Dự án NESCAFE Plan

Hàng ngàn hộ nông dân hưởng lợi

(LĐTĐ) Đăk Nông những ngày đầu tháng 12/2018, các vườn cà phê xanh ngắt đang vụ thu hoạch trĩu những quả cà phê đỏ mọng, khiến vùng Tây Nguyên đầy nắng và gió càng hút hồn du khách.
hang ngan ho nong dan huong loi Nâng cao đời sống người nông dân và chất lượng cà phê Việt
hang ngan ho nong dan huong loi NESCAFÉ tự hào quảng bá cà phê Việt ra thế giới
hang ngan ho nong dan huong loi Đã có cà phê phin của NESCAFÉ
hang ngan ho nong dan huong loi
Ông Lê Hồng Thành (thứ hai bên trái qua) giới thiệu vườn cà phê canh tác theo quy chuẩn cà phê quốc tế 4C của mình

Đến Đăk Nông đúng dịp Hiệp Hội Cà Phê – Ca Cao Việt Nam phối hợp với Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Đăk Nông tổ chức “Ngày Cà Phê Việt Nam” (từ ngày 9 - 11/12/2018), chúng tôi được dự triển lãm cà phê, được thưởng thức những ly cà phê thơm phức. Chúng tôi cũng được tham dự Hội thi nông dân sản xuất cà phê bền vững do Công ty Nestle Việt Nam tổ chức. Tại hội thi các hộ nông dân đến từ Lâm Đồng, Đăk Nông – 2 đội xuất sắc tham gia vòng chung kết đã thể hiện những kiến thức uyên thâm về trồng và thưởng thức cà phê. Các thí sinh nói về cà phê say mê như nói về những đứa con của mình.

Ngoài phần thi lý thuyết là những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến kiến thức và thực hành trong sản xuất cà phề bền vững, các thí sinh hai đội còn tham dự phần thi thực hành - phần thử nếm sản phẩm để giúp người nông dân nhận biết và phân biệt được chất lượng hạt cà phê được sản xuất, từ đó giúp phân loại và hiểu rõ hơn giá trị của các loại cà phê chất lượng khác nhau.

Các thí sinh cũng phấn khởi cho biết, từ năm 2011 được tham gia Dự án NESCAFÉ Plan của Công ty Nestle họ có thêm rất nhiều kiến thức về kỹ năng trồng, chăm sóc cà phê. Cụ thể từ năm 2011 đến nay, dự án NESCAFÉ Plan đã góp phần cải tạo 20,000ha diện tích cà phê già cỗi. Nestle thu mua 25 – 30% sản lượng cà phê Việt Nam để sản xuất trong nước và xuất khẩu, phân phối hơn 27 triệu cây giống cho nông dân. NESCAFE Plan tập huấn và đào tạo cho hơn 200,000 nông dân về canh tác bền vững, giúp hơn 21,000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, nâng cao chất lượng và sản lượng cà phê, tăng 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật NESCAFE Plan. NESCAFE Plan còn giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên trong việc giảm 40% lượng nước tưới, giảm 20% sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

hang ngan ho nong dan huong loi
Người nông dân phấn khởi thu hoạch ca phê với năng suất cao, chất lượng tốt

Tận mắt chiêm ngưỡng vườn cà phê quy mô 3 ha của anh Lê Hồng Thành ở Xã Nhân Cơ – Đăk R’lấp – Đăk Nông mới thấy sự phấn khởi về những mùa bội thu của người nông dân là có cơ sở. Anh Thành cho biết, anh tham gia chương trình Nescafe Plan từ 2014 đồng thời anh làm trưởng nhóm vườn của 48 hộ gia đình. Cà phê của gia đình anh tái canh năm 2014, giống cà phê TR4, 9, 11 anh đang trồng là được nhận hỗ trợ từ Nestle.

Cũng theo anh Thành ngoài hỗ trợ về khoa học kỹ thuật từ Nescafe Plan, anh cùng các nông dân khác còn tham dự thêm sự hỗ trợ về đào tạo và tập huấn của Khuyến nông địa phương thực hiện và triển khai. “Trong những năm qua tôi đã được Công ty Nestle Việt Nam hỗ trợ rất nhiều như hỗ trợ về tập huấn khoa học kỹ thuật trong canh tác, lựa chọn giống; hỗ trợ tài liệu sản xuất cà phê bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu; cấp phát và hướng dẫn ghi chép Nhật ký nông hộ…” anh Thành chia sẻ.

Anh Thành còn hào hứng chia sẻ về biện pháp tiết kiệm nước thông qua sử dụng công cụ đơn giản là chai nhựa để đo độ ẩm đất, lon sữa bò để đo đạc lượng mưa anh đã được cán bộ kỹ thuật của dự án hướng dẫn.

“Chỉ cần dùng chai nhựa mở nắp và cắm miệng chai xuống đất, hàng ngày quan sát nếu đáy chai có nhiều giọt nước đọng thì đất vẫn đảm bảo độ ẩm, nếu đáy chai chỉ có lớp nước mỏng lờ mờ thì lúc đó báo hiệu đất đang thiếu độ ẩm cần tưới kịp thời. Biện pháp này giúp xác định được thời ký tưới hiệu quả nhất và quản lý được nguồn nước tưới, tiết kiệm được lượng nước tưới, giảm chi phí đầu tư tưới nước và lượng nước tưới 30-40% so với cách không xác định”, anh Thành bộc bạch.

hang ngan ho nong dan huong loi
Ông William Mackereth, Giám Đốc Bộ Phậm Chuỗi Cung Ứng, Nestlé Việt Nam trao hoa và bằng khen cho đội các trưởng nhóm nông dân Lâm Đồng Chung Kết Hội Thi Nông dân Sản Xuất Bền Vững Nescafé Plan

Cũng thao anh Thành sau khi áp dụng khoa học kỹ thuật kết hợp tích cực cập nhật và bổ sung kiến thức thông qua các chương trình đào tạo và huấn luyện, lựa chọn giống tốt nên năng suất và chất lượng cao cà phê rất cao - Năng suất thu hoạch bói năm 2017 đạt 2 tấn nhân/ha, năm 2018 dự kiến năng suất 4 tấn nhân/ha. Đặc biệt các vườn cà phê giảm thiểu được tác động tiêu cực lên môi trường nhờ sử dụng phân hữu cơ từ vỏ cà phê nên góp phần cải tạo đất, hạn chế sửu dụng phân hóa học. Giảm chi phí sản xuất nhờ sử dụng phân vi sinh, tiết kiệm chi phí mua phân bón hóa học. Đặc biệt anh và các chủ vườn còn quản lý cỏ dại tốt, dùng máy phát cỏ, phát sát gốc, hạn chế được xói mòn đất, rửa trôi dinh dưỡng trên bề mặt và hông sử dụng thuốc BVTV phun trên vườn cà phê nên cà phê đảm bảo chất lượng tốt.

Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được tập đoàn Nestlé triển khai từ năm 2010 tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới nhằm mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh. Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê. Trong số các nước đang triển khai dự án, cùng với Brazil, NESCAFÉ Plan tại Việt Nam được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất.

Thông qua NESCAFÉ Plan, Nestlé Việt Nam cam kết góp phần tích cực phát triển ngành cà phê Việt Nam, nâng cao giá trị hạt cà phê Việt, hiện thực hóa những mục tiêu và giá trị mà dự án toàn cầu này mang tới cho người nông dân, cộng đồng và hành tinh.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động