M
19/02/2021 19:33

Hải Dương: Đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội và an toàn trong phòng chống dịch

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành Bảo hiểm xã hội tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.

Trao tặng 1.300 suất quà Tết đến bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn Tăng cường chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân Tăng cường phòng chống dịch, đẩy mạnh giải quyết thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 15/02/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Quyết định số 570/QĐ-UBND ngày 15/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng triển khai các giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng như ứng phó với dịch Covid-19.

Hải Dương: Đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội và an toàn trong phòng chống dịch
Tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương sáng 19/2/2021. Ảnh: BHXH

Vẫn thực hiện tiếp nhận thủ tục, hồ sơ trực tiếp

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương, đơn vị sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành Bảo hiểm xã hội tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.

Theo đó, về chế độ làm việc, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương và Bảo hiểm xã hội cấp huyện vẫn duy trì chế độ làm việc trực tiếp, đảm bảo ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở cơ quan, cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và 50% làm việc trực tuyến. Tích cực, khẩn trương thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Về việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, trong thời gian cách ly toàn tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế thì gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).

Cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mọi chi phí giao dịch cơ quan Bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm chi trả).

Mặt khác, cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn thực hiện tiếp nhận thủ tục hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện, Bảo hiểm xã hội huyện. Đồng thời tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích (Bưu điện): Các đơn vị, cá nhân có thể gửi hồ sơ qua các điểm Bưu điện xã, phường, thị trấn, Bưu điện cấp huyện để chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội, sau khi giải quyết cơ quan Bảo hiểm xã hội gửi trả kết quả thông qua dịch vụ công ích.

Về tiếp nhận hồ sơ điện tử, theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương, các đơn vị, tổ chức đã thực hiện hình thức giao dịch điện tử, không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội; sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ Bưu chính.

Về việc đóng, nộp tiền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình của các cá nhân. Đối với trường hợp tham gia mới: Nộp hồ sơ tại đại lý thu Ủy ban nhân dân xã, phường; Bưu điện, Hội Phụ nữ; Trạm y tế... Trường hợp tham gia tái tục: Nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan Bảo hiểm xã hội; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking).

Công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Vẫn được triển khai theo đúng quy định

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã phân công cán bộ, viên chức thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ bảo hiểm y tế.

Đồng thời, cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp tục duy trì công tác hướng dẫn, tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để khống chế dịch bệnh Covid-19, hiện toàn tỉnh Hải Dương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, đến 15 giờ ngày 18/2/2021, tổng số ca mắc cộng dồn của tỉnh là 576 trường hợp. Đã có 78 trường hợp được điều trị khỏi và ra viện.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương cho hay, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương đang diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn; tích cực đồng hành cùng toàn hệ thống chính trị và nhân dân ứng phó với dịch Covid-19.

Bảo Duy

Nguồn :