Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7 đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Điều này không những giúp phụ huynh học sinh có thể đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác mà còn hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo tuyển sinh được minh bạch và công bằng.
Quyết tâm bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh Chuyện xây trường, mở lớp Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi cho phụ huynh

Tăng cường hỗ trợ phụ huynh

Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì song song hai hình thức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 là trực tuyến (thông qua Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của Thành phố tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) và trực tiếp tại các nhà trường. Tùy điều kiện cụ thể, phụ huynh học sinh có thể lựa chọn hình thức đăng ký tuyển sinh phù hợp. Thời gian tuyển sinh được áp dụng thống nhất trên toàn Thành phố. Với hình thức trực tuyến, thời gian tuyển sinh học sinh lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7, tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7, tuyển sinh học sinh lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7. Thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7.

Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi
Hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh vào lớp 1 cho con tại Trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình).

Ghi nhận của phóng viên vào những ngày tuyển sinh trực tuyến, các trường học trên địa bàn Thành phố đã chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất, nhân lực để đón tiếp, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh. Chẳng hạn, tại Trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình), để hỗ trợ các trường hợp phụ huynh chưa thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho con tại nhà, nhà trường đã bố trí tổ công tác sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh 24/24h khi có nhu cầu thông qua hệ thống hotline của trường, đồng thời bố trí các phòng tiếp đón (buổi sáng từ 8h đến 11h, buổi chiều từ 14h đến 17h trong ba ngày 1, 2 và 3/7) tại trường để hỗ trợ phụ huynh đến trường đăng ký tuyển sinh. Năm học 2024 - 2025, nhà trường tuyển 6 lớp 1 với 240 học sinh. Công tác tuyển sinh được nhà trường triển khai đúng quy định, đúng mục đích, thực hiện nghiêm túc việc công khai chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh, thời gian, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Trước đó, để nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc tuyển sinh trực tuyến, Ban Giám hiệu nhà trường đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin như: Đăng tải trên Cổng thông tin của phường Thành Công, hệ thống loa phát thanh phường; trang web, bảng tin nhà trường; bảng tin tại các khu dân cư, các nhóm zalo, fanpage... nhằm hướng dẫn phụ huynh tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho con em mình.

Nằm trên địa bàn dân cư đông và hầu hết đều là người lao động, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đã chuẩn bị kỹ các điều kiện, bố trí các bàn để đón tiếp, phân công giáo viên trực trong 3 ngày tuyển sinh trực tuyến để hỗ trợ phụ huynh. Theo cô giáo Nguyễn Phương Hoa (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy), trong thời gian tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh của nhà trường tập hợp danh sách học sinh dự tuyển, đối chiếu với danh sách điều tra trẻ trên địa bàn, căn cứ các minh chứng về thông tin cư trú, do cha mẹ học sinh cung cấp; đồng thời phối hợp với Công an phường Vĩnh Tuy rà soát, xác thực. Sau khi có kết quả xác minh của Công an, đối với những trường hợp không hợp lệ, Hội đồng tuyển sinh của nhà trường sẽ thông báo cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và hướng dẫn đăng ký dự tuyển vào trường đúng tuyến. Nhà trường không yêu cầu phụ huynh học sinh nộp bất cứ khoản tiền nào ngoài quy định.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Văn Khê (quận Hà Đông), nhà trường thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội và tinh thần chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận trong công tác tuyển sinh đầu cấp nhằm huy động 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe được vào lớp 1. Năm 2024 - 2025, nhà trường tuyển 330 chỉ tiêu vào lớp 1.

Ủng hộ hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến, chị Lưu Ánh Ngọc (phường La Khê, quận Hà Đông) chia sẻ: “Ban đầu tôi cảm thấy khá lo lắng vì chưa từng đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Tuy nhiên, sau khi đăng ký thử nghiệm, tôi đã nắm được các thao tác. Đến thời điểm đăng ký tuyển sinh chính thức, tôi không gặp khó khăn gì, cảm thấy tốc độ đường truyền và mọi thứ đều ổn”.

