất, hạn chế sửu dụng phân hóa học. Giảm chi phí sản xuất nhờ sử dụng phân vi sinh, tiết kiệm chi phí mua phân bón hóa học. Đặc biệt anh và các chủ vườn còn quản lý cỏ dại tốt, dùng máy phát cỏ, phát sát gốc, hạn chế được xói mòn đất, rửa trôi dinh dưỡng trên bề mặt và hông sử dụng thuốc BVTV phun trên vườn cà phê nên cà phê đảm bảo chất lượng tốt.

Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được tập đoàn Nestlé triển khai từ năm 2010 tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới nhằm mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh. Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê. Trong số các nước đang triển khai dự án, cùng với Brazil, NESCAFÉ Plan tại Việt Nam được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất.

Thông qua NESCAFÉ Plan, Nestlé Việt Nam cam kết góp phần tích cực phát triển ngành cà phê Việt Nam, nâng cao giá trị hạt cà phê Việt, hiện thực hóa những mục tiêu và giá trị mà dự án toàn cầu này mang tới cho người nông dân, cộng đồng và hành tinh.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động