Tuân thủ nghiêm quy định

Năm học 2024 - 2025, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục áp dụng phương thức tuyển sinh theo tuyến do Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quy định, dự kiến tuyển 152.000 trẻ mầm non, 145.000 học sinh lớp 1 và 160.000 học sinh lớp 6. Với mục tiêu tăng minh bạch, tạo thuận lợi cho gia đình học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Theo thống kê, trong những năm qua, tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến ở các cấp học đều đạt trên 80%; trong đó có nhiều trường, nhiều địa phương đạt trên 90% - 100%. Điều này cho thấy ưu thế của hình thức này.

Để công tác tuyển sinh trực tuyến diễn ra thông suốt, đảm bảo tiến độ và chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các đơn vị chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân sự và các điều kiện để triển khai vận hành chính thức Hệ thống tuyển sinh trực tuyến (phòng tuyển sinh, máy tính, máy in, quy trình, phân công cụ thể nội dung công việc, bố trí cán bộ trực tuyển sinh để hỗ trợ phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh…); đồng thời vận hành thử nghiệm hệ thống từ ngày 15/6 đến hết ngày 17/6 để phụ huynh làm quen với cách thức đăng ký.

Trước đó, giữa tháng 5/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 của 30 quận, huyện, thị xã trên Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của Thành phố (tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) và trên Cổng thông tin điện tử của Sở (tại địa chỉ https://www.hanoi.edu.vn). Việc này nhằm bảo đảm công khai, minh bạch trong việc tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, đồng thời hỗ trợ phụ huynh học sinh trong việc tra cứu, thực hiện các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh năm học mới. Căn cứ kế hoạch tuyển sinh, phụ huynh học sinh có thể tra cứu để biết con em mình được phân tuyến theo học trường nào; chỉ tiêu tuyển sinh của trường là bao nhiêu; thời gian nào nhà trường bắt đầu tổ chức tuyển sinh; hồ sơ đăng ký tuyển sinh cần chuẩn bị những giấy tờ gì…

Phạm Thảo

Nên xem

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

(LĐTĐ) Tại Sơn Tây, theo ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã làm tốt công tác nắm bắt tình tình tư tưởng và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ford Việt Nam chính thức ra mắt dòng xe Ford Transit Hoàn Toàn Mới với 3 phiên bản: Trend 16 chỗ, Premium 16 chỗ và Premium+ 18 chỗ. Đặc biệt, đi kèm với 3 phiên bản mới là những tiện ích chưa từng có và mức giá vô cùng hấp dẫn khi có giá bán chỉ từ 905 triệu đồng, cho đến 1,087 triệu đồng.
Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin, lực lượng chức năng đã nắm tình hình, liên tiếp bắt giữ 3 vụ khai thác cát trái phép trên sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.

Tin khác

Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

Hướng dẫn xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ 13h30 hôm nay (5/7), học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 sẽ xác nhận nhập học. Đây là thủ tục bắt buộc nhằm khẳng định thí sinh có nguyện vọng theo học tại trường.
Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

Hà Nội: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 đạt gần 91%

(LĐTĐ) Tính đến hết ngày 3/7, Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của thành phố Hà Nội (tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) ghi nhận đã có 120.168 lượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 các trường tiểu học công lập trên địa bàn (đạt tỷ lệ 90,89%).
Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 của Hà Nội vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án chính thức và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng với đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn, ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

(LĐTĐ) Nếu đã trúng tuyển vào lớp 10 trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (bao gồm cả lớp 10 chuyên), học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Với những học sinh không đỗ vào trường công lập, các em vẫn còn không ít lựa chọn.
10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 42,5 điểm và điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 18 điểm.
Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi cho phụ huynh

Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi cho phụ huynh

(LĐTĐ) Từ hôm nay (1/7) đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Để việc tuyển sinh diễn ra thuận lợi, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đã tích cực chuẩn bị, tăng cường hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh.
Xem thêm
Phiên bản di động